XPoint và điểm khởi đầu mới cho ngành công nghiệp PC

Thảo luận trong 'Thông tin công nghệ' bắt đầu bởi vtn1, 25 Tháng mười 2015.

  1. Offline

    vtn1

    • Windows 3.0

    Số bài viết:
    2.379
    Đã được thích:
    82
    Điểm thành tích:
    40
    (PCWorldVN) Một công nghệ bộ nhớ đầy hứa hẹn sắp xuất hiện, có tốc độ của DRAM và có dung lượng lưu trữ của SSD. Intel và Micron chuẩn bị tung ra loại bộ nhớ XPoint mới toanh vào năm sau, trước hết cho máy chủ.
    Với người đam mê máy tính, một hệ thống để bàn "chuẩn" thường phải khởi động với SSD và ổ cứng thông thường cho lưu trữ, tạo thành một hệ thống lai, tăng tối đa tốc độ xử lý với mức dung lượng lưu trữ lớn.
    Nhưng bạn hãy tưởng tượng nếu thêm một công nghệ bộ nhớ mới khác thì thế nào? Rất có thể PC sẽ nhanh hơn, mạnh hơn. Và đó là điều mà Intel và Micron hứa hẹn với bộ nhớ XPoint, là một loại bộ nhớ lai giữa DRAM và bộ nhớ Flash.
    Đến nay, cả Intel và Micron vẫn chưa tiết lộ gì nhiều về XPoint nên chúng ta chưa thể đánh giá được chi tiết của công nghệ nhớ này. Nhưng từ những gì biết được, có vẻ như XPoint sẽ cải thiện rất nhiệt tốc độ xử lý hệ thống, có thể vực dậy và thay đổi cả ngành công nghiệp, giống như cái cách mà SSD đã làm. Như nhiều công nghệ mới khác, XPoint sẽ xuất hiện trước tiên trong máy chủ, trước khi được đưa xuống PC phổ thông.
    [IMG]
    Công nghệ bộ nhớ XPoint hứa hẹn nhiều điều thú vị sắp đến cho ngành điện toán.
    Có lẽ XPoint sẽ không thay thế bất kỳ công nghệ bộ nhớ nào, nhưng nó sẽ tìm một nơi yên vị trong dòng thiết bị bộ nhớ. Nếu xét theo thứ tự về tốc độ, rồi đến dung lượng, ta có: SRAM, DRAM, flash, ổ cứng HDD và băng từ. Máy chủ hiện thời vẫn còn dùng ổ băng từ để lưu trữ.
    XPoint là công nghệ không có bộ phận chuyển động, có thể xem là điểm giao thoa giữa DRAM và bộ nhớ Flash. Nó nhanh gần như DRAM nhưng vẫn lưu được trạng thái dữ liệu khi không có nguồn điện giống Flash. XPoint dĩ nhiên nhanh hơn Flash khoảng 1.000 lần và bền hơn rất nhiều so với Flash (số lần đọc và ghi). Và mặc dù Xpoint đắt hơn Flash nhưng nó sẽ rẻ hơn nhiều so với DRAM. Vì vậy, những "phẩm chất" này của XPoint có thể mang lại diện mạo khác cho ngành công nghiệp cũng như cho người dùng cá nhân.
    Ban đầu, Intel có kế hoạch triển khai XPoint trong SSD dành cho máy chủ. Tiếp theo, họ sẽ nhúng XPoint vào DIMM, là bộ nhớ gắn vào các khe DRAM máy chủ. Ý tưởng là đặt XPoint gần với CPU, vì nó sẽ bổ trợ rất tốt cho DRAM, trong khi đệm dữ liệu cũng rất hợp, thiết thực hơn nhiều so với đệm SSD, tiếp theo sau mới đến các dạng lưu trữ khác là HDD và băng từ. Cách phân cấp mới như vậy sẽ giúp máy chủ chứa được nhiều cơ sở dữ liệu hơn và lưu các ứng dụng doanh nghiệp hoàn toàn vào DRAM và XPoint, do vậy giúp người dùng truy cập ứng dụng nhanh hơn.
    Có thể đợt sản xuất XPoint đầu tiên sẽ rất hạn chế và có giá không phù hợp với người dùng PC. Nhưng với doanh nghiệp, chi phí bỏ ra cho XPoint có thể là xác đáng để đổi lấy tốc độ xử lý của hệ thống. Mặc dù Intel và Micron nói rằng trong tương lai họ sẽ tinh chỉnh để giảm giá thành nhưng không gì đảm bảo điều ấy. Hiện vẫn còn quá ít thông tin kỹ thuật về XPoint để có thể ước đoán tầm giá của nó.
    Công nghệ này vẫn còn là một bí mật. Nhưng không như SRAM, DRAM hay Flash, XPoint không dùng transistor. Thực tế, vài phác đồ kỹ thuật cho thấy nó dùng bộ nhớ lõi, là một công nghệ có từ thời những năm 1960, dùng bit dữ liệu nhị phân lưu trong các bánh từ tính siêu nhỏ, đan xen thành sợi. Có vẻ như XPoint giống với công nghệ resistive RAM (RRAM), là công nghệ đã bị thất sủng cách nay khoảng 10 năm. Nhưng bất kể XPoint có hình hài thế nào đi nữa thì rất có thể nó sẽ là một cú hích thực sự cho ngành PC kể từ khi có ổ SSD đến nay.
    XPoint sẽ chính thức xuất hiện trên máy chủ vào năm 2016.
    [IMG]

    Nguồn: PC WORLD VN
    biro thích bài này.

Chia sẻ trang này

Advertising: Linux system admin | nukeviet | nukeviet 4 | Upload ảnh miễn phí