Chào, Khách!
  1. hongoctrien
    Offline
    hongoctrien   [2.449/2.464]
    Dân IT nhưng chúng ta không thể chỉ biết khan về IT, những hiện tượng đơn giản tron cuộc sống cũng khiến người ta phải suy nghĩ.

    Toppic này sưu tầm những câu hỏi "vì sao" về các hiện tượng, sự việc xảy ra thường ngày, giúp mọi người có thể có được nhiều kiến thức về cuộc sông xung quanh hơn.

    Lưu ý:
    - Các câu trả lời đơn giản, không trừu tượng (có thể tự đặt câu hỏi - tự trả lời hoặc sưu tầm)
    - Tránh spam, ghi rõ nguồn sưu tầm

    Mình xin post 1 bài làm ví dụ:

    Vì sao máy bay trực thăng có thể "đứng" được trên trời?

    Máy bay trực thăng cần một lực bay để thằng được trọng lực của chính nó thì mới có thể bay vào bầu trời được. Lực bay của máy bay trực thăng được sinh ra bởi cánh quạt quay trên nóc máy bay.
    Khi máy bay dừng lại, cánh quạt vẫn không ngừng chuyển động và sinh ra lực bay tương phản cân bằng với trọng lực mà nó nhận được. Vì thế, máy bay trực thăng không tiến mà cũng chẳng lùi, không lên cao mà cũng không hạ xuống, dừng lại một cách vững vàng giữa bầu trời.

    Phải chăng chỉ có máy bay trực thăng mới có thể hạ cánh thẳng đất?

    Ưu điểm lớn nhất của máy bay trực thăng là không cần đường băng để cất cánh hay hạ cánh, chỉ cần thông qua chuyển động trực tiếp cất cánh hay hạ cánh, điều này các máy bay khác không thể có được. Tuy nhiên, trong gia đình đông đúc các loại máy bay phản lực này vẫn có một loại máy bay có thể trực tiếp cất cánh và hạ cánh, đó là loại máy bay chiến đấu bắt chước cách thức của loài diều hâu trong việc nhanh chóng cất cánh và hạ cánh.

    [IMG]
    Tại sao máy bay trực thăng lại có thể làm được điều đó?

    Động cơ khởi động của loại máy bay này rất đặc biệt, nó có 4 lỗ phản lực, có vẻ giống như một chiếc quần liền áo. Bốn lỗ của động cơ phản lực được bố trí hai bên thân máy bay, có thể chuyển động linh hoạt. Khi máy bay sắp cất cánh, lỗ phản lực chuyển động ngược hướng với mặt đất, phun khí ra với tốc độ cao, giống như bốn cái cột có lực rất mạnh, giúp máy bay thoát vào không trung; Khi máy bay tới một độ cao nhất định, lỗ phản lực có thể chuyển hướng về phía sau, phản lực sinh ra giúp máy bay bay cao với tốc độ lớn; Khi máy bay sắp phải hạ cánh, phi công có thể điều khiển lỗ phản lực hướng về mặt đất, lúc này máy bay mất đi lực tiến đồng thời hạ cánh, trọng lực lại tiếp tục được duy trì bởi phản lực vuông góc với mặt đất.

    Cùng với sự giảm xuống của trọng lực, máy bay từ từ hạ cánh vuông góc xuống mặt đất. Trong quá trình bay, người phi công chỉ cần điều chỉnh góc độ của lỗ khí phản lực là có thể điều chỉnh được trạng thái của máy bay.

    Máy bay kiểu “Diều hâu” cũng có thể chỉ cần một đoạn rất ngắn là cất cánh được, rất thích hợp cho những vùng đảo hẹp và trên hàng không mẫu hạm, bình thường không cần đường băng, chỉ cần một khoảng trống với kích thước 35m x 35m là có thể cất cánh hoặc hạ cánh, do vậy nó được sử dụng nhiều trong quân sự.

    Máy bay kiểu “Diều hâu” ra đời vào những năm 70 của thế kỷ XX, về sau không ngừng được cải tiến, chế tạo ra nhiều loại mới. Hiện nay đã được trang bị cho hạm đội hải quân, là loại máy bay ưu tú được sử dụng nhiều trong chiến đấu.

    http://www.pilot.vn/?mod=news&page=view&id=1548







    Vì sao rắn lại có thể bò đi được?

    Rắn là loại động vật từ thời đại xa xưa vốn cùng tổ tiên với loại thằn lằn phân hóa mà thành. Vì vậy, ở một số ít loại rắn, ở hậu môn còn có vết tích của hai chi sau bị thoái hóa. Hiện nay trên thế giới có hơn 27.000 loại rắn. Tứ chi của chúng hiện đã thoái hóa, thế thì dựa vào cái gì để bò đi?


    Toàn thân mình rắn có một lớp vẩy sừng bao bọc, loại vẩy này không giống vẩy cá. Vảy cá dạng từng cái một, còn vảy rắn thì liền với nhau. Lớp vảy dưới bụng rắn giống như ngói trên mái nhà, sắp xếp từ đầu cho đến đuôi. Rắn có thể tự do uốn khúc toàn thân, từng khúc uốn có thể tựa trên mặt đất hoặc vật thể, động đậy trườn về phía trước. Bởi vì dưới bụng rắn ( mảng bụng) có hệ thống cơ bắp nên rắn dựa vào sự co dãn của chúng mà bò đi.
    Rắn có ba loại phương thức bò: Loại thứ nhất là kiểu bò phổ thông nhất. Chúng dùng sức nhờ các điểm mút ở các chỗ uốn khúc tựa lên mặt đất và bề mặt vật thể mà trườn tới. Phương thức thứ hai là bò theo kiểu đàn phong cầm. Phần đuôi trước tiên bất động, phần cổ giản về phía trước, sau đó phần cổ bất động, lại dùng phần đuôi đẩy và bò về phía trước. Đại đa số loài rắn có thể hình lớn sử dụng phương thức bò này.
    Phương thức thứ ba là phương thức đại diện cho đa số các loại rắn sa mạc. Trước tiên chúng tựa hai điểm thân mình trên mặt đất, rắn uốn phần sau của thân rồi duỗi ra. Đồng thời phần đuôi tựa trên mặt đất để đầu tiếp xúc một điểm ở phía dưới nhờ thế mà thân rắn giống như lao nhanh về phía trước.

    http://haiduongdost.gov.vn/nongnghiep/?menu=news&catid=14&itemid=2753&lang=vn&expand=news
  2. kissofdeath
    Offline
    kissofdeath   [162/21]
    vì sao lại hỏi vì sao?