Học ngành gì dễ xin việc làm?

Thảo luận trong 'Liên thông & định hướng việc làm' bắt đầu bởi longdaicat, 30 Tháng ba 2013.

  1. Offline

    longdaicat

    • Thành Viên Mới

    Số bài viết:
    1
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Ngày nay các bạn trẻ luôn băn khoăn “học ngành gì dễ xin việc làm?”, thực tế chọn ngành học nào phù hợp với bản thân để khi ra trường dễ tìm việc làm là điều hơi khó đối với học sinh PTTH và các bậc phụ huynh. Có nhiều ý kiến cho rằng đại học là con đường nhanh nhất để đi đến thành công và cần thiết phải học ngành gì dễ xin việc lương cao mới có thể thành công trong xã hội. Tuy nhiên, thực tế trong cuộc sống lại cho thấy rằng, không phải tất cả những người thành công trong xã hội đều bước ra từ cánh cửa đại học. Hằng năm có rất nhiều sinh viên tốt nghiệp đại học với các ngành dễ tìm việc làm nhưng vẫn thất nghiệp hoặc không tìm được việc làm ổn định. Trong khi vẫn không ít người học cao đẳng, trung cấp hay học nghề dễ tìm việc làm phù hợp với trình độ và năng lực của bản thân lại thành công hơn.

    Để dễ tìm việc làm và có một việc làm tốt sau này, thí sinh không nên đua theo các ngành nghề “cao sang” mà nên chọn nghề phù hợp với mình, vì có phù hợp với khả năng của mình thì mới có thể học giỏi và hẳn nhiên cơ hội việc làm sau tốt nghiệp cũng tốt hơn. Có thể thấy rất nhiều ngành chủ lực của các trường đại học, cao đẳng như : kinh tế và quản trị kinh doanh, kế toán - kiểm toán, ngoại ngữ, điện - điện tử, khách sạn - nhà hàng - du lịch, tài chính - ngân hàng, xây dựng, y - dược, kiến trúc, công nghệ thông tin, nông - lâm ngiệp, thủy - hải sản, … Trong số đó ngành nào cơ hội dễ kiếm việc cũng rất cao tùy theo ý thức lao động của mỗi người, nếu ai cũng muốn “việc nhẹ lương cao” hoặc “sáng sách cặp đi tối sách cặp về” thì khi tốt nghiệp sẽ phát sinh “thầy thừa thiếu thợ”, nhiều cử nhân và kỹ sư sẽ thất nghiệp, người có việc thì thu nhập hạn chế vì ảnh hưởng của “mặt bằng giá lao động” và chênh lệch cung cầu lao động trên thị trường. Việc chọn ngành có thu nhập cao cũng tùy thuộc vào từng giai đoạn, với những ngành hiện có lương cao thì sau 5 năm nữa nhu cầu xã hội sẽ cân bằng, chỉ một số ngành lương rất cao thì sau 5 năm nữa vẫn có thể còn thiếu nguồn nhân lực, còn lại những ngành tiền lương vừa phải tức là nhu cầu lao động đã bão hòa và tỷ lệ thất nghiệp đang cao thì sẽ khó có việc làm.

    Như vậy, câu trả lời “học ngành gì dễ kiếm việc làm?” là “Học ngành gì cũng được, có thể đại học, cao đẳng, trung cấp hay bất kỳ nghề gì miễn phù hợp với sở thích và năng lực bản thân, đồng thời phù hợp với điều kiện kinh tế của gia đình. Học cái gì không quan trọng bằng việc học xong thì làm cái gì?”. Rất nhiều bạn trẻ hiểu được nỗi cơ cực của “chân lấm tay bùn” nên phấn đấu thi vào các trường danh tiếng ở những thành phố lớn, chi phí ăn học trong mấy năm sinh viên là khoản “đầu tư” không ít của gia đình, nhưng khi ra trường một số ít thành công đúng ngành nghề và từ khoản “đầu tư đúng chỗ”, một số làm những công việc trái với ngành đã học hay thất nghiệp vì chê lương ít thì coi như gia đình uổng phí khoản đầu tư, phần lớn sinh viên ra trường có đồng lương đủ trang trải cuộc sống và tích góp trả nợ “khoản đầu tư” trong rất nhiều năm mới “huề vốn”, nếu làm bài toán như bác nông dân thì số tiền đó nuôi hai con bò sau chừng đó năm vẫn lãi to.

