Gửi các bạn sinh viên khóa sau một số nhận định và kinh nghiệm khi bước vào một môi trường mơi -> li

Thảo luận trong 'Liên thông & định hướng việc làm' bắt đầu bởi phithienthang, 8 Tháng sáu 2011.

  1. Offline

    phithienthang

    • Thành Viên Mới

    Số bài viết:
    9
    Đã được thích:
    11
    Điểm thành tích:
    0
    Lời đầu xin gửi lời chào tới tất cả các bạn!
    Minh là cựu sinh viên của Việt Hàn, cũng bôn ba qua hai hay ba công ty rồi hơn nữa đã từng đứng giữa lựa chọn là liên thông hay đi làm như các bạn giờ vậy, vậy nên viêt một chủ đề nay hi vọng nó sẽ mạng lại cho các bạn một cái gì đó có ích cho các bạn!
    Nói trước mình tốt nghiệp chuyên nghành thương mại điện tử nên mình sẽ nói hơi nhiều về ngành đóa tí nghe! hi
    1. Các bạn học TMDT ở trường mình hiện tại không biết các bạn định hướng thế nào về nghề nghiệp nhưng mình thấy khá buồn khi gặp một số bạn sắp ra trường vẫn mang tư tưởng như khóa 1 vậy. học thương mại điện tử mà các bạn theo hướng lập trình là một sai lầm rất lớn! thứ nhất gốc về lập trình của bạn yếu thứ 2 là logic lập trình không fai chỉ đơn giản như khi mình ngồi trên lớp học đâu! Vậy nên các bạn học thương mại điện tử hiện tại ra có thể làm được hầu hết các việc trong kinh doanh. nhưng mình nghĩ các bạn đừng theo hướng lập trình. còn nếu các bạn học liên thông thì có thể chọn theo hướng các ngành quản trị, marketing luôn. còn bạn nào k có điều kiện thì đi làm!
    2. Những bạn xác định đi học thì mình nghĩ nên đi làm thêm, các bạn có cọ xát mới có thể phát triển tư duy nghề nghiệp, đừng chờ đời khi đi làm rồi mới chấp nhận thách thức mới bắt đầu trải nghiệm vậy các bạn sẽ thua xa các bạn cùng trang lứa. Đi làm thì đi làm những việc mình nghĩ thu nhập đủ bù chi phí là được! đừng quan tâm tới thu nhập nhiều mà quan tâm tới kỹ năng và những kiến thức mình thu lại được mới là điều quan trọng. Vì thực sự kiến thức trên trương khong áp dụng nhiều cho công việc nhất là ngành kinh doanh yêu cầu sự nhanh nhẹn , biết luồn lách, ... thì kiến thức thực tế khả năng chịu dựng với khó khăn với áp lực và nhiều lúc là cả thủ đoạn nữa mới quan trọng! cái bằng chỉ là cái chìa khóa vào cái nhà(công ty) thôi nó k có tác dụng gì nhiều cho công việc cả các bạn ah! giờ công ty nhà nước họ quan trọng vấn đề bằng cấp(vì mình vẫn đang chưa hết kiểu bao cấp) còn tư nhân thì cái bằng chỉ có ý nghĩa là bạn có học hơn tí chứ còn khi đánh giá công việc họ k có nhìn vào bằng cấp mà nhìn vào hiệu quả!
    3. các bạn học chuyên ngành về kỹ thuật, it hay máy tính gì gì đóa thì mình nghĩ không cần liên thông! các bạn nên đi làm và theo các lớp học ngoài vậy sẽ phát triển tay nghề cao hơn thay vì ngồi lên ghế nhà trường them mấy năm mà k có tăng thêm được bao nhiêu kiến thức lại tống thêm tiền nhà mình. Vì bạn học bằng gì đi nữa mà k có mấy cái bằng ngoài cũng k ăn thua, mà đơn giản giờ đi phòng vấn bạn trao mấy bằng ngoài + kinh nghiệm + kỹ năng phỏng vấn của các bạn tự tin một tí là ok! họ sẽ nhận vì toàn công ty tư nhân chứ ít công ty nhà nước về vấn đề này!
    3. Khi đi phỏng vấn các bạn nên để ý mấy vấn đề sau:
    - chủ động đặt câu hỏi với nhà tuyển dụng.
    - thẳng thắng trao đổi về các vấn đề của công việc.
    - thẳng thắn hỏi về quyền lợi va nghĩa vụ(lương bổng,...) fai tự tin đưa ra được mức lương theo đúng mong muốn của mình( fai ươc tính được chi phí cuộc sống của mình: nhà, ăn, xăng, điện thoại, ...) để đưa ra mức lương phù hợp. và k có trả lời " lương thế nào cũng được" câu trả lời đó sẽ vô cùng mât điểm với nhà tuyển dụng.
    - khi đi phỏng vấn vấn đề tác phong rất quang trọng: sạch sẽ, gọn gàng, chững chạc, tự tin đó là nhưng điều có thê mang lại lợi thế lớn cho bạn! :)
    ....
    =>> Mình đưa ra một số quang điểm và có lẻ là cả kinh nghiệm một cách chủ quan như vậy các bạn tham khảo( chủ quan nên có thể k chính xác đâu nghe! :)) nếu có gì thắc mắc có thể liên hệ với mình mình sẽ cố gắng hỗ trợ các bạn! chúc các bạn thành công!
    Chào các bạn!
    NetKing, takechij, Mr.Hieu8 người khác thích bài này.
  2. Offline

