Mấy ai còn nhớ check-in?

Thảo luận trong 'Thông tin công nghệ' bắt đầu bởi viethung_9x, 16 Tháng tư 2011.

  1. Offline

    viethung_9x

    • Windows XP

    Số bài viết:
    613
    Đã được thích:
    735
    Điểm thành tích:
    560
    Cập nhật lúc 11h11' ngày 16/04/2011 Foursquare, Gowalla, Loopt, BriteKite, Facebook Place… đã từng khiến cả thế giới Internet xôn xao nhưng chỉ một năm sau, nhiều người cho rằng các mạng xã hội địa điểm đang trên hành trình “đi về nơi xa lắm”.
    [IMG]
    Nhiều mạng xã hội địa điểm phải đóng cửa hoặc phải chịu “kiếp sống tầm gửi”.
    Nhanh nổ, nhanh xịt
    Không ai có thể phủ nhận sự nổi lên một cách nhanh chóng của hàng loạt các mạng xã hội địa điểm trong năm 2010 và sự lao dốc với một tốc độ nhanh không kém của chúng trong những tháng đầu năm 2011. Hãy nhìn vào một ví dụ điển hình như Foursquare và Facebook.
    Mới đây, Foursquare vừa công bố cán mốc 6 triệu người dùng nhưng trên thực tế, đó chỉ là con số tính tổng những người đăng ký mở tài khoản trên dịch vụ này còn số người dùng thực sự sử dụng dịch vụ lại đang giảm đi một cách nhanh chóng. Theo số liệu của hãng phân tích môi trường Internet (compete.com), lượng truy cập của Foursquare đã có 5 tháng sụt giảm liên tiếp với mức giảm trung bình lên tới 50%. Còn nhớ, tháng 7/2010, khi Foursquare công bố đạt 2 triệu người dùng, đồng thời có trung bình 1 triệu “check-in” (hành động thể hiện người dùng đánh dấu một địa điểm nào đó) mỗi ngày (đạt tỷ lệ 50%) nhưng đến cuối năm, khi số người dùng của họ đạt 5 triệu, số lượt check-in cũng chỉ lên mức 2 triệu lượt/ngày (đạt tỷ lệ 40%). Điều này đồng nghĩa với việc đến cuối năm 2010, số tài khoản ảo của Foursquare đã chiếm một tỷ lệ khá lớn.
    Với Facebook, tình hình thậm chí còn tồi tệ hơn. Ngay khi mạng xã hội với hơn nửa tỷ thành viên này ra mắt dịch vụ Place, khoảng 30 triệu người đã thường xuyên check-in nhưng chỉ vài tháng sau, Facebook Place đã gần như “vườn không nhà trống”.
    Bước sang năm 2011, những lần check-in trên các mạng xã hội địa điểm đã trở nên “xa xỉ” và đẩy các dịch vụ này vào nguy cơ tuyệt chủng. Những thông điệp kiểu như “Tôi vừa bước vào quán café….” ngày càng trở nên hiếm gặp trên môi trường Internet và ước tính, hiện chỉ còn khoảng 1% số người dùng các dịch vụ này thường xuyên check-in mọi lúc, mọi nơi nhưng xu thế này cũng cũng ngày càng giảm.
    Bớt phù phiếm hơn?
    Đã xuất hiện những “thương vong” đầu tiên. Mới đây, BriteKite đã phải tuyên bố đóng cửa hoàn toàn dịch vụ check-in còn Gowalla thì phải chịu kiếp sống tầm gửi vào Facebook và Foursquare. Tất cả những thực tế này cho thấy, check-in không thể trở thành hoạt động chính yếu và các mạng xã hội địa điểm chưa thể trở thành một hình hài đầy đủ. Nói một cách khác, những Gowalla, Foursquare, MyTown, Loopt cần phải đưa ra được câu trả lời: Người dùng được lợi gì khi check-in thay vì chỉ là những thông điệp đầy chất phù phiếm trên mạng Internet?
    Nhưng vì sao người dùng check-in? Để “tìm kiếm bạn bè ở xung quanh vị trí của họ”; để lấy “điểm thưởng”; để ghi nhớ những địa điểm mà họ đã đến và quan trọng nhất là để “xây dựng thương hiệu cá nhân” - động lực hấp dẫn nhất đối với người dùng các dịch vụ định vị địa điểm. Nhưng với tất cả những mục đích trên, điều dễ thấy là chưa có cái nào đủ sức níu chân người dùng ở lại lâu dài. Tất cả chỉ giống như một trò chơi cá nhân, rất hấp dẫn trong khoảng 2 tuần đầu tiên, sau đó là giai đoạn chán và bỏ dở.
    Vậy, các dịch vụ này cần gì để có thể trở thành một thế lực thực sự của thế giới Internet? Cũng cần phải nhắc lại rằng, hiện tại, đa số người dùng các mạng xã hội địa điểm là những người có chút “máu công nghệ” chứ chưa thâm nhập được vào sâu trong cộng đồng người dùng phổ thông. Theo các chuyên gia Internet, mạng xã hội địa điểm cần phải trở nên… xã hội hơn nữa. Điều này có nghĩa nó phải hấp dẫn người dùng thường xuyên sử dụng dịch vụ và tạo ra một hội chứng “bắt chước”, lan tỏa. Điều quan trọng hơn, người dùng cần phải nhìn thấy lợi ích kinh tế cho mỗi lần check-in của họ, đó có thể là một cơ hội mua hàng giảm giá, cơ hội được tặng quà… nhưng ở cách thức này, rất có thể chúng sẽ phải đụng độ với Groupon và hàng loạt các dịch vụ tương tự nên cơ hội thành công của chúng là không nhiều. Bên cạnh đó, để hành động check-in trở nên bớt nhàm chán, các nhà cung cấp dịch vụ phải tạo ra một môi trường khám phá cho người dùng hay đa dạng các hình thức check-in.
    Nói tóm lại, năm 2011 sẽ là thời kỳ thử thách thực sự đối với tất cả các mạng xã hội địa điểm, hoặc là vượt qua được để phát triển bùng nổ hoặc là vĩnh viễn trở thành quá khứ.


    Theo ICTnews (ReadWriteWeb, Techmeme)

Chia sẻ trang này

Advertising: Linux system admin | nukeviet | nukeviet 4 | Upload ảnh miễn phí