Đâu là nguyên nhân khiến Protoss sa sút? (Phần 1)

Thảo luận trong 'Thảo luận các vấn đề về game' bắt đầu bởi gaconchuayeu, 9 Tháng hai 2011.

  1. Offline

    gaconchuayeu

    • Windows NT

    Số bài viết:
    238
    Đã được thích:
    80
    Điểm thành tích:
    60
    Không còn là câu chuyện đối với StarCraft: BroodWar nữa, giờ đây với những gì đang diễn ra tại giải đấu GSL, câu hỏi lại thường trực hiện ra với không ít người, đó là: “tương lai của Protoss sẽ đi về đâu?”


    Với những gì Zerg và Terran đã làm được thì thành tích của những đứa con của Aiur vẫ hết sức nghèo nàn. Và điều này không chỉ mới xảy ra mà thực tế trong suốt hơn 10 năm tồn tại của phiên bản đầu tiên Protoss vẫn là chủng tộc giành được ít thành tích nhất.


    Protoss vắng bóng và những câu hỏi


    Thực sự, dù chuyện Protoss không có được những vinh quang như hai chủng tộc còn lại nhưng kể từ khi StarCraft II cùng GSL phát triển thì dường như chúng ta đang dần chứng kiến một cuộc khủng hoảng. Các game thủ của chủng tộc này dường như đang dần vắng bóng khi các giải đấu chuẩn bị bước vào các giai đoạn quan trọng.

    Điều này đã khiến không ít người phải đặt dấu hỏi lớn đâu thực sự là nguyên nhân của vấn đề này? Do sự cân bằng giữa 3 chủng tộc chưa tốt? Nền tảng chiến thuật của Protoss chưa đủ vững chắc để có thể tham chiến lâu dài với hai đối thủ còn lại? Hay còn một lý do nào khác?

    Dù vì bất cứ lý do nào thì cho đến thời điểm hiện tại, ở GSL, chiến thắng gần đây của White-ra cùng với chức vô địch GSL của một game thủ Protoss là những điểm sáng hiếm hoi trong suốt 3 mùa giải vừa qua.

    [IMG]
    Và trong một nỗ lực nhằm tìm kiếm đâu là vấn đề trong Protoss, giống như Tôn Tử nói: “Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng”. Chúng ta hãy cùng mổ xẻ chủng tộc vẫn được coi là dễ chơi nhưng khó thành công của thế giới StarCraft để có được những góc nhìn mới đầy thú vị.

    Các khía cạnh căn bản


    Khi cố gắng phân tích về một chủng tộc trong StarCraft, chúng ta sẽ có được hai thành phần căn bản nhất. Đầu tiên, đó là các đơn vị, công trình với những chức năng khác nhau và điểm thứ hai đó là các công nghệ nâng cấp.

    Nếu nhìn vào lực lượng quân đội của Protoss bao gồm những Zealot, Stalker, Sentry, Immortal, Colossus, High Templar, Archon, Phoenix... Có thể nói chủng tộc này có đầy đủ vũ khí để đối chọi với bất cứ đối thủ nào ở phía bên kia chiến tuyến từ thời điểm đầu trận đấu cho tới khi tàn cuộc và kể cả ở dưới đất, trên không hay tổ chức đột kích. Nói cách khác nếu nói điểm yếu của Protoss chắc chắn không nắm ở vấn đề các đơn vị quân.


    Nghĩa là, điểm yếu của Protoss, nếu có, sẽ nằm ở phần cây công nghệ của chủng tộc này. Mặc dù không có quá nhiều sửa đổi so với Tech Tree ở StarCraft: BroodWar, phiên bản được đánh giá đạt được sự cân bằng tối ưu cho cả 3 chủng tộc ở mọi khía cạnh, tuy nhiên do sự tham gia của một vài loại quân mới cũng sự cơ cấu lại của không ít loại quân cũ thì không có bất cứ đảm bảo nào cho việc có hay không những bất cập trong Tech Tree của Protoss.

Chia sẻ trang này

Advertising: Linux system admin | nukeviet | nukeviet 4 | Upload ảnh miễn phí