Bạn có chọn đúng ngành nghề - Quảng cáo và quan hệ cộng đồng?

Thảo luận trong 'QC và quan hệ cộng đồng' bắt đầu bởi piglet7602, 27 Tháng mười 2010.

  1. Offline

    piglet7602

    • Nữ Tướng

    Số bài viết:
    803
    Đã được thích:
    1.126
    Điểm thành tích:
    900
    Hì hì,... chọn ngành mình yêu thích là chọn cho cả tương lai và sự nghiệp của mình sau này. Khi đã chọn được thì điều quan trọng là phải học tốt rồi có việc làm tốt. Tuy nhiên, có rất nhiều bạn hiện nay vẫn chưa hiểu rõ ngành này là như thế nào? Ngành này sau học xong thì ra làm cái gì? Có tương lai hay không?

    Nghề P.R - có phải cánh cửa hẹp?
    Phát ngôn viên của cơ quan ngoại giao, đại diện báo chí cho các tổ chức, người cung cấp thông tin của công ty, những người làm công việc quan hệ đối ngoại… họ được gọi chung là P.R ( Public Relations). Cùng với sự phát triển kinh tế, ngành PR đang ngày càng phát triển, mở ra một nghề nghiệp mới được trọng dụng.
    Mới, hẳn có nhiều điều hấp dẫn, thế nên hiện nay có rất nhiều bạn trẻ đang hướng đến mục tiêu: trở thành một P.R chuyên nghiệp!