    Vậy “Học ngành gì để làm giàu?” Ngày xưa ông cha ta có câu: "Nhất nghệ tinh nhất thân vinh", hay “Vô thương bất phú”, còn ngày nay những người hóm hỉnh thì cho rằng : “Có 4 cách làm giàu nhanh nhất và hiệu quả nhất, một là ăn xin, hai là ăn cướp, ba là đi buôn, bốn là sản xuất” (Tạm giải nghĩa thế này : “ăn xin” là xin cơ chế đầu tư hay xây dựng cơ bản cho tập thể để rút ruột trục lợi cá nhân, “ăn cướp” là tham nhũng tiền của xã hội thành tiền túi của mình, hai cái này rất tiêu cực không nên làm và không phải ai cũng làm được, còn đi buôn là đầu tư, kinh doanh mua bán thì ai cũng biết rồi, sản xuất là làm ra sản phẩm, cho dù sản phẩm trí tuệ, sản phẩm tinh thần hay vật chất cũng được cả, hai cái đi buôn và sản xuất thì khuyến khích mọi người nên làm, những tỷ phú trên thế giới này đều thành công từ đầu tư và sản xuất đó các bạn). Vì thế, hãy đừng thất vọng khi ta không đỗ đại học bởi cái đích thành công vẫn ở phía trước, không quan trọng việc ta đến với nó bằng con đường nào mà quan trọng là ta phải đi như thế nào để đến được cái đích ấy, phải có niềm tin và ước mơ để đến với thành công bằng chính năng lực và sự nỗ lực của bản thân khi ta vẫn còn hoài bão và sức trẻ.

    Có một nghịch lý vẫn thường xảy ra như thế này : Sau 10 năm kể từ khi tốt nghiệp đại học, những sinh viên “ngồi bàn đầu” học giỏi và nhiều bằng cấp phần lớn vẫn ít thành công hơn những người “ngồi bàn cuối”, vì rằng học giỏi nhiều bằng thì lúc nào cũng tự tin để đi xin việc (làm thuê), trong số đó rất ít người thành công thực sự, còn phần lớn đang tạm ổn với mức lương đủ sống và luôn mơ ước “nhà lầu, xe hơi” đến cuối đời. Ngược lại những người bị nhà tuyển dụng “chê” thì họ phải tự bươn chải, mày mò tìm kế sinh nhai và cuối cùng thì những người có nghị lực luôn tự tìm ra một hướng đi phù hợp cho mình (làm chủ) và thành công. Vì vậy cần nhận thức được giá trị gia tăng của sức lao động, một người (khi ta làm thuê) thì không thể làm hơn nhiều người (khi ta làm chủ), người làm thuê có làm mới có lương, tạo ra 3 đồng mới hưởng được 1 đồng, còn người làm chủ khi nằm ngủ thì tiền vẫn “đẻ” (với người chủ cơ sở sản xuất thì khi nghỉ có thể công nhân vẫn tạo ra sản phẩm, với người nông dân thì khi ngủ con gà, con heo vẫn lớn).

    Tóm lại, mong các bạn trẻ hãy cố gắng học để trở thành những nhà đầu tư và sản xuất giỏi! Một lớp học có 30 em thì mong sao có 5 em sẽ là nhà đầu tư và 20 em sẽ là nhà sản xuất (5 em còn lại làm những nhành quan trọng khác cho đất nước như quân sự, chính trị, bác sỹ, giáo viên, tôn giáo, …) đừng em nào thất nghiệp cả đấy nhé! Có người đầu tư thì người sản xuất không sợ thất nghiệp và ngược lại, các bạn trẻ đang thất nghiệp thì hãy cố gắng tự tạo cho mình một việc làm, có bác nông dân rất giàu nhờ chăn nuôi và sản xuất thì các bạn đừng mặc cảm khi làm bất cứ nghề gì chân chính, kể cả bắt đầu bằng việc …. nuôi 2 con gà cũng được! Thế giới chỉ giàu lên nhờ sản xuất đó các bạn, ai cũng thích “ăn xin”, “ăn cướp” hay đi buôn thì một ngày nào đó các bạn sẽ tự hỏi “Sao gạo đâu hết cả rồi?” hay “Sao bán đôi đũa gì mà mắc thế?”. Nước ta không còn “rừng vàng, biển bạc” như trong sách giáo khoa các bạn học, nhưng nếu các bạn biết nỗ lực thì những mảnh đất hoang khô cằn, đồng ruộng, sông suối sẽ trở thành “rừng vàng, biển bạc” thực sự các bạn nhé! Hãy biết ước mơ “Cái gì thế giới làm được thì mình cũng có thể làm được! Cái gì thế giới chưa làm được nếu mình làm được thì …” Các bạn trả lời được chứ?