    CrazyTaurus

    • Windows NT

    Số bài viết:
    26
    Đã được thích:
    61
    Điểm thành tích:
    60
    Dù nó không phải là 1 cách đi chính tắc nhưng nó có thể là con đường tắt đi đến thành công ^^
    sunboybogia9999 thích bài này.
  3. Offline

    bogia9999

    • Friends

    Số bài viết:
    593
    Đã được thích:
    227
    Điểm thành tích:
    220
    Em thích bài này của anh ! Cảm ơn anh nhiều !
  4. Offline

    Phuong_QC01

    • Thành Viên Mới

    Số bài viết:
    1
    Đã được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    0
    Tui thì xác định vừa làm vừa học. Dù sao ra trường cũng nên đi làm, ngành khác sao tui cũng không rõ lắm nhưng ngành tui thì công việc vô cùng phong phú và kiến thức lúc học cũng chỉ đóng góp một phần nhỏ cho việc áp dụng vào thực tế thôi. đi làm để có kinh nghiệm, nhưng nếu một công việc bạn không đam mê mà làm cho có việc chỉ làm bạn chán nản thêm thôi nên mới chuyển hết công ty này đến công ty khác.
    leo88, congthangitvnsunboy thích bài này.
  5. Offline

    sunboy

    • Thành viên sáng lập

    • No thing
    Số bài viết:
    1.616
    Đã được thích:
    1.340
    Điểm thành tích:
    1.000
    Hi, quan điểm em cũng như chị. Cố gắng vừa học vừa làm.. kiếm kinh nghiệm, chi phí để học tiếp.
  6. Offline

    trikp

    • Windows 98

    Số bài viết:
    321
    Đã được thích:
    130
    Điểm thành tích:
    140
    Quan điểm của tui học xng CĐ nên đi học ngoài ở các trung tâm để tăng kiến thức và đi làm thêm để tăng tay nghề. Bây giờ người ta ko quan trọng bằng ĐH hay CĐ mà năng lực của bạn làm được gì thôi...Có bằng ĐH mà làm ko được cũng chả có nghĩa lý chi....
    peutshf thích bài này.
  7. Offline

    CrazyTaurus

    • Windows NT

    Số bài viết:
    26
    Đã được thích:
    61
    Điểm thành tích:
    60
    @trikp:Thật sự dù bạn có kĩ năng, tay nghề, nếu như ngta để trên bảng tuyển nhân viên là: tuyển người tốt nghiệp đh, kỹ sữ hoặc tuơg đương thì bạn sẽ tính làm sao. Mình nghĩ, tuy bằng đh học ko có nhìu ý nghĩa thực tế trong làm việc nhưng nó là gần như là điều kiện tiên quyết để có công việc tốt, là điều kiện cần.
  8. Offline

    tieubao8904

    • Thành Viên Mới

    Số bài viết:
    7
    Đã được thích:
    7
    Điểm thành tích:
    0
    @ Thắng: Topic này lập ra là quá chuẩn đó Bác Thắng. Tuy nhiên, mình xin bổ sung 1 chút!
    Thật sự bằng cấp như bạn nói hầu như thường chỉ áp dụng đối với công ty nhà nước hoặc doanh nghiệp tư nhân Việt Nam thôi bạn àh! Tùy từng trường hợp và khả năng của mỗi người mà chúng ta có thể lựa chọn cho mình những hướng đi khác nhau cho phù hợp và để đạt được một mục đích chung mà ai cũng mong muốn.
    Theo quan điểm của mình thì, hầu như bây h, xu hướng tuyển dụng ko còn quan trọng nhiều vào vấn đề đó nữa! Đặc biệt là các công ty nước ngoài, họ quan trọng năng lực, sự tư tin và chuyên môn. Tiền trả theo năng lực và nếu bạn làm bằng hoặc hơn những người đã có thâm niên thì tất nhiên bạn cũng sẽ được hưởng như họ hoặc có thể hơn. Thu nhập tính theo năng lực ko phân biệt tuổi tác. Còn trong CV xin việc quan trọng làm sao cho thật ấn tượng bởi những hoạt động và những công việc mình từng làm, ko nên nói dài dòng trong đó. Mà điều quan trọng nó sẽ thể hiện thông qua kinh nghiệm, khả năng xử lí tình huống của mình trong quá trình phỏng vấn. Nụ cười và sự tự tin + chuyên môn ở vị trí xin ứng tuyển => sẽ giúp bạn lấy điểm số cao trong mắt các nhà tuyển dụng. Nên nhớ vì là lời nói trao đổi trực tiếp trong phỏng vấn nên : " người ta không quan trọng bạn nói cái gì, quan trọng là cách bạn nói ra sao và họ sẽ hiểu thế nào qua lời bạn nói" Chúc các bạn thành công!!!
  9. Offline

