Thảo luận Với Bạn, Học Để Làm Gì??

Thảo luận trong 'Thảo luận Kỹ năng mềm' bắt đầu bởi Chuột Pr, 29 Tháng tám 2012.

  1. Offline

    Chuột Pr

    • Windows 98

    • Chuẩn Bị Tinh Thân Học Lại Nào hihi
    Số bài viết:
    76
    Đã được thích:
    31
    Điểm thành tích:
    140
    CÁC BẠN ƠI!!ĐÂY LÀ CÂU CHUYỆN MÌNH VÔ TÌNH ĐỌC ĐƯỢC TRÊN MỘT TRANG MẠNG. VÀ DƯỜNG NHƯ MÌNH NHÌN THẤY BÓNG DÁNG MỘT CHÚT CỦA MÌNH Ở TRONG ĐÓ, CÒN CÁC BẠN THÌ SAO??CÁC BẠN CÓ SUY NGHĨ NHƯ THẾ NÀO VỀ CÂU CHUYỆN TRÊN??
    "Với Bạn, Học để làm gì???"
    Câu chuyện kể về cậu bé Huy và quá trình học tập cũng như mục tiêu sống của cậu trong suốt quãng thời gian là học sinh của cậu.....
    Huy là một cậu bé khá vô tư, sống trong một gia đình tạm gọi là khá giả, không phải lo lắng về vấn đề vật chất. Thuở nhỏ, mỗi lần cậu đi học, mẹ đều bảo “con gắng học giỏi nhé, cứ một điểm 10 mẹ sẽ cho con một món đồ chơi”. Cậu bé Huy vui lắm, gắng học để đạt thật nhiều điểm 10. Lớn thêm tí nữa, cậu bé bắt đầu chán đồ chơi và đòi mẹ phải thưởng tiền để tha hồ ăn quà bánh với bạn bè. Bà mẹ cũng chiều con để khuyến khích con học tập.
    Huy học rất giỏi ở bậc tiểu học. Sổ liên lạc của cậu bao giờ cũng tràn ngập điểm 9, 10. Thầy cô khen ngợi, bạn bè ngưỡng mộ, gia đình lúc nào cũng tự hào về cậu.
    Nhưng càng học lên cấp cao hơn, chương trình học ngày càng khó và cậu bé Huy bắt đầu thấy mất hứng thú với chuyện học hành. Cậu đã lớn, nên có nhiều lý do để xin tiền mẹ mà không cần phải đạt điểm cao. Cậu ham chơi nhiều hơn, điểm số cứ thế mà thấp dần, kết quả học tập ngày càng sa sút. Bà mẹ cầm sổ liên lạc của con, rất phiền lòng. Bà mắng nạt Huy dữ dội với mục đích làm cậu sợ mà lo lắng học hành. Nhưng điều đó không cải thiện được gì. Mỗi lần mẹ gây áp lực học hành, Huy đều ra yêu sách mẹ phải cho cái này cái kia cậu mới chịu học. Mẹ cậu rất tức tối, và mâu thuẫn hai mẹ con ngày càng trở nên trầm trọng. Huy chán ghét gia đình, nghe lời bạn bè rủ rê, sa chân vào những tệ nạn của tuổi mới lớn.
    [IMG]
    Sắp tốt nghiệp lớp 12, bạn bè rục rịch ôn thi, sôi nổi bàn tán xem nên ôn ở đâu, thi vào trường gì. Còn Huy vẫn lang thang ở các quán cà phê, phì phèo điếu thuốc một cách bất cần đời, bỏ ngoài tai những lời mẹ nói, bạn bè khuyên nhủ.
    18 tuổi rồi, Huy vẫn không biết mình cần gì, vì sao mình sống, cái đích hướng đến của cuộc đời cậu là gì. Cậu ăn chơi với bạn bè, nhưng trong lòng luôn thường trực một nỗi chán nản khôn cùng.

    Bạn thân mến, bạn có thấy câu chuyện của Huy quen thuộc với nhiều bạn trẻ ngày nay?
    Tại sao Huy – từ cậu bé luôn học giỏi, đạt điểm số cao trên lớp, lại rơi vào tình trạng tồi tệ như vậy? Nguồn gốc của vấn đề nằm ở đâu?
    Ngay từ nhỏ, Huy đã không hiển được mục đích cuối cùng của việc học là gì. Động lực của cậu không nằm ở sự mong muốn trau dồi kiến thức, phát triển bản thân, mà chỉ để làm hài lòng cha mẹ, đạt được phần thưởng nào đó. Quan niệm này theo đuổi cậu đến những năm tháng tuổi trưởng thành, và rốt cuộc cậu không nhận ra con đường mình muốn đi là gì, mục đích sống, mơ ước bản thân. Sự chán nản là biểu hiện của vô phương hướng, không thấu hiểu bản thân và ý nghĩa cuộc sống là gì.
    Có vẻ như những người như Huy đã không được học nhiều bài học về ý nghĩa cuộc sống, mà chỉ là bài vở khô khan, gói gọn trong từng câu chữ của sách giáo khoa, sách bài tập…

    Bạn có bao giờ tự hỏi rằng, liệu những gì chúng ta được học đã là đầy đủ và cần thiết cho một cuộc sống hạnh phúc và ý nghĩa?
    Bài học rút ra: Thứ nhất, trước khi bước chân vào con đường đèn sách, bạn phải xác định được mình học vì điều gì, trả lời cho câu hỏi “học để làm gì” một cách nghiêm túc và đúng đắn. Nếu bạn học chỉ vì để làm hài lòng cha mẹ, đạt điểm số cao để bạn bè ngưỡng mộ…thì hãy xem xét lại, đây không phải là những mục đích thực sự của việc học hành. Thứ hai, hãy ngẫm nghĩ xem liệu những gì mình học đã thực sự đủ cho cuộc sống này chưa? Những lớp học thêm, học ôn thi nhồi nhét hàng trăm người liệu có phải luôn là lựa chọn đúng đắn?
    Bạn có từng, đang rơi vào trường hợp tương tự của Huy?
    Bạn có lý giải khác về trường hợp của Huy không? Nói cho MÌNH biết cảm nhận của bạn bây giờ nhé.

    Theo hành Trình Delta Việt..
    nha.homeduyen.only.it thích bài này.
  2. Offline

    Chuột Pr

    • Windows 98

    • Chuẩn Bị Tinh Thân Học Lại Nào hihi
    Số bài viết:
    76
    Đã được thích:
    31
    Điểm thành tích:
    140
    Đây là một phần trong kĩ năng thấu hiểu con người đấy các bạn...hihi
    cmt và cùng thảo luận nhé hihi..^^

Chia sẻ trang này

Advertising: Linux system admin | nukeviet | nukeviet 4 | Upload ảnh miễn phí