Câu hỏi và gợi ý đáp án trả lời cuộc thi tìm hiểu"Hà Nội-Điện Biên Phủ trên Không"

Thảo luận trong 'Thông tin từ LCĐ - Chi Đoàn' bắt đầu bởi Chuột Pr, 16 Tháng mười 2012.

  1. Offline

    Chuột Pr

    • Windows 98

    • Chuẩn Bị Tinh Thân Học Lại Nào hihi
    Số bài viết:
    76
    Đã được thích:
    31
    Điểm thành tích:
    140
    CÂU HỎI VÀ ĐÁP ÁN
    Thi tìm hiểu 40 năm chiến thắng “Hà Nội- Điện Biên Phủ trên không”
    (12/1972 - 12/2012)
    Câu 1.
    Bạn hãy cho biết bối cảnh tình hình diễn ra cuộc tập kích đường không chiến lược chủ yếu bằng B52 của đế quốc Mỹ vào miền Bắc nước ta cuối tháng 12 năm 1972?
    Trả lời:
    Trước những thất bại ngày càng to lớn về quân sự và chính trị ở cả hai miền Nam – Bắc, sự chia rẽ ngày càng sâu sắc trong nội bộ nước Mỹ, tại cuộc đàm phán ở Hội nghị Paris, ngày 22/10/1972, đế quốc Mỹ đã buộc phải thỏa thuận với ta về bản “ Hiệp định chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam”. Nhưng với bản chất ngoan cố, xảo quyệt, ngay sau đó chúng đã lật lọng. tráo trở. Trì hoãn việc ký hiệp định, đồng thời ráo riết chuẩn bị tiến hành những hành động phiêu lưu quân sự mới. Ngày 17 – 12, Ních xơn chính thức ra lệnh mở cuộc tiến công bằng không quân vào Hà Nội và Hải Phòng. Chiến dịch mang tên LainơbêchcơII.
    Câu 2:
    Câu nói “Dù đế quốc Mỹ có lắm súng, nhiều tiền, dù chúng có B57, B52 hay “Bê” gì đi nữa ta cũng đánh. Từng ấy máy bay, từng ấy quân Mỹ chứ nhiều hơn nữa ta cũng đánh. Mà đánh là nhất định thắng” được Bác hồ nói ở đâu? Trong hoàn cảnh nào? Bạn cho biết ý nghĩa của câu nói đó?
    Trả lời:
    - Ngày 19/7/1965, Bác đến thăm Quân chủng Phòng không – Không quân, tại Trung đoàn 234 ( Đoàn pháo cao xạ Tam Đảo).
    - Câu nói này là lời tiên tri của Bác có ý nghĩa hết sức to lớn, làm cơ sở để cho chúng ta chuẩn bị tốt về con người và vũ khí trang bị kỹ thuật chủ động đối phó với các cuộc tiến công của địch bằng đường không, đồng thời khơi dậy ý chí chiến đấu và quyết tâm đánh giặc Mỹ xâm lược của quân và dân ta trong mọi tình huống.
    Câu hỏi 3:
    Bạn hãy cho biết diễn biến, kết quả và nguyên nhân dẫn đến chiến thắng “Hà Nội – Điện Biên Phủ trên không” của quân và dân ta cuối năm 1972?
    Trả lời
    1. Diễn biến:
    - Đêm 18 – 12, Mỹ huy động 90 lần chiếc B-52 ném 3 đợt bom xuống Thủ đô Hà Nội. Xen kẽ các đợt đánh phá của B-52 có 8 lần chiếc F 111 và 127 lần chiếc máy bay cường kích, bắn phá các khu vực nội, ngoại thành. Trong đêm đầu tiên Mỹ đã ném khoảng 6600 quả bom xuống 135 địa điểm thuộc Thủ đô Hà Nội, 85 khu vực dân cư bị trúng bom làm chết 300 người.
    - 19 giờ ngày 20 đến sáng 21-22, địch huy động 78 lần chiếc B-52 ném bom Hà Nội và hơn hơn 100 lần chiếc máy bay cường kích các loại vào đánh phá nội, ngoại thành thủ đô Hà Nội, 85 khu vực dân cư bị trúng bom làm chết 300 người. Đêm 20 rạng ngày 21-12 bộ đội tên lửa phòng không bảo vệ Hà Nội đã thực hiện trận đánh xuất sắc, chỉ 35 quả đạn bắn rơi 7 chiếc B52, có 5 chiếc rơi tại chỗ. Các chiến sĩ tự vệ nhà máy Liên Cơ Hà Nội bằng 19 viên đạn 14,5 ly ngay loạt đạn đầu đã bắn rơi 1 máy bay F111 “cánh cụp cánh xòe” của Mỹ.
