ICANN chỉ định những địa chỉ IPv4 cuối cùng

Thảo luận trong 'Khoa Khoa Học Máy Tính' bắt đầu bởi chip, 9 Tháng hai 2011.

  1. Offline

    chip

    • Thành viên sáng lập

    • Chíp sún
    Số bài viết:
    777
    Đã được thích:
    778
    Điểm thành tích:
    560
    Theo tờ báo
    Feb 03, 2011 02:43 pm | IDG News Service
    The final blocks have been given to regional agencies, ushering in the IPv6 era
    by Stephen Lawson cho biết các IANA đã chỉ định các địa chỉ IPV4 cuối cùng của họ, một số khối còn lại dành cho các khu vực đăng ký, nhưng dự đoán sẽ hết trong một vài tháng tới.

    Sự kết thúc của địa chỉ IPv4 (Internet Protocol version 4) đã được công bố trong một buổi lễ tại Miami vào sáng thứ năm.Sự kiện này báo hiệu sự cấp bách của doanh nghiệp và các nhà cung cấp dịch vụ để chuyển sang IPv6, phiên bản mới nhất của giao thức, mà đã được có sẵn trong hơn một thập kỷ qua và cho phép một số lượng gần như không giới hạn các địa chỉ.

    Các bạn có thể tham khảo tại đây để biết thêm chi tiết http://www.itnews.com/carriers/28123/icann-assigns-its-last-ipv4-addresses

    Với tình hình như trên tui mở topic này mong muốn một người sẽ thảo luận một số vấn đề sau:

    -Các nhà cung cấp dịch vụ sẽ như thế nào khi IPV4 chấm dứt kỷ nguyên của nó và bắt đầu một kỷ nguyên mới IPV6, liệu các dịch vụ ứng dụng sẽ như thế nào khi vừa sử dụng IPV4 và IPV6?
    -Một số kỹ thuật như NAT, Subnetting, VLSM sẽ như thế nào khi IPV6 ra đời với số lượng là gần như giới hạn?
    -Các nhà cung cấp dịch vụ và các ISP liệu có chấp nhận phiên bản IPV6 không?
    IME, peutshf, TruTra2 người khác thích bài này.
  2. Offline

    integer

    • Tiếu Ngạo Giang Hồ

    • :-?
    Số bài viết:
    1.695
    Đã được thích:
    1.313
    Điểm thành tích:
    900
    Ipv4 gần như cạn kiệt, nếu có đăng ký mới thì ISP sẽ không có cách nào khác là cấp IPv6 cho người sử dụng. tất yếu họ sẽ phải chấp nhận.
    IME thích bài này.
  3. Offline

    sunboy

    • Thành viên sáng lập

    • No thing
    Số bài viết:
    1.616
    Đã được thích:
    1.340
    Điểm thành tích:
    1.000
    Cũng thú vị nhỉ. Cứ tưởng vài năm nữa chứ ai ngờ nó hết nhanh quá... kiểu này phải setup webserver cho 2mit trên PC mình thôi. Khỏi phải mua hosting tốn tiền... kakaka.

    Chúng ta soắn vào chủ đề nhé.

    Theo thông tin của VNNIC, Việt Nam mình đã hoàn thiện hạ tầng cho IPV6 bao gồm hệ thống mạng dịch vụ DNS quốc gia, hệ thống trạm trung chuyển Internet quốc gia – VNIXv6; hệ thống mạng phục vụ công tác quản lý, điều hành cũng được triển khai ứng dụng song song IPv4/IPv6.
    Thế là chúng ta sắp sửa bước vào kỷ nguyên IP. Tủ lạnh, ti vi, cammera.. :D nếu có card mạng thì sẽ tự động nhận IPv6 hết :)) (chưa kể mobile..)

    Câu đầu tiên của bác chip là

    Ở đây theo mình biết thì còn lâu IPV4 mới chấm dứt kỷ nguyên của nó... nó sẽ dual song song với IPV6 (Dual-stack). Vì vậy hạ tầng nhà mạng sẽ phải xem xét thiết bị và giao thức định tuyến đang sử dụng (chủ yếu thiết bị lớp 3). Các router phải enable chức năng định tuyến cho IPV6 (IPv4/IPv6 dual stack). Hầu hết các thiết bị lớp 3 của các nhà mạng Việt Nam đều đã hỗ trợ (sài hàng Cisco hết thì phải), và phải xem xét các giao thức đinh tuyến hiện tại có hỗ trợ IPV6 không, nếu không thì phải chuyển.

