Một chương trình vui chơi cần chuẩn bị kỹ lưỡng phần mở đầu, chúng ta tiến đến thành công 40% ... Mỗi bài văn đều kết cấu từ ba phần. Nếu phần mở bài suôn sẻ, cuốn hút thì mức độ thành công đã đạt 40%. Cũng như vậy, một chương trình vui chơi cần chuẩn bị kỹ lưỡng phần mở đầu. Các trò chơi khởi động của AC thường được dùng để tạo môi trường thuận lợi cho cả chương trình G1. Làm chậm một động tác Mục đích: Vui, khởi động Đối tượng: 7-30 tuổi Số lượng: 10-30 người Không gian: Ngoài sân Thời gian: 15-20p Dụng cụ: Không Cách chơi: MC đứng giữa vòng tròn. Tất cả cùng bắt một số bài hát sinh hoạt (nên chọn những bài nhanh, mạnh). MC bắt đầu trước, ví dụ là VỖ TAY (2 cái), lúc đó vòng tròn vẫn đứng yên. MC chuyển sang DẬM CHÂN (2 cái), lúc đó vòng tròn mới bắt đầu thực hiện động tác VỖ TAY. MC tiếp tục chống hai tay lên hông (2 cái), đồng thời vòng tròn sẽ bắt đầu thực hiện động tác thứ hai của MC đó là DẬM CHÂN... trò chơi cứ thế tiếp diễn theo bài hát, vòng tròn lặp lại các động tác của MC thực hiện, nhưng mà chậm đi một động tác. Luật chơi: Ai làm sai, làm khác, làm chậm sẽ bị phạt Cách tạo kịch tính: Để tăng thêm tính vui nhộn, MC có thể thực hiện những động tác liên tục, và vận động mạnh như hít đất,... nhưng chú ý, phải thay đổi động tác liên tục (mỗi động tác chỉ thực hiện trong vòng 2 nhịp) và không bị trùng lặp. Chú ý: Tăng dần mức độ vận động G2. Lồng chim Mục đích: Khởi động, tạo không khí thoải mái Đối tượng: Học sinh, sinh viên Số lượng: Không hạn chế Không gian: Nhỏ và vừa Thời gian: 10 - 15 phút Dụng cụ: Không Cách chơi: - Chia thành các nhóm 3 người. Hai người nắm tay tạo thành lồng chim và người còn lại ở giữa làm chim - Người điều hành hô đổi lồng thì các con chim phải đổi lồng và người điều hành sẽ chui vào một lồng chim . Người còn lại sẽ tiếp tục điều khiển - Có thể MC tạo sự vui vẻ, hài hước bằng các yêu cầu cho lồng hoặc chim Luật chơi: Như trên Bài học: Tạo sự vui vẻ thoải mái cho người chơi Cách tạo kịch tính: Tìm ra những trò mới cho lồng và chim Chú ý: Mức độ vận động nhẹ G3. Vịt đẻ trứng Mục đích: Vui vẻ, khởi động Đối tượng: 7-30 tuổi Số lượng: 10-20 người Không gian: Trong phòng hoặc ngoài trời Thời gian: 5-7 phút Dụng cụ: Giấy vụn vo tròn, hoặc hòn đá cuội Cách chơi: Tất xếp vòng tròn nam nữ xen kẽ. tay chắp sau lưng. Cùng đi vòng tròn và hát “1con vịt xòe ra hai cái cánh…” Nam đóng vai vịt đực, nữ - vịt cái. Vịt cái có 1 quả trứng trong tay Đang hát khi MC hô đẻ trứng thì vịt cái thả ngay quả trứng ra, vịt đực phải nhanh chóng đón lấy. MC bất ngờ hô “đằng sau quay” Luật chơi: Nếu trứng rơi xuống đất - phạt cả đôi Nếu thả trứng chậm - phạt vịt cái Cách tạo kịch tính: MC hô bất ngờ, nhanh dần Chú ý: Vận động nhẹ G4. Tiếng gọi nơi hoang dã Mục đích: Vui vẻ, khởi động Đối tượng: 10-30 tuổi Số lượng: 20-30 người Không gian: Sân rộng Thời gian: 15-20p Dụng cụ: Khăn đỏ hoặc khẩu trang Cách chơi: - Chia đội - Mỗi đội chọn 1 con vật và