Kế hoạch tổ chức cuộc thi “hành trình khởi nghiệp số" dành cho sinh viên khóa 2 và khóa 3
I. Mục đích và yêu cầu cuộc thi:
1. Mục đích:
“Hành trình khởi nghiệp số” là cuộc thi do Liên chi Đoàn khoa Thương Mại Điện Tử tổ chức, nhằm củng cố và phát huy các ý tưởng kinh doanh của sinh viên. Đây chính là sân chơi bổ ích cho sinh viên có niềm đam mê kinh doanh và yêu thích công nghệ. Cuộc thi nhằm mục đích:
- Phát huy khả năng sáng tạo và khuyến khích sinh viên mạnh dạn, tự tin thể hiện các ý tưởng, các giải pháp sáng tạo. Góp phần xây dựng và hình thành ý tưởng nghiên cứu khoa học của sinh viên gắn với thực tiễn xã hội.
- Qua cuộc thi sẽ giúp sinh viên biến ý tưởng thành hiện thực, nâng cao kỹ năng mềm, tư duy năng động, khả năng làm việc nhóm, sự nhanh nhạy trong xử lý tình huống, ý chí tự lập, áp dụng kiến thức để lập ra những kế hoạch có giá trị thực tiễn.
- Khích lệ sinh viên phát huy khả năng ứng dụng các môn học trong thực tế, ý thức tầm quan trọng của ngành học, tạo động lực thúc đẩy tinh thần học tập.
- Cuộc thi cũng là cơ hội để Hội sinh viên trường tìm kiếm những ý tưởng tốt, những sinh viên giỏi để hỗ trợ, bồi dưỡng, đưa những ý tưởng đó thành hiện thực và ứng dụng vào thực tế.
- Phát huy tinh thần nghiên cứu khoa học trong sinh viên Trường.
- Từ những ý tưởng tốt sẽ hướng sinh viên thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học
2. Yêu cầu:
- Cuộc thi được tuyên truyền rộng rãi trong toàn thể sinh viên.
- Quy trình cuộc thi được tổ chức đảm bảo khoa học, khách quan, chống sao chép và đảm bảo thực hiện đúng thể lệ và tiến độ cuộc thi.
II. Nội dung
1. Đối tượng tham gia:
- Sinh viên khóa 2,3 khoa Thương Mại Điện Tử.
- Các sinh viên trong khoa có thể đăng ký tự do theo nhóm.
2. Hình thức dự thi: Mỗi đội gồm 3 thành viên thuộc sinh viên khóa II, III khoa Thương Mại Điện Tử ( đăng ký tự do không theo đơn vị lớp)
3. Tiêu chí cho các phần thi:
- Đúng thời gian quy định và trình bày theo đúng mẫu của Ban tổ chức.
- Ý tưởng phải mới, mang tính sáng tạo và tính kế thừa.
- Có khả năng ứng dụng và đem lại hiệu quả khả thi trong thực tế
- Phải đảm bảo được nguồn tư liệu nghiên cứu, tài liệu tham khảo.
4. Thời gian và địa điểm tổ chức:
- Thời gian: Từ ngày 15/11/2010 đến ngày 19/12/2010
- Địa điểm: + Vòng 1,2,3: Hội trường Nhà Tròn
+ Vòng chung kết: Trung tâm sinh viên
5. Nội dung các vòng thi:
Vòng 1:
- Mục đích: + Sinh viên tự giới thiệu về nhóm của mình
+ Giải quyết các tình huống trong kinh doanh thực tế
- Hình thức:
ü BTC đưa ra tình huống liên quan đến các tình huống trong kinh doanh.
ü Các tình huống sẽ được chia theo từng chủ đề, các nhóm bốc thăm và mỗi nhóm tự giải quyết tình huống của BTC.
ü Quay lại bằng Clip cách giải quyết tình huống của các nhóm. (Có thể mượn người ngoài tham gia diễn xuất)
- Tiêu chí vào vòng 2: Đội có cách giải quyết tình huống phù hợp với thực tế
- Đánh giá kết quả: điểm BGK 80% + điểm đánh giá của khán giả qua tin nhắn SMS 20%
- Giải thưởng: dành cho khán giả bình chọn chính xác nhất 2 đội có điểm cao nhất và phần thưởng dành cho khán giả trị giá 100.000đ
Vòng 2:
- Mục đích: Các đội chơi sẽ tiến hành kinh doanh trong thực tế dựa vào kinh nghiệm giải quyết tình huống ở vòng 1.
- Hình thức:
ü BTC đưa ra chủ đề “Kinh doanh thực tế” cho 10 đội có số điểm cao nhất ở vòng 1 và trợ cấp số vốn ban đầu để kinh doanh là 200.000đ (các đội thi được phép huy động khả năng tài chính của mình).
ü Các đội phải lên được bản kế hoạch sẽ kinh doanh các mặt hàng tự chọn, kinh doanh như thế nào sao cho có lợi nhuận nhanh nhất trong vòng 4 ngày, sau đó nộp kết quả kinh doanh về cho BTC.
- Tiêu chí vào vòng 3: Dựa vào bản kế hoạch và số tiền lãi nhiều nhất BTC sẽ chọn ra 8 đội vào vòng trong.
- Đánh giá kết quả: điểm BGK 80% + điểm đánh giá của khán giả qua tin nhắn SMS 20%
- Giải thưởng: dành cho khán giả bình chọn chính xác nhất 2 đội có điểm cao nhất và phần thưởng dành cho khán giả trị giá 100.000đ
Vòng 3:
- Mục đích: Các đội sẽ kinh doanh trên mạng (trực tuyến).