    Các dịch vụ của các công ty cung cấp như mail, web... theo mình một số sẽ ngại chuyển qua IPV6 vì nếu chuyển có thể ảnh hưởng đến sơ đồ, thiết bị mạng và có thể phá vỡ trạng thái ổn định mạng đang có. Nhưng một số sẽ thấy IPV6 có nhiều cái lợi để chuyển đổi (ko tính phí, hỗ trợ bảo mật, plug and play..) thì người ta sẽ chuyển sang dùng IPV6. Nói tóm lại là sẽ dần dần chuyển qua IPV6, chỉ thời gian mà thôi.

    Còn phía người dùng đầu cuối. Có những thiết bị đầu cuối và các ứng dụng chỉ hỗ trợ IPV4, Chỉ hỗ trợ IPV6 hoặc hỗ trợ cả hai. Các ứng dụng sẽ phải lựa chọn cho mình giao thức để truyền thông qua mạng Internet. Nếu chỉ hỗ trợ 1 loại thì tất nhiên không còn cách nào khác ngoài sử dụng giao thức đó. Nhưng nếu sử dụng cả hai thì sẽ dựa vào độ ưu tiên giao thức, da số IPV6 sẽ được ưu tiên sử dụng trước, nếu không được sẽ cố gắng chuyển qua IPV4. Mình có ví dụ như sau

    Vd: Khi trình duyệt của máy tính gởi yêu cần phân giải tên miền nào đó Vd 2mit.org chẳng hạn. Máy chủ DNS sẽ gởi về một lúc hai địa chỉ , cả V4 và V6. Lúc này trình duyệt sẽ ưu tiên dùng thằng V6 trước để tìm kiếm máy chủ và yêu cầu dịch vụ... Nếu V6 không thành công sẽ sử dụng V4.

    Cái này nếu cơ quan, doanh nghiệp nào sử dụng V4 thì vẫn dùng. Còn qua bên V6 rồi thì không sử dụng cái NAT, Subnetting và VLSM vì cấu trúc địa chỉ IPV6 đã khác.
    Ngay cả DHCP cũng tiêu theo luôn vì IPV6 được thiết kế với khả năng tự động cấu hình (có thể thủ công)... cái này nếu chúng ta phân tích địa chỉ IPV6 sẽ rõ..

    Cũng có khái niệm NAT ở hạ tầng chạy song song V4 và V6 nhưng không phải là NAT như trên mà là là NAT-PT. Nó giúp một host sử dụng IPV4 liên lạc bình thường với một máy sử dụng IPV6.. Ngoài ra còn có công nghệ tạo đường hầm (tunnel), nó giúp mạng IPV6 chạy trong mạng hạ tầng IPV4 có sẵng...

    Câu này thì anh em suy nghĩ tiếp nhé!! :D
    IME, chip, TruTra1 người khác thích bài này.
  4. Offline

    integer

    • Tiếu Ngạo Giang Hồ

    • :-?
    Số bài viết:
    1.695
    Đã được thích:
    1.313
    Điểm thành tích:
    900
    Khoan. Thiết bị đầu cuối đơn giản như Modem hay Switch mà ta mua khoảng vài trăm k ngoài chợ có hỗ trợ IPV6 không ? trên bao bì không có ghi.
    TruTra thích bài này.
  5. Offline

    sunboy

    • Thành viên sáng lập

    • No thing
    Số bài viết:
    1.616
    Đã được thích:
    1.340
    Điểm thành tích:
    1.000
    Cái Switch mua vài trăm k thì không cần quan tâm nó. Vì IP chủ yếu liên quan đến các thiết bị định tuyến lớp 3, liên quan router là nhiều hơn (hoặc Switch layer 3 nhưng cái này ko có vào trăm k :D ).Còn Modem thì theo anh hầu hết các loại đời mới đều hỗ trợ. Cụ thể nên đọc kỹ hướng đẫn sử dụng trước khi dùng... :D
    chipTruTra thích bài này.
  6. Offline

    chip

    • Thành viên sáng lập

    • Chíp sún
    Số bài viết:
    777
    Đã được thích:
    778
    Điểm thành tích:
    560
    Nếu chúng ta nhìn vào bài toán áp dụng thực tế, áp dụng cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ thì có thể nói IPV6 thực sự là một sự hỗ trợ tuyệt vời với tính năng tự động cấu hình của nó. Giúp đơn giản hóa việc cấu hình quá trình cấu hình một cách hợp lý, hợp lý thế nào xem tiếp phía dưới.
    Tuy nhiên nếu chúng ta nhìn vào bài toán áp dụng thực tế rộng hơn cho các doanh nghiệp lớn, ISP, các nhà cung cấp dịch vụ thì chúng ta sẽ thấy nhược điểm của việc tự động cấu hình IPV6, nói một cách cụ thể tính năng tự động cấu hình IPV6 chỉ tập trung vào việc cấu hình thông số địa chỉ IP. Trong khi đó nếu chúng ta nhìn ra cấu hình các thông số khác như địa chỉ DNS server, times server, WINS, default gateway,... cùng với nó là vấn đề yêu cầu quản lý các địa chỉ IP đã được cấp phát, lúc này tính năng tự động cấu hình IPV6 là vô nghĩa, do dó chúng ta cần một giải pháp để giải quyết bài toán trên, đó là DHCPV6.

