Với sự kết hợp giữa những đặc điểm nổi bật của nhiều thể loại, Alpha Protocol hi vọng đem đến một gameplay thú vị và có chiều sâu. Với những thiết kế mang tính đột phá, mới mẻ, cùng với việc khai thác nội dung mà ít có trò chơi nhập vai nào dám khai phá, liệu chàng nhân viên CIA Michael Thorton trong sản phẩm Alpha Protocol có thể đáp ứng hết được những mong đợi của người chơi? Những nhà làm game tên tuổi ở Obsidian hẳn phải có những quyết định kĩ lưỡng trước khi bắt tay vào việc thiết kế trò chơi độc đáo này. Như những gì đã được biết, trò chơi sẽ có không ít những pha hành động đậm chất điệp viên. Vậy vì sao Obsidian không chọn góc nhìn người thứ nhất vốn sẽ thích hợp hơn với tựa game bắn súng hiện nay, mà lại nhất định dùng góc nhìn người thứ ba. Câu trả lời nằm ở chỗ,Alpha Protocol không chỉ thiên về những pha bắn súng, việc thiết lập trò chơi như thế sẽ giúp các yếu tố nhập vai phát huy vai trò của mình tốt hơn. Chẳng hạn như trong những pha hành động lén lút, sử dụng góc nhìn người thứ ba cho phép người chơi quan sát được tình thế, hình ảnh nhân vật lẩn tránh, qua mặt kẻ địch được khắc họa một cách rõ nét. Đồng thời, nó giúp dễ dàng hơn khi thực hiện những thao tác khác. Điển hình là việc sử dụng những kĩ năng trí tuệ để hack, xâm nhập máy tính địch để điều tra thông tin, bẻ khóa... Bên cạnh đó, nếu sử dụng góc nhìn người thứ nhất, những pha võ thuật đẹp mắt sẽ trở nên rất khó để bạn theo dõi, thưởng thức một cách trọn vẹn. Khó khăn nhất vẫn là duy trì sự cân bằng giữa yếu tố hành động và nhập vai. Trò chơi sẽ cần một hệ thống kĩ năng tốt, để tạo cảm giác phấn khích mỗi khi chiến đấu. Người chơi sẽ thực sự có thể ngắm, bắn, ẩn nấp. Dù thế, các nhà làm game cũng tiết lộ rằng, họ muốn Michael sẽ không phải quá chú trọng vào những điểm kĩ năng, bạn hoàn toàn có thể chiến đấu để sinh tồn được kể cả khi không dùng đến một điểm nào cả. Ý đồ của họ là bạn đừng quá lo lắng tập trung vào việc tăng những chỉ số “vô bổ” ảnh hưởng đến chiến đấu. Sẽ có nhiều khả năng độc đáo mà nhân vật chính có thể học, người chơi không thực sự phải quan tâm quá nhiều về vấn đề điểm số này. Kể cả mỗi loại vũ khí trong game cũng được dùng cho những mục đích khác nhau. Tiêu biểu là súng ngắn rất thích hợp cho những pha hành động lén lút, vì nó có thể gắn thêm ống giảm thanh nhưng lại có khuyết điểm là tầm bắn hiệu quả ngắn. Súng trường lại thích hợp với những màn chiến đấu với phong cách “cổ điển”, bạn sẽ thấy sự hữu dụng của nó nếu chẳng may bị địch phát hiện. Một khác biệt nữa trong Alpha Protocol là trò chơi không dùng những kĩ năng "thuyết phục" để quyết định những vấn đề thương thuyết, đàm phán. Chris Avellone, chỉ huy khâu thiết kế, cho rằng cách làm ấy có vẻ máy móc. Nếu thực hiện như vậy, chỉ cần nhân vật có đủ chỉ số, thì trong mọi cuộc nói chuyện lúc nào bạn cũng có thể thuyết phục được người khác. Ông nhận định rằng thay vào đó, game nên khiến người chơi phải chú tâm hơn vào thái độ, cách mà ứng xử Michael biểu hiện trong những tình huống nhất định. Tỉ lệ thành bại rất khó đoán, người chơi không thể lúc nào cũng thành công được, sẽ có nguyên nhân gây ra sự sơ hở dẫn đến thất bại. Obsidian Entertainment cũng không ngần ngại tuyên bố tiêu chí khi thiết kế đoạn kết thúc của trò chơi. Họ mong muốn, người chơi sẽ có những trải nghiệm khác nhau mỗi khi chơi lại Alpha Protocol, dẫn đến việc trò chơi chắc chắn sẽ có những cái kết khác nhau. Nhưng sự khác biệt này, họ nhấn mạnh, sẽ không đơn thuần như ở những trò chơi khác. Thông thường, bạn chỉ cần sử dụng file lưu game trước đoạn kết thúc một chút, là đã có thể khám phá hết những khả năng xảy ra. Điều trên sẽ không xảy ra với Michael Thorton. Hay nói rõ hơn, mỗi lối chơi, mỗi nhiệm vụ, mỗi hành động, lựa chọn của game thủ sẽ dẫn đến những nhiệm vụ mới, những perk và thậm chí cả những boss khác nhau. Alpha Protocol hẳn sẽ khiến bạn phải say mê, thử nghiệm qua nhiều lần chơi. (Theo gamek,tech24)