Đề tham khảo môn Marketing căn bản

Thảo luận trong 'Quản trị thông tin Maketting' bắt đầu bởi hoang_b7, 20 Tháng mười một 2010.

  1. Offline

    hoang_b7

    • Windows Vista

    Số bài viết:
    910
    Đã được thích:
    998
    Điểm thành tích:
    900
    Câu 1 (4,5 điểm): Chọn phương án trả lời đúng nhất (Không cần chép lại câu hỏi. Các câu Đúng/Sai không cần giải thích)

    1. Làm việc với phóng viên để viết một bài báo hay về công ty của bạn là một ví dụ về hoạt động:
    a. Quan hệ công chúng
    b. Bán hàng cá nhân
    c. Quảng cáo
    d. Xúc tiến hỗn hợp
    Đáp án: A

    2. Hãng mỹ phẩm Revlon nhận ra rằng khi một người phụ nữ mua một thỏi son thì người đó không chỉ đơn thuần là mua màu của son mà còn mua niềm hy vọng. Hãng mỹ phẩm này đã nhận ra cấp độ nào trong các cấp độ cấu thành sản phẩm sau đây:
    a. Sản phẩm hiện thực
    b. Những lợi ích cốt lõi
    c. Sản phẩm tiện lợi
    d. Sản phẩm bổ sung
    Đáp án: B

    3. Một sản phẩm đang ở giai đoạn Bão hòa nên sử dụng kiểu quảng cáo theo mục tiêu:
    a. Thuyết phục
    b. So sánh
    c. Thông tin
    d. Nhắc nhở
    Đáp án: D

    4. Câu nào sau đây là đúng khi phát biểu về Định vị:

    a. Không phải tất cả các sản phẩm đều tạo được điểm khác biệt
    b. Mục tiêu cuối cùng của định vị là thành công trong việc tạo ra điểm khác biệt nổi trội của sản phẩm trong tâm trí khách hàng
    c. Doanh nghiệp cần khuyếch trương tất cả những điểm khác biệt trong sản phẩm của mình
    d. Không nên tiến hành tái định vị cho bất cứ sản phẩm nào
    Đáp án: B

    5. Ưu điểm của việc chủ động giảm giá bán sản phẩm là:
    a. Củng cố hình ảnh của doanh nghiệp
    b. Giảm nguy cơ mất khách hàng
    c. Cải thiện tình hình tài chính của doanh nghiệp
    d. Tẩt cả những điều nêu trên
    Đáp án: B

    6. Trong quá trình phát triển của marketing, giai đoạn đầu tiên các marketer áp dụng quan điểm:
    a. Tập trung vào bán hàng
    b. Tập trung vào sản xuất
    c. Tập trung vào sản phẩm
    d. Tập trung vào thị phần
    Đáp án: B

    7. Một hãng dẫn dầu thị trường (hãng có thị phần lớn nhất) có thể phản ứng với việc giảm giá của đối thủ cạnh tranh bằng cách:
    a. Duy trì mức giá
    b. Giảm giá theo
    c. Tăng giá và tăng cường các chính sách marketing khác
    d. Tung ra một “nhãn hiệu tấn công”
    Đáp án: D

    8. Quyết định nên thu thập số liệu bằng phỏng vấn qua thư tín, qua điện thoại hay phỏng vấn trực tiếp cá nhân là thuộc bước nào sau đây trong quá trình nghiên cứu marketing?
    a. Xác định vấn đề và mục tiêu nghiên cứu
    b. Lập kế hoạch nghiên cứu
    c. Tiến hành thu thập dữ liệu
    d. Phân tích dữ liệu thu thập được
    Đáp án: B

