sự kiện Google I/O diễn ra vào tối mai, mong đợi gì

Thảo luận trong 'Thông tin' bắt đầu bởi d_lonely2009, 24 Tháng sáu 2014.

  1. Offline

    d_lonely2009

    • Thông tin công nghệ

    • khó đỡ trong từng hơi thở
    Số bài viết:
    878
    Đã được thích:
    381
    Điểm thành tích:
    450
    [IMG]

    Sự kiện Google I/O được tổ chức dành cho các nhà phát triển, thế nhưng háo hức đón chờ hội nghị này không chỉ có những lập trình viên mà còn có những người yêu thích công nghệ nói chung trên toàn thế giới. Trong vài năm trước chúng ta đã chứng kiến sự xuất hiện của nhiều phiên bản Androidmới, kính Google Glass, máy tính bảng Nexus và nhiều thứ thú vị tại Google I/O. Vậy còn năm nay thì sao? Chúng ta có thể mong đợi những gì?

    Trong năm 2014, sự kiện I/O nhiều khả năng sẽ tập trung mạnh vào Android, hệ điều hành đang thống trị thế giới di động. Thế nhưng, ngoài Android ra thì rõ ràng Google còn đang ấp ủ nhiều kế hoạch khác, trong đó có việc cung cấp những sản phẩm thông minh mà chúng ta có thể đeo lên tay, tích hợp vào TV và thậm chí là vào trong xe hơi. Chưa hết, chúng ta còn có Chrome, dịch vụ tìm kiếm và hàng loạt các sản phẩm khác như Maps, YouTube, Google+... Mời các bạn cùng điểm qua những thứ có khả năng ra mắt cao nhất tại sự kiện tối mai nhé.

    Android Wear

    Google đã khá kín tiếng về nền tảng dành cho thiết bị đeo được này mặc dù nó đã được công bố từ hồi tháng 3. Tại I/O, chúng ta có thể mong chờ sự xuất hiện chính thức của hàng loạt các smartwatch do nhiều hãng lớn sản xuất, trong đó chắc chắn có Motorola và LG. Hai đơn vị này đã công bố những chiếc đồng hồ thông minh đầu tiên chạy Android Wear, bao gồm Moto 360 và G Watch, và tại I/O họ được cho là sẽ hé lộ chi tiết hơn về cấu hình, giá cũng như thời điểm bán máy. Samsung cũng có thể là sẽ gia nhập cuộc chơi Android Wear mặc dù hãng đã có dòng sản phẩm đeo được Gear chạy hệ điều hành Tizen do chính mình xây dựng.

    [IMG]

    Ngoài ra còn có Google Fit, một bộ phần mềm mà Google sử dụng để cạnh tranh với bộ API sức khỏe HealthKit của Apple. Fit được cho là sẽ hỗ trợ tốt các máy wearable chạy Android Wear để xây dựng nên một hồ sơ luyện tập cho từng cá nhân một. Đây sẽ là một ứng dụng rất hữu ích đối với những ai sử dụng nhiều thiết bị đeo khác nhau ví dụ như vòng đeo tay đếm số bước, điện thoại đo nhịp tim, SmartWatch theo dõi các thông số khác...

    Phiên bản Android kế tiếp

    Đã 3 năm kể từ khi Android 4.0 "Ice Cream Sandwich" ra mắt và từ đó đến nay chúng ta vẫn chưa thấy một đợt làm mới lớn nào của hệ điều hành này. Chính vì thế, I/O năm nay hứa hẹn sẽ rất sôi động nhờ sự góp mặt của Android 4.5 hoặc 5.0 với giao diện được thiết kế mới theo phong cách "Quantum Paper". Các mảng màu tối sẽ được thay bằng nhiều khu vực sáng, màu xám truyền thống thì thay bằng các ô nhiều với màu sắc trẻ trung. Ngoài ra còn có một tính năng hợp nhất gọi là Hera. Nó sẽ tổng hợp trải nghiệm của Chrome, Android và Google Search vào một khu vực duy nhất để dễ truy cập hơn. Cuối cùng, Android 4.5/5.0 sẽ sử dụng tên mã bắt đầu bằng chữ "L", có thể là kẹo Lollipop chăng?

    [IMG]

    Cũng cần nói thêm rằng Google còn một đợt giới thiệu sản phẩm mới nữa vào cuối năm, thường diễn ra khoảng tháng 10. Tại đây hãng cũng công bố phiên bản Android mới, thế nên không loại trừ khả năng Google để dành bản cập nhật Android lớn cho dịp đó, còn tại I/O hãng chỉ nhắc đến những bổ sung nhẹ cho phiên bản hiện tại mà thôi.

