Cãi nhau khi ông lớn Trung Quốc định thôn tính GO Việt

Thảo luận trong 'Club Game' bắt đầu bởi gaconchuayeu, 2 Tháng hai 2011.

  1. Offline

    gaconchuayeu

    • Windows NT

    Số bài viết:
    238
    Đã được thích:
    80
    Điểm thành tích:
    60
    Làng game Việt xôn xao khi "bộ tứ kim cương" sẽ có thêm đối thủ mới.

    Ngay từ những bước chập chững ban đầu của thị trường game online Việt, các doanh nghiệp nước ngoài đã ngay lập tức tiến vào nước ta để thâu tóm. Điển hình là Asiasoft đã thâm nhập thị trường Việt Nam từ khá sớm, và cho đến nay thì Asiasoft Việt Nam được xem là một trong những NPH game hàng đầu ở nước nhà trong top bốn “ông lớn”.

    Rõ ràng thị trường Việt Nam là món mồi rất béo bở cho bất cứ một NPH nào có tham vọng bành trướng. Và mới đây, một công ty phát hành game mới toanh từ Trung Quốc đã bắt đầu những bước đầu tiên để thâm nhập vào nước ta: công ty cổ phần Tuyệt Phẩm!

    Đối thủ xuất hiện - Bộ tứ lung lay?

    Cái tên công ty cổ phần Tuyệt Phẩm có vẻ mới lạ với cộng đồng nước nhà, nhưng nếu biết rõ hơn, nó không quá xa lạ. Đây chính là chi nhánh con của công ty ChangYou Trung Quốc, trực thuộc tập đoàn SOHU, nhà cung cấp nghiên cứu và vận hành game online hàng đầu ở Trung Quốc.

    [IMG]
    Công ty cổ phần Tuyệt Phẩm.

    Công ty này hiện đang vận hành một loạt game đình đám rất được yêu thích tại Trung Quốc như: Thiên Long Bát Bộ, Đao Kiếm Anh Hùng, Đao kiếm Anh Hùng 2, Tầm Tiên, Đại Thoại Thủy Hử, Trung Hoa Anh Hùng, "Kiếm Tiên, Bá Giả Vô Song, Cửu Đỉnh Truyền Thuyết, Lộc Đỉnh Ký ... Ngoài ra, công ty này còn được biết đến với việc phát triển game và các phần mềm chống hack.

    ChangYou hiện đang xúc tiến mở rộng sự phát triển của mình qua việc mở chi nhánh ở US, EU, Malaysia, và tại Việt Nam, công ty này đã thành lập với trụ sở tại Q.5, TP. HCM với tên gọi là công ty cổ phần Tuyệt Phẩm. Hiện Ban Điều Hành công ty đang gấp rút tiến hành tuyển dụng đội ngũ nhân viên vào làm việc tại đây với nhiều vị trí khác nhau.

    [IMG]
    ChangYou là một công ty nổi tiếng ở lĩnh vực game.

    Điều này khiến cho bầu không khí làng game Việt cuối năm bỗng nhiên căng lên, thú vị hơn bao giờ hết. Khi mà “bộ tứ” đang tiến hành những bước cải tổ, thay máu thì Tuyệt Phẩm lại nổi lên như một anh tài mới sẵn sàng giành thị phần của các “ông lớn”.

    Rõ ràng, một năm 2011 đang đến gần sẽ không dễ chịu với các NPH đương thời ở nước ta. Nó hứa hẹn những cuộc cạnh tranh khốc liệt đang đến.

    Đón chờ game tuyệt phẩm của công ty Tuyệt Phẩm…

    Khi những người nước ngoài đặt chân vào thị trường game Việt, điều đó tạo cho gamer một niềm hứng khởi, háo hức về một “cơn gió lạ”. Cũng là dễ hiểu khi những cái tên mà công ty mẹ Trung Quốc đang phát hành đều là những cái tên “có số má”.

    Khi họ thành lập chi nhánh ở Việt Nam, những người chơi kém mơ mộng nhất cũng có thể mơ về việc một ngày gần tới, các game đỉnh trên sẽ có dịp được tung hoành trên đất Việt, tạo điều kiện cho game thủ Việt thưởng thức.

    [IMG]
    Thông tin đăng tuyển nhân viên của ChangYou tại Việt Nam.

    Trên các diễn đàn trung lập về game, tình hình thảo luận đang khá sôi nổi. Nhiều thành viên tỏ vẻ khá vui mừng khi có thêm một NPH game mới. Với kinh nghiệm vận hành game ở thị trường lớn nhất nhì thế giới Trung Quốc, họ hi vọng rằng khi vận hành game ở Việt Nam, chất lượng phục vụ của công ty sẽ làm hài lòng tất cả.

    Thêm nữa, khi sự cạnh tranh giữa các NPH tăng cao, việc các sản phẩm chất lượng thấp bị loại bỏ dần là điều tất yếu. Sẽ không còn chuyện các NPH thay nhau ra game, được dăm ba bữa lại đóng cửa để ra game mới. Chỉ có những sản phẩm chất lượng mới có thể tồn tại.

    “Chắc công ty này sẽ trực tiếp phát hành game tại VN. Như vậy thì chúng ta sẽ được tiếp xúc với phong cách làm việc nước ngoài”, đây là ý kiến dễ thấy nhất và phần nhiều đều cảm thấy lạc quan với việc Tuyệt Phẩm bước chân vào thị trường Việt Nam.