    9. Câu nói nào dưới đây thể hiện đúng nhất triết lý kinh doanh theo định hướng marketing?

    a. Chúng ta đang cố gắng bán cho khách hàng những sản phẩm hoàn hảo
    b. Khách hàng đang cần sản phẩm X, hãy sản xuất và bán cho khách hàng sản phẩm đó
    c. Chi phí đầu vào cho sản phẩm Y đang rất cao, hãy tìm cách tiết kiệm để bán Y với giá rẻ hơn
    d. Doanh số bán đang suy giảm, hãy tập trung mọi nguồn lực để đẩy mạnh bán hàng
    Đáp án: B

    10. Dữ liệu thứ cấp (Secondary data) thường có thể thu thập được:
    a. Nhanh và rẻ hơn so với dữ liệu sơ cấp
    b. Độ tin cậy cao hơn dữ liệu sơ cấp
    c. Thông qua điều tra phỏng vấn khách hàng
    d. Thông qua điều tra phỏng vấn khách hàng và các nguồn tài liệu khác.
    Đáp án: \A

    11. Ba công việc chính trong tiến trình của marketing mục tiêu là Định vị thị trường (1), Phân đoạn thị trường (2) và Chọn thị trường mục tiêu (3). Trình tự đúng của các công việc trên là:
    a. (1) (2) (3)
    b. (3) (2) (1)
    c. (2) (3) (1)
    d. (2) (1) (3)
    Đáp án: C

    12. Trong các hoạt động xúc tiến hỗn hợp, Bán hàng cá nhân tốt hơn Quảng cáo khi:
    a. Cần thông tin phản hồi của thị trường ngay lập tức
    b. Sản phẩm được bán có giá trị lớn và cần nhiều sự tư vấn
    c. Doanh nghiệp muốn tiết kiệm chi phí cho một lần tiếp xúc
    d. (a) và (b)
    e. Tất cả đều đúng
    Đáp án: D

    13. Định nghĩa nào sau đây đúng với một Nhà phân phối trong kênh phân phối?
    a. Là trung gian thực hiện chức năng phân phối trên thị trường công nghiệp
    b. Là trung gian bán sản phẩm cho người tiêu dùng cuối dùng
    c. Là trung gian bán sản phẩm cho các trung gian khác
    d. Là trung gian có quyền hành động hợp pháp thay cho nhà sản xuât
    Đáp án: A

    14. Khi sử dụng chiến lược marketing không phân biệt, người bán có thể gặp phải những khó khăn sau đây, ngoại trừ:

    a. Không dễ tạo ra một sản phẩm có thể thu hút mọi khách hàng
    b. Cạnh tranh sẽ gay gắt hơn
    c. Khó khăn khi muốn thay đổi trên thị trường có quy mô lớn
    d. Phải tính đến sự khác biệt trong đặc điểm của từng đoạn thị trường
    Đáp án: D
    15. Theo mô hình Năm lực lượng cạnh tranh của Michael Porter, đe dọa của đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn sẽ ảnh hưởng đến:
    a. Môi trường marketing vĩ mô của doanh nghiệp
    b. Quy mô hiện tại của thị trường
    c. Sức dấp dẫn của thị trường - Đáp án
    d. Thế mạnh của doanh nghiệp
    Đáp án: C

    Câu 2: Tổng điểm là 2,0
    a. Marketing là gì? (0,5 điểm)
    Trả lời: Marketing là quá trình xúc tiến với thị trường nhằm thoả mãn những nhu cầu và mong muốn của con người; hoặc
    Marketing là một dạng hoạt động của con ng¬ười nhằm thoả mãn những nhu cầu mong muốn thông qua trao đổi.


    b. Marketing hình thành rõ nét nhất khi nào? (0,5 điểm)
    Trả lời: Marketing hình thành rõ nét nhất khi có sự cạnh tranh; nghĩa là khi người ta phải cạnh tranh với nhau để bán một cái gì đó hoặc mua một cái gì đó.

    c. Theo bạn, các doanh nghiệp Việt Nam dưới thời bao cấp có cần dùng đến marketing không? Tại sao? (1,0 điểm)
    Trả lời: Trong thời bao cấp, các DN Việt Nam KHÔNG hoặc RẤT ÍT áp dụng marketing trong hoạt động của mình. Lý do: KHÔNG hoặc HẦU NHƯ KHÔNG CÓ sự cạnh tranh.

