Nhật ký những ngày tình nguyện !

Thảo luận trong 'Tâm sự chính mình' bắt đầu bởi Special One, 12 Tháng bảy 2012.

  1. Offline

    Special One

    • Friends

    Số bài viết:
    1.055
    Đã được thích:
    858
    Điểm thành tích:
    560
    Vậy là một ngày nữa đã trôi qua, còn khoảng 3 ngày nữa thì chiến dịch tiếp sức mùa thi của trường ta sẽ kết thúc. Và dù có bận, có mệt mỏi đến đâu, mình ( Văn Cẩn ) cũng cố gắng viết đôi lời tâm sự cùng mọi người và hi vọng đây cũng là topic dàh cho các bạn tham gia tình nguyện năm này tâm sự cùng các bạn và có thể là các chiến sĩ của năm sau :) .

    Những ngày tình nguyện vừa qua thật ý nghĩa, nó ý nghĩa với cả tôi, các bạn khác trong đội tình nguyện bến xesĩ tử cùng người thân !

    Tối ngày 10/07/2012, online nghịch photoshop đến tận 2h sáng, cộng thêm facebook và những thức linh tinh khác thì là khoảng 3 giờ kém đi ngủ.... Khò khò, khò...

    Chợp mắt một tí xíu, hẹn giờ điện thoại reo lên, 5h kém 15.... Vội bật người dậy, đánh răng, giặt áo quần đến 5h30 sáng, đi ăn sáng xong, mặc áo quần và ra quán bà già ngồi cùng a Hổ - đại ca biệt đội bến xe ^^

    Rồi từng người, từng người đi ra quán, tập trung đầy đủ, anh em của biệt đội bến xe lên đường. Vừa đi, vừa hừng hực, háo hức và chờ đợi một điều gì đó mới mẻ, hoặc là sự trải nghiệm gì đó....
    7h00, đến nơi và chuẩn bị những thứ cần thiết như băng rôn, bàn ghế....
    Ổn định xong, các chiến sĩ bắt đầu tiếp sức cho các bạn sĩ tử...
    TNV: - Chào em, em cho anh hỏi em đi thi phải ko ?

    ST: - Vâng ạ... ( nhìn ngơ ngác )

    TNV: - Em thi trường nào, đã có người nhà tới đón chưa ? nếu chưa thì em đưa đồ anh xách giùm qua chỗ này mấy anh chị sẽ tư vấn cho em cách đi đến địa điểm thi hợp lý nhất !
    ST: *Một nụ cười nở trên môi*: - Dạ/ Vâng, em cảm ơn anh ; Dạ, nhưng em có người nhà đến đón rồi...

    Rồi các bạn Tình Nguyện Viên đem em vào chỗ tiếp sức, nơi mà chị Trang và các bạn tư vấn; hoặc là đem Sĩ Tử vào chỗ đứng để đợi người thân đến !

    Nếu như vậy thì tiếp sức cũng đơn giản nhỉ, ko thực sự giai đoạn sau mới khó, sau khi chỉ đường và tìm phương tiện cho các bạn ST thì cũng tại một điểm yếu của đội đó là ko thông thạo hết được đường phố ở ĐN nên chẳng may có một số bạn bị đưa nhầm phương tiện đến, nhưng mà cũng rất may vì các bác, các chú, các chị xe bus và các bác bảo vệ đã giúp đỡ nên cuối cùng cũng êm đẹp...

    Rồi biến cố xảy đến với mình. Thấy 2 mẹ con đang cò kéo với bác xe ôm, về đường Phan Đăng Lưu mà đòi tận 50.000 / 1 người ?! Thế là mình chạy tới, hỏi thăm cô và em và dẫn họ đến chỗ tiếp sức tư vấn, rồi nhanh chóng đem bảng giá xe ôm ra cho cô xem, giá 2 người chỉ 60.000, rồi mình k đem 2 người đó ra chú xe ôm nãy nữa, thấy bác xe ôm mặt hiền hiền mình dẫn vào bảo bác chở đến đường đó. cò kéo chút thế là đc giảm 10k nữa ^^.
    Rồi xách đồ ra cho 2 người, mình đi vào, chú xe ôm kia bảo, mày ra đường tao tông chếtttt... :( ?!, may cho mày là tao ko đánh đc mày ?! Nghe xong 2 câu đó, dù cũng hơi sợ nhưng cũng cố mỉm cười đi qua lặng lẽ, tiếp tục làm việc mặc ánh mắt giận dữ đó....
    -----------------------------------------------------------------
    Tiếp tục công việc của mình, mình và các bạn khác cứ như cò xe, xe nào đến là bắt đầu đưa bảng lên, nhìn bên phải, rồi bên trái, rồi trước, rồi sau... thấy bạn nào mà có ánh mắt ngơ ngác như đang tìm một sự trợ giúp thì chúng mình đến và hỏi thăm ngay. Và cứ thấy cái balô sau lưng đi cùng bố, mẹ hoặc anh chị hoặc đi một mình là hỏi tất tần tật. Với phương châm " Thì hỏi nhầm còn hơn bỏ sót " ^^