    Làm P.R: không phải dễ
    Bắt đầu “khởi nghiệp” hơn 2 năm, Đào Thị Dung - một nhà báo trẻ, tư tin, năng động - trở thành một P.R khá thành công. Hiện công tác tại Trung tâm Anh văn Hội Việt Mỹ TP.HCM, Dung quan niệm: “P.R không đơn thuần chỉ là các mối quan hệ mà còn đòi hỏi khả năng viết lách, cân nhắc những chiến lược và cả cái đầu nhạy bén như một nhà kinh tế. Hay nói đúng hơn, P.R chính là người phát ngôn cho tổ chức của mình”.
    Là một trong những P.R rất trẻ của công ty Tổ chức biểu diễn Cát Tiên Sa, Thuỳ Nga (22 tuổi) được xem là người “học nghề” mau mắn nhất. Nga tâm sự: “Thú thật, ban đầu tôi cũng không biết P.R là như thế nào nhưng trong quá trình làm việc, tôi đã cố gắng tìm đọc thêm sách vở cũng như được sự giúp đỡ của đàn anh nên dần làm quen được với công việc”. Sở hữu một ngoại hình khá xinh đẹp nhưng Thuỳ Nga cho rằng, đó chỉ là 20% của sự thành công vì để trở thành một P.R giỏi cần phải có kiến thức về mọi mặt.
    Huỳnh Ngọc Diệp (công ty Dofilm) cho biết: “Để chuẩn bị cho kế hoạch ra mắt CLB xe đạp Bảo vệ thực vật Sài Gòn – Dofilm, có nhiều khi Diệp trở về nhà đã quá 11h đêm. Đó là chưa kể những chuyến công tác dài ngày ở tỉnh”.
    T.Dung bộc bạch: “P.R không giống những nghề khác, vì ngoài công việc, P.R còn phải duy trì các mối quan hệ cá nhân như uống cà phê, thăm hỏi, trò chuyện... Cho nên trở về nhà muộn và hy sinh thời gian cá nhân, gia đình để hoàn thành tốt công việc là điều hết sức bình thường. Hơn nữa, đối với bạn bè đồng nghiệp và khách hàng, người P.R lúc nào cũng phải biết giữ nụ cười và vẻ mặt tươi tắn”.
    Mọi kiến thức luôn luôn là không đủ
    Nghề P.R đòi hỏi những kỹ năng: nắm bắt, cập nhật, thẩm định và phân tích thông tin hàng ngày qua các phương tiện truyền thông, tham gia các sự kiện và hoạt động cộng đồng, viết thông cáo báo chí, tổ chức họp báo và quản lý những thông tin.… Đó chỉ là một phần trong những việc mà Hồng Yến (P.R của Masso Groups) thường phải trải qua và tích luỹ từng ngày.
    Tuy nhiên, tất cả những điều đó chỉ mới là điều kiện cần mà chưa đủ. Ngọc Châu, 23 tuổi, vừa được tuyển vào làm P.R cho một công ty về thực phẩm. Sau 2 tháng khởi động, cô được giao 10.000USD để thực hiện một chương trình PR trên báo chí. Lần đầu tiên được sở hữu (tạm thời) số tiền lớn như vậy nhưng cô không thấy thoải mái chút nào mà ngược lại, phải chịu rất nhiều áp lực. Châu lên kế hoạch phân bổ: chi phí đặt trang, chi phí viết bài, chi phí thiết kế, chi phí phát sinh… và triển khai với hàng loạt các đầu mối. Một dự án trung bình diễn ra trong khoảng 1- 2 tháng. Châu đã trưởng thành và có thêm rất nhiều kinh nghiệm sau mỗi dự án. Điểm đặc biệt là không có dự án nào giống dự án nào, vì vậy kiến thức luôn luôn là không đủ và người làm P.R bắt buộc phải sáng tạo không ngừng.
    Có thể nói, người làm P.R càng hiểu biết nhiều lĩnh vực, được trang bị càng nhiều kỹ năng, có quan hệ rộng rãi thì cơ hội phát triển nghề nghiệp càng cao và cũng dễ dàng tìm kiếm và thực hiện ý tưởng- vốn được xem là điểm tiên quyết trong hiệu quả công việc. Đặc biệt, trong môi trường quảng cáo ở Việt Nam hiện nay, P.R đôi khi còn kiêm luôn một phần việc của media, copywriter, event…
    Mọi con đường đều có thể dẫn đến nghề P.R?
    Kinh doanh ngày nay cần tính chuyên nghiệp cao nên ngày càng có nhiều doanh nghiệp quan tâm đầu tư đến lĩnh vực P.R . Bởi nếu P.R giỏi, doanh nghiệp sẽ thu được rất nhiều lợi ích. Ở Việt Nam, chưa có trường đào tạo chính quy về P.R mà chỉ là những khoá học ngắn hạn do Marcom hoặc Khoa Thương mại du lịch trường ĐH Kinh tế TP.HCM tổ chức. Nói như Đình Nguyên, đang học một khóa đào tạo P.R ở ĐH Kinh tế, thì: “Với tốc độ phát triển và sự đòi hỏi nâng cao nghề nghiệp P.R như hiện nay, có lẽ bấy nhiêu là chưa đủ cho những P.R trẻ của Việt Nam. Bởi vì còn rất nhiều những bạn trẻ yêu thích P.R chưa tìm thấy định hướng cho tương lai của mình”. Nhưng có lẽ, điều “đáng sợ” nhất cho các bạn trẻ làm P.R chính là sức sáng tạo. “Làm thế nào để luôn sáng tạo mới là thử thách và khó khăn nhất” – T.Dung khẳng định.
    Công việc P.R sử dụng nhiều kỹ năng viết, nên không phải ngẫu nhiên mà đa số các P.R người viết có dịp tiếp xúc hầu hết đều đã tốt nghiệp chuyên ngành về ngữ văn - báo chí. Tuy nhiên, cơ hội trở thành P.R không chỉ dành cho sinh viên báo chí mà cả các ngành khác như kinh tế, ngoại thương, ngoại ngữ… Điều quan trọng là phải biết bạn là ai, bạn cần gì để từ đó bổ sung kiến thức. Và trên hết, là sự đam mê với nghề nghiệp. Thu nhập của P.R cũng là một trong những yếu tố hấp dẫn, trung bình từ 3 – 5 triệu, cao cấp thì 1.000 USD là chuyện thường. Bù lại, bạn phải làm việc trong môi trường nhiều áp lực và phải có ý thức phấn đấu, làm mới mình liên tục.
    P.R không hẳn là cánh cửa hẹp cho những bạn trẻ thật sự yêu nghề, dám hy sinh, dám chấp nhận và không ngừng sáng tạo. Nếu như bạn đang muốn trở thành một P.R chuyên nghiệp, hãy bắt đầu rèn luyện kỹ năng sáng tạo, óc tổ chức, khả năng giao tiếp... ngay từ bây giờ. Nào! Cánh cửa P.R đang chờ đón bạn, thử một lần mở ra xem sao?
    (Theo Sài Gòn Tiếp Thị)



    Mình học ngành này là vì thích và mình nhận thấy tầm quan trọng của nó trong tương lai. Tuy nhiên có nhiều bạn lại nói chọt mình là ngành nói láo.

    Ừ, nó chỉ nói quá sự thật một chút chứ đâu phải nói láo. Nói quá như vậy để có thể bán được hàng, nếu như kể hết cái xấu ra thì ai mà mua.