    - 2 giờ 38 phút sáng 22-12, bộ đội rađa đã phát hiện chính xác các tốp B-52 và máy bay chiến thuật Mỹ ở hướng Tây Nam.
    - Ngày 24-12-1972, địch huy động 44 lần chiếc máy bay chiến thuật đánh phá khu vực Thái Nguyên ( Cao Ngạn và dọc đường số 1), Sen Hồ, Việt Yên ( Hà Bắc). Quân và dân miền Bắc chiến đấu giỏi đã bắn rơi 5 chiếc máy bay, trong đó có 1 B-52, 2 F4, 2 A7.
    -Từ 22 giờ 05 phút ngày 26-12, địch sử dụng 105 lần chiếc B-52 và 110 lần chiếc máy bay chiến thuật hộ tống đánh ồ ạt liên tục vào nhiều mục tiêu trên 3 khu vực Hà Nội, Hải Phòng và Thái Nguyên ( Mỹ tập trung 66 lần chiếc B-52 vào đánh phá Hà Nội, 21 lần chiếc B-52 đánh Thái Nguyên và 18 lần chiếc B-52 đánh Hải Phòng). Trong trận này ta bắn rơi 8 máy bay B-52, riêng Hà Nội bắn rơi 5 chiếc, có 4 chiếc rơi tại chỗ và 10 máy bay chiến thuật khác. Đây là trận đánh then chốt quyết định bắn rơi nhiều máy bay chiến lược B-52 nhất trong 9 ngày qua.
    - Sáng ngày 27-12, địch điên cuồng cho 100 lần chiếc máy bay chiến thuật chia làm 3 đợt đánh phá dữ dội vào các khu vực nội, ngoại thành Hà Nội. Trong ngày và đêm quân dân miền Bắc đã bắn rơi 14 máy bay trong đó có 5 B-52 (2 B-52 rơi tại chỗ), 5 F4, 2 A7, 1 A6, 1 máy bay lên thẳng HH-53 đến cứu giặc lái.
    - Từ 10 giờ đến 17 giờ ngày 28 tháng 12, địch huy động 131 lần chiếc máy bay chiến thuật các loại đánh vào trận địa của bộ đội Phòng không – Không quân ở khu vực nội, ngoại thành. Trận đánh ngày và đêm 28-12, quân và dân ta bắn rơi 3 máy bay Mỹ. Trong đó có 2 B52, 1 RA-5C.
    - 23 giờ 16 phút ngày 30-12, địch huy động 60 lần chiếc B-52 đánh vào 3 khu vực; 30 B-52 đánh vào khu gang thép Thái Nguyên và khu Trại Cau, 18 B-52 đánh vào khu vực Đồng Mỏ( Lạng Sơn), 12 B-52 đánh Kim Anh (Vĩnh Phú). Ta bắn rơi 2 máy bay, trong đó tiểu đoàn tên lửa bảo vệ Hà Nội chiến đấu anh dũng bắn rơi 1 máy bay B-52, 1 máy bay F4, đây là trận đánh kết thúc chiến dịch 12 ngày đêm “Điện Biên Phủ trên không” bảo vệ thủ đô Hà Nội cuối tháng Chạp năm 1972.
    - 7 giờ sáng ngày 30-12, Níchxơn buộc phải ngừng ném bom từ vĩ tuyến 20 trở ra và họp lại Hội nghị Paris về Việt Nam.
    2. Kết quả:
    Cuộc tập kích chiến lược quy mô lớn bằng máy bay B52 của Mỹ vào Hà Nội, Hải Phòng kéo dài 12 ngày đêm đã bị thất bại hoàn toàn. Trong 12 ngày đêm “Điên Biên Phủ trên không” quân và dân ta đã bắn rơi 81 máy bay các loại, trong đó có 34 máy bay B52, 5 máy bay F 111 và 42 máy bay chiến thuật khác.
    3. Nguyên nhân thắng lợi:
    - Có sự chỉ đạo tài tình, sáng tạo của Trung ương Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh từ đầu những năm sáu mươi của thế kỷ XX. Đặc biệt là ta đã nhận định rõ âm mưu của đế quốc Mỹ nên đã có sự chủ động về lực lượng và phương tiện.
    - Ta có đường lối nghệ thuật quân sự đúng đắn, thực hiện tốt đường lối chiến tranh nhân dân, tạo nên mạng lưới phòng không dày đặc đánh bại các cuộc tiến công của địch.
    - Dân tộc ta có truyền thống yêu nước nồng nàn, chiến đấu mưu trí, sáng tạo, dũng cảm, kiên cường; ý chí quyết tâm dám đánh, biết đánh và quyết thắng giặc Mỹ xâm lược.