    kien7mau

    • Thành Viên Mới

    Số bài viết:
    1
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    0
    Vấn đề này mình cũng đông quan điểm với ông Thắng về ngành TMDT, tuy nhiên nếu khả năng bạn có thẻ chuyên sâu sang thiết kế không liên quan lập trình, thiết kế thì bạn nên đầu tư vào học phần mềm thiết kế học thêm html, css. Khong hiện tại mình thấy nghề Seo cũng đang hot, làm về kài này trong chuyên ngành mình không đào tạo nhưng cũng ứng dụng dc ít nhiều.
    Quan điển đi làm hay liên thông, minh vẫn thấy đi làm lấy kinh nghiêm hơn, rồi sau đó liên thông. Vơi ngành nhứ PR, Mar thì công việc nó phong phú hơn ngành mình nhiều như bà Phương (Nấm) đã nói, còn ngành mình ra cũng dỏ dở ương ương lắm.
    Đi làm như bác Thắng nói mình phải biết mình dc lời ích như thế nào khi vào công ty, nhất là tiền lương phải rõ ràng, không người ta sẽ bắt chẹt mình lắm.
    Chúc các em khóa sau và khóa 1 mình có cong việc ưng ý, đủ nuôi bản thân
    cold thích bài này.
  10. Offline

    thuchonest

    • Thành Viên Mới

    Số bài viết:
    4
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    0
    cái quan điểm này chứng minh một điều là bạn chưa bao giờ xin việc ít nhất là ở đà nẵng này.không đơn giản chỉ là kiến thức làm gì.lấy gì mình có thể chứng minh ngay với nhà tuyển dụng là mình có năng lực thực sự hơn tấm bằng. đồng ý học cao đẳng mà làm được việc thì hơn đại học không làm được việc nhưng nếu tại sao bạn không nghĩ lại đậu đại học từ cao đẳng liên thông không quá khó nhưng nó không quá đơn giản vì bạn học cao đẳng cái tôi của bạn quá lớn bạn tự tin là làm được tất cả không cần bằng đại học. thứ t 2 nữa bạn sẽ học một số bằng ở trung tâm. xin thưa với bạn rằng tui cũng từng học nhiều bằng ở trung tâm sự thật không phải là không tốt mà là nó thừa những kiến thức mà các trung tâm dạy thì nhà trường chúng ta đã có đã daỵ nên trung tâm cũng chẳng phải là giải pháp tốt.hơn nữa bạn dành thời gian học trung tâm cho việc học đại học thì theo tui nó có giá trị hơn.chẳng có nhà tuyển dụng nào quan tâm tới cái bằng của các trung tâm.thay vào đó bạn học thi tiếng anh quốc tế may ra còn có giá trị. theo tui chọn phải pháp vừa học vừa làm với những kiến thức học được cao đẳng.
    trungqn1 thích bài này.
  11. Offline

    phithienthang

    • Thành Viên Mới

    Số bài viết:
    9
    Đã được thích:
    11
    Điểm thành tích:
    0
    chào các bạn!
    Mình tạo đề tài nay hy vọng là có thể mang lại cho các bạn khóa sau một cái nhìn khách quan và toàn diện hơn về công việc và ngành của mình. còn chọn lựa con đường đi đến thành công thì fai tự thân các bạn vận động thôi! những đóng góp là gia vị thêm cho một món ăn ngon.
    1. @kien7mua.: thự sự thế này bạn ah! học thương mại điện tử thường thì những bạn không có khiếu vè hội họa. làm thiết kế thì tầm nhìn(tầm quan sát), tư duy màu sắc,..dường như không có. nên theo hướng thiết kế cũng k hợp. html, css k khó và cái này dân lập trình họ còn làm tốt hơn mình rất nhiều. nên các bạn theo hướng này có vẻ không thực sự tốt lắm.
    2. còn các bạn có ý vừa học vừa làm thì mình đã nó rồi! hiiii nếu liên thông thì nên tìm việc gì đóa làm thêm để tích lũy kinh nghiệm, tích lũy kỹ năng, nhìn nhận công việc khách quan hơn,...như vậy sẽ tốt hơn.
    3. còn bằng cấp thực sự việt nam mình vẫn đang khá quan trọng các bạn ah! thực tế học bên it thì bằng đại học hay cao đẳng hay nghề nhiều lúc khong quan trọng nhiều vì ngành đó khi đi phỏng vấn chỉ cần họ đưa cho bạn một bài test thử nếu ok là họ nhận bạn liền,...nên hy vọng các bạn tự học + học thêm + học trên trường+ học trên đương đời nữa => học học học... khong bao giờ thừa cả!
    Cố gắng tạo cho mình những thói quen tốt -> "thói quen tạo nên tính cách và tính cách tạo nên số phận"
    Chúc các bạn vui vẻ -> thành công -> hạnh phúc! hiiii
    rất vui vì được các bạn quan tâm nhiều! xin cảm ơn! và k hậu tạ đâu nghe! :)) hiiiiiiiiiii
  12. Offline

