Mô Hình Tham Chiếu OSI_Phần Cứng Lớp 7

Thảo luận trong 'CCNA-CCNP-CCIE' bắt đầu bởi trungqn1, 20 Tháng mười hai 2010.

  1. Offline

    trungqn1

    • Friends

    Số bài viết:
    390
    Đã được thích:
    162
    Điểm thành tích:
    240
    Lớp thứ 7 và cũng chính là lớp cuối cùng trong mô hình tham chiếu OSI là lớp ứng dụng (Application Layer). Có thể nói rằng, lớp Application là lớp quan trọng nhất trong mô hình tham chiếu OSI, bởi lẽ người nếu chúng ta ko sử dụng những ứng dụng mạng thì tất nhiên chúng ta cần gì đến mạng. Tất cả những cách chúng ta tương tác với mạng đều là bằng những ứng dụng mạng. chẳng hạn, web browser, email program, instant message, hay ứng dụng Voice Over Internet Protocol (VoIP) và nhiều hơn nữa là tất cả những ứng dụng mạng giúp tương tác giữa các lớp thấp hơn trong mô hình tham chiếu OSI và người sử dụng mạng.
    Có 3 chức năng chung hết sức cơ bản đc thực hiện bởi lớp application. Đó là:
    1. Đảm bảo tài nguyên hệ thống luôn sẵn sàng.
    2. Liên kết ứng dụng với giao thức ứng dụng thích hợp.
    3. Đồng bộ quá trình truyền dữ liệu từ ứng dụng tới giao thức ứng dụng.

    Những giao thức lớp application:
    Lớp Application bao gồm cả những ững ứng dụng mạng và các giao thức lớp ứng dụng. Về cơ bản, những giao thức ứng dụng chính là các rule để trao đổi thông tin với ứng dụng đó. Nhiều giao thức lớp application rất phổ biến, như Hyper Text Transfer Protocol (HTTP). Điều này có nghĩa là tất cả các web browser sử dụng giao thức HTTP đều có thể trao đổi bất kỳ file nào từ 1 web server sử dụng giao thức HTTP. Web browser, web server, giao thức HTTP liên kết với nhau thành 1 ứng dụng mạng.
    1 vài giao thức lớp application có quyền sở hữu riêng và ko đc phổ biến 1 cách rộng rãi. Giao thức VoIP là 1 ví dụ. Điều này giải thích tại sao bạn ko thể dùng các giao diện người dùng chung để truy cập vào tài khoản Skype mà bạn cần phải sử dụng giao diện người dùng của Skype.

    Phần mềm và phần cứng:
    Trong khi hầu hết mọi người đều nghĩ rằng những giao thức lớp application là HTTP, SMTP hay POP3 .v.v…, họ cũng nghĩ rằng những ứng dụng phần mềm chính là giao diện của những ứng dụng này. Nhưng điều nay ko phải luôn đúng. Có 1 số ít ví dụ mà chúng ta có thể nêu ra để cho thấy rằng giao diện cho những lớp ứng dụng cũng có thể là các thiết bị phần cứng. Ví dụ, ngày nay, chúng ta có thể dùng 1 chiếc điện thoại ko dây để kết nối tới 1 tài khoản VoIP. Phần mềm ở trên chiếc điện thoại này dễ dàng làm cho chúng ta nghĩ rằng, phần lớn các công việc đều đc thực hiện bằng phần cứng. Thực tế, âm thanh của bạn sẽ đc thu bởi 1 chiếc microphone và phần cứng sẽ xử lý nó để phù hợp với giao thức ứng dụng VoIP bằng phần cứng ở bên cạnh chiếc điện thoại. Phần cứng này có thể là Application Specific Integrated Circuit (ASIC) hay Field Programmable Gate Array (FPGA).
    1 ví dụ khác về vài trò của phần cứng ở trong giao thức lớp application chính là ở bên trong chiếc Bluetooth. Bluetooth có chứa nhiều lớp ở trong mô hình tham chiếu OSI, nhưng chúng ta sẽ tập chung vào việc thực thi lớp application của nó. Trong những thiết bị Bluetooth, bạn có thể tìm thấy nhiều ứng dụng nằm bên trọng lớp application. 1 trong những ứng dụng đó là ứng dụng cho phép 1 tai nghe ko dây, như trong hình 1, có thể truyền thông với 1 chiếc điện thoại di động ở trong túi của bạn. Trong trường hợp này, tai sẽ có chip Bluetooth ở bên trong sẽ chuyển những tín hiệu nó nhận từ điện thoại thành 1 cấu trúc để có thể nghe bằng loa thông qua phần cứng. Ngược lại, tai nghe sẽ nhận tín hiệu âm thanh của bạn bằng microphone và chuyển nó thành cấu trúc thích hợp với chip Bluetooth và chip Bluetooth sẽ gửi tín hiệu đó tới điện thoại của bạn. Tất cả những công việc này đều đc thực hiện bởi phần cứng.
    [IMG]
    Hình 1: Tai nghe Bluetooth.

