Bệnh...ngủ gật của sinh viên

Thảo luận trong 'Tâm sự chính mình' bắt đầu bởi dinhngocbao, 17 Tháng mười một 2010.

  1. Offline

    dinhngocbao

    • Thành Viên Mới

    Số bài viết:
    282
    Đã được thích:
    107
    Điểm thành tích:
    0
    Nguyên nhân ngủ gật ở sinh viên

    Ngủ gật là biểu hiện sự thiếu ngủ. Nhu cầu của con người là cần một giấc ngủ tốt, nó phải có đủ 2 yếu tố: thời lượng (thời lượng ngủ cần cho một người trưởng thành từ 6 - 7 tiếng trong 24 giờ) và chất lượng. Nếu thiếu một trong hai hoặc cả hai yếu tố trên, giấc ngủ coi như không đầy đủ. Một giấc ngủ bình thường từ đêm đến sáng phải đủ thời lượng và chất lượng, nếu không việc ngủ gật dễ xảy ra.

    Với sinh viên do lượng bài vở quá nhiều, muốn giải quyết cho xong họ thường thức khuya, sáng đi học sớm nên thường thèm ngủ. Cũng có khi thức khuya thành thói quen nên không đảm bảo thời gian ngủ 7-8 tiếng/ngày. Nhiều sinh viên còn dùng một số đồ uống gây kích thích vào buổi tối gây khó ngủ như cà phê, nước ngọt . . .Nhiều bạn sinh viên không ngủ được nên dùng đến biện pháp thuốc ngủ, do không được sự chỉ dẫn của bác sĩ nên có nhiều tác dụng phụ sinh ra từ những liều thuốc ngủ đó. Không những không bớt ngủ gật, các bạn càng gật gù nhiều hơn sau một đêm thức dậy

    Ngủ gật liệu có nguy hiểm?

    Ngủ gật xuất hiện ở người bình thường không phải là một triệu chứng bệnh lý, ai trong chúng ta cũng đều có những lúc phải ngủ gật. Thoạt đầu có cảm giác buồn ngủ, ý thức bị thu hẹp lại, mọi phản ứng với môi trường xung quanh trở nên chậm chạp mặc dù chưa gián đoạn hoàn toàn. Nếu cơn buồn ngủ cứ tiếp tục sẽ dẫn tới ngủ gật bất chợt, không thể cưỡng lại nổi. Ngủ gật chỉ diễn ra trong vài giây, sau đó lại tỉnh dậy... rồi lại ngủ gật. Chính thời điểm này dễ dẫn tới những hoạt động sai lệch, không sao cưỡng lại nổi như: đang cầm vật gì trong tay rơi xuống mà không biết; nếu đang lái xe sẽ mất phương hướng, dễ gây tai nạn, đang ngồi trên ghế gật gù có thể gây va chạm với các vật xung quanh...Theo Hãng tin BBC, các nhà khoa học thuộc ĐH Columbia (Mỹ) đã kết luận sau khi khảo sát ở 2000 người “ Những ai thường xuyên ngủ gật vào ban ngày có thể có dấu hiệu đột quỵ gấp 2-4 lần so với những người không bao giờ ngủ gật vào ban ngày”. Cụ thể, những người thỉnh thoảng ngủ gật thì nguy cơ bị đột quỵ cao gấp 2,6 lần so với những người không ngủ gật. Riêng những ai hay ngủ gật thì nguy cơ kể trên cao gấp 4,5 lần. Cuộc khảo sát cũng cho thấy so với những người không ngủ gật, nguy cơ bị đau tim hoặc tử vong do các bệnh về tim mạch ở những người ít ngủ gật là cao hơn 1,6% và 2,6% ở những người ngủ gật nhiều. Ngoài ra, ngủ gật là nguyên nhân của thiếu ngủ mà thiếu ngủ thường xuyên sẽ gây nguy cơ bị rối loạn tâm thần, bao gồm chứng buồn chán và rối loạn lo âu., tiểu đường.

    Sinh viên ngủ gật cũng gây ra những tác hại tương tự: Mệt mỏi mất tập trung trong học tập, hay có triệu chứng đau đầu, da nhợt nhạt, mắt thâm quầng, gây ra một số bệnh lí như ngại ăn, ăn không ngon miệng, đau dạ dày...Ngoài ra, nếu thường xuyên ngủ gật hoặc ngủ gật mọi lúc mọi nơi thì đó là biểu hiện của một căn bệnh trong cơ thể bạn. Ngủ gật trên giảng đường cũng làm mất mĩ quan của lớp học, ảnh hưởng đến chất lượng giảng dạy của thầy cô và viêc học sinh viên.

    Để không còn ngủ gật

    Ngủ đảm bảo đúng giờ giấc 7-8 tiếng/ ngày. Mỗi sáng mai thức dậy bạn thấy cơ thể khỏe khoắn nghĩa là bạn đã ngủ đủ giấc.

    Sinh viên nên sắp xếp bài vở hợp lí khoa học để đảm bảo sức khỏe, đi ngủ trước 11h để ngày mai tiếp tục lên giảng đường mà không sợ bị ngủ gật.

    Cố gắng tạo không khí thật thoải mái cho giấc ngủ mỗi buổi tối để không bị mất ngủ , không nên dùng các chất kích thích dễ gây mất ngủ.

    Bài tập thể dục nhẹ nhàng mà các bạn tập thường xuyên mỗi buổi sáng cũng cải thiện rất nhiều chứng ngủ gật của bản thân.

    Điều quan trọng nhất là các bạn ý thức được những việc làm của mình trong học tập, cuộc sống để đảm bảo một sức khỏe thật tốt.

    Phương Nga (Thanh Hoá)
  2. Offline

    red_devil

    • Windows 98

    Số bài viết:
    282
    Đã được thích:
    150
    Điểm thành tích:
    140
    khổ . tui ngủ đủ số tiêng nhưng sao đôi lúc cũng buồn ngủ trên lớp vậy kìa.

Chia sẻ trang này

Advertising: Linux system admin | nukeviet | nukeviet 4 | Upload ảnh miễn phí