    Và rồi cũng tại giống cò xe quá nên chúng mình được bảo vệ nhắc nhở nên đứng ra xa tí... và điều đó khiến chúng mình cảm thấy bất lợi vô cùng. Tại vì sao, các sĩ tử qua 3 lớp mới tới chúng mình ( Cò xe bus, cò xe ôm, xe khách )... thế nên rồi cũng tới xin xỏ các bác tí, thế là các bác bảo vệ cho một vài người ra gần xe để hổ trợ... thành ra thì tiếp được hơi bị nhiều ;))

    Kết thúc buổi sáng, cũng được vài chục người, và chỉ có một thí sinh thi trường chúng ta đc tiếp sức...
    Sau khi thấy vắng vắng, anh chị em biệt đội bến xe bắt đầu ăn ngay tại chỗ, người đứng, người ngồi, ăn như chưa từng được ăn hihi, tại đói quá ý mà ^!^

    ăn uống xong xuôi, các bạn TNV lại tiếp tục công việc của mình....
    QNam, ĐăkLăk, Kontum, QBình, QTrị, Huế.... thí sinh từ tứ xứ ngày một nhiều tìm đến hoặc được chúng mình đem đến chỗ tư vấn, rồi lại đưa đi đến phương tiện !!

    Sau đó, khoảng hơn 12h mình xin về, các anh chị và các bạn tiếp tục tiếp sức, đến 5h mới. Và con số tiếp sức là khoảng hơn 150 người, chủ yếu là trường CĐ Y TẾ II và CĐ Thương Mại...
    xong xuôi, 5h cả đội rút quân về....

    Một ngày tình nguyện trôi qua, và điều mình học được đó là:
    - ko nên cãi nhau với xe ôm, taxi
    - ko nên nói đi phương tiện này rẻ hơn trước mặt cái tài xế...
    - ko nên cắt ngang sự thương lượng giữa tài xế và phụ huynh sĩ tử cũng như sĩ tử
    - ko nên tự ý chở sĩ tử về địa điểm thi.
    - ko đc chỉ lụi đường đi nếu ko rõ !
    .... ?!
    Nên:
    - Nên chủ động trong công việc, xe đến là người đứng, nhìn kĩ, phân tích tình hình rồi tiếp sức.
    - Liên hệ với các bác tài xe xe khách về Quảng Nam, hỏi thăm giá cả, đưa thí sinh đi đến nơi tiếp sức, về đến chỗ phương tiện và cò kéo thêm bớt với tài xế ( nếu đc )
    - Nếu ko rõ vấn đề gì nên hỏi bảo vệ, ko đc tự ý quyết định
    - Giúp các em, các bác đưa đồ đạc ra cổng hoặc đến đâu đó trong phạm vi bến xe hoặc hơn nếu có thể !
    - Nhiệt tình và tận tình cho các sĩ tử !
    - Giữ gìn lời nói và cách giao tiếp cho phù hợp ^^
    - Nếu có gì ko giải quyết đc phải hỏi ban bảo vệ bến xe hoặc người quản lý.

