5 tình huống thách thức trong giao tiếp

Thảo luận trong 'Thảo luận Kỹ năng mềm' bắt đầu bởi chuotchui_it, 25 Tháng sáu 2010.

  1. Offline

    chuotchui_it

    • Windows 98

    Số bài viết:
    235
    Đã được thích:
    197
    Điểm thành tích:
    140
    Trong giao tiếp, đôi khi bạn bị đẩy vào những tình huống khó xử như phải đưa ra ý kiến trái chiều, không biết phải từ chối lời đề nghị ra sao, phê phán người khác thế nào… Sau đây là 5 tình huống khá thức thách với bạn và phương phương pháp giúp bạn vượt qua.
    1. Nên chia sẻ những ý kiến trái chiều?
    Nhiều phụ nữ có xu hướng không muốn nói thẳng ra ý kiến trái ngược của mình với đồng nghiệp, đặc biệt là với những người cấp trên, người nhiều tuổi hơn hoặc có nhiều kinh nghiệm hơn. Chúng ta cũng thường giấu giếm những ý kiến trái chiều trong các mối quan hệ cá nhân vì lo sợ sẽ làm tổn hại đến tình bạn bè, tình thân…
    Tuy nhiên, khi bạn hành động theo cách dĩ hòa vi quý lại vô hình dung tước đi một cơ hội phát triển của bản thân và những mối quan hệ. Trong công việc, những quan điểm trái ngược có thể có giá trị trong việc giải quyết các vấn đề khó khăn, đôi kho đó cũng là những ý tưởng mang tính đột phá. Trong đời sống riêng của mỗi cá nhân, ý kiến của bạn có thể tạo ra ấn tượng với bạn bè, người yêu của bạn. Ý kiến trái ngược bạn đưa ra thảo luận sẽ làm cho các cuộc trò chuyện thêm phần thú vị. Song đừng để kết thúc bằng một cuộc tranh cãi. Hãy thận trọng bày tỏ ý kiến để mọi người không hiểu lầm bạn.
    2. có nên nói “không”?
    Trong đời sống có khi nào bạn gặp những tình huống “nan giai” là phải giúp đỡ nhiều người trong khi quỹ thời gian hạn hẹp, hoặc phải giao nhiều việc, bị quá tải mà không giám từ chối? Hãy học cách từ chối, làm sao để người bị từ chối không thấy bị tổn thương, buồn phiền. Có rất nhiều người tận tụy quá mức cần thiết với bạn bè hoặc bị biến thành chân sai vặt trong công ty vì không học được cách nói “không”. Hơn nữa, khi không biết từ chối những công việc quá sức mình, bạn có nguy cơ làm hỏng việc, dẫn đến làm hỏng hình ảnh của mình trong mắt sếp.
    3. Làm gì khi bị người khác lấn áp?
    Đương đầu với những người có thói quen lấn át trong các cuộc trò chuyện sẽ là một thách thức với bạn, nhưng rất đáng để bạn trổ tài đối thoại. Đừng tỏ ra nhu nhược và chịu đựng. Bạn hãy thẳng thắn “nhá đèn” để họ cảnh giác hơn trong lời ăn tiếng nói, đó là cách để không cho họ cơ hội nghĩ rằng bạn là kẻ dễ qua mặt. Phản ứng điềm tĩnh và chín chắn trong tình huống này, bạn sẽ nhận được sự nể phục ngầm từ những người xung quanh.
    4. Có cần những nhận xét về bản thân?
    Tất nhiên là cần! Trong công việc, nhiều người hoàn thành nhiệm vụ nhưng lại ngại hỏi đồng nghiệp hay sếp của họ về kết quả làm việc của mình. Xin mọi người ý kiến nhận xét sẽ giúp bạn tiến bộ hơn, bạn sẽ biết được mình đã làm tốt hay chưa và mong muốn của cấp trên là gì… Trong các mối quan hệ cá nhân, bạn hoàn toàn có thể hỏi người đối diện về các hành vi, cách ứng xử của mình đã phù hợp hay chưa… Trong quan hệ bạn bè hay hôn nhân, bạn cần thường xuyên hỏi ý kiến phản hồi từ bạn bè và người bạn đời khi bạn muốn xây dựng những mối quan hệ ngày một bền vững và tốt đẹp hơn. Có rất nhiều khi bạn không biết hành động của mình làm tổn thương một ai đó và nếu còn lặp lại điều ấy thì thật khó lòng duy trì tốt mối quan hệ. Vì vây, hãy hành động trước khi quá muộn.
    5. Có nên phản ứng khi bất bình?
    Cũng có nhiều khi những cách ứng xử của bạn bè hay đồng nghiệp khiến bạn điên đầu. Bạn sẽ nín nhịn ư? Sẽ thật khó lòng nhịn mãi nếu đó là người thường xuyên gần gũi, trò chuyện với bạn. Tốt nhất, hãy thành thật nói ta điều khiến bạn giận dữ hoặc mếch lòng với một thái độ thẳng thắn và mềm mỏng nhất có thể. Sự chịu đựng của bạn rất có thể sẽ biến thành cơn giận dữ bất thình lình và như vậy rất có khả năng mối quan hệ mà bạn đang cố gắng nín nhịn để giữ gìn sẽ không còn cơ hội để cứu vản nữa.
    black_evillsunboy thích bài này.
  2. Offline

