Tỉ lệ thần thánh - số PHI - 1,618 ( Fibonacci )

Thảo luận trong 'Tổ Tự Nhiên' bắt đầu bởi thanhson_vt03b, 12 Tháng một 2011.

  1. Offline

    thanhson_vt03b

    • Friends

    • Tàn Tro Bay Mất
    Số bài viết:
    611
    Đã được thích:
    331
    Điểm thành tích:
    220
    Hôm trước có mượn được của a Hoàng cuốn Mật mã Da vince về đọc thấy trong đó có nhắc đến tỉ lệ thần thánh nên hôm nay lập cái topic này để xin anh em chỉ giáo thêm về tỉ lệ đặc biệt này. Ai biết thêm về tỉ lệ này thì cho mình biết với nhé!

    Theo thông tin mình kiếm được trên google thì...
    Số Phi bắt nguồn từ dãy số Fibonacci- một cấp số nổi tiếng không chỉ vì tổng những số hạng kề nhau sẽ bằng số hạng kế tiếp, mà còn bởi thương số của những số hạng kề nhau có một đặc tính kỳ lạ là đều suýt soát số 1,618- PHI." "......khía cạnh gây sửng sốt thực sự của Phi lại nằm ở vai trò của nó với tư cách là một nhân tố xây dựng mang tính nền tảng trong tự nhiên.
    Thực vật, động vật và thậm chí cả con người đều có những thuộc tính về kích thước gắn chặt với tỉ số giữa Phi và 1 tới một độ chính xác kỳ bí" "Số Phi có mặt khắp nơi trong tự nhiên, rõ ràng điều đó vượt quá sự trùng hợp, và vì vậy nên người xưa cho rằng con số Phi hẳn là đã được tiền định bởi Đấng Sáng Thế.

    Thực tế Da Vinci đã khai quật các ngôi mộ để đo đạc chính xác tỉ lệ các cấu trúc xương trong cơ thể con người.

    Ông là người đầu tiên chứng minh rằng cơ thể con người, nói một cách chính xác theo nghĩa đen, được làm bằng các khối mà tỉ lệ giữa chúng luôn luôn là Phi: Đo khoảng cách từ vai đến các đầu ngón tay rồi chi nó cho khoảng cách từ khuỷu tay đến các đầu ngón tay ta được số Phi, chia khoảng cách từ đầu gối đến mặt đất cho khoảng cách từ hông đến mặt đất, một số Phi nữa, lòng bàn tay, ngón chân cái, các đốt sống....mỗi người trong các bạn đều là một minh chứng sống cho "Tỉ Lệ Thần Thánh"

    "Số Phi cũng được áp dụng trong các kích thước kiến trúc của các công trình nổi tiếng như đền Parthenon Hi Lạp, các kim tự tháp Ai Cập và thậm chí của cả toà nhà trụ sở Liên hợp quốc tại New York.
    "Số Phi cũng xuất hiện trong cấu trúc tổ chức của các bản sonate của Mozart, bản Giao hưởng số 5 của Beethoven...."
    " Dãy sổ Fibonacci được thành lập như sau : a0=1, a1=1, aN=aN+a(N-1), với mọi N =2,3,4,5,...... Như vậy có thể ghi ra như sau dãy số Fibonacci : 1,1,2,3,5,8,13,...."

    Đó là dãy số nổi tiếng nhất trong Toán học và mọi quy luật về sinh sản, đẻ cành đẻ nhánh của thực vật cũng tuân thủ 1 cách kỳ lạ theo dãy số Fibonacci.

    Bằng công cụ của dãy số( mà tôi không nêu cụ thể cách chứng minh ở đây ) thì công thức để tính 1 số bất kỳ trong dãy số trên là : a(n) =((sqrt(5)-1)/2)^n+((sqrt(5)+1)/2)^n với mọi n=0,1,2,.... (ghi chú sqrt(x) = căn bậc 2 của số x) Và số (sqrt(5)-1)/2 = 0.6180339887.... là 1 số vô tỷ. Đây chính là Tỷ Số Vàng trong Toán học.

    Tại sao gọi nó là tỷ số vàng?? Bởi vì : + Nhiệt độ tối thích cho cơ thể chúng ta phát triển là 22.87 độ( chứng minh của các nhà Sinh Học).

    Đem số 22.87 chia cho 37 độ C( nhiệt độ của cơ thê con người ) thì đúng bằng TỈ SỐ VÀNG
    Hình chữ nhật có tỉ lệ Chiều Rộng : Chiều Dài = TỈ SỐ VÀNG sẽ đem lại cho con người ta một cảm giác hài hoà và thấy đẹp nhất. Cho nên các công trình Kiến Trúc thời Trung Cổ( đặc biệt là tại ROME) các tỉ lệ cửa, cổng,... đều tuân thủ 1 cách nghiêm ngặt theo TỈ SỐ VÀNG. +Đo chiều cao của bạn từ RỐN lên đến đỉnh đầu gọi là x , sau đó đo chiều cao của bạn từ RỐN xuống đến chân gọi là y. Dang 2 tay ra là đo chiều dài đó gọi là a. Nếu x/y = TỈ SỐ VÀNG và a/(x+y) cũng bằng TỈ SỐ VÀNG , đó là bạn đã có 1 thân hình của các siêu mãu. Điều này hoàn toàn là sự thật vì các hãng thời trang đều tuân thủ nghiêm ngặt quy định này khi tuyển người mẫu.

    Hãy quan sát thử một bông hoa Hướng Dương, phần trung tâm của Hoa ở Nhị và Nhuỵ sẽ thấy các đường xoắn ốc Logarit đi theo đúng với Tỉ Lệ Vàng. Và các nhà Sinh Học nhận thấy rằng, bất cứ loài hoa nào được nhân loại gọi là ĐẸP thì đều có một cái gì đó bố cục liên quan đến Tỉ Lệ Vàng.


    Tỉ Lệ Vàng( hay còn gọi là Nhát Cắt Vàng ) xuất hiện khắp mọi nơi trong tự nhiên như một điều kì bí ẩn chứa sau cái đẹp. Mọi cái gì hài hoà cân đối, khiển đôi mắt chúng ta cảm thấy nó cân xứng và đẹp thì ít nhiều đều có liên quan đến Tỉ Số Vàng. Số PHI này khác số PI( PI=3.141569) không xuất phát từ dãy số Fibonacci mà xuất phát từ bài toán thứ 2 trong 3 bài toán kinh điển của Hi Lạp cổ( nhân loại phải mất đến 2000 năm để có thể chứng minh nó không thể giải được bằng Thước thẳng và Compare)....


    ngok_lam, integer, hoang_b71 người khác thích bài này.

Chia sẻ trang này

Advertising: Linux system admin | nukeviet | nukeviet 4 | Upload ảnh miễn phí