    - Ta luôn nhận được sự giúp đỡ to lớn về vật chất, tinh thần của các nước xã hội chủ nghĩa đứng đầu là Liên Xô.
    Câu hỏi 4
    Bạn hãy cho biết ý nghĩa chiến thắng “Hà Nội- Điên Biên Phủ trên không” tháng 12 năm 1972?
    Trả lời
    * Ý nghĩa lịch sử:
    1. Chiến thắng “Hà Nội- Điện Biên Phủ trên không” là 1 trong những chiến thắng vĩ đại của dân tộc Việt Nam thế kỷ XX. Với ý chí kiên cường của dân tộc, thấm sâu lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Không có gì quý hơn độc lập tự do”, quân và dân ta viết tiếp những trang sử vàng chiến công chói lọi trong lịch sử chống giặc ngoại xâm bảo vệ Tổ quốc.
    2. “Hà Nội- Điện Biên Phủ trên không” là chiến thắng của sức mạnh chính trị, tinh thần toàn dân tộc, là ý chí quyết tâm dám đánh, biết đánh và quyết thắng giặc Mỹ xâm lược.
    3. Chiến thắng “Hà Nội- Điện Biên Phủ trên không” là thắng lợi của đường lối chiến tranh nhân dân, của thế trận phòng không nhân dân” sự kế thừa và phát triển nền nghệ thuật quân sự Việt Nam trong thời đại mới, của ý chí thông minh và lòng dũng cảm của dân tộc ta chống tập kích đường không quy mô lớn của kẻ thù với vũ khí trang bị hiện đại.
    4. Chiến thắng “Hà Nội- Điện Biên Phủ trên không” là thắng lợi của nghệ thuật lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng không nhân dân, phòng tránh đánh trả cuộc tập kích đường không của đế quốc Mỹ.
    5. Chiến thắng “Hà Nội- Điện Biên Phủ trên không” góp phần đánh cho Mỹ cút, buộc Mỹ phải ký hiệp định Paris, chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình tại Việt Nam, tạo ra bước ngoặt lịch sử làm tiền đề để đi đến thắng lợi trọn vẹn của sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước năm 1975.
    * Ý nghĩa thời đại:
    1. Chiến thắng “Hà Nội- Điện Biên Phủ trên không” là chiến thắng của chế độ xã hội chủ nghĩa ở miền Bắc được thôi thúc bởi “không có gì quý hơn độc lập tự do” của cả dân tộc, sự cổ vũ những chiến công to lớn của quân và dân miền Nam đánh bại sức mạnh quân sự của chủ nghĩa đế quốc đứng đầu là Mỹ.
    2. “Hà Nội- Điện Biên Phủ trên không” là đòn đánh lịch sử, mở đường cho sự sụp đổ của chủ nghĩa thực dân mới ở Việt Nam; góp phần tăng thêm sức mạnh và thế tiến công cho phong trào cách mạng thế giới vào chủ nghĩa đế quốc; đem lại lòng tin cho hàng triệu người trên trái đất đang đấu tranh vì hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội.
    3. Chiến thắng “Hà Nội- Điện Biên Phủ trên không” đã chứng minh sức sống của học thuyết Mác – Lê nin về chiến tranh và cách mạng trong thời đại ngày nay và tư tưởng quân sự Hồ Chí Minh trong cách mạng Việt Nam.
    4. Cùng với kháng chiến chống Mỹ cứu nước, chiến thắng “Hà Nội- Điện Biên Phủ trên không” đã để lại “Hội chứng Việt Nam”, vết thương lòng nước Mỹ không dễ gì xóa được.
    Câu hỏi 5
    Thế hệ trẻ hôm nay phải làm gì để giữ vững và phát huy tinh thần chiến thắng “Hà Nội- Điện Biên Phủ trên không” trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa?
    (các bạn tự liên hệ theo suy nghĩ của mình)