    Câu 3: Tổng điểm là 2,0

    a. Phân biệt sự khác nhau giữa chiến lược marketing không phân biệt, marketing phân biệt và marketing tập trung (1,0 điểm)
    Yêu cầu: Sinh viên phân biệt sự khác nhau giữa Bản chất, Ưu điểm, Hạn chế của việc áp dụng từng chiến lược này
    - Bản chất: Như trong tài liệu
    - Ưu điểm: Như trong tài liệu
    - Hạn chế: Như trong tài liệu

    b. Theo bạn, một doanh nghiệp có quy mô nhỏ, năng lực không lớn, kinh doanh một sản phẩm mới trên một thị trường có nhu cầu không đồng nhất thì nên chọn chiến lược nào trong 3 chiến lược nói trên? Tại sao? (1,0 điểm)
    Trả lời: DN đó nên chọn chiến lược Marketing tập trung. Sinh viên dựa vào đặc điểm của doanh nghiệp, dựa vào đặc điểm của chiến lược marketing tập trung đã phân tích ở câu (a) nói trên để giải thích.

    Câu 4: Tổng điểm là 1,5


    Nêu ưu & nhược điểm của bán hàng trực tiếp:

    1. Bán hàng trực tiếp
    Ưu điểm * Nhân viên bán hàng nắm rõ thông tin về sản phẩm dể truyền đạt cho khách hàng
    * Thu được thông tin phản hồi của khách hàng về sản phẩm gần như ngay lập tức
    * Kiểm soát tốt về hàng hóa (trưng bày, giá bán, dịch vụ đi kèm…)

    Hạn chế:

    * Chi phí cao
    * Khó bao phủ rộng rãi thị trường; đặc biệt là khi có nhiều khách hàng và khách hàng lại không tập trung theo phạm vi địa lý

    ...

    2. Bán hàng qua trung gian

    Ưu điểm:
    * Tiết kiệm chi phí
    * Giảm số lần tiếp xúc
    * Bao phủ rộng rãi thị trường
    * Có thể tăng hiệu quả nhờ chuyên môn hóa

    Hạn chế:
    * Không thu được thông tin phản hồi của thị trường ngay lập tức
    * Khó kiểm soát hàng hóa hoặc phải đòi hỏi đội ngũ kiểm soát đông đảo

    Sưu Tầm
    IME thích bài này.
  2. Offline

    hoang_b7

    • Windows Vista

    Số bài viết:
    910
    Đã được thích:
    998
    Điểm thành tích:
    900
    Ngân hàng đề thi hết học phần môn Marketing căn bản của

    Học Viện Công Nghệ Bưu Chính Viễn Thông

    [FONT=&quot]I. LOẠI CÂU HỎI 2 ĐIỂM[/FONT]


    Câu 1:
    Trình bày vai trò và chức năng Marketing trong doanh nghiệp. Làm thế nào để thực hiện chức năng Marketing?

    Câu 2:
    Trình bày mối quan hệ của chức năng Marketing với các chức năng khác trong doanh nghiệp.

    Câu 3:

    Trình bày các phương pháp chọn đối tượng điều tra.

    Câu 4:
    Các yếu tố thuộc môi trường kinh tế ảnh hưởng như thế nào đến hoạt động Marketing của doanh nghiệp?


    Câu 5:

    Một doanh nghiệp có thể đồng thời thực hiện các chiến lược Marketing đại trà; Marketing phân biệt; và Marketing tập trung không?