    Giao thức truyền file:
    1 trong những ứng dụng phần mềm đc sử dụng nhiều nhất trong lớp application của mô hình tham chiếu OSI là File Transfer Protocol (FTP); hay nói 1 cách đúng hơn là những ứng dụng phần mềm thực hiện FTP nằm ở trong lớp application.
    FTP cho phép trao đổi file thông qua 1 mạng. FTP yêu cầu phải có 2 điểm cuối, 1 điểm đóng vai trò FTP server và 1 điểm là FTP client. FTP cũng yêu cầu 1 cổng, 1 cổng cho dữ liệu và 1 cổng điều khiển. Cổng điều khiển của FTP là cổng 21 và cổng dữ liệu của FTP là cổng 20. Tất nhiên, FTPclient từ các port dc lựa chọn ngẫu nhiên và ko phải là well-known port.
    Có 2 loại FTP cơ bản là active và passive. Trong active FTP, FTP client sẽ gửi 1 FTP request tới control port của FTP server. FTP server sau đó sẽ gửi dữ liệu đc yêu cầu từ cổng dữ liệu của nó tới 1 cổng đã đc chỉ định từ trc bởi client (trên cổng điều khiển). Đây là mô hình gốc mà FTP đc thiết kế lúc ban đầu. Tuy nhiên, điều này có thể gây ra 1 vài vấn đề. Vấn đề ở đây là khi server bắt đầu gửi dữ liệu từ data port của nó tới 1 port ở trên client, nó giống như là 1 kẻ xâm nhập đang cố gắng uploading dữ liệu về phía client. Chính vì thế, có nhiều tường lửa sẽ ko cho phép phương thức truyền file này.
    Passive FTP đc phát triển để đáp ứng đc tất cả các bảo mật cần thiết của client. Passive FTP ko dùng FTP data port chuẩn. FTP server thông qua việc nhận 1 request từ FTP client sẽ reply lại với 1 non well-known port, chính là port mà dữ liệu sẽ đc gửi. FTP client sau khi gửi 1 request tới port này sẽ reply bằng chính port này với dữ liệu đã đc request.

    Âm thanh trong giao thức Internet:
    Như tôi đã nói ở phần trên của bài viết này, VoIP cũng là 1 ứng dụng mạng nằm trong lớp application. VoIP đc định nghĩa là 1 giao thức giúp truyền âm thanh bằng những packet thông qua 1 nền tảng mạng. Mặc dù vậy, ở đây, tôi chỉ muốn đề cập đến tính toàn vẹn của những ứng dụng đc thực hiện trọng những giao thức như vậy.
    VoIP là 1 ví dụ tuyệt vời của họ những ứng dụng có những phương pháp thực hiện khác nhau. Hình 2 mô tả những phương thức thực hiện khác nhau của VoIP. Tất cả những phương thức thực hiện khác nhau đều có thể trao đổi thông tin với nhau bởi vì chúng đều đc xây dựng dựa vào những lớp khác nhau của mô hình tham chiếu OSI. Khi đó, mỗi phương thức thực hiện có thể sử dụng những phương thức thực hiện của chức năng khác trong những lớp khác nhau, mỗi phương thức đều tương thích với những phương thức khác.
    [IMG]
    Hình 2: Những phương thức thực hiện khác nhau của VoIP

    Về cơ bản, mô hình tham chiếu OSI là 1 mô hình trừu tượng, nó đc sử dụng như 1 quyển hướng dẫn để hiểu về cơ cấu làm việc của mạng và phát triển các ứng dụng mạng. Bằng việc chia từng phần riêng vào trong từng thiết kế của những lớp khác nhau trong mô hình tham chiếu OSI, nhà thiết kế sẽ tăng khả năng sử dụng của các ứng dụng, giúp các ứng dụng hoạt động đc dễ dàng hơn và cũng dễ dàng hơn trong việc bảo trì và nâng cấp theo thời gian.
    Từng thành phần của mỗi thiết kế ko hoàn toàn phụ thuộc vào các lớp của mô hình tham chiếu OSI. Trong thực tế, có rất nhiều cuộc tranh luận xem chức năng nào thì nên thuộc vào lớp nào. Trọng tâm của những vấn đề tranh luận ấy là về Application Service Elements (ASEs). Nhiều người có ý kiến cho rằng, ASEs là 1 phần của lớp presentation, 1 số lớn những người khác lại cho rằng nó là 1 phần của lớp application, như giải thích trong các tài liệu của Cisco. Tuy nhiên, trong thực tế, nó ko quan trọng về việc bạn cho nó vào lớp nào, vì chức năng đó hoạt động trên cả 2 lớp. Có những chức năng đc cung cấp trong các lớp đó có thể ko cần thiết, và tất nhiên nó sẽ ko xuất hiện trong những thiết kế thực tế, mã hóa là 1 ví dụ cho điều này.

    Tài liệu tham khảo:
    OSI Reference Model: Layer 7 hardware [http://windowsnetworking.com].
    knight9000congthangitvn thích bài này.

Chia sẻ trang này

Advertising: Linux system admin | nukeviet | nukeviet 4 | Upload ảnh miễn phí