Nên sử dụng ngôn ngữ nào để lập trình Web ??

Thảo luận trong 'Ngôn ngữ lập trình web' bắt đầu bởi codem, 15 Tháng mười một 2011.

  1. Offline

    codem

    • Friends

    Số bài viết:
    179
    Đã được thích:
    196
    Điểm thành tích:
    140
    Ngày nay, rất nhiều ngôn ngữ lập trình web khác nhau xuất hiện khiến việc làm web trở nên dễ dàng và phong phú hơn rất nhiều. Tuy nhiên, chính vì sự phong phú của các ngôn ngữ lập trình đôi khi lại khiến lập trình viên bối rối. Bài viết sẽ tổng hợp và đưa ra cái nhìn cơ bản nhất giúp những người mới dễ dàng tiếp cận lập trình web.
    [IMG]
    PHP

    PHP là một ngôn ngữ mạnh mẽ hàng đầu theo hướng server-side. Chạy trên 75% các web servers - và là sự lựa chọn của các ông lớn như WordPress, Wikipedia và giao diện người dùng của Facebook.

    Vì là ngôn ngữ hướng server side, code được thực thi trước khi đến trình duyệt của người dùng, nên tất cả đều chỉ được hiển thị đến giao diện cuối cùng và không có code PHP nào. PHP được dùng chính với MySQL để đưa thông tin từ database, thực thi và đưa đến người dùng.

    PHP được dùng cho mục đích khái quát và đến cùng với hầu hết các trình duyệt web - nếu bạn chưa từng dùng MAMP/WAMP/LAMP, thì P chính là viết tắc của PHP.

    MySQL

    Một ứng dụng khác hiện có mặt trên web server chuẩn là MySQL. Đây không phải là ngôn ngữ lập trình, nhưng đây là một ngôn ngữ mới để học nếu bạn muốn làm việc với database. Mặc dù MySQL thực chất là một ngôn ngữ command-line, vẫn có những chương trình hỗ trợ giao diện giúp bạn dễ làm việc như PHPMyAdmin.

    Một lần nữa, MySQL là một hỗ trợ rất mạnh mẽ trong WordPress - nên tất cả các posts và content của bạn đều được lưu trong datbase của MySQL.

    Javascript

    Bạn không cần phải lo lắng về Javascript, đây là một ngôn ngữ hướng đối tượng, Javascript là tiền thân của rất nhiều ngôn ngữ lập trình khác. Nó là một ngôn ngữ kịch bản chạy trên tất cả các trình duyệt, cho phép trang web phản hồi về người dùng như một sự kiện click một đối tượng, thời gian xảy ra...

    Ngoài ra cần phải nói đến JQuery. JQuery chính là một framework dựa trên nền Javascript cho phép bạn viết ít code hơn và tương thích nhiều trình duyệt hơn, cũng như nhanh chóng tiếp cận các trang web hiện đại. Nó cũng hữu dụng nếu được tích hợp với CSS. Mặc dù JQuery được tạo từ Javascript, nó cũng có những tính chất đặc trưng riêng. Chúng ta sẽ bàn luận nó ở một bài viết khác.

    Pearl

    Pearl thường được dùng chính trong công cụ lập trình web nhưng được tích hợp với các chương trình xử lý văn bản. Rất hiệu quả nhưng lại ít được dùng nhiều trong Internet hiện đại.

    Ruby

    Ruby, đây là một framework web dựa trên Ruby On Rails, là sức mạnh chính của các trang như Groupon,Shopify, và cũng là một thành phần quan trọng trong Twitter. Nó mang đầy đủ các đặc điểm của ngôn ngữ hướng đối tượng được biên dịch tại server và gửi mã HTML đến trình duyệt như PHP. Nó có một số ứng dụng tiến bộ giúp ít phải code hơn và đạt được hiệu quả cao hơn.

    Thật không may, hầu hết các trang web không hỗ trợ Ruby nên bạn phải config trên server nếu như bạn muốn sử dụng.

    Python

    Python là một ngôn ngữ hướng đối tượng bậc cao mạnh mẽ khác. Vài từ để diễn tả ngôn ngữ này là thú vị, dễ dàng và rất đáng để học hỏi nhưng trong thực tế nó lại rất ít khi được ứng dụng vào web application. Tuy nhiên đây vẫn là một khởi đầu rất thú vị, đặc biệt nếu bạn là người thích Linux và open source/ làm việc theo hướng cộng đồng.

    ASP.net

    Đây là framework lập trình web của Microsoft, được dự đoán là sẽ rất phổ biến trong hiện tại và tương lai. Nó rất gần gũi với gia đình .Net, bạn sẽ cần một host có thể chạy Windows để vận hành sản phẩm.

    Lời kết

    Nếu bạn muốn một web site mạnh mẽ, tính tương tác cao... bạn nên kết hợp giữa PHP, MySQL và JQuery/Javascript. Điều đó không có nghĩa là các ngôn ngữ như Ruby và Python không thích hợp. Bạn sẽ cần lựa chọn tùy theo nhu cầu của mình để đưa ra lựa chọn tốt nhất.

    Nguồn:makeuseof.com
    BigZero thích bài này.
  2. Offline

    BigZero

    • Friends

    • ôi diễn đàn, ngày càng thấy buồn ra...
    Số bài viết:
    703
    Đã được thích:
    987
    Điểm thành tích:
    1.000
    Cái nòa cũng thích học nhưng bộ não không cho phép
  3. Offline

    kimtan

    • Core I7

    • Em là Sup :D
    Số bài viết:
    479
    Đã được thích:
    263
    Điểm thành tích:
    220
    nên chọn cái nào chọn chuyên 1 cái thôi. nhưng điều cơ bản là htmt là cái gốc. học tốt html trước sẽ tốt hơn cho những ai muốn đi theo con đường lập trình web
    alt+F4BigZero thích bài này.
  4. Offline

    interpol

    • Friends

    • Change
    Số bài viết:
    1.414
    Đã được thích:
    1.462
    Điểm thành tích:
    1.550
    HTML5 Nếu bạn biết sử dụng nó thì rất có ít trong việc lập trình thiết kế web
    BigZero thích bài này.
  5. Offline

    hongoctrien

    • Friends

    Số bài viết:
    2.449
    Đã được thích:
    2.464
    Điểm thành tích:
    2.431
    Trong bài viết mình không thấy câu nào đề cập đến việc bắt buộc dùng Javascript trong việc thiết kế web cả :S
  6. Offline

    integer

    • Tiếu Ngạo Giang Hồ

    • :-?
    Số bài viết:
    1.695
    Đã được thích:
    1.313
    Điểm thành tích:
    900
    MySQL có phải ngôn ngữ đâu, nói chung các bạn đọc tài liệu trên mạng thì trừ offical document ra thì 10 phần nên tin 7, 8 thôi. Nhất là những bài từ blog cá nhân.
    hongoctrienBigZero thích bài này.
  7. Offline

    alt+F4

    • Core i3

    Số bài viết:
    596
    Đã được thích:
    423
    Điểm thành tích:
    450
    ko có bắt buộc, riêng cụm từ phổ biến thì xin lỗi, các web động thao tác với database bằng PHP nếu ko có Mysql thì chả khác gì bạn nấu cơm không có gạo! Còn 99% các website hiện nay mìh thấy (không tính các webflash và HTML5 nhá) thì tất cả đều có ít nhất một hàm javascript!

Chia sẻ trang này

Advertising: Linux system admin | nukeviet | nukeviet 4 | Upload ảnh miễn phí