Tìm hiểu về Classic-Guitar cổ điển

Thảo luận trong 'Guitar VHC' bắt đầu bởi duyen.only.it, 26 Tháng ba 2011.

  1. Offline

    duyen.only.it

    • Friends

    Số bài viết:
    569
    Đã được thích:
    522
    Điểm thành tích:
    350
    Nhắc tới một buổi biểu diễn Guitar cổ điển, hình ảnh đầu tiên tới trong đầu bạn là gì? – “Một nghệ sĩ trung niên trong chiếc áo đuôi tôm nghiêm nghị với cây đàn và chơi những bản nhạc của mấy ông già đã chết vài trăm năm trước! Khán thính giả xung quanh cũng là những kẻ đầu 2 thứ tóc đang nghiêm cẩn lắng nghe với vốn hiểu biết sâu rộng về âm nhạc cổ điển!” – Phần đông mọi người có suy nghĩ như vậy.

    Classic – cổ điển” chính là vấn đề gây nên sự hiểu nhầm ở đây. Họ nghĩ nó quá nghiêm túc, đứng đắn và không mang lại cho họ sự vui vẻ. Họ nghĩ họ không đủ kiến thức để nghe cũng như nó quá khó hiểu, nhức đầu. Quan niệm đó không đúng :) và nó ngăn cản họ tới những buổi biểu diễn Classic Guitar (thật buồn!) Vậy phải hiểu như thế nào cho đúng, trước khi đi sâu vào “bí mật” đầu tiên này, hãy hình dung về Classic Guitar như sau: đầu tiên hãy vẽ nên trong đầu bạn hình ảnh của cây đàn, kế đến là loại dây được gắn kết vào và cuối cùng là những kỹ thuật ngón để giúp cây đàn nhảy múa cùng âm nhạc. Không hẳn quan trong khi đó là âm nhạc cổ điển của Bach, Handel, Chopin, Tarrega, Barrios, Nhạc kịch của Bizet, Verdi hay nhạc Pop/Rock của Beatles, nhạc dân ca Việt Nam (chèo, quan họ), Trung Quốc, Nhật Bản, Latin … rồi Jazz, Country, Folk – miễn là âm nhạc mà nó mang đến HAY!
    Bạn có thể thắc mắc: “OK! Classic Guitar không chỉ chơi nhạc cổ điển mà có thể chơi Pop, Jazz … vậy liệu có thể chơi nhạc cổ điển trên Acoustic Guitar, Electric Guitar, Folk Guitar không?” - Dĩ nhiên là có thể nhưng các tác phẩm âm nhạc đó có thể sẽ trở nên “không còn là cổ điển” nữa!



    OK! Vậy Classic Guitar là gì?

    Là một khái niệm để phân biệt các loại đàn Guitar – Classic Guitar, Plectrum Guitar (Acoustic Guitar), Flamenco Guitar, Electric Guitar dựa trên:

    1. Loại dây đàn:
    mỗi loại đàn Guitar đều sử dụng một loại dây chuyên biệt được thiết kế riêng để phù hợp với công năng từng loại. Classic Guitar và Flamenco Guitar sử dụng dây Nylon (với 3 dây Bass bọc sợi kim loại), còn Acoustic Guitar và Electric Guitar sử dụng dây kim loại.

    2. Kỹ thuật đặc trưng:
    sự phát triển của âm nhạc qua các thời kì chính là động lực để kỹ thuật chơi đàn phát triển, những đặc trưng về kỹ thuật ngón cũng như đòi hỏi về tiếng đàn cũng như âm nhạc ở từng thể loại nhạc cũng khiến cây đàn chia ra làm nhiều loại để chuyên môn hóa dòng nhạc. Với âm nhạc cổ điển, Classic Guitar phù hợp hơn cả – và nhu cầu về không gian Acoustic (không thiết bị âm thanh hỗ trợ) khiến các nghệ nhân làm đàn luôn tìm tòi để biến Guitar thành một nhạc cụ có thể chơi thính phòng với âm lượng ngày càng lớn hơn, tiếng đàn ngày càng đẹp hơn. Với nhạc Folk, Country, Jazz thì Acoustic Guitar phù hợp hơn cả, tương tự với nhạc Pop/Rock với Electric Guitar … Cũng bởi chính các dòng nhạc đặc trưng của từng loại đàn mà kỹ thuật để chơi chúng cũng có những đặc trưng riêng, nhạc cổ điển với sự phức tạp trong hòa thanh, bè phối, cũng như những đòi hỏi khắt khe về tiếng đàn khiến Classic Guitar đặc trưng ở kỹ thuật gảy ngón tay phải (rest stroke, free stroke, arpeggio, tremolo … ) cũng như cách để móng tay… Các dòng Folk, Country, Jazz, Pop/Rock đòi hỏi Acoustic Guitar hay Electric Guitar ở vai trò tiết tấu hay lead nên không đòi hỏi sự phối hợp ngón phức tạp như ở Classic Guitar, kỹ thuật đặc trưng ở đây là kỹ thuật sử dụng móng gảy (Struming, Finger Picking, Sweep Picking… ) hay các kỹ thuật ngón như Tapping …