    Câu 6:

    Trình bày tóm tắt về các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi của người tiêu dùng

    Câu 7:

    Lối sống ảnh hưởng đến hành vi mua của người tiêu dùng như thế nào? Cho ví dụ minh hoạ.

    Câu 8:

    Sản phẩm gồm các cấp độ nào? Phân biệt các cấp độ của sản phẩm có mục đích gì? Cho ví dụ minh hoạ?

    Câu 9:

    Trình bày chính sách giá hớt váng và phân tích các điều kiện áp dụng nó. Cho một ví dụ minh hoạ.

    Câu 10:

    Trình bày mối liên hệ giữa giá thành và giá bán. Khi nào doanh nghiệp định giá các sản phẩm/dịch vụ trên/ dưới mức giá thành ?

    Câu 11
    :

    Trình bày khái niệm về đại lý. Phân tích ưu điểm của việc sử dụng đại lý trong kênh phân phối của doanh nghiệp?

    Câu 12:

    Trình bày chính sách giá hớt váng và phân tích các điều kiện áp dụng nó. Cho một ví dụ minh hoạ.


    [FONT=&quot]II. LOẠI CÂU HỎI 3 ĐIỂM[/FONT]


    Câu 1:
    Trình bày về các nguồn thông tin nghiên cứu Marketing. Liên hệ với các doanh nghiệp nơi bạn đang làm việc hoặc hiểu biết.

    Câu 2:
    Khi một doanh nghiệp mới xâm nhập thị trường thì họ có thể sử dụng chiến lược gì? Cho ví dụ minh hoạ.

    Câu 3:
    Trình bày về khái niệm định vị sản phẩm. Cho ví dụ minh hoạ.

    [FONT=&quot]Câu 4:[/FONT]
    [FONT=&quot]Phân tích những đặc trưng cơ bản của khách hàng là các tổ chức, cơ quan nhà nước khác biệt so với khách hàng là người tiêu dùng cuối cùng.[/FONT]

    [FONT=&quot]Câu 5:[/FONT]
    [FONT=&quot]Phân tích các yếu tố có ảnh hưởng đến hành vi mua sắm của các tổ chức[/FONT]
    Câu 6:
    Phân tích các đặc trưng trong mỗi giai đoạn của chu kỳ sống và các chính sách Marketing tương ứng? Cho ví dụ.

    Câu 7:
    Trình bày tóm tắt các bước của quy trình định giá ban đầu cho sản phẩm mới.
    Câu 8:
    Tư tưởng “chỉ bán những thứ mà khách hàng cần” được thể hiện như thế nào trong các quyết định về giá cả?
    Câu 9:
    Phân tích các loại trung gian và vai trò của trong kênh phân phối. Cho ví dụ thực tiễn minh hoạ.

    Câu 10:
    Trình bày về các kiểu tổ chức hệ thống kênh phân phối. Cho ví dụ minh hoạ

    Câu 11:
    Trình bày và phân tích các yếu tố trong mô hình truyền thông. Mô hình này giúp ích gì trong nghiên cứu về xúc tiến?

    Câu 12:
    Trình bày các kiểu chiến lược của công ty dẫn đầu thị trường



    [FONT=&quot]III. LOẠI CÂU HỎI 5 ĐIỂM[/FONT]


    Câu 1:
    Trình bày và phân tích các kiểu chiến lược định giá.

    Câu 2:
    Trình bày về hệ thống phân phối Marketing theo chiều dọc. Cho ví dụ minh hoạ đối với từng loại trong hệ thống phân phối Marketing theo chiều dọc.

    Câu 3:
    Trình bày và phân tích các thành tố trong hệ thống xúc tiến hỗn hợp

    Câu 4:
    Phân tích ưu nhược điểm của các phương tiện quảng cáo.

    Câu 5:
    Trình bày quá trình lập kế hoạch Marketing chiến lược

    Câu 6:
    Dùng ma trận Ansoff để xây dựng các chiến lược sản phẩm thị trường cho một sản phẩm nào đó.

