Ký ức về Hành quân dã ngoại làm công tác dân vận tại Thôn Nam Yên Xã Hòa Bắc

Thảo luận trong 'Thông báo từ Đoàn trường' bắt đầu bởi lpclong, 30 Tháng bảy 2010.

  1. Offline

    lpclong

    • Bí thư Đoàn Trường

    Số bài viết:
    293
    Đã được thích:
    1.134
    Điểm thành tích:
    1.000
    KỶ NIỆM ĐẸP CỦA CHUYẾN HÀNH QUÂN DÃ NGOẠI LÀM
    CÔNG TÁC DÂN VẬN – MÙA HÈ XANH 2010

    Mùa hè khi những chùm phượng vĩ đua nhau khoe sắc rực đỏ cả một góc trời cũng là lúc màu áo xanh tình nguyện như đàn chim bay khắp mọi miền Tổ quốc, góp nhặt sức trẻ bù đắp vào những “lỗ hổng” cuộc đời. “Tình nguyện” – hai chữ khi vừa đọc lên đã toát lên ý nghĩa cao đẹp của nó. Thật giản đơn, bình dị như chính những lợi ích mà nó mang lại – công việc tình nguyện là “đồng tay vỗ nên kêu”, dù vất vả, khổ cực nhưng kết quả sẽ là những nụ cười rạng rỡ trên khuôn mặt lấm tấm mồ hôi. Và đợt đi dân vận tại thôn Nam Yên, xã Hòa Bắc vừa rồi đã để lại trong tôi thật nhiều dư vị. Hòa Bắc – miền quê đã xa và những gì còn đọng lại…

    Chúng tôi đến Hòa Bắc vào một buổi sáng mát dịu, khi thời tiết oi bức của những ngày hè được làm dịu lại bằng những cơn mưa trái mùa bất chợt ngày hôm trước. Thành phố với những tòa nhà cao tầng, những cây cầu lùi lại phía sau nhường chỗ cho làng quê và núi đồi còn đẫm sương đêm. Và có lẽ chính cảnh đồi núi nên thơ hữu tình ấy đã để lại trong lòng mỗi chúng tôi rất nhiều điều đáng nhớ.
    Nhớ lần đầu tiên vừa mang hành lý, vừa nghêu ngao hò hát để đi cho hết đoạn đường gần 3km để vào địa điểm tập trung chuẩn bị cho đợt dân vận làm công trình đường bê tông ở thôn Hòa Bắc.
    Nhớ những bông sen nở rộ ven đầm khiến hết thảy mọi cặp mắt hướng về và hét tướng lên khi nhóm trưởng tổ 1 vén quần lội xuống đầm và mang lên một… bông súng để giành tặng tất cả bạn nữ tổ 1.
    Và rồi những ngày cho một chiến dịch Mùa hè xanh thực sự bắt đầu…Và lại thật nhiều điều đáng nhớ hiện về.
    Nhớ sao những sinh viên ngành CNTT lần đầu tiên lóng ngóng cầm bay thước, cuốc xẻng, tay thon dài, da trắng nõn như con gái, mắt nheo lại vì nắng, bàn chân thỉnh thoảng ngọ nguậy vì không quen chân đất còn đầu thì căng lên để nghe hướng dẫn sơ qua về cách sử dụng máy trộn, cách đo đạc và ước chừng nguyên vật liệu cho hợp lý.
    Nhớ hôm đầu tiên cả đội ra làm những mét đường đầu tiên, là lúc máy trộn bê tông chưa được chuyển đến, mọi người phải trộn vữa theo cách thủ công, tuy có hơi lúng túng nhưng với cái đầu, đôi mắt, đôi tay của những chàng trai CNTT thì chẳng gì có thể làm họ nao núng. Nhớ sao những giọt mồ hôi rơi vào mắt, vào miệng mặn chát nhưng lại không thể đưa tay lên quệt vì tay cũng như mặt, dính đầy xi măng và vữa hồ.
    Nhớ cả hình ảnh hai người “đậm chất nông dân”, đầu đội mũ lá, quần vén trên gối, chân trần, áo quần lấm lem cũng đang hăng say với vữa, bê tông… một cậu sinh viên chạy lại:” thầy ơi hết xi măng rồi ạ !”
    Nhớ lúc nghỉ tranh thủ giữa trưa ai nấy tìm bóng mát để ngồi, người nằm ngay bờ ruộng mà đánh giấc ngon lành, người thì tròn vo nằm trên xe rùa cho tiện, và rồi mọi người lại nhìn nhau cười nắc nẻ khi ai đó la lên thất thanh:”kiến, kiến”.
    Nhớ mỗi buổi chiều đi làm về tụi con trai lại hò nhau giành nhà tắm, phần vì sợ hết nước, phần vì sợ trời tối rồi chẳng thấy đường mà tắm, nhớ cả những lần dở khóc dở cười vì đang tắm thì hỡi ôi chẳng còn giọt nước nào…
    Nhớ mỗi buổi trưa không chịu ngủ, rủ nhau ra gốc xoài ngồi chơi bài quẹt lọ nghẹ, mặt ai nấy nhìn cứ như ông táo, chơi một lúc nhìn lên lại ôm bụng cười rũ rượi, có hôm tới giờ đi làm mà nước lại hết, thế là không thể rửa mặt được đành lấy khăn giấy mà lau tạm.”Chậc, kệ, tí nữa đi làm đổ mồ hôi là trôi hết ấy mà!”
    Nhớ hôm cả bọn dắt nhau đi tắm suối, thấy vạt đá trơn xuôi dài thơ mộng quá thế là rủ nhau “trượt thác”, hò hét một hồi vui quá mà quên mất ghềnh đá còn có những chỗ rất sắc, và hậu quả là có 3 “nhân” bị rách quần – cứ mỗi lần nhìn cái quần lại nhớ về vụ trượt suối ở Hòa Bắc nên mọi người quyết định giữ lại để làm kỉ niệm.