    sunboy

    • Thành viên sáng lập

    • No thing
    Số bài viết:
    1.616
    Đã được thích:
    1.340
    Điểm thành tích:
    1.000
    Chuotchuoi_it nói rất hay.
    Mình có tình huống này nhé. Anh cả mình là một người tính thẳng thắng, rất nóng tính và luôn bảo vệ quan điểm của mình tới cùng. Mình rất kính trọng cũng luôn tôn trọng những điều anh nói cũng như quan điểm của anh ấy.
    Nhưng có một quan điểm sai lệch của anh ấy, mình đã cố gắn thuyết phục để anh ấy nhận ra nhưng rất khó khăn. Vậy theo chuotchuoi_it, mình có thể dùng cách nào để thuyết phục anh ấy nhận ra quan điểm sai của mình.
  3. Offline

    BaronOfWait

    • Windows 1.0

    Số bài viết:
    43
    Đã được thích:
    14
    Điểm thành tích:
    10
    Cảm ơn bạn về các vấn đề trên.

    Mình xin đóng góp 1 vài ý kiến thế này. Các bạn xem thử và cho ý kiến.

    Đối với vấn đề thứ 1 mình đồng ý với cách giải quyết bạn đưa ra

    Vấn đề số 2 . Chúng ta là con người chứ không phải siêu nhân.Nên trong cuộc sống thường nhật chúng ta vẫn phải thường xuyên nói Không với các vấn đề ngoài tầm tay của chúng ta.Mình xin trích dẫn ra cách giải quyết sau (Nguồn http://www.hervietnam.com)

    [[[Hãy tập trung vào việc trả lời “Không”. Lúc đầu có lẽ là bạn sẽ buột miệng trả lời Đồng ý trước khi bạn nhận ra câu trả lời mình vừa nói là gì hoặc trước khi bạn kịp nhận ra quyết định của mình là gì, nhưng việc sẵn sàng thay đổi quyết định sẽ chứng tỏ bạn thật thông minh. Isabelle Filliozat giải thích rằng: “Bạn càng thể hiện rằng bạn đã thay đổi quyết định về việc gì đó, thì bạn càng được đánh giá cao và được tôn trọng. Dĩ nhiên là bạn không nên chỉ thay đổi quyết định vì những ý thích chợt nảy ra, nhưng dù sao thì bạn cũng đừng sợ làm ngược lại với câu trả lời “Đồng ý”

    Hãy bắt đầu bằng cách thực tập trong các tình huống mà không có hậu quả nghiêm trọng. Khi bạn đang mua bữa ăn trưa và bạn mua bán bánh mì cá ngừ, sau đó lại nói rằng thật ra bạn muốn bánh mì pho mai kia, rồi lại quyết định chọn cá ngừ. Cứ tiếp tục thực tập và bạn sẽ chọn những tình huống nghiêm túc hơn. Ví dụ như: Bạn nghĩ rằng ý tưởng của ai đó trong buổi họp thật tuyệt vời, nhưng bây giờ bạn suy nghĩ kỹ hơn về ý tưởng đó và thấy có rất nhiều lỗ hỏng trong đó. Hãy thay đổi quyết định và từ chối ý kiến đó. Điều này cho thấy bạn đã suy nghĩ thật thấu đáo về quyết định này, và rõ ràng rằng công ty trả lương cho bạn để bạn suy nghĩ như thế, đúng không nào?

