Hiện này tình hình kinh tế vãn còn khó khăn nên các doanh nghiệp cần các công cụ marketing rẻ, hiệu quả và phan mem email marketing đã và đang được hầu hết các công ty sử dụng hiệu quả. Vậy các yếu tố nào quyết định tính hiệu quả trong chiến dịch Email marketing của bạn? Và bạn có thể làm những gì để cải thiện những yếu tố đó. Tôi xin chia sẻ một cách khái quát nhất về các yếu tố đó. Email marketing Email marketing là hình thức tiếp cận khách hàng trực tiếp và nhanh chóng trong thời đại hiện này, việc gửi email sẽ tốn ít chi phí hơn rất nhiều so với việc gửi email truyền thống. Tuy nhiên để email marketing hiệu quả thì cũng không phải chỉ đơn giản là lấy một danh sách có sẵn từ trên mạng chia sẻ cho vào Gmail, Yahoo hay các phần mềm quảng cáo gửi email vào inbox đến 90% rồi “bắn”. Cách làm này đã mất dần hiệu quả trong 2-3 năm trở lại đây vì các lý do sau :- Email sender (email dùng để gửi VD: khuyenmai@abc.com ) sẽ bị đánh giá xấu và hầu như các email gửi đi từ địa chỉ này sẽ bị các ESP (Email service Provider) cho vào hộp thư spam (thư rác) thậm chí là không gửi đến người nhận- Tài khoản của bạn có thể bị khoá vì spam email. Bạn nghĩ có thể tạo tài khoản mới và gửi tiếp ? Nếu khách hàng nhận các thông tin từ các địa chỉ khác nhau liệu họ có tin tưởng sản phẩm, dịch vụ của bạn hay không ?- Vì gửi spam dễ dàng quá nên quan trọng nhất là nội dung gửi lại ít được quan tâm, chăm chút cẩn thận.- Danh sách email mà bạn “lụm được” cũng đâu phải là của bạn nên khả năng khách hàng phản hồi lại chắc chắn sẽ không cao như kỳ vọng.Yếu tố quyết định hiệu quả email marketing Do vậy các yêu tố quyết định hiệu quả email marketing bạn cần quan tâm cao là:- Server dùng để gửi email marketing (SMTP Sever): server này quyết định đến tốc độ gửi email, các thông số đã đăng ký với ESP để có thể gửi thư vào inbox.- Danh sách khách hàng: danh sách tốt sẽ có tỷ lệ tồn tại cao > 95% và khả năng phản hồi sẽ tăng theo.- Nội dung email: Nội dung email cũng có phần quyết định đến việc email có vào inbox hay không (hầu như các nội dung ít hình ảnh quảng cáo sẽ dễ vào inbox hơn) Với 3 yếu tố chính được đề cập bên trên chúng ta cần thực hiện các bước sau để cải thiện hiệu quả:- Thu thập danh sách khách hàng tiềm năng từ chính website của mình hoặc khi bán hàng ghi nhận lại các thông tin này- Soạn thảo nội dung cẩn thận hài hòa giữa chữ và hình, bạn có thế tham khảo tạivinacontact (nội dung quyết định 50% khả năng email có vào inbox hay không bạn nhé)- Lựa chọn server gửi email tốt đáng tin cậy và tuân thủ hướng dẫn gửi email marketing từ nhà cung cấp