    Mấy ngày đi dân vận trôi qua với bao nhiêu kỉ niệm vui buồn. Đoạn đường bê tông được hoàn thành sớm hơn dự kiến, tuy còn vương vấn nhưng cũng đến lúc phải chia tay. Những cái ôm siết chặt, những cái bắt tay thấm đượm nghĩa tình, những bàn tay vẫy chào nhau khi các cô các dì tiễn cả đoàn ra tận đầu đường thật sự khiến chúng tôi không khỏi xúc động. Giọt nước mắt lăn dài trên má, chiếc xe từ từ lăn bánh, trả lại sự bình yên vốn có của thôn quê đồi núi Hòa Bắc. Cô lại dậy sớm nấu cơm rượu, chú lại thong thả mở trâu dắt lên đồi, chúng tôi lại về với nhà trọ, kí túc, laptop, máy vi tính và những buổi sáng ngủ nướng.

    Một mùa hè nữa lại sắp trôi qua, chúng tôi lại vùi đầu vào sách vở, mọi người lại tất bật với công việc của mình nhưng những gì mà màu áo xanh khỏe khoắn kia mang lại ắt hẳn không thể nào nhạt phai. Vùng quê đã xa, đồi núi ở lại, thành phố lại đầy bụi xe, khói nhà máy và khi nào cần những phút giây yên bình, trong lành lẫn chút hoang dại của núi đồi hãy nhớ Hòa Bắc các bạn nhé!
    Tháng 07/2010
    (Võ Thị Đông - CLB Viethanradio)
    leo88, moongirl.kute, mya_1918 người khác thích bài này.
  2. Offline

    integer

    • Tiếu Ngạo Giang Hồ

    • :-?
    Số bài viết:
    1.695
    Đã được thích:
    1.313
    Điểm thành tích:
    900
    bài viết hay thật. em tưởng Thầy Long viết bài này chứ
  3. Offline

    congthangitvn

    • Thành viên sáng lập

    • Liên thông đại học 2012...!
    Số bài viết:
    2.232
    Đã được thích:
    1.550
    Điểm thành tích:
    1.450
    công nhận bé Đông nhà mình viết văn hay thiệt :D
  4. Offline