    Mẹo: Hãy thử có 1 ngày “không giới hạn” khi bạn được phép làm mọi điều dù đó là những điều không tốt cho bạn, cho xã hội, cho ba mẹ bạn… Bằng cách bỏ ra hàng giờ trong bồn tắm đầy chocolate, xài một đống tiền chỉ để mua 1 đôi giày… Theo các chuyên gia thì điều này sẽ mang bạn trở về “giai đoạn thơ ấu không vâng lời”, và sẽ giải phóng tinh thần của bạn ra khỏi những điều bị nghiêm cấm đầy áp lực.]]]

    Vấn đề 3 : Hãy thận trọng.Đừng để cái "tôi" vươn lên quá mức.Nếu bị lấn áp quá sức chịu đựng của bạn khi đó bạn hãy nói ra quan điểm của mình nhưng đừng để người đối diện có cảm giác bị lấn áp ngược trở lại và hãy để họ có con đường lui. Đừng gây ra mâu thuẫn không cần thiết.

    Vấn đề 4. Không bàn thêm gì nữa ~.~

    Vấn đề 5. Cách bạn đưa ra là phương án cuối cùng.Hãy tìm hiểu thật kỹ vấn đề bạn nha. Đừng để sự nóng giận ngự trị trong bạn khi đó.

    Chúc mọi người mọi điều tốt đẹp nhất. Thân
  4. Offline

    BaronOfWait

    • Windows 1.0

    Số bài viết:
    43
    Đã được thích:
    14
    Điểm thành tích:
    10
    Sunboy bạn đã rất cố gắng.Lòng kính trọng của một người em đối với anh trai mình là thứ đáng quý.Mình cảm ơn bạn đã đưa ra vấn đề trên.
    Bạn xem thử ý kiến của mình có giúp ích gì bạn không nhen.

    Việc đầu tiên hãy tìm hiểu thật kỹ vấn đề.Chắc chắn anh của bạn có lý do của mình.
    Hãy bắt đầu câu chuyện bằng một vấn đề khác nhằm tạo ra không khí vui vẻ thân mật giữa 2 anh em.Tiếp cận vấn đề chậm rãi ,đừng bắt anh bạn phải nghe theo bạn,đừng cho anh bạn cảm thấy mình bị dạy bảo.Bạn thử nói thế này xem " Quan điểm của anh thì em luôn tôn trọng.Nhưng nếu khi nào rảnh rỗi anh 2 xem thử quan điểm của em về vấn đề đó có ổn không nha." Khi đó bạn hãy nêu quan điểm của mình ra.

    Nếu trường hợp xấu xảy ra,trong 1 khoảng thời gian nào đó bạn không thấy sự thay đổi thì hãy tìm cơ hội kể cho anh bạn nghe một người có quan điểm như anh của bạn và hãy cho anh bạn biết hậu quả thực tiễn của quan điểm đó.(Ví dụ càng gần càng tốt)

    Nếu không được nữa thì bạn chỉ còn một cách: hãy chuẩn bị cho tất cả tình huống xấu nhất xảy ra và khắc phục nó xuống mức thấp nhất.
    ( TẤt cả chỉ thành công khi bạn có lòng kiên nhẫn )

    Phần lớn các boy luôn thích nghe ý kiến của em gái,chị...GIRL.Đơn giản vì họ tiếp cận vấn đề nhẹ nhàng hơn tạo cho người ta cảm giác gần gũi và thật lòng.Thử tham khảo các bạn nữ thêm nhé.

    Chúc Bạn Thành Công

Chia sẻ trang này

Advertising: Linux system admin | nukeviet | nukeviet 4 | Upload ảnh miễn phí