đi xin việc nào!!!

Thảo luận trong 'Cựu sinh viên' bắt đầu bởi socola, 21 Tháng một 2011.

  1. Offline

    socola

    • Thành Viên Mới

    Số bài viết:
    86
    Đã được thích:
    52
    Điểm thành tích:
    0
    Hi các bạn!
    Điều tất cả chúng ta, ai cũng quan tâm là " Xin việc" sau khi ra trường.
    Mình chia sẻ với các bạn về một số việc mình đã trải qua nhé!

    Thứ nhất: HỒ SƠ XIN VIỆC
    1. Hồ sơ phải đầy đủ giấy tờ bao gồm: Đơn xin việc (viết tay nhé, cái này mình sẽ nói kỹ hơn ở cuối bài); Sơ yếu lý lịch, Giấy khám sức khoẻ, Bản sao công chứng CMND, Sổ hộ khẩu, Bản sao công chứng Các văn bằng, giấy khen (ở mọi lĩnh vực).
    2. Hồ sơ phải sắp xếp các giấy tờ trên phẳng phiu, có thứ tự đúng như ghi ở ngoài bì Hồ sơ, ghim lại cho gọn gàng.
    3. Bì hồ sơ phải ghi rõ vị trí ứng tuyển, đầy đủ và rõ ràng thông tin cá nhân, thứ tự những giấy tờ có trong hồ sơ.

    Thứ hai: ĐI NỘP HỒ SƠ
    1. Xem thông tin tuyển dụng ở các nguồn, đến đúng ngày, đúng giờ
    2. Ăn mặc gọn gàng, chỉn chu, lịch sự
    3. Nên gặp đúng người cần gặp (thông tin ở nơi đăng tuyển dụng)
    4. Chuẩn bị trước mọi thông tin, nội dung về vị trí tuyển dụng bằng cả hai ngôn ngữ (vì có thể Nhà tuyển dụng sẽ phỏng vấn bạn ngay tại chỗ sau khi xem hồ sơ)
    5. Thường xuyên cập nhật email, để điện thoại để Nhà tuyển dụng có thể liên lạc bất cứ lúc nào.

    Thứ ba: ĐI PHỎNG VẤN THÔI
    Nếu bạn được gọi tới vòng này thì bạn đã có khoảng 50-60% thành công rồi nhé! Xin chúc mừng!
    1. Bạn phải ghi nhớ thời gian và địa điểm hẹn PV và đến trước ít nhất 15 phút.
    2. Chuẩn bị một phong cách, tác phong thật chuyên nghiệp. Ăn mặc gọn gàng, thường thì Nam nên mặc áo sơ mi tay dài, đóng thùng (có cà vạt càng tốt), nữ thì nên quần tây, áo sơmi, hoạc váy và áo sơmi, hay đồ vet công sở. Đừng xài nước hoa nhìu quá nhé!
    3. Bình tĩnh chờ tới lượt mình, phải nhớ hết những thông tin, giấy tờ mà bạn đã trình bày trong hồ sơ nữa nhé, chuẩn bị tốt những thông tin liên quan tới công ty và vị trí mình ứng tuyển.
    4. Khi gặp Nhà tuyển dụng hãy mỉm cười và bắt tay chào họ (mình thì toàn gặp ít nhất là 3 người khi phỏng vấn, bắt tay chào cả ba)
    5. Chủ động giới thiệu bản thân trước, đừng để họ nhắc. Giới thiệu luôn vị trí mà mình ứng tuyển, cố gắng nêu bật thế mạnh của mình và kinh nghiệm của mình với vị trí ấy, chứ đừng kể dông dài về bản thân, gia đình, xuất xứ, trường lớp,...
    6. Khi họ hỏi, nếu biết cũng đừng trả lời ngay, mà hãy chờ khoảng 3 đến 5 giây rồi từ tốn, nhìn thẳng vào người đang hỏi mình trả lời dõng dạc, rõ ràng và ngắn gọn
    7. Nếu run quá thì hãy uống một hớp nước, nếu vẫn còn run thì nói thẳng với nhà tuyển dụng là mình đang cảm thấy thế nào, xin một khaỏng thời gian nhỏ để trấn tĩnh (nói phải khéo nhé)
    8. Nếu PV bằng tiếng anh, hãy trả lời có đầu cuối, nên sử dụng nhiều từ "Please", "thanks", nên bắt đầu mỗi câu bằng "i think", "i would like",... và nên giao tiếp nhiều để buổi PV như cuộc nói chuyện, đừng chỉ họ hỏi mình trả lời, mà hãy mạnh dạn hỏi lại họ, có thể hỏi những câu không liên quan đến buổi PV. Nếu có câu nào trả lời bằng tiếng anh không được thì mạnh dạn xin trả lời bằng tiếng Việt nhé.
    Mình đã làm như thế đây, khi mình đi PV ở CTy mình đang làm nè, PV bằng tiếng anh hoàn toàn, có câu mình hiểu nhưng ít vốn từ vựng nên không trả lời được, đã xin trả lời bằng tiếng việt, BGĐ rất hoan nghênh, và mình đã thành công nhờ yếu tố đó.

    Còn nhiều lắm, nếu các bạn vấp ở đâu thì hỏi ở đó, mình sẽ chia sẻ tiếp nhé.
    Còn bây giờ mình nói thêm ở phần HỒ SƠ XIN VIỆC và đặc biệt là ĐƠN XIN VIỆC:

    ĐƠN XIN VIỆC RẤT QUAN TRỌNG! Bạn nên viết bằng tay trên giấy kẻ ngang, trong đó phải trình bày được nguyện vọng xin tuyển dụng ở vị trí nào, nêu bật những khả năng của bạn sao cho phù hợp với vị trí đó, những kinh nghiệm mà bạn đã trải qua và nhiệt huyết mà bạn sẵn sàng đóng góp với công ty nếu được tuyển dụng. Nhưng chỉ nên viết tối đa khoảng 300 từ thôi nhé!

    Từ bây giờ bạn hãy nhờ gia đình làm Sơ yếu lý lịch, công chứng Sổ hộ khẩu, CMND và các văn bằng, chứng chỉ đi. Tìm kiếm thông tin tuyển dụng, sàng lọc, và nộp hồ sơ ngay từ bây giờ. Mình cũng đã bắt đầu xin việc từ khi chưa đi thực tập đấy. Điều đó cho mình nhiều kinh nghiệm hơn rất nhiều!

    Cuối cùng, bạn cũng nên đăng ký và nộp hồ sơ trực tuyến nữa nhé, một công cụ rất hữu ích đó!

    Có gì các bạn cứ trao đổi nhé, Chúc bạn thành công!
    Thân!

Chia sẻ trang này

Advertising: Linux system admin | nukeviet | nukeviet 4 | Upload ảnh miễn phí