    Và điều nên nhất đó là - Xin số điện thoại những người bạn thích =)), đừng để đi mất rồi gửi hồn theo hahaha ( đùa tý )

    Còn một số nghiệm nữa mình chưa nhớ lại ^^

    Vậy là kết thúc một ngày....tình nguyện ! Còn các bạn, có tâm sự gì ko ? Hãy chia sẻ cùng mình nhé ! ;)


    ( Còn tiếp... ! )
    Le_Duan, phonghidro, Mun_xyh2 người khác thích bài này.
  2. Offline

    phonghidro

    • V.I.P

    Số bài viết:
    34
    Đã được thích:
    127
    Điểm thành tích:
    90
    Up ảnh lên để mọi người cùng xem đi em!.
    hongoctrienSpecial one thích bài này.
  3. Offline

    Special One

    • Friends

    Số bài viết:
    1.055
    Đã được thích:
    858
    Điểm thành tích:
    560
    Vậy là bước qua ngày tình nguyện thứ 2 ở bến xe..
    Hôm nay ( 12/7 ) mình thức dậy muộn hơn hôm 11/7 một tí, và quên bật nguồn điện thoại thế là khiến đứa bạn đi cùng mình ( Khánh ) đợi một hồi ... xin lỗi nhé K :)
    Vội dậy, chạy xe ra lại quán Bà Già, ko ăn sáng, 2 đứa quay xe chạy lên bến xe để tiếp tục công việc tình nguyện của mình !

    Vào bến xe xong là 7h00, mình và Khánh đi vào, vội xếp áo khoác để lại xe rùi chạy ra chỗ các xe đang đỗ khách tại bến. Rồi lại liếc ngang liếc dọc, thấy 2 mẹ con em có dấu hiệu tìm đường thế là đi vội ra hỏi thăm rồi đưa đến chỗ tiếp sức của trường.

    Ngày này chúng mình cũng ko mệt lắm, vì ngày này có các bạn trường CĐ Y TẾ II tiếp sức nữa.. .Vậy là so với con số ngày hôm qua, ngày hôm nay giảm hẳn, vì đa số các bạn đều thi trường Y TẾ II nên chúng mình toàn làm giùm bên đó à ( Vì bên đó điểm thi quá nhiều nên lực lượng tiếp sức ở bến xe mỏng ).

    Vậy là hôm nay tiếp sức cho các sĩ tử trường cđ Thương Mại, KTKH, Phương Đông, Đông Á... cũng đc khá nhiều.
    Với lại, tại hôm nay đã quen dần công việc nên mình và các bạn đã ko còn bỡ ngỡ nữa, cộng thêm có bác bảo vệ rất oai vệ nên cũng an tâm phần nào thực hiện công việc của mình.
    Còn ít đi cảnh các bác xe ôm giành giật khách, còn ít đi cảnh những thí si bị đưa đi trước khi được tiếp sức, còn ít đi sự sai lầm khôg đáng có khi hướng dẫn thí sinh.

    Nhưng cũng tại đây là lần đầu tiên mà các bạn sinh viên trường CĐ Y TẾ II tiếp sức nên các bạn ấy cũng có một số sai lầm, thế là các bạn trường mình làm quen, giao lưu rồi học hỏi lẫn nhau, tăng thêm không khí sôi nổi, hòa đồng hơn giữa sinh viên trường mình và trường YT II.

    Hôm nay công việc diễn ra khá suôi sẻ, đa số các bạn đều chủ động tìm đến thí sinh và người nhà để giúp đỡ họ, cò kéo giá xe thồ nữa mới ghê chứ. Và rồi cũng làm quen với các chị phụ xe bus, xe khách, được họ giúp đỡ và đưa ra giá đi hợp lý nhất.

    Được một hồi tiếp sức thì bến vắng xe, ko biết làm gì mình lại tìm mấy bác xe ôm ngồi nói chuyện, nghe các bác nói xong mình có 2 suy nghĩ, một là mình cảm thấy thương các bác xe ôm và các bạn sĩ tử, hai là mình cảm thấy có ác cảm với mấy người xe ôm hóng hách, thái độ khi nói chuyện với người nhà cũng như thí sinh cứ như giang hồ vậy đó... vậy là trong đầu mình nghĩ rằng sẽ ko bao giờ đem người nhà và thí sinh để các bác xe thồ như vậy chở đi mà là đem cho các bác hiền, và tận tìh hơn, thoáng hơn trong giá cả.
    Mặc dù biết rằng đây là nghề sinh nhai của họ nhưng thật quá đáng khi vì đồng tiền bán rẻ lương tâm....

    Đứng lâu đôi chân mỏi, kiếm tạm chỗ nào có thể nghỉ một chút, nhưng ko có bạn chạy tới hỏi.
    TS: A ơi em thi cđ Y QNam về đường nào?
    Mình: * Hơi rối một tí * rồi nói em đợi anh tý.