    HoVn_CNTT

    • Thành Viên Mới

    Số bài viết:
    64
    Đã được thích:
    71
    Điểm thành tích:
    0
    Thầy long nhà ta viết văn hay thiệt, đúng là good good good.

    Theo mình phân tích thì thầy dùng từ hơi bay bổng.
    Mình đưa những từ theo mình là mình không hiểu nghĩa:
    Ví dụ.com.net.org : " góp nhặt sức trẻ bù đắp vào những “lỗ hổng” cuộc đời. “"
    Cái này mình cần một chuyên gia phân tích về câu văn này. Với đề bài là
    "Bạn hãy phân tích, biện luận, và chứng mình câu văn sau. Góp nhặt sức trẻ bù đắp vào những “lỗ hổng” cuộc đời. “"

    Tổng quan bài văn thì hay.
    Phầnmở bài mang phong cách của một nhà thơ.
    Phần Thân bài duyệt
    Phần kết bài bạn ấy quả là một nhà văn chân chính.

    Diễn đàn hiện nay đang cần những bút danh xuất chúng.
    Thank
  5. Offline

    hoang_b7

    • Windows Vista

    Số bài viết:
    910
    Đã được thích:
    998
    Điểm thành tích:
    900
    Xin lỗi ! Theo như bạn nói thì ai cũng có thể thấy 1 điều là 100% bạn chưa hề đọc kỹ bài viết này, chưa hề thấm ý nghĩa của tác giả muốn gửi đến điều gì cho người đọc...
    Đọc một bài thơ hay, chí ít bạn cũng phải biết đến danh tính của tác giả, của nhà thơ chứ. Bạn nhìn kỹ lại xem thử tác giả của nhật ký dân vận trên là ai !
    Một điều nữa, cái gì đã liên quan đến hồi ức, đến kỷ niệm đẹp một thời thì xin bạn đừng quá khắt khe mà "mổ xẻ" nó như vậy. Dẫu có sai sót thì cũng coi như là một phần gì đó thú vị trong kỷ niệm về chuyến hành quân đi.
    Như thế mỗi khi nhớ tới những hồi ức đẹp về chuyến dân vận tự nhiên mình thấy vui lên hẳn, thay vì cứ cau có mãi một điều gì đó...
    :001:
    :001:

    mya_19 thích bài này.
  6. Offline

    boynghichnet

    • Ẩn dật

    Số bài viết:
    552
    Đã được thích:
    623
    Điểm thành tích:
    560
    Một mùa hè đã khép lại, bao nhiêu kỷ niệm vui buồn nhưng với 3 ngày cùng sống, cùng ngủ, cùng ăn uống với các cô bác tại thôn Nam Yên 81 sinh viên của trường Việt - Hàn chúng ta đã thực sự cảm nhận được thế nào là hương vị của cuộc sống nơi thôn quê với bao kỷ niệm thật vui. Với mỗi buổi sáng thức giấc là tiếng chim hót rộn ràng, với tiếng còi tập trung ra nơi làm việc. Những buổi chiều vui vẻ cùng những buổi tắm suối cùng mọi người. Cảm ơn tất cả mọi người, cảm ơn một mùa hè xanh thật đẹp mà lần đầu là sinh viên tôi đã được sống với chính mình!!!
  7. Offline

    lpclong

    • Bí thư Đoàn Trường

    Số bài viết:
    293
    Đã được thích:
    1.134
    Điểm thành tích:
    1.000
    Cảm ơn nhận xét của các ban. Đây là bài viết của 1 bạn K3 tham gia dân vận. lpclong chỉ làm trung gian. Các anh chị góp ý cho bài viết của e K3 nhé.
  8. Offline