    Các file đính kèm:

    kudokun9x, Delly Nguyễn, pary7 người khác thích bài này.
  2. Offline

    xunghe91

    • Thành Viên Mới

    Số bài viết:
    4
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    0
    thank!e mình đang cần :D
    depdaitube thích bài này.
  3. Offline

    votinhthien12345

    • Thành Viên Mới

    Số bài viết:
    1
    Đã được thích:
    6
    Điểm thành tích:
    0
    Dưới đây là câu 5, ai xem thi góp ý dùm nha!
    Câu hỏi 5
    Thế hệ trẻ hôm nay phải làm gì để giữ vững và phát huy tinh thần chiến thắng “Hà Nội- Điện Biên Phủ trên không” trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa?
    Trả lời:
    Để giữ vững và phát huy tinh thần chiến thắng "Hà Nội- Điện Biên Phủ trên không" trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, thế hệ trẻ hôm nay cần tự xác định cho mình những công việc sau:
    - Ra sức học tập và rèn luyện, bồi dưỡng những phẩm chất đạo đức tốt đẹp để trở thành những công dân có ích cho đất nước.
    - Bồi dưỡng lòng yêu nước, yêu chế độ, sẵn sàng đi đến những vùng biển đảo hay biên giới xa xôi để làm nhiệm vụ khi tổ quốc cần.
    - Luôn có ý thức tôn trọng hòa bình đến cùng nhưng khi có chiến tranh thì sẵn sàng chiến đấu, hi sinh với tinh thần: "Quyết tử, cho tổ quốc quyết sinh!".
    - Trong học tập và làm việc phải luôn tìm tòi, học hỏi đế có những phương pháp, công cụ,... mới mẻ, đơn giản, chi phí thấp mà hiệu quả cao.
    - Phải biết kế tục tính bền bỉ, đoàn kêt, kỷ luật trong những công việc chung.
    Cũng xin cảm ơn chuột pr nhiều!