    Mình chạy qua xe Quảng Nam hỏi, rồi tìm ra đc chiếc xe chạy qua trường đó, rồi mình tận tình đưa đến nơi. Hỏi giá xe về đó bao nhiêu. Các bác xế lại ko chịu nói, mình hỏi mãi mà ko chịu nói để mình biết nên mình bảo bạn TS xuống đi xe khác, thế là họ chịu nói, giá 40k/người ??!
    - Đắt quá... mình chạy qua xe khác hỏi, họ bảo có 30k. Thế là vội đem bạn ts qua xe đó đi.

    Một lần và mãi mãi, mình nhớ xe mang tên " Ngọc Ngà" ( Tuyến QNam - ĐN )
    -------
    Kết thúc buổi sáng, số thí sinh đc trợ giúp cũng tương đối nhiều... cứ tưởng là mình sẽ đc ăn cơm. Nhưng ko, đứa bạn chạy vào nhờ chở người thân nó về phòng trọ. Thế là mình đi theo nó về gần trường cđ lương thực thực phẩm. Với 4 cái mũ bảo hiểm trên một xe :))
    Chỡ mẹ thí sinh đến nơi, mình quay về, nhưng cô cứ đưa mình tiền Y.Y... nhưng k, tớ đâu có nhận, vậy là mình chào cô rồi vội chạy xe về;
    Nhưng ko, chưa về được, đứa bạn nhờ mình mời uống nc, rồi mình nán lại, uống 1 ly nc mía thì gặp đứa bạn đang nc với 2 thí sinh thi ở trường LTTP. Nói chuyện một hồi, bạn mình nhờ mình chở thí sinh tới đường LÊ LAI ?!
    Mình cũng nhận lời và chở đi theo sự chỉ dẫn của đứa bạn ! :D... nhưng mà tiếc thay bạn mình cũng k rõ đg thế là mình phải loanh quanh Lê Duẩn, Trần Phú... một hồi mới chạy đường tới gần Quang Trung thì xe bị lủng lốp @@... cũng may quán vá xe ngay đó, thế là mình đợi vá...

    2 Lỗi, bị thép đâm, đó là kết luận của bác sữa xe... mình thấy hẳn một đoạn thép trong lốp....

    Rồi thì bạn TS gọi bạn ra đón, trong lúc mình đang đưa tiền cho bác sửa xe thì cô bé lại nhét tiền vào xe mình chạy về luôn, mình chưa kịp nói gì... @@.. thế là mình lấy mất của ts 20,000
    :(
    ...
    Nhìn mấy bạn cứ đi rồi nhìn lui cười cảm ơn mình... mình cũng cảm thấy vui và nghĩ bụng rằng sẽ trả lại khi gặp lại...

    Rồi mình chạy vội về bến xe, ăn uống xong, nghỉ ngơi tí lại tiếp tục công việc của mình...


    Cứ thế, thời gian trôi qua, cũng gần 5h chiều, biệt đội bến xe bắt đầu ra về với thành tích thêm vài chục thí sinh đc giúp đỡ tận tình nữa....

    Ngày tình nguyện thứ 2 kết thúc, với sự thoải mái cùng các nụ cười trên các bạn chiến sĩ, người cười vì xin đc sđt, người cười vì giúp đỡ đc nhiều người, người cười vì một lí do nào đó.. riêng mình thì ko thể cười đc vì mình đã cười quá nhiều :D :D :D

    ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

    Thứ 6 ngày 13 :)), một ngày mà theo sự đồn thổi và hơi mê tín là xui xẻo, mình và các bạn đi lên bến xe, vừa đi mình vừa ăn bánh mì, thực sự bánh mì hay cái gì lúc này cũng rất ngon . Vừa ăn vừa nhìn phố xa đông đúc người qua người lại... cuối cùng cũng lên bến xe... và tiếp tục công việc tình nguyện của mình.

    Cũng như mọi ngày, chúng mình cũng tư vấn và giúp đỡ các bạn sĩ tử và người thân tận tình. Và mình cảm thấy rất thích các bạn đã có một sự nhiệt tình cao, giúp đở tận tình người cần giúp đỡ chứ k riêng gì sĩ tử và người thân của sĩ tử !

