Tương lai mới cho tên miền doanh nghiệp

Thảo luận trong 'Thông tin công nghệ' bắt đầu bởi vtn1, 4 Tháng chín 2015.

  1. Offline

    vtn1

    • Windows 3.0

    Số bài viết:
    2.379
    Đã được thích:
    82
    Điểm thành tích:
    40
    (PCWorldVN) Khi những kiểu tên miền phổ biến như .com và .net là công cụ lợi dụng để lừa đảo của hacker thì ICANN đang chuẩn bị cấp phép cho những loại tên miền riêng cho doanh nghiệp.
    Điều gì cũng luôn có mặt trái của nó, những công ty "gác cổng" Internet, chuyên bán tên miền cũng vậy. Nếu ai làm việc trong ngành điện toán đều có lẽ từng một lần phải mua tên miền có đuôi ".com".
    Chỉ cần khoảng 200.000 đồng là kẻ lừa đảo dễ dàng có ngay được một tên miền hao hao giống tên miền của ngân hàng, hay của doanh nghiệp nào đó, rồi chúng tạo một trang web có giao diện gần như tương tự trang web gốc để lừa người dùng đăng nhập, lộ ra username và mật khẩu.
    Mỗi ngày, tại Mỹ có khoảng 1.000 trường hợp than phiền với Ủy ban Thương mại liên bang Mỹ FTC về những lừa đảo bị mất cắp thông tin cá nhân, trong đó có khoảng 750 trường hợp bị mất cắp kiểu này.
    Đó cũng là một trong những lý do mà hàng trăm doanh nghiệp, từ lớn tới nhỏ, trong đó có Google và Wal-mart, phải trả 180.000 USD để nộp đơn lên FTC xin quyền có được những tên miền có đuôi là ".google" hoặc ".walmart". Những doanh nghiệp này mua những tên miền có đuôi "không đụng hàng" như vậy từ tổ chức cung cấp tên miền ICANN (Internet Corporation for Assigned Names and Numbers), là tổ chức phi lợi nhuận, chuyên phân phối tên miền dưới sự giám sát của Bộ thương mại Mỹ, mà về mặt lý thuyết, tổ chức này có quyền hạn chế, thậm chí cấm tên miền nào đó hoạt động.
    Theo ICANN, trong 1930 trang web về bất động sản mới đăng ký trên Internet, có 534 trang web của những công ty mua lại hết tên miền liên quan đến thương hiệu của họ. Những tên miền này thường có đuôi là .com hoặc .net, và sẽ tiếp tục được một công ty về mạng là Verisign quản lý.
    [IMG]
    Sắp đến, ICANN sẽ bán những tên miền riêng dành cho doanh nghiệp.
    Những công ty như Chanel hay Hermès cho rằng tên miền có đuôi là thương hiệu sẽ giúp họ đương đầu được với nạn lừa đảo giả tên miền. Vì khi khách hàng bị lừa, họ sẽ bị mất niềm tin vào doanh nghiệp, mất khách hàng. Chanel đã nộp đơn đơn xin phép hồi năm 2012 để có được tên miền có đuôi .chanel thì có thể nhiều doanh nghiệp khác cũng sẽ bắt chước Chanel để xin cấp phép. Nhưng có thể cuối năm nay hoặc sang năm sau, ICANN mới chính thức cấp loại tên miền này.
    Barclays là một trong vài doanh nghiệp đầu tiên chuyển tên miền từ barclays.com sang home.barclays hồi tháng 5 vừa rồi. Ngân hàng Barclays cho biết việc chuyển sang tên miền mới là muốn làm rõ với khách hàng rằng khách hàng đang đến trang web Barclays thật. Nhưng điều quan trọng là hiện trang đăng nhập của khách hàng vào Barclays vẫn có URL cũ, mà Barclays không thông báo khi nào chuyển đổi URL đăng nhập này đến tên miền mới.
    Không có gì ngạc nhiên khi các ngân hàng rất thích có được một dạng tên miền riêng. JPMorgan Chase đang chờ ICANN cấp cho tên miền .jpmorgan, .chase.jpmorganchase.
    Họ cũng cùng với hơn 500 doanh nghiệp khác nộp đơn xin tên miền .bank thông qua dịch vụ fTLD Registry Services, là tổ chức được American Bankers Association và Financial Services Roundtable hậu thuẫn, hoạt động để đảm bảo thống nhất tên miền cho ngân hàng và các công ty bảo hiểm. Đây có thể xem là vùng đệm giữa tên miền "độc" và tên miền phổ biến.
    Cũng có những loại tên miền theo chủng loại, như .coupons, .city, .shop.meme, một dạng tên miền phù hợp cho doanh nghiệp khi muốn chạy một chương trình, sự kiện nào đó. Giá cả cho các loại tên miền này chưa được công bố cụ thể nhưng hầu hết đã được ICANN định sẵn.
    Các doanh nghiệp cũng cho rằng loại tên miền mới này sẽ an toàn hơn nhiều bởi vì họ có quyền trực tiếp quản lý bảo mật tên miền. Có một điều mà theo công ty bảo mật Tripwire là doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm nhiều hơn nếu gặp trường hợp bị lừa đảo tên miền. Các doanh nghiệp cũng cần đảm bảo tên miền của họ phải hoạt động ổn định trong kiến trúc hạ tầng mạng của doanh nghiệp.
    [IMG]

    Nguồn: PC WORLD VN

Chia sẻ trang này

Advertising: Linux system admin | nukeviet | nukeviet 4 | Upload ảnh miễn phí