    burnstop

    • Thành Viên Mới

    Số bài viết:
    52
    Đã được thích:
    17
    Điểm thành tích:
    0
    Mình nghĩ một bài viết về cảm xúc thì không nên quá khắt khe về ngôn từ như vậy, cảm xúc thực tế nên sử dụng những ngôn từ "dân dã" thì hợp lý hơn, và đặc biệt ý nghĩa hơn khi kỉ niệm đó gắn liền với những vùng yên bình như vậy.
    Cám ơn 1 bạn khóa 3 đã nói lên những cảm xúc của mình trong đợt dân vận 2010 qua bài viết này, và cũng cảm ơn lpclong đã post bài viết này lên cho mọi người cùng cảm nhận và cùng gợi nhớ lại chuyến Dân vận đầu tiên của thời Sinh Viên này
  9. Offline

    hoanglongvina

    • Thành Viên Mới

    Số bài viết:
    3
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    0
    viết hay lắm ! cảm động quá đi mất :011:
  10. Offline

    utngocdn

    • Windows 3.0

    Số bài viết:
    111
    Đã được thích:
    44
    Điểm thành tích:
    40
    Ơ con bé tác giả ni đi đến Hòa Bắc thì đến trễ, sáng, trưa, chiều, tối không thấy mặt mủi mà ren biết hết ri hè.
    Đây không phải là một bài văn mà nó chỉ luồng suy nghĩ - có đầu, có cuối và được người viết dựng lên thành câu thành cú ^^!. Tại sao phải đánh giá, tại sao phải khen chê - đọc và hãy cảm nhận - đọc và hãy suy nghĩ vậy thôi. Và cũng tin chắc rằng tác giả chỉ mong nhận được những sự đồng cảm của những ai tham gia đợt "dân vận" này hoặc chưa tham gia chứ không phải là những cm ở trên ^^!

    ----
    Đối với mình sau khi Hòa Bắc cảm thấy buồn khi đi ra về mà bị mất 1 đôi dép :( còn rách cái quần nữa :(... Nhưng cảm thấy vui, khi mình cảm thấy mồ hôi mình đã chảy ròng ròng trong lưng của mình, vui vì thấy anh em Việt Hàn mình ở trên đó rất chi là đoàn kết cả việc công và việc tư nhớ =)) ( đoàn kết thế nào thì người trong cuộc mới hiểu được). Còn 1 niềm vui cuối là mình học được mấy câu hát rất chi là... nó như thế này, 2 3 zô:
    Ở nơi ấy - người ta đi ấy. Không cần giấy đâu - chỉ cần lá cây. Nó có trên đồi, nó có trên... =)) viết lyric dựa trên nhạc của bài Giấc Mơ Chapi
    Hát nhỏ nhỏ thôi người khác nghe kêu khùng đó ^^!
    ------
    Cảm ơn bài viết đã nhắc lại trong tôi những kỷ niệm ở trên. kaka
    mya_19 thích bài này.
  11. Offline

    congthangitvn

    • Thành viên sáng lập

    • Liên thông đại học 2012...!
    Số bài viết:
    2.232
    Đã được thích:
    1.550
    Điểm thành tích:
    1.450
    ;)) mình cũng mất 1 cái áo đoàn. mà kể ra vui nhất là những đoạn đi đặt mìn chống tăng tập thể :D
    [INFO](Mìn chống tăng là 1 loại mìn...............)[/INFO]
    mya_19 thích bài này.
  12. Offline

