Cảnh giác với việc lừa đảo thu tiền điện tại nhà

Thảo luận trong 'Thông tin công nghệ' bắt đầu bởi vtn1, 25 Tháng mười 2015.

  1. Offline

    vtn1

    • Windows 3.0

    Số bài viết:
    2.379
    Đã được thích:
    82
    Điểm thành tích:
    40
    (PCWorldVN) Việc chủ động thanh toán tiền điện, nước qua các kênh trực tuyến không những mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người dân, giảm thiểu rủi ro mà còn thúc đẩy hiện đại hóa các giao dịch tại Việt Nam
    Lừa đảo thu tiền điện
    Câu chuyện bị lừa đảo thông qua việc thu tiền điện được chia sẻ rầm rộ trên mạng xã hội vào đầu tháng 10 của Nguyễn Tiến Đạt, tại Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội đưa ra hồi chuông cảnh báo về cách thức thu tiền tại nhà này. Theo anh Đạt, bởi khi đó trời tối và do đang vội việc riêng, nên mẹ của anh đã nộp tiền (1,2 triệu đồng) mà không kiểm tra kỹ tờ biên lai biên nhận. Phải vài ngày sau khi có người thu tiền điện của EVN đến thì gia đình anh Đạt mới phát hiện ra việc bị lừa. Trước đó, cũng có một vụ việc tương tự xảy ra trên địa bàn tỉnh Tây Ninh.
    [IMG]
    Hóa đơn tiền điện có thể trở thành công cụ lừa đảo.
    Tính đến tháng 10/2014, Tập đoàn EVN đã có đến 67.000 người chi có chuyên môn, nghiệp vụ là “đi thu tiền điện”. Đây là một con số không hề nhỏ. Tuy nhiên hầu hết thu ngân viên đều không thuộc biên chế của đơn vị quản lý, thậm chí chỉ làm thời vụ. Việc thay đổi nhân viên phụ trách cũng thường xuyên xảy ra nên rất khó cho người dân có thể nhận biết. Lợi dụng điểm này cũng như lợi dụng tâm lý muốn đóng tiền tại nhà, nhanh gọn, không phiền phức của người dân, nhân viên thu ngân giả mạo sử dụng như dùng hóa đơn giả, thu tiền xong báo hết hóa đơn, nhắm vào gia đình chỉ có người già hoặc đi thu lúc trời tối...
    Phương thức thanh toán không tiền mặt
    Ngay từ năm 2003, Công ty Điện lực TP.HCM cũng đã phối hợp Vietcombank thực hiện thanh toán qua thẻ ATM và tính đến nay đã có đến 30 ngân hàng cùng đối tác, qua điểm thu ngoài hệ thống bằng các hình thức: thanh toán tự động tài khoản ngân hàng, SMS banking, thanh toán qua Internet Banking. EVN chỉ ra rằng việc sử dụng nhiều hình thức thanh toán, khách hàng tiết kiệm được thời gian, tránh trường hợp cắt điện vì nợ quá hạn. Các đại diện ngân hàng cũng khẳnng định lợi ích các dịch vụ thu hộ trong đó thu hộ tiền điện đang và sẽ là một xu hướng tích cực bởi tính tiện ích, nhanh chóng ,an toàn.
    Trong thời gian tới, Tập đoàn EVN cũng đầu tư đồng bộ cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin nhằm đáp ứng đa dạng hóa hình thức thanh toán tiền điện. Đồng thời EVN, ngoài hợp tác với các ngân hàng sẽ bổ sung thêm các tổ chức thanh toán trung gian tạo điều kiện thuận tiện cho khách hàng trong việc lựa chọn hình thức thanh toán.
    [IMG]
    Payoo hỗ trợ thanh toán trực tuyến và ở các cửa hàng tiện ích, siêu thị.
    Ngoài các kênh thanh toán ngân hàng thì một hình thức khác được người trẻ và giới văn phòng là sử dụng các nhà cung cấp dịch vụ thanh trực tuyến. Điển hình đó chính cổng thanh toán Payoo, dịch vụ này một mặt ký kết hợp tác với các nhà cung cấp dịch vụ như điện, nước, điện thoại, truyền hình cáp, internet, vay-trả góp, tín dụng, mặt khác hợp tác cùng các chuỗi cửa hàng tiện lợi 24/7, siêu thị, cửa hàng điện máy trên cả nước . Việc cổng thanh toán này đóng vai trò trung gian hỗ trợ người dân có thể đóng tiền điện, nước, truyền hình… mọi thời điểm, cả ngoài giờ hành chính, thứ 7 hay Chủ nhật. Ngoài ra, Payoo còn cung cấp một cổng thanh toán điện tử có tên miền www.payoo.vn để hỗ trợ thanh toán trực tuyến.
    Như vậy, ở góc khách hàng, nếu là 1 người trẻ, có hiểu biết và thành thạo Internet, thường xuyên vắng nhà (không thể chờ Nhân viên thu tiền điện đến) thì có thể thanh toán trực tuyến qua đây. Lợi ích lớn nhất là tiết kiệm thời gian, có thể thanh toán cùng lúc nhiều hóa đơn. Hiện Payoo đã nhận được chứng chỉ bảo mật quốc tế PCI-DSS.
    Nếu là một người lớn tuổi không quen với thao tác trên Internet, có thể mang hóa đơn và tiền mặt đến đóng trực tiếp tại các cửa hàng tiện lợi/ siêu thị/ cửa hàng điện máy gần nhà để đóng. Vì mạng lưới cửa hàng có liên kết với Payoo hiện tại lên đến hơn 2500 trên toàn quốc (trong đó đa phần là nhũng chuỗi uy tín, nổi tiếng, quen thuộc với người dân) nên người dân không cần phải đi xa. Tại các điểm thanh toán này, nhân viên của cửa hàng sẽ thao tác thanh toán trên máy POS và hoàn toàn miễn phí phí dịch vụ.
    [IMG]

    Nguồn: PC WORLD VN
    longqu95vunguyen86 thích bài này.

Chia sẻ trang này

Advertising: Linux system admin | nukeviet | nukeviet 4 | Upload ảnh miễn phí