    Chẳng hạn khi mình nhận xét về một người:
    - Nam là một người rất vui vẻ, hiền lành, tốt bụng nhưng lại hơi cọc và ích kỉ.
    - Nam là một người ích kỉ và hơi cọc nhưng lại rất vui vẻ, hiền lành, tốt bụng.

    Theo các bạn thì 2 lời nhận xét đó, lời nào nghe thích hơn?:010:
  2. Offline

    red_devil

    • Windows 98

    Số bài viết:
    282
    Đã được thích:
    150
    Điểm thành tích:
    140
    cám ơn về bài viết.
    Ms hoa nói rất đúng.
    mình cũng rất may mắn khi được học ngành này.
    heorung^oo^ thích bài này.
  3. Offline

    Moon

    • Thành Viên Mới

    Số bài viết:
    136
    Đã được thích:
    130
    Điểm thành tích:
    0

    Chẳng hạn khi mình nhận xét về một người:
    - Nam là một người rất vui vẻ, hiền lành, tốt bụng nhưng lại hơi cọc và ích kỉ.
    - Nam là một người ích kỉ và hơi cọc nhưng lại rất vui vẻ, hiền lành, tốt bụng.

    Theo các bạn thì 2 lời nhận xét đó, lời nào nghe thích hơn?

    Lời nói đôi lúc chỉ là công cụ để giao tiếp nhưng nếu không sử dụng nó 1 cách hợp lý mọi người sẽ nghĩ theo 1 hướng khác. Không phải vì bọn mình học ngành này nên nói tốt về nó...nhưng nếu nói PR.QC là 1 ngành nói láo thì bạn có nghĩ là hơi quá hok? Tất cả đều có những mặt tích cực và tiêu cực...như vây mới tạo ra nhiều màu sắc của cách ngành nghề,,,:simper:

    "Lúc nào bạn cũng nhìn vào điểm yếu của người khác...chính lúc đó là bạn đã vô tình tự tạo ra điểm yếu cho bản thân mình đấy !"
    integer, heorung^oo^, red_devil1 người khác thích bài này.
  4. Offline

    heorung^oo^

    • Windows 95

    Số bài viết:
    178
    Đã được thích:
    87
    Điểm thành tích:
    90
    học ngành này thì cần tự tin và nên bỏ hẳn tính nhút nhát trong người. Nhưng điều đó thì mình chưa làm đươc. :040: ( Tập dần thôi :cutesmile:)
  5. Offline

    red_devil

    • Windows 98

    Số bài viết:
    282
    Đã được thích:
    150
    Điểm thành tích:
    140
    Cố lên tùng e
  6. Offline

    Friend_No.1

    • Thành Viên Mới

    Số bài viết:
    10
    Đã được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    0
    Quảng cáo va QHCC đúng là một nghề thật chán và không có nam tính chút nào > :010:
    hãy đến với chúng tôi Khoa học máy tính : HT,LT,MM nào các men IT:telephone:
  7. Offline

    red_devil

    • Windows 98

    Số bài viết:
    282
    Đã được thích:
    150
    Điểm thành tích:
    140
    Tui ko nói nhiều vs bạn mà chỉ nói :" qc và qhcc hiện diện ở khắp nơi và ngành nghề nào cũng cần sự giúp đỡ của qc và qhcc
  8. Offline

    ngocxitin

    • Thành Viên Mới

    Số bài viết:
    28
    Đã được thích:
    33
    Điểm thành tích:
    0
    Nói túm lại một câu là ngành QC&PR đang là một ngành rất hot ở thời điểm này và cả trong tương lai. Tất cả các lĩnh vực kinh doanh nào cũng đều cần đến nhân viên QC&PR...tiết lộ bật mí một xí là QC&PR kiếm ra tiền lắm đó!!! keke..học ngành này bạn tha hồ mà tự sướng cũng như thể hiện tất cả khả năng của mình và còn khẳng định cá tính của mình nữa đó!! một ngành không hề khô khan và thú vị lắm!!!! chú trọng một tí là không hẳn lúc nào quảng cáo cũng nói láo!!! nói đúng lúc dừng đúng chỗ và có giới hạn!!!:music: chúc các bạn quảng cáo sẽ thành công!
    pedautay thích bài này.
  9. Offline