    hoang_b7

    • Windows Vista

    Số bài viết:
    910
    Đã được thích:
    998
    Điểm thành tích:
    900
    :snicker: Mấy bác này, về lại Việt - Hàn rồi mà còn...Không nghe à. Đã bảo là chỉ đem về những kỷ niệm đẹp, những cái tốt thì đem về còn cái gì không hay thì để lại. Thế mà mấy bác cứ ôm những kỷ niệm khó trôi kia về tới đây làm chi nữa ri hả ?
    Mà cũng công nhận đi có mấy ngày mà thấy anh em mình như về lại thời còn bé xíu ấy...vui thiệt.
    Nhớ mấy lúc tắm giếng vui cực...Ông này thì bảo:" Cho tao xin gàu nữa, 1 gàu nữa...". Rồi mấy ông kia đứng chờ nãy giờ đã hơi cáu, nhất là lúc lỡ gội đầu, mắt cứ cay xè mà cái tên nào cứ ôm cái gàu miết...
    Rồi cả đám bảo: "1 gàu cuối cùng nghe chưa con, mày mà đòi thêm gàu nữa là cho mày xuống giếng tắm luôn..." :Dining:


    :045:
  13. Offline

    ngango_

    • Banned

    Số bài viết:
    33
    Đã được thích:
    4
    Điểm thành tích:
    0
  14. Offline

    heorung^oo^

    • Windows 95

    Số bài viết:
    178
    Đã được thích:
    87
    Điểm thành tích:
    90
    tuy mình chưa có dịp đi tình nguyện nhưng theo hồi ức của các bạn thì mình cũng đã hình dung được một phần nào. Hi vọng một ngày mình sẽ trải nghiệm điều đó. Mùa Hè Xanh...........
  15. Offline

    lyvinhr00m

    • cụ lý

    Số bài viết:
    1.234
    Đã được thích:
    930
    Điểm thành tích:
    900
    Hjx.Hôm đó về nhà có việc không đi được.Hẹn năm sau nhá....
  16. Offline

    Seshoumaru

    • Friends

    Số bài viết:
    379
    Đã được thích:
    180
    Điểm thành tích:
    0
    Bữa h không lên mạng, ai ngờ có bài viết hay thế cơ chứ, mà cho anh đính chính lại xíu, cái vụ hái bông súng là tới khi về mới hái cơ mà, sao trong này lại viết là mới tới đã hái roài, hỳ hỳ
  17. Offline

    lt_forever

    • Windows 95

    Số bài viết:
    238
    Đã được thích:
    99
    Điểm thành tích:
    90
    Đúng là một bài vết hay và đầy ý nghĩa. Một mùa hè thật đáng nhớ đũng không ^^
  18. Offline

    neyugn

    • Windows Me

    • Mục đích 0 0 thấy! mà đã thấy thì không biết, mà đã biết thì không hiểu, mà đã hiểu thì phải thực hiện, mà đã thực hiện thì THÀNH CÔNG!
    Số bài viết:
    688
    Đã được thích:
    233
    Điểm thành tích:
    220
    kaka/// bai viet nay lau lau doc lai ma van thay cam dong ....huchuc.
    cam on bai viet va nguoi viet bai nha.////
  19. Offline

    rocklotus

    • Thành Viên Mới

    Số bài viết:
    50
    Đã được thích:
    102
    Điểm thành tích:
    0
    hic hic, cái topic này bị đóng lâu rồi, tự dưng hôm nay lên 2mit lại thấy nữa nè, thật sự là rất vui, và nhớ lại tất cả về một mùa hè xanh ý nghĩa lần đầu tiên trong đời. Cảm ơn mọi người. :)
  20. Offline

    lpclong

    • Bí thư Đoàn Trường

    Số bài viết:
    293
    Đã được thích:
    1.134
    Điểm thành tích:
    1.000
    mấy đ/c này hay nhớ chuyện quá khứ ghê nghen. Cố gắng sang năm tham gia làm tốt hơn, sôi nổi hơn.

Chia sẻ trang này

Advertising: Linux system admin | nukeviet | nukeviet 4 | Upload ảnh miễn phí