Công thức gia tăng giá trị bản thân

Thảo luận trong 'Phỏng vấn - Tán gẫu' bắt đầu bởi zphuoocm, 18 Tháng tư 2010.

  1. Offline

    zphuoocm

    • Thành Viên Mới

    Số bài viết:
    434
    Đã được thích:
    85
    Điểm thành tích:
    0
    Ai đi làm mà chẳng muốn tăng lương và thăng tiến. Không chỉ là vấn đề thu nhập, mà đó là điều kiện để bạn tận hưởng một cuộc sống chất lượng cao. Không chỉ là vị trí tốt hơn, mà còn là cơ hội để bạn thực hiện những mong muốn của mình.

    Và quan trọng hơn cả, việc được tăng lương và thăng tiến là bằng chứng cho thấy giá trị con người bạn đã thật sự tăng cao. Vậy, điều cốt lõi không phải là làm cách nào để tăng lương và thăng tiến, mà là làm cách nào để tăng được giá trị bản thân. Bạn nên nắm và vận dụng một qui luật quan trọng: thu nhập của bạn sẽ tăng theo giá trị mà bạn tạo ra.

    Nhiều người chúng ta vẫn lầm lẫn rằng, người có chuyên môn cao thì sẽ tạo ra được giá trị cao, để rồi ai nấy đều lao vào trau dồi chuyên môn mà bỏ qua rất nhiều yếu tố quan trọng và cần thiết khác. Thực tế cho thấy, giá trị được đo lường thông qua việc bạn thực hiện các kỹ năng mềm như trình bày, giao tiếp, nối kết, tự tin, quản lý thời gian, kỷ luật bản thân… ra sao; giá trị còn được biểu hiện qua thái độ của bạn đối với công việc và đối với mọi người xung quanh trong môi trường làm việc như thế nào. Một người dù có chuyên môn tốt đến mấy mà lúc nào cũng cau có và khó chịu, thì thử hỏi kết quả công việc của họ sẽ như thế nào, đó là chưa kể đến thái độ như thế sẽ tạo ra những tác động tiêu cực lên không khí và tinh thần làm việc của những người xung quanh.

    Hiểu đúng về giá trị bản thân thì phải thấy được các yếu tố cấu thành sau:

    Giá trị bản thân = Giá trị bạn tạo ra x Thời gian cung cấp giá trị x Qui mô cung cấp giá trị

    Công thức này cho thấy, để nâng cao giá trị bản thân, bạn phải không ngừng trau dồi chuyên môn, liên tục rèn luyện những kỹ năng mềm, và phải biết được đâu là những công việc tạo ra giá trị để dành thời gian, dồn lực và tập trung vào đó.

    Giá trị bạn tạo ra: Giá trị không phải là cái bạn tự gán cho mình, mà là do người khác cảm nhận về bạn. Người ta cảm nhận giá trị của bạn qua 3 điều: những gì bạn làm được, những gì bạn giúp người khác làm được, và những gì bạn lan tỏa ra xung quanh.

    Thời gian cung cấp giá trị: Đừng lầm tưởng bất cứ việc gì bạn làm cũng tạo ra giá trị. Dù cho bạn có “cắm đầu cắm cổ” làm với tất cả mọi hăng say và nhiệt tình thì cũng chẳng đem lại ý nghĩa gì nếu đó không phải là công việc bạn cần làm, bạn phải làm và bạn được trả lương để làm. Khi đi làm, mỗi một vị trí đều được công ty mong đợi đóng góp đúng điều công ty cần. Nếu bạn được trả lương cho việc chăm sóc khách hàng của công ty, thì bạn chẳng bao giờ được ghi nhận khi bạn ra sức tìm kiếm khách hàng. Nếu bạn được kỳ vọng ở việc thiết kế những ấn phẩm độc đáo cho công ty, thì chẳng những bạn không có điểm nào cho việc tiếp cận khách hàng mà có khi bạn còn âm điểm bởi không tập trung vào chính công việc của mình. Bạn cần phải biết sếp mình mong đợi điều gì nhất nơi bạn, rồi hãy dành thời gian để tập trung vào công việc giúp mang lại giá trị đó. Khi bạn tập trung vào công việc sinh giá trị càng nhiều thì giá trị của bạn càng cao.

    Qui mô cung cấp giá trị: Một mình bạn, dù có “cày” hết sức thì đến một lúc nào đó bạn sẽ không còn sức lực hay thời gian để tăng thêm giá trị của mình được nữa. Nếu đã tập trung làm việc cực kỳ hiệu quả trong suốt 8 tiếng rồi, hay cho dù bạn có dành luôn cả 24 tiếng để làm việc đi nữa thì cũng đến một giới hạn mà bạn không thể vượt qua để có thể tạo ra nhiều giá trị hơn nữa. Chìa khóa cho vấn đề này nằm ở việc tăng qui mô cung cấp giá trị. Thời gian và sức lực của một người thì giới hạn, nhưng của nhiều người thì vô hạn. Điều này có nghĩa là bạn phải tạo ra cho được những người khác có thể làm công việc giống như mình, xây dựng một hệ thống làm việc tạo ra kết quả giống mình nhưng với số lượng tăng lên gấp nhiều lần. Khi tạo ra được những người có thể thay thế mình thì bạn sẽ bước lên một vị trí cao hơn, và dĩ nhiên phần thưởng cho vị trí này sẽ xứng đáng hơn.

    Nếu bạn vận dụng đúng công thức này, giá trị của bạn sẽ tăng vô hạn. Và bạn sẽ càng thấy rõ qui luật: thu nhập tỉ lệ thuận với giá trị cung cấp của bản thân.

    Chắc chắn, bạn luôn muốn thành công. Vậy bạn có dám thành công? Đã có trong tay công thức gia tăng giá trị bản thân, làm thế nào để bạn có thể trở thành người luôn được nhà tuyển dụng “săn đuổi”?

    Câu trả lời sẽ được tìm thấy tại buổi hội thảo “Dám Thành Công” do VietnamWorks.com tổ chức vào ngày 10/4 tại TPHCM và ngày 17/4 tại Hà Nội. Để nhận vé mời tham gia hội thảo, chỉ cần bạn chia sẻ định nghĩa của riêng mình về một cuộc sống tuyệt vời với chương trình “Cuộc Sống Tuyệt Vời”.

    Truy cập www.vietnamworks.com/cuocsongtuyetvoi để biết thêm chi tiết.

    Diễn giả Quách Tuấn Khanh

Chia sẻ trang này

Advertising: Linux system admin | nukeviet | nukeviet 4 | Upload ảnh miễn phí