tiếng kêu đặc trưng của nó - Thống nhất tiếng đó cho cả đội - Phát khăn bịt mắt - Di tản đội hình - Các đội tìm lại nhau chỉ bằng tiếng kêu - Đội nào xông nhất- thắng Luật chơi: - Đội nào có thành viên gian lận sẽ bị thua - Phải bịt mắt cho đến khi đội đủ hết ng Cách tạo kịch tính: Bắt người chơi di chuyển nhiều MC có thể giả tiếng kêu của đội đó để lừa người chơi Chú ý: Mức độ vận động nhẹ G5. Muỗi đốt Mục đích: Vui vẻ hoạt náo Đối tượng: Trẻ em - sv Không gian: Hội trường trong nhà - ngồi 1 chỗ Thời gian: 5 - 10p Dụng cụ: Không Cách chơi: Thực hiện theo yêu cầu của ng MC Luật chơi: - MC hô: Muỗi bay muỗi bay. Vòng tròn: vì vu vì vù. (chụm đầu ngón tay phải của mình lên, đưa tay bay qua bay lại) - MC: Muỗi đậu lên má người bên phải của mình. Vòng tròn: (đặt bàn tay phải lên má người bên phải) - Cứ thế tiếp tục MC cho con muỗi đậu "lung tung" lên thân thể của "nạn nhân". - Nếu nghe MC hô "cắn" thì người "bị cắn" phải nhanh tay "đập" cho trúng vào "con muỗi" đang đậu trên mặt mình (nếu đập không trúng, hậu quả như thế nào thì cứ ráng mà tưởng tượng). Cách tạo kịch tính: Tạo những tình huống gây cười, bị cắn những chỗ đặc biệt Chú ý: Vị trí nhạy cảm hài hước theo mức độ tăng dần G6. Nhảy dây tập thể Mục đích: Khởi động, kêu gọi người chơi Đối tượng: 7-30 tuổi Số lượng: 15-30 người Không gian: Sân rộng Thời gian: 10-15p Dụng cụ: Dây thừng to, dài Cách chơi: Có 2 người quay dây, từng ng vào một sao cho có số ng đông nhất nhảy mà ko bị vướng dây Luật chơi: Người nào bị vướng dây sẽ phải vào quay dây Cách tạo kịch tính: Cố gắng để đông ng vào nhảy nhất Chú ý: Mức độ vận động bình thường G7. Chụp cá Mục đích: Vui, tạo sự thân thiện Đối tượng: 7-30 tuổi Số lượng: 20-50 người Không gian: Ngoài sân Thời gian: 15-20p Dụng cụ: Không Cách chơi: Có các bạn làm nơm cá, khi MC hô thì nơm sẽ chụp cá. Các bạn làm cá sẽ di chuyển theo MC hô Luật chơi: Làm theo những gì MC yêu cầu Bạn nào bị chụp sẽ bị phạt, nơm nào ko có cá cũng bị phạt Cách tạo kịch tính: Di chuyển nhanh hơn. Thay đổi liên tục các hướng di chuyển Chú ý: MC cho di chuyển từ từ ko sẽ dễ bị ngã Mức độ vân động mạnh G8. Nhạc trưởng Mục đích: Cách quan sát, phân tích logic Đối tượng: Ko giới hạn Không gian: Vòng tròn Thời gian: 5-7p Dụng cụ: Ko cần Cách chơi: Chọn 1 người đứng giữa vòng trong và 1 người là lãnh đạo(bí mật chỉ không cho người kia biết) Tất cả những người còn lại làm theo những gì lãnh đạo làm. Người đứng giữa đi tìm xem ai là lãnh đạo. Luật chơi: Ko tìm đc hoặc tìm sai ng lãnh đạo,ng đó sẽ bị phạt Cách tạo kịch tính: Cho ng lãnh đạo làm những hành động lỳ cục,khó Chú ý: Mức độ vận động nhẹ Theo www.kynangdukhao.vicongdong.vn
trò chơi có vui hay không một phần phụ thuộc vào quản trò nữa. http://dksclub.org/forum/viewforum.php?f=145 kinh nghiệm của quản trò nè: http://dksclub.org/forum/viewtopic.php?f=146&t=1977 cách xử lý tình huống của quản trò: http://dksclub.org/forum/viewtopic.php?f=146&t=1978