    Tóm lại các IPv6 tự động cấu hình so với DHCPv6 là một vấn đề nóng bỏng đương đại gây tranh cãi trong lĩnh vực mạng kể từ khi cả hai tiêu chuẩn đang được đồng thời sử dụng kết hợp với nhau. DHCPv6 là một giải pháp tuyệt vời trong các hình thức quản trị và mở rộng lâu dài. Trong khi hiện nay chúng ta thấy tính năng tự động cấu hình đã ăn sâu trong tính năng IPv6 sớm sẽ lớn hơn những lợi thế được cung cấp bởi DHCPv6 để trở thành chuẩn phổ biến cho các cấu hình của thiết bị trên một mạng IPv6.
    IMEsunboy thích bài này.
  7. Offline

    sunboy

    • Thành viên sáng lập

    • No thing
    Số bài viết:
    1.616
    Đã được thích:
    1.340
    Điểm thành tích:
    1.000
    Uhm nhỉ...
    Thế là cái DHCP không thể bỏ đi được mà phải thay thế bằng DHCPV6. Sự tiện lợi nhất là tính năng tự cấu hình nhận địa chỉ giúp các thiết bị mà người dùng khó trực tiếp cấu hình địa chỉ như thiết bị gia dụng ( tivi, tủ lạnh,.. :D) giúp mạng IP trở nên rộng rãi trong tương lai. Nhưng vẫn không thay thế được hoàn toàn dịch vụ DHCP vì còn có nhiều thông số khác cần định dạng như bác chip nói.
    Kiểu này anh em phải bổ sung kiến thức IPV6 thôi..
  8. Offline

    interpol

    • Friends

    • Change
    Số bài viết:
    1.414
    Đã được thích:
    1.462
    Điểm thành tích:
    1.550
    Cái IPV6 hình như được triển khai cách đây vài năm rồi. Nhưng không phổ biến, các doanh nghiệp không update tình hình. Giờ chỉ đc 4% xài IP6 :-s
    sunboy thích bài này.
  9. Offline

    sunboy

    • Thành viên sáng lập

    • No thing
    Số bài viết:
    1.616
    Đã được thích:
    1.340
    Điểm thành tích:
    1.000

    Tháng 08/2009
    [IMG]
    Phiên họp Thành viên Ban Công tác thúc đẩy phát triển IPv6 Quốc gia

    Tháng 04/2009
    [IMG]

    Ban Công tác thúc đẩy phát triển IPv6 Quốc gia tổ chức họp phiên đầu tiên

    Tháng 01/2009: [IMG]
    Bộ Thông tin và truyền thông thành lập "Ban công tác thúc đẩy phát triển IPv6 quốc gia" (IPv6 Task force)
    -->Thời điểm cạn kiệt IPv4

    Tháng 10/2008: [IMG]

    - Ngày 21/10/2008, Trung tâm Internet Việt Nam đã có quyết định số 177/QĐ-VNNIC về việc cấp phát địa chỉ IPv6 cho Công ty Cổ phần Viễn thông FPT (FPT). FPT là thành viên thứ 23 của VNNIC được cấp phát địa chỉ IPv6 tại Việt Nam.

    [IMG]
    - Mạng IPv6 của VNNIC sẵn sàng cho các tổ chức, doanh nghiệp kết nối IPv6.

    Tháng 5/2008:
    [IMG]
    Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành chỉ thị số 03/2008/CT-BTTTT về việc thúc đẩy sử dụng địa chỉ Internet thế hệ mới IPv6.Tháng 4/2008:VNNIC kết nối IPv6 với APNIC.
    Tháng 1/2008: [IMG] VNNIC và QTSC ký biên bản kết nối thử nghiệm IPv6.

    Tháng 8/2007:
    [IMG]
    QTSC - ISP đầu tiên của Việt Nam có vùng địa chỉ IPv6 được quảng bá ra quốc tế.


    Tháng 5/2007:
    [IMG]

    VNNIC và VNPT ký biên bản kết nối thử nghiệm IPv6, hiện nay giữa VNPT và VNNIC đã có tuyến cáp quang sẵn sàng cho việc kết nối IPv6 giữa 2 đơn vị.