    [IMG]
    Lộc Đỉnh Ký, một sản phẩm đình đám sắp ra đời của Sohu.

    “…Bên đó, lượng người chơi game "trung thành" với một tựa game là khá cao, cũng có thể là do cách làm việc, cách quản lý game, cách điều hành game của họ tốt hơn của VN mình. Như thế thì sẽ tạo động lực cho các NPH tại VN phải tự làm trẻ mình, tự biết cách cải thiện bản thân mình để không bị Tàu đánh bật ngay trên đất nhà. Thế là quá tốt!”, họ phân tích.

    Rõ ràng, ý kiến trên cũng đã nói đúng vào tình hình của cộng đồng nước nhà. Khi mà chất lượng phục vụ của những đơn vị điều hành game trong nước không tốt, họ có quyền mơ về một luồng gió mới. Đó cũng là cơ sở để cho Tuyệt Phẩm đưa đến làng game Việt những “tuyệt phẩm” thật sự.

    Tuy vậy, anti cũng không ít

    Không hẳn người chơi nào cũng cảm thấy háo hức trước sự thâm nhập nước nhà của Tuyệt Phẩm. Nhìn kĩ lại, một bộ phận không nhỏ người chơi lại tỏ thái độ không mấy mặn mà, thậm chí không ngần ngại dành cho “tân binh” của làng game Việt những lời chê bai thẳng mặt.

    [IMG]
    Sợ "bành trướng" và các NPH Việt mất chỗ đứng?

    Họ cho rằng, những game xuất phát từ Trung Quốc phần lớn đều thuộc dạng “mì ăn liền”, chẳng có giá trị gì sâu sắc, không đáng chơi. Điển hình là việc các công ty game phương Bắc chỉ cho ra đời những game theo một công thức định sẵn: cày kéo và auto. Sau một hai năm, những game dạng này nhanh chóng đi vào dĩ vãng. Thậm chí họ còn không ngần ngại đi ăn cắp ý tưởng, tạo ra các sản phẩm nhái hòng thu hút khách cho mình.

    Những người theo chủ trương bài xích tỏ ra lo ngại, bởi trong suốt nhiều năm phát triển, làng game Việt vẫn đang có sự độc tôn của các game 2D kiếm hiệp, thuần cày kéo. Với tiền đề trên, việc Tuyệt Phẩm đem vào nước nhà các sản phẩm tương tự là điều khó tránh. Khi đó, game Việt lại chỉ quanh quẩn trong cái vòng lặp lại của những sản phẩm “không ra gì”.

    [IMG]
    Chất lượng game TQ cũng là điều đáng bàn.

    “Hàng Trung Quốc chỉ toàn đồ dởm!”, đó là kết luận của nhiều người sau khi viện dẫn hàng loạt lĩnh vực như hàng gia dụng nhái, điện thoại nhái, xe máy Tàu, trái cây tăng trưởng, sữa melamine…Và rốt cuộc thì “game Tàu cũng sẽ như vậy thôi”. Cuộc chiến của cả hai phe ủng hộ và bài xích diễn ra quyết liệt chẳng kém những trận Tống Kim là bao!

    Hãy chờ đợi chất lượng

    Qủa là thú vị khi mà Tuyệt Phẩm còn chưa có những hành động cụ thể nào, chưa bắt tay vào dự án nào nhưng tranh cãi quanh “tân binh” này đã rất nóng bỏng. Tuy vậy, cũng dễ thấy rằng, sẽ thật là nông cạn nếu phán xét họ khi mọi việc còn chưa chính thức diễn ra.

    Không phủ nhận sự thống trị của game 2D Trung Quốc trong suốt một chặng đường dài trên thị trường nước ta, nhưng hàng loạt những cái tên chất lượng thấp đã dần dần rơi rụng hết. Điển hình như năm 2010 này, có đến gần 20 game đã bị đóng cửa, mà trong đó phần nhiều là những game đến từ thị trường Trung Quốc. Tuyệt Phẩm chắc cũng có thể nhìn thấy sự thanh lọc đó, thế nên những bước đi của họ sẽ phải thật thận trọng và chắc chắn.

    [IMG]
    Cạnh tranh là phương thuốc tốt cho GO Việt.

    Nếu sản phẩm của họ có chất lượng, nó sẽ được gamer Việt đón nhận cho dù là 2D hay 3D, hàng Trung Quốc hay không. Hãy nhìn lại Tam Quốc Chí, một game chất lượng nhưng không gặp thời tại Việt Nam. Giờ đây nó vẫn được cân nhắc để gìn giữ và phát hành lại. Điều đó cho thấy rằng, cái gì chất lượng thì sẽ tồn tại.

    Thế nên khi mà Tuyệt Phẩm, một công ty mới toanh nhảy vào thị trường game, phản ứng xôn xao của gamer chỉ như một bước đón chào mở đầu. “Bộ tứ” thống trị làng game Việt cũng đã trải qua một loạt thử thách để đứng vững và phát triển như bây giờ.

    Nếu như “tân binh” Tuyệt Phẩm” thực sự là một đơn vị tâm huyết với game, họ sẽ được gamer chờ đón và tiếp bước để vượt qua các thử thách phía trước.

Chia sẻ trang này

Advertising: Linux system admin | nukeviet | nukeviet 4 | Upload ảnh miễn phí