Facebook đã trở thành một trong những mạng xã hội phổ biến nhất thế giới. Với đa số người dùng thì nó là một công cụ giải trí, giao lưu và cập nhật thông tin bạn bè trong thời buổi mà ai cũng bận rộn Với các công ty kinh doanh hoặc những người nổi tiếng mong muốn được quảng bá hình ảnh sản phẩm hay bản thân thì Facebook lại là một công cụ marketing hữu hiệu. Họ cần có càng nhiều bạn hay fan (người hâm mộ) trên Facebook càng tốt. Có cầu thì phải có cung, dịch vụ bán “bạn” kiếm lời ra đời. Con người cũng trở thành hàng hóa Thông thường, đa số người dùng Facebook chỉ add (thêm) vào danh sách bạn bè của mình những người bạn, người thân, người quen của người quen, hoặc những người được bạn bè trong danh sách của mình giới thiệu. Một số người quảng giao hơn thì add cả những người chưa hề quen biết. Do đó mà mạng lưới bạn bè của họ dài hơn những người khác. Giờ đây để đỡ mất thời gian và công sức, những công ty hoặc cá nhân có nhu cầu có thể nhờ cậy đến dịch vụ “bán bạn” của một công ty Australia có tên uSocial để có được vài ngàn “bạn” trong danh sách. USocial tự gọi dịch vụ của họ là phương pháp quảng cáo cách tân nhất thế giới. Tất nhiên, dịch vụ của uSocial rất được các doanh nghiệp, những người nổi tiếng hoặc một nhóm thiểu số những người nhiều tiền mong muốn tìm kiếm và mở rộng mạng lưới xã hội hân hoan đón nhận. Còn chính Facebook thì lại tỏ ra không mấy hài lòng. Với dịch vụ của uSocial, để có 1.000 bạn trong danh sách, người ta chỉ cần bỏ ra chưa đến 200 USD. Còn để có được 5.000 bạn thì số tiền bỏ ra là 654USD. 5.000 cũng là con số tối đa mà uSocial cho phép “mua”. Ngoài “bạn” thì uSocial cũng cung cấp “fan”, những người hâm mộ, cho các doanh nghiệp và những người nổi tiếng. USocial cam kết rằng họ chỉ mất một vài tuần để tạo ra lượng bạn và fan theo yêu cầu. Theo cách này, các doanh nghiệp và các khách hàng của uSocial đang bỏ ra một mức tiền rất nhỏ để xây dựng một mạng lưới khách hàng mục tiêu tiềm năng. Cách thức xây dựng mạng lưới khách hàng này mang lại rất nhiều giá trị cho các doanh nghiệp. Thứ nhất, những người bạn và fan hâm mộ là những người có sự quan tâm nhất định đối với doanh nghiệp và mong muốn nhận được thông tin về doanh nghiệp đó. Thứ hai, những thông tin được doanh nghiệp đưa lên sẽ luôn được thể hiện trên trang chủ của những người bạn và fan khi họ xem các thông tin cập nhật trên Facebook, những người này trở thành “captive audience” (người xem bắt buộc), tức là kiểu gì họ cũng sẽ lướt qua hoặc tốt hơn nữa là đọc các thông tin đó. Thêm nữa, các doanh nghiệp cũng nhận thức rõ rằng, các mạng xã hội có sức mạnh vô cùng lớn có thể tạo ra buzz (tiếng vang) cho các doanh nghiệp một cách dễ dàng, nhanh chóng và với chi phí vô cùng nhỏ so với quảng cáo trên mạng hoặc trên các kênh quảng cáo truyền thống như TV hay pa-nô v.v. Nhiều người sẽ đặt câu hỏi, liệu việc mua bạn như vậy có thực sự mang lại giá trị cho doanh nghiệp vì đó là “bạn” mua chứ không phải là “bạn” kết? Chả lẽ các doanh nghiệp đó lại ngây thơ đến mức tin rằng những người bạn đó là bạn của họ? Câu trả lời có, bởi vì phương pháp mà uSocial sử dụng chính là cách kết bạn thông thường. Sau khi đã đạt được thỏa thuận, uSocial sẽ nghiên cứu thị trường mục tiêu và lĩnh vực hoạt động của khách hàng rồi sử dụng tài khoản Facebook của họ để tiếp cận những người dùng phù hợp cho mục tiêu doanh nghiệp đó và mời kết bạn. Chẳng hạn, nếu doanh nghiệp đang bán các loại phụ tùng ô tô đặc biệt, thì uSocial sẽ tiếp cận những người hâm mộ ô tô. USocial còn đảm bảo rằng những người mà họ tiếp cận là những người sử dụng Facebook thật sự tồn tại chứ không phải là những tài khoản ma. Tất nhiên, khi kết bạn, uSocial không tiết lộ rằng họ đang thay mặt một doanh nghiệp để làm việc đó. Rắc rối USocial thực hiện việc kết bạn hoàn toàn theo phương pháp thủ công, vì thế họ cho rằng đó không phải là spam (thư rác). Mà đã không phải là spam thì tất nhiên họ chẳng hề vi phạm các điều khoản dịch vụ mà Facebook đặt ra. Tuy nhiên, Facebook lại không cho là như vậy. Họ cho rằng, việc cho phép người khác sử dụng tài khoản của mình đi ngược lại các chính sách của công ty vì rằng nó làm cho Facebook mất đi tính bảo mật. Đồng thời, để người khác thay mặt mình đi kết bạn với người khác lại càng khó chấp nhận. Ngoài ra, dịch vụ của uSocial cũng khiến cho môi trường mạng chân thực mà Facebook đang cố tạo ra bị mất đi. "Mua và bán các hành động đáng lẽ ra phải do một người sử dụng thực hiện, theo chúng tôi, là không chân thực”, người phát ngôn của Facebook nói. Facebook cũng tuyên bố rằng họ sẽ tiến hành điều tra các hoạt động của uSocial và nếu phát hiện ra bất cứ người dùng Facebook nào cho phép bên thứ ba sử dụng tài khoản thì họ sẽ đóng tài khoản đó vĩnh viễn. Điều mà Facebook không nói ra là dịch vụ của uSocial sẽ gây ảnh hưởng đến túi tiền của họ trong tương lai. Theo ReadWriteWeb, do lợi nhuận từ quảng cáo còn quá nhỏ, Facebook đang có kế hoạch bán dữ liệu của 150 triệu người sử dụng cho các doanh nghiệp làm công cụ nghiên cứu thị trường. Ngoài rắc rối đến từ nhà cung cấp dịch vụ Facebook, các nhà phân tích cũng cảnh báo rằng dịch vụ của uSocial, mặc dù có khả năng nhanh chóng gây dựng sự hiện diện của các doanh nghiệp trên mạng xã hội, nó cũng có khả năng khiến cho người sử dụng Facebook nổi giận, nếu như họ không hết sức cẩn thận trong việc lựa chọn mục tiêu. Đương nhiên, nếu người dùng nổi giận, thì người bị ảnh hưởng đầu tiên chính là các doanh nghiệp. USocial cũng nhận thức được rằng có một số người không hài lòng với dịch vụ của họ, nhưng cho rằng họ cũng chỉ làm cái việc mà, nếu có thời gian và công sức thì các doanh nghiệp khách hàng của họ cũng sẽ làm được. Rõ ràng là, với những tiến bộ trong công nghệ web 2.0, càng ngày càng nhiều mô hình kinh doanh sáng tạo và táo bạo ra đời. Nhưng, còn quá sớm để biết sự thành công của các mô hình kinh doanh đó. Tất cả đều cần chờ thời gian kiểm chứng. (Theo vnmedia)