    Câu 7:
    Trình bày các phương thức xâm nhập thị trường quốc tế khác nhau? Tìm các ví dụ về các công ty sử dụng các chiến lược xâm nhập thị trường khác nhau đó?

    Câu 8:
    Bạn được giao nhiệm vụ tiếp thị cho dịch vụ Internet tốc độ cao Mega VNN. Thị trường mục tiêu của bạn là những hộ gia đình muốn mở quán Net. Bạn hãy đề xuất chính sách tiếp thị (cách tiếp cận khách hàng; các gói dịch vụ; giá cước; các dịch vụ hỗ trợ khách hàng và chăm sóc khách hàng ..) tương ứng với 3 mức độ cạnh tranh trên thị trường: a) cạnh tranh thấp; b) cạnh tranh trung bình; c) cạnh tranh cao).

    Câu 9:
    Bạn được công ty giao nhiệm vụ tiếp thị cho sản phẩm máy tính cá nhân. Thị trường mục tiêu của bạn là các doanh nghiệp, các viện nghiên cứu, các trường học. Bạn hãy đề xuất chính sách tiếp thị (cách tiếp cận khách hàng; các gói dịch vụ; giá cước; các dịch vụ hỗ trợ khách hàng và chăm sóc khách hàng ...) tương ứng với 3 mức độ cạnh tranh trên thị trường: a)- cạnh tranh thấp; b)- cạnh tranh trung bình; c)- cạnh tranh cao).

    Câu 10:
    Bạn phụ trách công tác tiếp thị của công ty chuyển tiền nhanh toàn cầu Western Union. Công ty dự định nhảy vào thị trường Việt Nam để cung cấp dịch vụ chuyển tiền. Bạn hãy phác thảo các hoạt động tiếp thị dự kiến phải làm để giúp cho công ty thành công .

    Câu 11:
    Bạn được công ty giao nhiệm vụ xuất khẩu hàng hoá sang Lào. Bạn hãy phác thảo các hoạt động tiếp thị dự kiến phải làm để giúp cho công ty thành công.

    Câu 12: (5 điểm, mỗi ý nhỏ đúng cho 0,5 điểm)
    Trả lời đúng, sai, hay không hoàn toàn đúng, rồi giải thích ngắn gọn lý do?
    1) Do câu khẩu hiệu trong quảng cáo rất ngắn, cho nên doanh nghiệp không thể đưa thông tin về định vị sản phẩm được.
    2) Cần chú trọng trước hết đến xúc tiến thương hiệu, sau đó mới tập trung vào chất lượng
    3) Giữa thương hiệu và nhãn hiệu có mối quan hệ chặt chẽ với nhau
    4) Trong ba đối tượng: khách hàng; nhân viên công ty; cổ đông của công ty thì quyền lợi của nhân viên công ty là quan trọng nhất cần đảm bảo
    5) Nhà nước phải có vai trò quản lý trực tiếp giá cả của các doanh nghiệp để đảm bảo lợi ích của người tiêu dùng
    6) Để nâng cao sức cạnh tranh, các doanh nghiệp cần chú trọng đến vấn đề giảm giá
    7) Sản phẩm có giá trị càng cao thì càng cần chú trọng đến xúc tiến qua các phương tiện thông tin đại chúng để nhiều khách hàng biết đến
    8) Đối với mỗi loại sản phẩm chỉ nên sử dụng một loại kênh phân phối
    9) Để tăng sức mua đối với tất cả các khách hàng khác nhau, doanh nghiệp nên thực hiện bán hàng tại địa điểm khách hàng
    10)Trong giai đoạn triển khai sản phẩm mới, doanh nghiệp cần chú trọng đến lợi nhuận.
    pedautayIME thích bài này.

Chia sẻ trang này

Advertising: Linux system admin | nukeviet | nukeviet 4 | Upload ảnh miễn phí