Quê hương tôi…

Thảo luận trong 'Các tỉnh khác' bắt đầu bởi phuc113, 4 Tháng mười 2011.

  1. Offline

    phuc113

    • ÔI CÁI CUỘC ĐỜI NÀY

    • HOSTING - DOMAIN - VPS - THIẾT KẾ WEB
    Số bài viết:
    623
    Đã được thích:
    277
    Điểm thành tích:
    220
    Hai chữ Kon Tum hẳn nhiều người còn chưa biết, còn là một điều gì đó rất lạ lẫm, còn nhầm tưởng Kon Tum là một phần của Gia Lai, hay Daklak, Lâm Đồng. Không phải vậy, Kon Tum là một tỉnh hoàn toàn độc lập với 3 tỉnh Tây Nguyên còn lại. Cao nguyên Kon Tum nổi tiếng với cây sâm Ngọc Linh của núi Ngọc Linh hùng vĩ, nhà thờ Gỗ đặc biệt kiêu kỳ thách thức gió mưa, dẫu cho bao mùa nắng gió cao nguyên, vẫn sừng sững một góc trời.

    Kon Tum theo ngôn ngữ của người Ba Na, một dân tộc bản địa của KT, thì Kon có nghĩa là Làng, Tum có nghĩa là Hồ, vì vậy Kon Tum có nghĩa là Làng Hồ.
    [IMG]
    Để đặt chân vào bên trong thành phố Kon Tum, bạn sẽ phải đi qua cây cầu Đakbla này.
    Khi đến với Kon Tum hay vùng núi cao nguyên nói chung, mọi người sẽ dễ dàng bắt gặp được rất nhiều tên gọi rất Kon Tum, có nguồn gốc từ ngôn ngữ của các dân tộc địa phương, rất nhiều địa danh bắt đầu bằng chữ Dak. Trong số đó phải kể đến con sông Dakbla, mà nếu Kon Tum không có sông Dakla thì giống như Huế không có sông Hương và Hà nội không có Hồ Gươm vậy. Có thể là hơi quá lời một chút nhưng chính sông Dakbla làm cho thị xã Kon Tum thơ mộng hơn, đáng yêu hơn. Với những tâm hồn lãng mạn thì sông Dakbla là một nguồn cảm hứng sáng tác về Kon Tum như Tình ca trên sông Dakbla của Nguyễn Cường, Chiều Dakbla của nhạc sỹ Quỳnh Hợp thơ Kpa Ylăng do ca sỹ Lyna Chăm Nguyên trình bày đã đạt giải thưởng âm nhạc năm 2006 của Hội nhạc sĩ Việt Nam.
    [IMG]
    Dọc bờ sông phía thị xã đã có một bờ kè kéo dài theo những ruộng ngô và nương mía.
    Một điều rất đặc biệt là sông Dakbla khác với hầu hết các con sông Việt Nam, các con sông có thể bắt đầu từ nhiều nguồn khác nhhau nhưng khi chảy vào lãnh thổ Việt Nam thì sẽ tìm đường ra biển, nhưng sông Dakbla không thế, tự thoát mình ra khỏi quỹ đạo chung, sông Dakbla chảy ngược, du ngoạn sang đất bạn Campuchia rồi mới chịu xuôi dòng Mekong đổ ra biển, và nếu các bạn muốn xem sông Dakbla chảy ngược ra sao, hãy ghé chân đến thăm Kon Tum, mọi người sẽ cảm nhận được nét thi vị của con sông lúc hung dữ, lúc hiền hòa, thiết tha ôm lấy thị xã thơ mộng, Làng Hồ sẽ khiến du khách đã ghé một lần sẽ khó mà quên được.
    [IMG]
    Dòng Đakbla trôi nhẹ nhàng nhưng lúc hung dữ, lúc hiền hòa …
    [IMG]
    Bờ kè dọc con sông.
    Kon Tum nhỏ lắm, chỉ cần vi vu thư thả dạo 30 phút Xe máy là đã gần hết trung tâm của thành phố rồi, Kon Tum nhỏ đến nỗi có người đã ví thành phố Kon Tum nhỏ như lòng bàn tay của người thiếu nữ.[IMG]
    Một chiếc nhà Rông đặc trưng của đồng bào Tây Nguyên.
    [IMG]
    cây cầu treo Konklor nổi tiếng, chỉ cách trung tâm thị xã khoảng hơn 2km.
    Kon Tum thật là thanh bình, 9h tối nhà nhà đã đóng cửa sum họp đầm ấm, ngoài đường bỗng trở nên vắng vẻ, dường như ai cũng nhanh chân về ngôi nhà nhỏ nhưng đầy hơi ấm.
    [IMG]
    Đêm xuống, Kon Tum cũng chìm trong ánh đèn rực rỡ.
    [IMG]
    Khách sạn Đông Dương bên bờ sông Đakbla.
    [IMG]
    cây cầu HàNor nối vùng ngoại ô Phương Hòa với thị xã.
    [IMG]
    Dòng sông đêm luôn tĩnh lặng.
    Như con người mảnh đất này vậy …luôn tĩnh lặng …nhưng vô cùng mến khách …hiền hòa .
    [IMG]
    Nhà thờ gỗ Kon TUM ….Được xem là di tích cổ và đẹp nhất, Nhà thờ Chánh tòa Kon Tum với tên gọi gần gũi là Nhà thờ Gỗ luôn là niềm tự hào của những người con Tây Nguyên.


    [IMG]
    Nhà thờ tọa lạc ngay nội vi thị xã Kon Tum, trên một diện tích rộng với nhiều công trình liên hoàn khép kín: giáo đường – nhà tiếp khách – nhà trưng bày các sản phẩm dân tộc và tôn giáo – nhà rông. Bên cạnh đó, khi bước vào khuôn viên của nhà thờ, du khách còn được tham quan nhiều cơ sở như: cơ sở may, dệt thổ cẩm, cơ sở mộc và cô nhi viện.[IMG][IMG]
    [/IMG]Nhà thờ được xây dựng vào năm 1913, do các vị linh mục Pháp khởi xướng. Với niên đại hơn 100 năm, Nhà thờ Gỗ là một công trình kiến trúc độc đáo mang tính nghệ thuật cao, được thiết kế hoàn mỹ theo kiểu Roman kết hợp với kiến trúc nhà sàn của người Ba Na. Chính vì thế, có thể nói công trình là sự hội tụ tinh hoa của nét văn hóa Tây Nguyên và phong cách Châu Âu.
    [IMG]
    [IMG]
    Ngôi nhà thờ gỗ Kon Tum chinh phục lòng bao người không chỉ vì bố cục của nó được sắp xếp hài hòa, kiến trúc của nó lộng lẫy. Cái Đẹp nơi đây được tôn thêm nhiều bởi nhà thờ luôn biết nâng niu, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.
    Là người con của Tây Nguyên ,luôn tự hào nơi mảnh đất mình sống …Xin các bạn một lần ghé thăm …..mình sẽ đãi rựu cần ,và món thịt thú rừng đặt sản Kon TUM nhé !
  2. Offline

    khanhat

    • Thành Viên Mới

    Số bài viết:
    5
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    0
    đẹp quá nhỉ
  3. Offline

    myphamcathydoll.com

    • Thành Viên Mới

    Số bài viết:
    2
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0

Chia sẻ trang này

Advertising: Linux system admin | nukeviet | nukeviet 4 | Upload ảnh miễn phí