Tìm hiểu về các định dạng phim

Thảo luận trong 'CLB Chiếu Phim' bắt đầu bởi congthangitvn, 1 Tháng ba 2011.

  1. Offline

    congthangitvn

    • Thành viên sáng lập

    • Liên thông đại học 2012...!
    Số bài viết:
    2.232
    Đã được thích:
    1.550
    Điểm thành tích:
    1.450
    1. CAM
    Bản Cam là bản copy từ phim chiếu rạp, thường được thu bằng Camera kỹ thuật số. Một số trường hợp thuận lợi thì dùng được giá đỡ nhưng rất hiếm, vì thế bản Cam thường bị rung và đôi khi được quay từ góc ( kô trực diện ). Âm thanh được thu trực tiếp từ microphone của camera, nên đôi khi sẽ bị trộn lẫn với tiếng của khán giả. Chất lượng rất thấp.

    2. TELESYNC (TS)
    Thật ra thì TS cũng ko khác mấy so với CAM. Về hình ảnh nó cũng chỉ là CAM thôi, chỉ có phần âm thanh là khác. Ở nước ngoài , ghế xem film sẽ đc trang bị 1 port xuất âm thanh để hỗ trợ cho những người có cái lỗ tai ko đc tốt lắm cắm tai nghe vào để nghe(hình như VN ta không có cái này !! ). Tay nào xách máy vô quay lén mà vào đc rạp có ghế dạng này thì sẽ cho ra đời TS, họ sẽ cắm micro thu trực tiếp âm thanh từ port này mà ko cần dùng micro ngoài của máy quay. Kết quả là sẽ cho ra đời 1 file film với chất lượng xấu tệ hại của CAM và âm thanh đỡ đỡ hơn 1 chút. Đôi khi bản TS được thu từ rạp trống hay từ buồng chiếu với một camera chuyên nghiệp. Nên kiểm tra thử sample trước khi quyết định download toàn bộ phim.

    3. TELECINE (TC)
    Film chiếu rạp thường dùng một cuộn băng tròn tròn bự bự, scene group sẽ dùng một cái máy để chuyển hình ảnh dạng analog của cuộn băng này thành dạng digital. Mà cái máy này thì mắc vô cùng, nên dạng TC này ít thấy lắm, scene group là dân xài đồ chùa, mà đã xài đồ chùa thì tất nhiên là ko có tiền rùi .
    Chất lượng: về chất lượng thì phải nói là rất tốt, vì đc chuyển trực tiếp ra dạng digital mà

    4. SCREENER (SCR)
    Bản thử của băng VHS, thường được đưa tới các tiệm cho thuê hay những nơi xem thử. Tỉ lệ thường là 4:3 (full screen), đôi khi trong phim xuất hiện dòng chữ cảnh báo ( copyright và anti-copy telephone number ). Phần lớn bản SCR được chuyển thành VCD ( chất lượng tương đương VCD)

    5. DVD-SCREENER (DVDSCR) - Bản đẹp
    Tương tự như SCR nhưng được chép vào DVD. ( chất lượng tương đương SVCD hay DivX/XviD)

    6. DVDRip - Bản chính thức
    Phiên bản copy trực tiếp từ DVD của nhà phát phát hành, chất lượng tốt hơn bản DVDSCR.
    Đây là niềm mơ ước của những tay xem film chùa. Chất lượng hình ảnh âm thanh tuyệt hảo, không có gì để nói thêm. Nếu bạn muốn xem một film cho trọn vẹn thì tốt nhất là down bản DVDRIP, nhưng mà chờ hơi lâu, thường thì film chiếu rạp xong phải 3, 4 tháng sau mới phát hành DVD.

    7. DVDR
    Bản DVDR của 1 film thực chất là file iso (ảnh đĩa) của DVD film đó, vì vậy nó có độ lớn bằng đúng độ lớn của 1 DVD ~ 4GB. DVDRIP thực chất chỉ là file avi đã được tách ra của film, chỉ thuần túy có phần movie thui, còn DVDR do copy trọn DVD nên sẽ chứa cả các fần fun stuff, behind the scene, v.v... Vì kích thước lớn nên ít group làm dạng này, chỉ những movie có phần extra thật độc đáo thì mới có cơ may được release dạng DVDR.

    8. VHSRip
    Bản copy từ băng VHS.

    9. TVRip
    Bản thu từ TV.

    10. BluRay và HDDVD
    Video độ phân giải cao, thường là 720p hoặc 1080p, rip từ Blue Ray disc hoặc HDDVD, chất lượng cao hơn cả DVDRIP, bù lại là dung lượng lớn, trung bình khoảng 8GB / movie. Dạo gần đây chỉ còn BluRay thui, HDDVD đã thành hàng hiếm vì bị ngưng sản xuất do đấu ko lại BluRay. Loại file này mà coi trên LCD thì thấy rõ từng cọng tóc bay phất phơ trong gió
    - ngon nhất hiện nay
    - Bluray/HD-DVD Rip: Copy từ đĩa chất lượng cao Bluray hoặc HD DVD
    - m-HD hay mini-HD: Copy từ đĩa Bluray hoặc HD DVD nhưng có lược bỏ bớt các nội dung không cần thiết, tuy nhiên chất lượng âm thanh và hình ảnh vẫn rất tốt.
    - HDTV: Copy từ TV với chất lượng cao. Hiện tại ở VN, mấy hôm nay thấy đưa tin là HTV trong HCM đã bắt đầu phát sóng TV với chất lượng HD tuy nhiên giá thuê bao và đầu giải mã khá đắt.

Chia sẻ trang này

Advertising: Linux system admin | nukeviet | nukeviet 4 | Upload ảnh miễn phí