vẽ nhiều tỉ lệ trong một bản vẽ cad.

Thảo luận trong 'Thiết kế kiến trúc' bắt đầu bởi dolmen_vn, 4 Tháng chín 2009.

  1. Offline

    dolmen_vn

    • Friends

    Số bài viết:
    99
    Đã được thích:
    71
    Điểm thành tích:
    60
    ngồi seach tài liệu,vô tình thấy cái này,thật hay cho các bạn học về cad,mà kinh nghiệm cho thấy những ai vẽ cad nhất định đụng đến nó cái chắc...nó tích hợp những kinh nghiệm của các tiền bối lão làng về Cad...
    :y56:
    Một vấn đề mà người vẽ AutoCAD thường xuyên gặp phải là làm sao để vẽ một bản vẽ có cả tỷ lệ 1/10 lẫn 1/25, 1/50, 1/100...? Mỗi người sẽ quen và phù hợp với một cách vẽ. Nhưng tựu trung lại có 1 số cách cơ bản. Sau đây là tổng hợp ý kiến của một số thành viên cadviet.

    Cách sử dụng layout: rất tiện, tiện về tỉ lệ, dim text bằng nhau. tôi đã làm việc trên layout và rất hiệu quả trong việc xử lí tỉ lệ, DIM TEXT tuyệt đối bằng nhau, bản vẽ rất đẹp và thoáng ... nói chung là rất hay. Nhưng nhược điểm thì lại rất nhiều, cái mà hay vướng mắc nhất là hatch. nói chung là rất nhiều vấn đề. nhưng về mặt tích cực thì nhiều lắm (ktsChen).

    Phưong pháp dùng layout thuận tiện, scale chi tiết to nhỏ thoải mái mà chỉ cần dùng một loại dim, text, khung tên. Nhược điểm lớn nhất của bản vẽ dùng layout là nặng và khó tìm bản vẽ trong trường hợp file có quá nhiều bản vẽ. Tốt nhất hồ sơ mà dày quá thì kô nên vẽ layout (Hieuss).

    Tôi cũng hay dùng cái này, nhất là khi bạn đi làm Xd bạn sẽ thấy rõ nhất vì ưu điểm nổi bật của layout là cho ta rất nhiều Viewport . Nhưng nhược điểm của nó thì là rất nặng , máy mà đểu thì chậm lắm, nếu làm việc với nhiều khung nhìn, hoặc đối tượng nhiều, nhưng nói chung tôi khuyên các bạn nên dùng cái này. Còn vẽ bản vẽ tỷ lệ khác nhau thì còn vài cách nữa, nhưng nói chung cứ vẽ tất cả ra tỷ lệ 1-1, rồi dùng layout, cách này theo mình hay nhật nhanh nhất, thử đi có đúng không (thekingnet).

    Phương pháp block hình lại rồi scale: Khi vẽ, sử dụng cỡ đường kích thước và cỡ chữ đúng tỷ lệ mong muốn. Ví dụ: muốn text in ra cao 2.5mm, khi vẽ ở tỷ lệ 1/10, text sẽ cao là 2.5*10=25 units. Cần nối bản vẽ 1/10 này vào bản vẽ 1/50, block đối tượng thuộc phần 1/10 này lại rồi scale block với tỷ lệ 50/10=5 lần sau đó cho vào khung bản vẽ 1/50. Khi cần sửa block 1/10 chỉ cần insert block đúng tỷ lệ 1/1 sang một nơi khác rồi dùng lệnh Refedit để sửa. Ưu điểm: khi sửa luôn được ở tỷ lệ 1/1, các kích thước rất dễ nhớ để sửa. Nhược điểm: Quá nhiều block trong bản vẽ, mỗi lần sửa lại phải sử dụng lệnh refedit dễ gây lỗi cho bản vẽ (Nguyen Hoanh).

    Vẽ các tỉ lệ khác nhau trên cùng bản vẽ, rồi sử dụng Dim với các tỷ lệ khác nhau. Không phải băn khoăn gì về việc Text Size mà chỉnh sửa cũng dễ dàng (Jin Yong). Nhưng có thể gặp nhược điểm là bản vẽ như vậy khi in ra sẽ không đẹp, các bản vẽ nên cố gắng để dim text khi in ra đều bằng nhau (ktsChen).

    Khi đã có 1 chế độ quản lí bản vẽ tốt, và đã hoàn thành số lượng công việc cụ thể chỉ còn mỗi DIM và text thì mọi chuyện càng đơn giản. Chỉ cần chia bản vẽ ra nhiều bản khác nhau, mỗi bản vẽ có nội dung và tính chất khác nhau (VD : ngoại thất, mặt bằng từng tầng, mặt cắt ....) như vậy bản vẽ sẽ nhẹ hơn nhưng đặc biệt phải chú ý luôn luôn để lại 1 bản gốc và chỉ làm điều này khi tất cả cồng việc đã chính xác. Nhưng để đạt được điều này rất khó (ktsChen).
    jinyotino thích bài này.
  2. Offline

    nguyenbinh

    • Thành Viên Mới

    Số bài viết:
    30
    Đã được thích:
    6
    Điểm thành tích:
    0
    rat hay
    minh cung thuong xuyen vao cadviet.trang nay cung rat bo ich cho dan mình
  3. Offline

    dolmen_vn

    • Friends

    Số bài viết:
    99
    Đã được thích:
    71
    Điểm thành tích:
    60
    gfdg

    hình như cậu binh chỉ biết nói nhỉ,đã khen thì tiện tay bấm vào chữ THANKS giúp mình với,như thế mới là vừa nói vừa làm.

Chia sẻ trang này

Advertising: Linux system admin | nukeviet | nukeviet 4 | Upload ảnh miễn phí