    Hôm nay, sự hòa đồng của sinh viên tình nguyện 2 trường ( VH _ CĐ Y TẾ II ) lại càng lên cao hơn khi các bạn cởi mở nói chuyện, tâm sự và chém gió lẫn nhau ^^

    Mình thì khác, mình ko thích lắm ngồi chém gió cùng các bạn tình nguyện, mình cứ đi lui tới và đôi lúc là ngồi một chỗ để nhìn xung quanh, nhìn ai đó, đưa ánh mắt của sự giúp đỡ đến mọi người. Nhiều khi thấy các bác xe ôm đã già cả mà còn bươn trải để kiếm tiền, cảm thấy thương ba mẹ mình hơn, và cũng thấy cần làm gì đó để giúp các bác như thế.

    Nhưng mà thật quá đáng, nhiều lúc đưa thí sinh cho người này chở thì người khác lại giành mất ?! cảm thấy tội thay các bác bị giật khách... huhhh...

    Và rồi mình lại gặp một hoàn cảnh éo le trên bến xe, một bà cụ ko có tiền, già cả và sức yếu lên bến xe, mình thấy thế là tìm bắt chuyện thì hiểu rằng nhà bà ở xa, bà lên xe bus Hội An đi lên ĐNẵng kiếm việc làm ?! Cảm thấy bà già quá, mình khuyên bà nên về nhà thì bà bảo nhà ko có ai... lên đây để tìm việc làm chứ ở nhà buồn, bà nói mà mình nhìn ánh mặt bà sao nó bất hạnh quá... mình cũng cố hỏi nhà bà ở đâu bà ko chịu nói, bà chỉ bảo là xa lắm, ở trên núi cơ....
    rồi bà bảo rằng bà muốn về mẹ Nhu.. mình chạy qua xe bus Hội An xin cho bà về nhưng họ ko cho, bảo lúc nãy họ đi rồi; và thế là mình chạy qua xe bus nội thành ( KL - HK ) để xin cho bà đi và đc... cùng anh Hòa và 1 bạn nữa đem đồ và dẫn bà lên xe đi mà trong lòng vẫn thấy lo lo, hi vọng bà sẽ an toàn và sớm quay về nhà....


    Trong lúc còn dư âm chuyện bà cụ thì có bạn thí sinh tới... A ! Bạn thi Việt Hàn hả ? mình vội hỏi vì thấy tờ giấy báo...
    thế là háo hức hơn cả, đem bạn lại chỗ tiếp sức, và rồi các bạn trai tiếp sức ở đó khôn ngoan lấy đc sđt ^^... ( Về khoản này thì hỏi a Hoàng vs a Hổ và bạn Thịnh :)) )

    Rồi cứ thế tụi mình làm việc, tiếp sức, tư vấn, đưa đến, đưa đi... như một quy luật tự nhiên vậy !
    Dù có mỏi chân như thế nào vẫn đứng vững để giúp đỡ các bạn. Nhưng mà cũng hơi buồn khi mình giúp đỡ thì nhận đc sự không quan tâm và nghi ngờ từ người nhà sĩ tử... ( những người này hiếm và ko hiểu đc lắm). Tuy vậy, cuối cùng cũng giúp đỡ đc họ, :D

    Hôm nay ít thí sinh, nên các bạn tranh thủ chụp ảnh, chụp toàn đội, với các bác bảo vệ, với sinh viên trường bạn và với cả các bạn thí sinh nữa...
    Những tiếng cười rộn ràng, những trò đùa dí dỏm đc các bạn pha trò lên trong giờ rảnh khiến không khí mệt mỏi đc xua tan đi... cảm thấy thêm có động lực để làm việc...

    Và rồi cũng đến giờ giải tán, các bạn lên xe về, xe Thịnh bị hư thế là cả đội đợi và sau đó đi về cùng nhau....
    Về đến cổng trường thấy các bạn thí sinh cũng khá đông, thấy vui vui trong người, lái xe vào phòng, tắm một phát và chờ đợi ngày mai, ngày cuối cùng của chương trình tiếp sức mùa thi ở Bến Xe.... !

    ( CT )
    Le_Duanhongoctrien thích bài này.

Chia sẻ trang này

Advertising: Linux system admin | nukeviet | nukeviet 4 | Upload ảnh miễn phí