Apple tính phương án thay thế Google Maps

Thảo luận trong 'Thông tin công nghệ' bắt đầu bởi Chiefree, 5 Tháng mười 2009.

  1. Offline

    Chiefree

    • Thành viên sáng lập

    Số bài viết:
    438
    Đã được thích:
    268
    Điểm thành tích:
    220
    Apple đã mua lại một công ty dịch vụ bản đồ có tên gọi là Placebase và hiện giờ cựu giám đốc của Placebase đang làm việc trong nhóm Geo Team tại Apple. Bước đi này có thể là để nhằm dự phòng cho dịch vụ Google Maps mà Apple đang dùng rất nhiều trên hệ điều hành iPhone, đặc biệt kể từ khi mối quan hệ giữa hai công ty trở nên căng thẳng.
    [IMG]


    Apple đã từng có một mối quan hệ khá thân tình với Google trong quá khứ - khi đó giám đốc điều hành Eric Schmidt của Google cũng đồng thời có mặt trong ban điều hành của Apple, Google là bộ máy tìm kiếm mặc định của trình duyệt web Safari của Apple, Google Maps và YouTube là những ứng dụng đầu tiên trên iPhone...
    Apple đã tạo ra những hàm API bản đồ cho phép các nhà phát triển ứng dụng trên iPhone có thể dễ dàng chèn dữ liệu của Google Maps trực tiếp vào trong ứng dụng của họ. Tuy vậy, giữa năm nay, Apple đã mua lại một công ty nhỏ mới thành lập chuyên về sản phẩm cạnh tranh với Google Maps. Vụ mua bán này có thể là tín hiệu về sự gia tăng cạnh tranh giữa hai công ty - mà kết quả gần nhất là sự từ chức của Schmidt khỏi ban lãnh đạo Apple - điều này có thể dẫn tới sự trượt dài của mối quan hệ đồng minh một thời này.
    Thương vụ Placebase đã diễn ra vào tháng sáu, và được giữ bí mật hoàn toàn. Vụ mua bán này chỉ được được xác nhận vào thứ năm tuần trước khi Computerworld nhận thấy rằng nhà sáng lập và cũng là giám đốc điều hành của Placebase, ông Jaron Waldman, liệt kê chức vụ hiện thời của ông ta là tại nhóm “Geo Team” của Apple.
    Dịch vụ định vị đã trở thành một trong những ứng dụng chủ chốt của các smartphone có tích hợp GPS, và Apple là người tiên phong với việc kích hoạt dịch vụ đó cho iPhone với việc cung cấp các API CoreLocation trong hệ điều hành iPhone. Các nhà phát triển có thể sử dụng CoreLocation để cung cấp các thông tin liên quan đến vị trí, như các nhà hàng gần đó (Yelp), hay các tweet gần đó (Tweetie).
    Với những tính năng ưu việt, Google Maps là dịch vụ bản đồ được nhiều người yêu thích. Nó là ứng dụng bản đồ được sử dụng trên iPhone, được tích hợp trong API bản đồ mà Apple cung cấp cho các nhà phát triển, và có mặt trong tính năng Places của ứng dụng iPhoto. Mặc dù vậy, các API PushPin lại cung cấp các tính năng tích hợp dữ liệu tốt hơn Google Maps. Tuy vậy, có vẻ là PushPin sẽ không thay thế tính năng tìm đường đi và Street View mà hiện giờ Google Maps đang cung cấp.
    Mối quan hệ giữa Google và Apple đã trở nên lạnh giá gần đây, đặc biệt từ sau vụ Apple từ chối ứng dụng Google Latitude và Google Voice khỏi kho ứng dụng App Store. Vụ từ tối ứng dụng này đã nhận được lời cảnh báo từ FCC, và vụ việc xem ra chưa thể được giải quyết dễ dàng. FCC vẫn đang tiến hành một cuộc điều tra về mối liên hệ giữa hai công ty khi ông Arthur Levinson vẫn có mặt ở ban lãnh đạo của cả hai công ty.
    Vì Google ngày càng lấn sân sang các lĩnh vực của Apple như hệ điều hành di động (Android), trình duyệt web (Chrome) và ngay cả hệ điều hành desktop (Chome OS), cho nên Apple cũng phải phòng thủ mà việc mua lại công ty bản đồ trực tuyến Placebase là một ví dụ.
    Minh Triết (Theo Arstechnica)

Chia sẻ trang này

Advertising: Linux system admin | nukeviet | nukeviet 4 | Upload ảnh miễn phí