    Android TV

    Nền tảng này có thể được sử dụng bởi các hãng sản xuất TV và set-top box để tạo ra những chiếc TV thông minh. Mới nghe thì Android TV khá giống với hệ thống Google TV được ra mắt cách đây vài năm, tuy nhiên Google TV tập trung vào việc cung cấp các ứng dụng với nhiều mục đích khác nhau, còn Android TV thì nhấn mạnh đến những dịch vụ truyền nội dung đa phương tiện cũng như khả năng chơi các game dựa trên nền Android. Google hiện đã tìm được nhiều đối tác để chuẩn bị cho sự ra mắt của Android TV, chẳng hạn như Netflix, Hulu và tất nhiên là có cả YouTube. Tất cả những tên tuổi lớn này sẽ sẵn sàng truyền nội dung của mình đến các máy Android TV ngay tại thời điểm ra mắt.

    [IMG]

    Điểm nhấn của Android TV sẽ nằm ở sự đơn giản được thể hiện trong giao diện người dùng. Đó là một thứ mà Google gọi bằng cái tên Pano trong nội bộ công ty. Ý tưởng của Pano đó là các phần mềm có thể đẩy từng nội dung riêng lẻ lên màn hình chính trong một giao diện dạng thẻ (tương tự như Google Now). Nhờ đó, người dùng có thể duyệt qua tất cả mọi thứ, từ phim, nhạc cho đến các show truyền hình ngay khi họ bật TV lên. Ngoài khả năng phát nội dung ngay lập tức, các thẻ còn cho phép người dùng mở ứng dụng lên để xem thêm thông tin có liên quan. Đây chính là điểm khác biệt cơ bản giữa Android TV so với các Smart TV truyền thống, nơi người dùng thường phải chạy ứng dụng lên trước rồi mới xem được nội dung.

    Android AutoLink

    AutoLink được đồn đại là một nền tảng dùng trên xe hơi. Đây là sản phẩm được phát triển cùng liên minh Open Automotive Alliance, một nhóm các công ty gồm Audi, GM, Honda, Hyundai và hãng phát triển phần cứng NVIDIA. Cũng giống như đối thủ Apple CarPlay, Google Auto Link không đơn giản chỉ là một hệ điều hành nhúng (embedded) mà nó là một hệ điều hành hoàn chỉnh tận dụng trên nền tảng sẵn có của smartphone. Chúng ta hãy chờ xem những chiếc ô-tô chạy Android thì sẽ như thế nào.

    [IMG]

    Tự động hóa ngôi nhà thông minh

    Các bạn đừng quên rằng Google vẫn còn nhóm Android@Home, bộ phận chuyên phát triển các ứng dụng nhà thông minh dựa trên nền tảng hệ điều hành Android. Trong những sự kiện gần đây chúng ta không còn được nghe nói nhiều tới họ, tuy nhiên không gì là không thể xảy ra. Google mới đây đã mua lại công ty cảm biến thông minh Nest, rồi Nest lại đi mua công ty camera giám sát Dropcam, thế nên vẫn có khả năng Google sẽ công bố một sáng kiến gì đó mới mẻ liên quan đến tự động hóa nhà cửa.

    Google Glass

    Phiên bản tiêu dùng của chiếc kính mắt thông minh này vẫn chưa xuất hiện mặc dù Google đã dần dần cải tiến nó trong thời gian qua. Hãng đã cập nhật phần mềm, bổ sung tính năng mới, phối hợp cùng những hãng thời trang để thiết kế gọng kính... Tuy nhiên, Google vẫn phải có một phiên bản Glass mà hãng có thể bán rộng rãi ra thị trường chứ không chỉ nằm trong giai đoạn "Explorer" như hiện tại. Không chắc rằng điều này sẽ diễn ra ở I/O, nhưng ít nhất chúng ta cũng có thể hi vọng Google sẽ tiết lộ một vài thông tin gì đó về sản phẩm mang tính cách tân này.