  4. Offline

    Chuột Pr

    • Windows 98

    • Chuẩn Bị Tinh Thân Học Lại Nào hihi
    Số bài viết:
    76
    Đã được thích:
    31
    Điểm thành tích:
    140
    Hì...thì giúp mọi người thôi mà..^^
  5. Offline

    angel_smile_23

    • Thành Viên Mới

    Số bài viết:
    1
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    0
    May quá, mình đang cần :P
    Cảm ơn Chuột Pr vs votinhthien nhiều nhé! :x ^_____^
    anhngheolam thích bài này.
  6. Offline

    anhngheolam

    • Thành Viên Mới

    Số bài viết:
    1
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    may quá mình cũng đang cần cái này
    cám ơn pr nhé<:-P
  7. Offline

    Vua_CF_Tim_Bo

    • Thành Viên Mới

    Số bài viết:
    1
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    0
    thank nhieu nghen dang can de nop cho may ten sat thu ay mak!!!!!!!!!!!!!!!!!!!
    --- Nhập chung bài viết, 4 Tháng mười một 2012 ---
    =D>
    depdaitube thích bài này.
  8. Offline

    hiwayvn

    • Windows 95

    • http://hiwayvn.com/
    Số bài viết:
    5
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    100
    đang cần, cảm ơn bạn
    depdaitube thích bài này.
  9. Offline

    Tạ Phạm Công

    • Thành Viên Mới

    • Rất Tốt
    Số bài viết:
    1
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    0
    Bạn học lớp mấy uj
    depdaitube thích bài này.
  10. Offline

    DragonGhost

    • Thành Viên Mới

    Số bài viết:
    1
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    cảm ơn rất rất rất nhiều chuột Pr và votinhthien
    --- Nhập chung bài viết, 9 Tháng mười một 2012 ---
    >:D<
  11. Offline

    a little love

    • Thành Viên Mới

    Số bài viết:
    1
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    thanks chuot pr nhieu nhieu!:D
  12. Offline

    quangdia2012

    • Thành Viên Mới

    Số bài viết:
    1
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    thank you very muck , mình đang cần cái này de nộp cho trừong
  13. Offline

    chibisasuke

    • Thành Viên Mới

    Số bài viết:
    1
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    ths nhìu nha!!May wa trời!!!!;) E học lớp 8 và rất cần cai ne'k. ths a chuộtpr và votinhthien nhìu nhá!!
    --- Nhập chung bài viết, 13 Tháng mười một 2012 ---
    ths nhìu nha!!May wa trời!!!!;) E học lớp 8 và rất cần cai ne'k. ths a chuộtpr và votinhthien nhìu nhá!!
  14. Offline

    coool

    • Thành Viên Mới

    Số bài viết:
    1
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    wa cool. dung thu minh dang can
    --- Nhập chung bài viết, 14 Tháng mười một 2012 ---
    thank hai nguoi nha.Em moi hoc lop 6 ma đã phai lam roi
    =D>
  15. Offline

    nguyen thi linh

    • Thành Viên Mới

    Số bài viết:
    1
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    em lop 5 cung can lam roi thank anh chuot pr va anh votinhthien12345 nhiu :-bd
  16. Offline

    nguyen minh phuong

    • Thành Viên Mới

    Số bài viết:
    1
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    :xcam on anh .em yeu annh i love u
  17. Offline

    gdragon_kute

    • Thành Viên Mới

    Số bài viết:
    1
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    đúng hôm em đang cần mà cũng khổ em mới giữa kì 1 lớp 5 đã phải làm gòi !!!!!
    hu hu....... :((
  18. Offline

    Delly Nguyễn

    • Thành Viên Mới

    Số bài viết:
    1
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    tks chuột pr nhìu
  19. Offline

    emnhoanh

    • Thành Viên Mới

    Số bài viết:
    4
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    ths moi nguoi nhiu na
    e la thanh vien moi mong moi nguoi chi giup
  20. Offline

    boyhan_dinhbolinh

    • Thành Viên Mới

    Số bài viết:
    1
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    hehe thank nhiu na
    --- Nhập chung bài viết, 19 Tháng mười một 2012 ---
    hehe thank nhiu na

Chia sẻ trang này

Advertising: Linux system admin | nukeviet | nukeviet 4 | Upload ảnh miễn phí