    sir.khazip

    • Thành Viên Mới

    Số bài viết:
    3
    Đã được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    0
    QC-PR là ngành nghề rất năng động, đòi hỏi bạn phải chịu một áp lực cực lớn. Bạn phải có tất cả các kỹ năng sống để tồn tại cùng ngành mà bạn chọn và hơn hết phải phát huy các tinh hoa mà QC-PR có đc. Khi đó bạn sẽ yêu thích ngành nghề đó hơn, đừng chỉ vì chữ "HOT" mà đâm đầu vào rồi ko thấy lối thoát :D.
    Hy vọng các bạn chọn đúng ngành nghề mình yêu thích!
    QC01 (2007 - 2010)
    red_devil, piglet7602integer thích bài này.
  10. Offline

    integer

    • Tiếu Ngạo Giang Hồ

    • :-?
    Số bài viết:
    1.695
    Đã được thích:
    1.313
    Điểm thành tích:
    900
    quảng cáo có liên quan đến tổ chức sự kiện đúng không. vậy mem quảng cáo có muốn làm ban sự kiện 2mit không. từ khi thành lập 2mit toàn thấy KHMT tổ chức không à.
    3 năm học ở trường cơ hội thực tập không có nhiều, mỗi sự kiện 2mit tổ chức là 1 cơ hội cho các bạn tham gia và tích lũy kinh nghiệm. .:cutesmile:
  11. Offline

    NetKing

    • Windows 1.0

    Số bài viết:
    58
    Đã được thích:
    12
    Điểm thành tích:
    10
    èo...Đúng là cách suy nghĩ của dân KHMT..khô khan...tui thì học marketing..cũng tuyệt vời chán. ^^
  12. Offline

    Br.Student

    • Windows 95

    • Sống vô cảm
    Số bài viết:
    201
    Đã được thích:
    90
    Điểm thành tích:
    90
    ngành này thật hay và ý nghĩa, có thêm kĩ năng giao tiếp kĩ năng phát biểu trước đám đông, kĩ năng ứng xử cho phù hợp
    ôi mình đã chọn đúng ngành :)):cutesmile:
  13. Offline

    piglet7602

    • Nữ Tướng

    Số bài viết:
    803
    Đã được thích:
    1.126
    Điểm thành tích:
    900
    Trường chúng ta là một trường đi đầu trong các ngành mới hot hiện nay tại miền trung, vì thế các bạn nên cố gắng học tốt ngay từ bây giờ!
    chickenkon thích bài này.
  14. Offline

    thanhson_vt03b

    • Friends

    • Tàn Tro Bay Mất
    Số bài viết:
    611
    Đã được thích:
    331
    Điểm thành tích:
    220
    đang học bên Tin học viễn thông giờ muốn chuyển qua ngành này có đc không mấy anh chị ơi...cứ tưởng mình yêu thíck tin học viễn thông nhưng ai ngờ thật sự nó khác xa so với mình nghĩ quá!!!
  15. Offline

    nhimcon

    • Thành Viên Mới

    Số bài viết:
    52
    Đã được thích:
    20
    Điểm thành tích:
    0
    sơn có biết ngành viễn thông đang là ngành "hot" hiện nay ko? tuy học rẩt khó nhưng là nam nhi chẳng lẽ sợ khó khăn , cố lên bạn , có khó khăn mới có thành công , mình tin rằng nếu bạn chăm chỉ thì sau này bạn phải cảm ơn vì mình đã chọn ngành này đó , ko tin cá độ nghen !
    thanhson_vt03b thích bài này.
  16. Offline

    castus

    • Thành Viên Mới

    Số bài viết:
    51
    Đã được thích:
    30
    Điểm thành tích:
    0
    ^^. Biết đâu nghề đó chọn bạn thì sao? Bạn cứ tìm hiểu và cố gắng như nhimcon nói xem thế nào.
    Còn muốn làm pr bạn vẫn có thể học thêm một khóa đào tạo ngắn hạn để biết thêm về ngành này, không nhất thiết phải chuyển ngành đâu. pr đòi hỏi kiến thức rộng và biết đâu điện tử viễn thông sẽ giúp ích cho sở thích làm pr của bạn thì sao. :001:
  17. Offline

    Br.Student

    • Windows 95

    • Sống vô cảm
    Số bài viết:
    201
    Đã được thích:
    90
    Điểm thành tích:
    90
    Cái này đc àh nha
    Em đăng kí 1 suất vào ban sự kiện 2mit đc ko?
    Nếu cần thì có thể giao lưu 1 bữa?

Chia sẻ trang này

Advertising: Linux system admin | nukeviet | nukeviet 4 | Upload ảnh miễn phí