    [IMG]

    Android Silver? Khó có khả năng xuất hiện

    Những tin tức rò rỉ gần đây gợi ý rằng Google đang ấp ủ dự án Android Silver, một sáng kiến có thể mang đến cho thị trường nhiều thiết bị cao cấp chạy phiên bản Android mới nhất và cũng là những máy được cập nhật nhanh nhất. Nó cũng sẽ đảm bảo rằng trải nghiệm Android là thuần túy nhất có thể chứ không bị tùy biến mạnh tay như những gì các nhà sản xuất đang làm. Dấu hiệu này gợi ý rằng Google đang quay trở lại chiến lược đặt thiết bị cao cấp lên hàng đầu, điều mà công ty đã từng làm trong quá khứ. Việc phối hợp cùng các hãng sản xuất để ra mắt thiết bị Silver cũng sẽ giúp doanh số tốt hơn so với cách kinh doanh mà Google áp dụng với dòng Nexus. Tuy nhiên, tin đồn nói rằng phải đến năm sau thì Silver mới được chính thức công bố.

    Máy tính bảng Nexus mới? Cũng khó

    HTC Volantis nhiều khả năng sẽ trở thành chiếc máy tính bảng Nexus đầu tiên sử dụng màn hình 8,9". Người tiết lộ về Volantis có độ tin cậy cao đến nỗi trang Android Police không xem đây là tin đồn, đồng thời gần như chắc chắn đây sẽ là chiếc Nexus 9 (có thể tên gọi sẽ thay đổi khi máy chính thức được giới thiệu). Thiết bị này sử dụng tấm nền độ phân giải 2048 x 1536 (281ppi, tỉ lệ 4:3, không phải 16:9 như hầu hết tablet Android khác), vi xử lí NVIDIA Tegra K1 64-bit, RAM 2GB, bộ nhớ trong 16GB hoặc 32GB, camera chính 8 megapixel có chống rung quang học. Máy mỏng chỉ 7,9mm và sở hữu thiết kế bằng nhôm "không có khoảng hở". Đáng tiếc, Volantis phải đến quý 4 năm nay mới được giới thiệu chứ không phải tại I/O.

    [IMG]

    Chrome OS

    Chromebook hiện đang dần tiến đến một vị thế có thể thay thế được chiếc máy tính xách tay mà bạn thường dùng, tuy nhiên hệ điều hành Chrome OS vẫn cần được cải tiến rất nhiều trước khi nó có thể cạnh tranh lại Windows hoặc OS X. Người dùng cần một hệ thống mạnh hơn, nhiều ứng dụng phổ biến hơn và phải thân thiện với cảm ứng. Chiếc Chromebook Pixel được trang bị một màn hình cảm ứng đa điểm 12" rất đẹp nhưng Chrome OS không thật sự sở hữu một giao diện có thể điều khiển dễ dàng bằng ngón tay, ngoài ra Lenovo Chromebook cũng chịu chung số phận. Hãy chờ xem Google sẽ đưa ra những thay đổi nào liên quan đến Chrome OS.

    Google+

    Google+ là một mạng xã hội tiên tiến và có nhiều tính năng hay, tuy nhiên nó bị nhiều người ghét vì những động thái tiêu cực của Google trong nỗ lực tăng số lượng người dùng. Hãng đã đưa nó vào YouTube, Google Play cùng nhiều nơi khác trong khi người dùng lại không muốn điều đó xảy ra. Trong năm ngoái, Vic Gundotra, trưởng bộ phận Google+, cũng rời công ty sau gần 8 năm gắn bó. Điểm sáng duy nhất nằm ở những tính năng hình ảnh của Google+. Chúng rất mạnh mẽ và có nhiều công cụ cả thủ công lẫn tự động nhằm cải thiện trải nghiệm chia sẻ ảnh của khách hàng. Có thể Google sẽ không đề cập nhiều đến Google+ tại I/O mà để dành cho một sự kiện khác. Chúng ta hãy chờ xem.

    [IMG]

    Còn gì nữa không?

    Google là một công ty rất sáng tạo. Ngoài các sản phẩm truyền thống như Android, smartphone, tablet, hãng còn cả tả những dự án rất "điên rồ", chẳng hạn như Project Loon với tham vọng mang Internet đến mọi nơi bằng khinh khí cầu, Project Tango để xây dựng bản đồ 3D của môi trường xung quanh, Project Calico để kiếm giải pháp "trường sinh bất lão", chưa kể đến mẫu xe tự hành thế hệ mới. Hi vọng hãng sẽ hé lộ một vài thứ gì đó thú vị tại Google I/O 2014. Hãy cùng Tinh tế đón xem tường thuật trực tiếp sự kiện này vào đêm mai nhé.

    [IMG]
    tinhte.vn
Tags: google i/o

Chia sẻ trang này

Advertising: Linux system admin | nukeviet | nukeviet 4 | Upload ảnh miễn phí