    3. Hình dạng, cấu trúc và nguyên liệu:
    yếu tố thể loại âm nhạc và kỹ thuật đặc trưng ảnh hưởng lớn tới hình dạng, cấu trúc và nguyên liệu từng loại đàn. Classic Guitar – để đảm bảo tiêu chuẩn chơi nhạc cổ điển trong không gian thính phòng (về tiếng đàn và âm lượng – không dùng amplifier), trải qua nhiều thế kỉ, các nghệ nhân làm đàn đã tìm ra hình dạng phù hợp nhất (như ta thấy ngày nay), cũng như liên tục cải tiến, tối ưu tiếng đàn, âm lượng bằng cách phát kiến về cấu trúc và nguyên liệu làm đàn.
    About Classic Guitar Top Secret Series

    Bạn là một người chơi Guitar, bạn đã và đang đi học đàn, bạn tự học qua sách hay Video … và bạn không thấy thỏa mãn với những kỹ năng mình có được để có thể chơi các bản nhạc một cách sạch sẽ, không vấp váp, và hơn thế – chơi HAY.

    Bạn có yêu Guitar không? Bạn có thể dành thời gian cho Guitar không? Nếu bạn trả lời KHÔNG, cây đàn Guitar có vẻ không dành cho bạn và bạn có thể ngừng các đọc các bài viết này. Còn nếu bạn trả lời CÓ, vấn đề tiếp tục được đặt ra, tại sao kỹ thuật bạn mãi không tiến bộ, tại sao các ngón tay không thể làm theo điều bạn muốn – Dù BẠN THẤY là bạn dường như đã làm đúng theo những gì thầy giáo hay những người chơi đàn trên Video – trong sách hướng dẫn.
    Lí do không phải nằm ở những gì bạn nhìn thấy, nó nằm ở BÊN TRONG – bản chất của vấn đề, của phương pháp, của các kỹ thuật! Chuỗi bài viết này sẽ giúp bạn khám phá những điều đó!
  2. Offline

    yang tung

    • Thành Viên Mới

    Số bài viết:
    1
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    0
    trong cuộc sống ai cũng có đam mê và sở thích.
    Guitar là một nhạc cụ bình dân phù hợp với tất cả mọi người giàu sng hay nghèo khổ.
    nếu thực sự đam mê guitar thì chúng ta sẽ hiểu được cái hay của cây đàn guitar,.
    chơi đàn hay không phải là chơi giỏi,những bài minh điển hay những nghệ sĩ....
    chơi đàn hay là chơi làm sao người chơi và cây dàn làm 1, tiếng đàn thể hiện cảm xúc của người chơi hòa bvaof bài hát.khi cái hồn bài hát được nổi bật nên thì bạn sẽ hiểu thế nào là chơi hay.
    người chơi hay nhất guitar là những người chơi đàn khi có tâm trạng: ví dụ: Đang yêu- chuyện buồn......
    Mình là một người rất yêu thích guitar.mìn đã theo đuổi nó rất lâu. từ khi học đến đi làm,lấy vợ,sinh con. nhiều lúc mọi thứ làm cho mình quên đi niềm đam mê,nhưng cuối cùng không thể bỏ được cây đàn.
    Chúc mọi người mọi điều tốt đẹo nhất trong cuộc sống.coi cây đàn guitar như trái tim mình.hay nâng niu và gìn giữ nó.
    chúc các bạn luôn thành công
    hongoctrien thích bài này.

Chia sẻ trang này

Advertising: Linux system admin | nukeviet | nukeviet 4 | Upload ảnh miễn phí