- Hình thức:
ü Đại diện các đội vào vòng 3 tiến hành đăng ký gian hàng trực tuyến trên website www.ebay.chodientu.com.vn.
ü Mỗi đội sẽ được cấp một user do ban tổ chức quy định.
ü Các đội sẽ lấy kinh phí hoạt động từ vòng 2 để kinh doanh các sản phẩm của đơn vị tài trợ.
ü Sau đó, các đội nộp lại kế hoạch và kết quả kinh doanh trên website www.ebay.chodientu.com.vn.
ü Ba đội lọt vào vòng chung kết sẽ nộp lại 50% lợi nhuận cho ban tổ chức.
- Tiêu chí vào vòng chung kết: Dựa vào các đội có bản kế hoạch và số tiền lãi nhiều nhất.
- Đánh giá kết quả: Điểm BGK 80% + điểm đánh giá của khan giả qua tin nhắn SMS 20%
Vòng chung kết:
- Địa điểm: Tầng 3 trung tâm sinh viên
- Hình thức: Chọn ra 3 xuất sắc nhất từ vòng 3 thi trên sân khấu:
1) Tổ chức thi vấn đáp câu hỏi liên quan đến thương mại điện tử, PR, Marketing.
2) Có một món hàng hóa bất kỳ do BTC quy định, một thành viên trong đội sẽ phải dùng khả năng thuyết phục của mình để chào bán được món hàng đó trực tiếp cho khán giả đến xem.
3) Đại diện ban giám khảo sẽ đặt ra tình huống để các đội giải quyết tình huống trực tiếp.
- Tiêu chí chấm điểm: Tính điểm theo từng vòng thi.
- Đánh giá kết quả: Xếp điểm theo thứ tự nhất, nhì , ba.
III. Đơn vị dự kiến tài trợ:
1. Công ty Vinaphone Đà Nẵng
2. Công ty viễn thông quân đội Viettel Đà Nẵng
3. Công ty Mobifone Đà Nẵng
4. Công ty máy tính Thịnh Tiến
5. Công ty viễn thông Sài Gòn tại Đà Nẵng
6. Công ty TNHH Hiền Sương
7. Công ty cổ phần tổ chức sự kiện và du lịch Gala Việt
8. Trung tâm phát triển nội dung đào tạo
IV. Đơn vị bảo trợ truyền thông
1. Đoàn Trường Cao Đẳng Công Nghệ Thông Tin Hữu Nghị Việt Hàn
2. Diễn đàn www.2mit.org
V. Cơ cấu giải thưởng
- 1 giải nhất: 2.000.000 + Quà tặng của đơn vị tài trợ
- 1 giải nhì : 1.000.000 + Quà tặng của đơn vị tài trợ
- 1 giải ba : 500.000 + Quà tặng của đơn vị tài trợ
VI. Kinh phí thực hiện
1. Nguồn kinh phí:
- Các nhà tài trợ: 21.550.000 đ (hai mươi mốt triệu năm trăm năm mươi ngàn đồng)
2. Dự trù kinh phí: (có bản dự trù kinh phí chi tiết kèm theo)
VII. Đơn vị thực hiện
1. Ban tổ chức: Ban chấp hành liên chi Đoàn Khoa Thương Mại Điện Tử
2. Ban giám khảo:
- Giảng viên Khoa Thương Mại Điện Tử
- Đại diện nhà tài trợ
- Đại diện Ban giám hiệu
3. Ban cố vấn : Giảng viên khoa
4. Lịch trình thực hiện
1
4/11-14/11
Phát động cuộc thi toàn khoa
2
15/11-19/11
- Sinh viên nộp danh sách các đội dự thi tại Văn phòng Đoàn vào lúc sáng 10h-11h30 và chiều 15h30-17h ngày 15/11-19/11
- BTC giao chủ đề tình huống cho từng đội dự thi
3
22/11-25/11
Nộp bài dự thi vòng 1 tại văn phòng Đoàn vào lúc sáng 10h-11h30 và chiều 15h30-17h ngày 22/11-25/11
4
26/11-28/11
Chấm thi vòng 1 từ ngày 26/11-28/11
Tổ chức tại Nhà tròn vào lúc 19h ngày 26/11
Công bố danh sách các đội lọt vào vòng 2 vào ngày 28/11 trên diễn đàn
www.2mit.org
5
29/11-02/12
Thi vòng 2
6
03/12-05/12
Chấm dự thi vòng 2 ngày 4,5/11
Hình thức: tổ chức thi tại Nhà tròn. Vào 17h ngày 03/12/2010. Các đội sẽ trình bày ý tưởng của mình bằng cách thuyết trình (slide)
Công bố danh sách các đội lọt vào vòng 3 ngày 5/11 trên diễn đàn
www.2mit.org
7
06/12- 16/12
Thi vòng 3
8
17/12
Chấm thi vòng 3 17/12
Công bố danh sách các đội lọt vào vòng 4 vào ngày 17/12
9
18/12
Ban tổ chức sẽ tổ chức buổi traning cho các đội lọt vào vòng 4
10
19/12
Vòng chung kết tổ chức tại trung tâm sinh viên
Mọi chi tiết thắc mắc liên hệ: Ban tổ chức cuộc thi
Thời gian: Từ ngày 15/11 đến ngày 19/12 vào lúc sáng 10h đến 11h30 chiều 15h30 đến 17h
Địa điểm: tại Văn phòng Đoàn (Tầng 3 trung tâm sinh viên)