Bí quyết để thuyết trình hiệu quả [FONT=Verdana, Arial]GIAI ĐOẠN CHUẨN BỊ a. Nội dung: Bạn nên dùng nhiều thời gian để nghiên cứu kỹ về chủ đề, đề tài của bạn, và phát triển thành các ý tưởng. b. Cách tổ chức bài diễn thuyết: Sắp xếp các ý tưởng của bạn vào các phần mở bài, thân bài, kết luận một cách logic. c. Thẻ ghi chú: Làm các tấm cards ghi chú những ý chính sẽ nói trong bài diễn văn. Nhớ là chỉ ghi những ý chính một cách ngắn gọn thôi nhé. Chúng sẽ giúp bạn nhớ lại nhanh chóng các ý chính mà không cần phải đọc nhiều. d. Thực hành: Muốn thuyết trình thành công và hiệu quả còn đòi hỏi bạn cần phải thực tập nhiều lần trước ngày thuyết trình. GIAI ĐOẠN TRÌNH BÀY a. Phong thái tự nhiên: Cố gắng thuyết trình một cách tự nhiên, như đang trò chuyện với khán giả. Tránh nói một cách đều đều như trả bài, cũng không nên chỉ nhìn và đọc lại bài thuyết trình đã chuẩn bị sẵn. - Sự nhiệt tình: chứng tỏ quan điểm rõ ràng và tích cực, niềm yêu thích về chủ đề bạn đang nói thông qua giọng nói và các biểu cảm trên nét mặt. - Giao tiếp bằng mắt (eye contact): phải duy trì sự giao tiếp bằng mắt với khán giả để tăng sự tin cậy, tăng sự thích thú, tập trung nơi khán giả, và bạn cũng có thể nhận ra được sự phản hồi ngầm từ khán giả đối với bài thuyết trình của mình. - Sự rõ ràng: phát âm rõ ràng, sử dụng ngôn ngữ phù hợp với khán giả của bạn. b. Ngôn ngữ cử chỉ̉: - Cách đi đứng: một dáng điệu và sự di chuyển tốt sẽ truyền tải được sự tự tin, chuyên nghiệp, và đáng tin cậy ở chính bạn. - Điệu bộ: giữ điệu bộ của bạn một cách tự nhiên, tránh những cử chỉ lặp lại. Dùng cử chỉ của bạn để nhấn mạnh các điểm chính và thu hút sự chú ý nơi khán giả. c. Phương tiện trợ giúp (visual aid): Thường là powerpoint, tranh ảnh, đồ thị… Các phương tiện nhìn nên: - Đủ lớn để khán giả có thể thấy rõ. - Được đặt tại vị trí dễ nhìn. - Đơn giản và dễ hiểu. Chúc các bạn thành công![/FONT]
Thời gian 1 bài thuyết trình đừng quá dài, trên 10 phút là có người thầy mết rồi :no: Trong bài thuyết trình và khi thuyết trình nên tạo ra những tình huống gây cười :045: Nói to để người ta nghe được, không à, ờ...v.v lúc thuyết trình Nếu khi thuyết trình dùng powerpoint thì đừng có dừng nói để chuyển slide mà nói phải tạo ra sư liên tục, vừa nói vừa chuyển và trong lúc đó phải tạo ra được sự liên kết giữa các slide ..v..v.v. Trước khi thuyết trình phải cảm ơn, rồi chào hỏi tùm lum nữa Muốn ban giám khảo cho điểm cao thì phải nhìn ban giám khảo vs ánh mắt lung linh như này nè :expect: p/s: (kinh nghiệm bản thân)
mình xin bổ sung một tí, khi thuyết trình, trước khi vô chủ đề cần thuyết trình thì mình cần có một câu chuyện để đẩn người nghe vào chủ đề của mình. Như vậy thì họ sẽ chú ý nội dung của mình hơn và các bạn tránh những động tác thừa ở tay nhé, nó thể hiện bạn là người kém tự tin đó... chúc các bạn thành công
Tự tin hết mình vào những gì mình nói.. Nội dung cô đọng để nói một cách ngắn gọn nhất.. Giọng phải to, giõng dạt.. Và cuối cùng là cái năng khiếu nói đề lôi cuốn người khác vào chủ đề của mình.
KHi thuyết trình thì mình cần phải nói to, rõ ràng, liên tục và không nên đứng 1 chỗ, (có thể đi lại thể hiện sự tự tin của mình) Slide thiết kế ít chữ, chữ to, nhiều hình bắt mắt và đặc biệt là ko đc lòe loẹt slide