    Đôi điều tâm sự với các bạn trẻ! Hãy cùng nhau chia sẽ “Những bài học và kinh nghiệm sống cần thiết” để thế giới ngày một tốt đẹp hơn (Mục "Thư giản" trong website : longdaicat.com).

    Bình Long Đại Cát
    0908.125252
  2. Offline

    Rubi315

    • Thành Viên Mới

    Số bài viết:
    3
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    0
    Nói chung trên thị trường hiện nay, marketing là HOT nhất
    t3s thích bài này.
  3. Offline

    rubipikachu

    • Thành Viên Mới

    Số bài viết:
    5
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    chả có ngành gì dễ xin nếu không tụ đủ các điều kiện như :
    - nếu không có "cơ" phải học thật giỏi
    - nếu có "cơ" thì học ngành gì không cần lăn tăn
  4. Offline

    eventbosss

    • Thành Viên Mới

    Số bài viết:
    1
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Mình thấy Quản trị kinh doanh học tùm lum thứ, ra làm gì cũng được :D
  5. Offline

    SPD

    • Windows 98

    • Ngông cuồng, ngang tàng, phách lối
    Số bài viết:
    225
    Đã được thích:
    83
    Điểm thành tích:
    190
    Mình thì không biết là ngành nghề gì, nhưng mình xin góp ý là hãy theo đuổi cái ngành mà mình đam mê, cho dù ngành đó là lương ít, vất vả. Mình tin là nếu như bạn theo đuổi đan mê của mình, thì một ngày nào đó, bạn sẽ gặp thành công
  6. Offline

    Ezreal

    • Thành Viên Mới

    Số bài viết:
    14
    Đã được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    0
    nếu học tại việt hàn, các ngành đều hầu như rất hot hiện nay. Tuy nhiên, lúc học ở trường bạn phải chú tâm vào việc học thêm những kiến thức bổ sung. Kiến thức ở trường là không đủ để tạo nên con người thành công. Hãy hiểu, hãy nắm bắt những thứ cốt lõi mà bạn định hướng công việc về sau. Ví dụ như TMĐT - một nữa kinh tế - một nữa website! Nhiều bạn bị phân vân rằng sau này mình sẽ làm gì khi không chuyên về mảng nào hết. Các bạn an tâm rằng, hiện nay TMĐT đang phát triển rất tốt ở Việt Nam. Chỉ cần các bạn chịu khó học hỏi và bồi đắp kiến thức, chắc chắn các bán sẽ đạt được thành công.
    Đây là một chia sẽ thật lòng từ một sinh viên đã ra trường như mình.
    Lúc đầu thì cũng ham chơi, nhưng vào những năm quan trọng, bạn hãy nắm bắt nó. Đam mê vào những thứ mình đã chọn, có đam mê ắt hẳn sẽ thành công.
    Chúc các bạn tìm được một hướng đi đúng đắn
    Điều Đêu Đểuhongoctrien thích bài này.
  7. Offline

    Điều Đêu Đểu

    • Windows 95

    • Đen Đủ Đường
    Số bài viết:
    35
    Đã được thích:
    12
    Điểm thành tích:
    110
    na\
    Năm quan trọng là năm cuối hả anh o_O
    --- Nhập chung bài viết, 20 Tháng mười hai 2013 ---
    na\
    Năm quan trọng là năm cuối hả anh o_O
    --- Nhập chung bài viết, 20 Tháng mười hai 2013 ---
    na\
    Năm quan trọng là năm cuối hả anh o_O
  8. Offline

    zinzu.vh

    • Windows 3.0

    Số bài viết:
    201
    Đã được thích:
    46
    Điểm thành tích:
    40
    ngành nào cũng hot cả quan trong thân thế bạn như thế lào =))
  9. Offline

    NgocKimLong

    • Thành Viên Mới

    Số bài viết:
    2
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Học 1 ra trường đi làm 10
  10. Offline

    nguyendark

    • Thành Viên Mới

    Số bài viết:
    6
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    0
    nên chọn ngành nào học xong có việc làm đi em... chứ em học ngành đam mê.. ra trường ngồi nhà thì thà là không có học.
    như 1 số người bạn của mình, họ học những ngành nghề rất cao thâm... rồi tìm việc làm gần 1 năm nhưng kết quả vẫn ở nhà và phải về với gia đình..
    EM nên suy nghĩ kỹ. việc yêu thích thì ai cũng muốn, nhưng quan trọng hơn hết là có việc làm và thu nhập ổn định mới quan trọng

Chia sẻ trang này

Advertising: Linux system admin | nukeviet | nukeviet 4 | Upload ảnh miễn phí