Tin tức trên trang Rockstorm.vn
Có ghé qua Rockstorm.vn và đọc được bài này, hic, trong khi cảm thấy năm nay ở đâu cũng chê Rockstorm lắm sạn thì hiện nguyên ra cái bài này, chả hiểu ai đúng ai sai, bao giờ vào trong ni thì mới làm rõ được, cứ post lên đọc trước đã
RockStorm hướng tới cách làm show chuyên nghiệp
Trò chuyện với anh Masa và Doãn Chí Nghĩa trong lúc nghỉ giữa giờ ngày 25/11, trước show diễn tại Huế một ngày, chúng tôi đã ghi nhận được một số chia sẻ khá thú vị về công tác chuẩn bị và những lời khuyên của người trong “nghề show”.Chào anh Masa, Là một người giàu kinh nghiệm quốc tế anh có nhận xét gì về RockStorm và anh có lời khuyên gì cho nghành công nghiệp tổ chức sản xuất chương trình ở Việt Nam không?Tôi là người trực tiến tham gia vào nhiều show diễn quốc tế lớn tại Nhật và ở châu Âu mà gần đây nhất phải kể tới Fuji Rock Festival 2011 tại Nhật. Trong những show diễn như vậy có rất nhiều công đoạn chuẩn bị ví dụ: Âm thanh, ánh sáng, stage construction, backstage, quản lý sân khấu, chạy chương trình, sản xuất video và quay phim, truyền thông, phát hành vé vv. Với mỗi hạng mục sẽ có một công ty đảm nhiệm và họ làm việc theo nhóm để đảm bảo chất lượng của mỗi công đoạn đảm bảo kết quả cuối cùng là chất lượng đến với khán giả.Khi làm ở RockStorm tôi cảm thấy rất ngạc nhiên về cách làm ở đây là một công ty phụ trách khá nhiều công đoạn và các công ty này lại phân công những nhóm nhân sự để thực hiện những nhiệm vụ nhất định. Tuy rằng cho đến nay mọi việc vẫn được triển khai khá tốt với chất lượng chuyên môn được đánh giá là khá cao. Nhưng nếu muốn tiến tới những show diễn với quy mô lớn hơn và tầm cỡ quốc gia hoặc khu vực thì sẽ cần phát triển theo hướng chuyên môn hóa mọi mặt. Như vậy mới có thể cáng đáng những khối lượng công việc khổng lồ mà một show diễn quốc tế đòi hỏi. Làm show anh sợ nhất điều gì?Tôi kể một ví dụ nhé, như bạn thấy trong cuộc đua xe công thức F1, nếu team thay lốp xe chỉ có một sơ suất nho nhỏ trong việc siết ốc, việc này cũng có thể dẫn đến một tai nạn và đôi lúc là phải dừng cuộc đua. Không có sơ suất, bạn có thể sẽ được bước lên bục vinh quang, nhưng nếu tai nạn mà tay đua phải dừng bước thì sẽ chẳng có vinh quang nào hết.Và đối với công việc của chúng tôi, sợ nhất là phải dừng buổi diễn. Khi mà cả một guồng máy cả trăm người đến từ nhiều công ty phối hợp với nhau, nếu chỉ một sơ suất nhỏ ở một khâu nào đó thì hoàn toàn có thể dẫn đến việc dừng show diễn điều này chúng tôi sợ nhất. Vì vậy các chi tiết cần phải được tính toán kỹ lưỡng và triển khai một cách chuyên nghiệp.Thế còn anh Chí Nghĩa, RockStorm tại Huế có khác biệt gì, khó khăn gì so với Hà Nội và Hải Phòng?Thời tiết mấy hôm nay tại Huế đã không ủng hộ chúng tôi, chúng tôi phải làm việc trong điều kiện trời mưa liên miên, đây có thể nói là một khó khăn.Tại Huế, phương án set-up sân khấu quay vào khán đài cũng có nhiều thay đổi về phương án dàn dựng, đặc biệt là phần ân thanh. Với phương án này, khán giả sẽ đứng trải rộng về hai bên (khác với việc khán giả tập trung ở giữa như phương án làm dọc sân ở Hà Nội và Hải Phòng) và âm thanh sẽ phải thiết kế sao cho chất lượng âm thanh sẽ phải tới được những người đứng xa đối diện với 2 màn hình bên cánh gà của sân khấu, nhưng vẫn phải đảm bảo chất lượng âm thanh dành cho những khán giả ngồi ở những chỗ xa nhất trên khán đài. Chúng tôi đã tính toán kỹ lưỡng điều này và mọi việc đang tiến triển rất tốt.Một chi tiết nữa, khi sân khấu được set-up đối diện với khu khán đài, công tác căn chỉnh âm thanh sẽ vất vả hơn vì khi căn chỉnh âm thanh, âm thanh sẽ đập vào khán đài và dội lại (reverb), dẫn tới có thể có tạp âm (noise). Tuy nhiên khi khán đài đã đầy khán giả thì việc âm thanh dội lại sẽ bớt đi, lúc này khi bắt đầu buổi diễn, chúng tôi lại phải căn chỉnh lại một lần nữa để đảm bảo chất lượng âm thanh cao nhất mà người làm nghề gọi là âm thanh “dynamic và balanced”.
Câu trả lời đầy đủ sẽ có vào đêm mai nhé. Hãy chờ xem!!!
Cảm ơn anh
http://www.rockstorm.vn/web/vn/media/rockstorm/news.jsp?id=438