    phithienthang

    • Thành Viên Mới

    Số bài viết:
    9
    Đã được thích:
    11
    Điểm thành tích:
    0
    chào các bạn!
    Mình tạo đề tài nay hy vọng là có thể mang lại cho các bạn khóa sau một cái nhìn khách quan và toàn diện hơn về công việc và ngành của mình. còn chọn lựa con đường đi đến thành công thì fai tự thân các bạn vận động thôi! những đóng góp là gia vị thêm cho một món ăn ngon.
    1. @kien7mua.: thự sự thế này bạn ah! học thương mại điện tử thường thì những bạn không có khiếu vè hội họa. làm thiết kế thì tầm nhìn(tầm quan sát), tư duy màu sắc,..dường như không có. nên theo hướng thiết kế cũng k hợp. html, css k khó và cái này dân lập trình họ còn làm tốt hơn mình rất nhiều. nên các bạn theo hướng này có vẻ không thực sự tốt lắm.
    2. còn các bạn có ý vừa học vừa làm thì mình đã nó rồi! hiiii nếu liên thông thì nên tìm việc gì đóa làm thêm để tích lũy kinh nghiệm, tích lũy kỹ năng, nhìn nhận công việc khách quan hơn,...như vậy sẽ tốt hơn.
    3. còn bằng cấp thực sự việt nam mình vẫn đang khá quan trọng các bạn ah! thực tế học bên it thì bằng đại học hay cao đẳng hay nghề nhiều lúc khong quan trọng nhiều vì ngành đó khi đi phỏng vấn chỉ cần họ đưa cho bạn một bài test thử nếu ok là họ nhận bạn liền,...nên hy vọng các bạn tự học + học thêm + học trên trường+ học trên đương đời nữa => học học học... khong bao giờ thừa cả!
    Cố gắng tạo cho mình những thói quen tốt -> "thói quen tạo nên tính cách và tính cách tạo nên số phận"
    Chúc các bạn vui vẻ -> thành công -> hạnh phúc! hiiii
    rất vui vì được các bạn quan tâm nhiều! xin cảm ơn! và k hậu tạ đâu nghe! :)) hiiiiiiiiiii
  13. Offline

    bikute_hack

    • Thành Viên Mới

    Số bài viết:
    50
    Đã được thích:
    19
    Điểm thành tích:
    0
    Vấn đề này thật sự có ý nghĩa đối với các bạn sinh viên đang chuẩn bị tốt nghiệp khóa 2 cung như các bạn khóa sau! Định hướng tương lai của mỗi người tất nhiên không ai có thể quyết định được noài trừ chính bản thân người ấy! Mình cũng có chút ý kiến chia sẽ cho các bạn đóng góp!
    Mình cũng là một cựu sv của trường, sự lưỡng lự khi lựa chọn giữa học và làm ình cyũng trải qua! song với mình, muốn đi làm tốt và đạt hiệu quả thì chúng ta cần hiểu rỏ mình đang ở đâu và có được những gì! cựu sv như bọn mình thì có người dang đi làm nhưng cũng có người đang học liên thông! Nhưng có một điều mình thấy hơi bất cập là chúng ta học trong trường về công nghệ thông tin nhưng khi tốt nghiệp các bạn Khoa TMDT dc cấp bằng quản trị kinh doanh nghiên về kinh tế! Điều này hơi thiệt thòi cho chúng ta so với các bạn di theo bên đúng ngành về kinh tế!
    Như mình đang học liên thông nhưng bay giờ xem như hịc lại kinh tế từ đầu vì những kiến thức về kinh tế chúng ta hoàn toàn chưa nắm vững!
    Hy vọng các bạn khóa sau sẽ chọn được cho mình hướng đi phù hợp với bản thân và đạt được nhiều thành công!

Chia sẻ trang này

Advertising: Linux system admin | nukeviet | nukeviet 4 | Upload ảnh miễn phí