    Năm 2005-2006:
    [IMG]
    VNNIC hoàn thành xây dựng hệ thống mạng thử nghiệm IPv6, website www.vnnic.sice.net làm nền tảng cho mạng IPv6 của VNNIC.

    Năm 2005: [IMG]
    Năm 2005: Mạng IPv6 của VNNIC được kết nối với mạng IPv6 của NTT và ANC Japan bằng kỹ thuật đường hầm tunneling (kỹ thuật đóng gói gói tin IPv6 vào trong gói tin IPv4 để vận chuyển qua mạng Internet IPv4 sẵn có).


    Tháng 10/2004:
    [IMG]
    Tháng 10/2004: VNNIC được APNIC cấp 2 vùng địa chỉ IPv6 cho mạng DNS và mạng IXv6.


    Tháng 5/2004:
    [IMG]
    Tháng 05/2004: Thành viên địa chỉ đầu tiên của Việt Nam - VNPT được chính thức cấpđịa chỉ IPv6.
    Năm

    2002-2003:
    [IMG]

    Năm 2002-2003: Việt Nam triển khai đề tài nghiên cứu cấp nhà nước về IPv6 do Bộ trưởng Bộ Bưu chính Viễn thông chủ trì.



    Tớ có một thắc mắt là nếu chuyển toàn bộ sang IPV6 rồi thì các giao thức ARP, RARP còn sử dụng nữa không nhỉ :-?
  10. Offline

    TruTra

    • Friends

    • Oi vua giong face, vua giong yahoo= mang xha roi :D
    Số bài viết:
    499
    Đã được thích:
    200
    Điểm thành tích:
    140
    Địa chỉ Site-local: [IMG]


    Cái SubnetID để làm gì vậy ta
  11. Offline

    sunboy

    • Thành viên sáng lập

    • No thing
    Số bài viết:
    1.616
    Đã được thích:
    1.340
    Điểm thành tích:
    1.000
    Nghe đồn cái này dùng để chia mạng con. Bởi vì 48 bít đầu là cố định rồi. còn 16 bít đó để chia cho các host. Thằng này giống địa chỉ private trong v4.

    Mà cái site-local này bỏ rồi đâu có dùng. wan tâm chi cho mệt.
  12. Offline

    trungqn1

    • Friends

    Số bài viết:
    390
    Đã được thích:
    162
    Điểm thành tích:
    240
    Em nghe nói địa chỉ IPv6 nhiều đến mức có thể cấp theo dạng private phải không, 2^128 địa chỉ một con số rấ khủng ?vậy thì cần gì phải quan tâm đến việc chia subnet, cứ cấp cho một thiết bị đầu cuối một IPv6 private là xong. Chắc giáo trình CCNA version 5 trọng tâm sẽ là IPv6?
  13. Offline

    chip

    • Thành viên sáng lập

    • Chíp sún
    Số bài viết:
    777
    Đã được thích:
    778
    Điểm thành tích:
    560
    Đúng là nó nhiều đến mức có thể cung cấp theo mode private, nhưng anh hỏi em con người ngày càng đông hay càng ít?, thiết bị điện tử càng ít hay càng nhiều.Hiện tại 2^128 có thể đáp ứng như thế nhưng 50 năm sau, 100 năm sau em có chắc số lượng con người và các thiết bị di động không tăng lên không.Chưa kể trí thông minh của con người ngày càng cao có thể sáng tạo ra nhiều thiết bị điện tử khác nữa.

    OK.Chúng ta khoan thảo luận đến mặc kỹ thuật, h mọi người xem xét thử những lợi ích của IPV6 đối với các doanh nghiệp khi họ bắt đầu tiếp nhận nó?
  14. Offline

    sunboy

    • Thành viên sáng lập

    • No thing
    Số bài viết:
    1.616
    Đã được thích:
    1.340
    Điểm thành tích:
    1.000
    Theo tớ thì không nên lo việc hết địa chỉ. Vì sự thật một điều là không bao giờ hết... :D

    Cái này hơi khó. Vì mình thấy thực tế chưa có doanh nghiệp vn nào áp dụng. Nhưng theo mình thì có các lợi ích sau.

    1. Số lượng IPV6 nhiều vô kể, dẫn đến sẽ được cấp free, --> lợi về kinh tế cho doanh nghiệp
    2. Hiệu suất hệ thống sẽ được nâng cao nếu sử dụng IPV6.
    chủ yếu do sự thay đổi đáng kể về cấu trúc địa chỉ cũng như cấu trúc header, router sẽ xử lý nhanh hơn, dữ liệu sẽ ít bị mất mát hơn... quá trình truyền lại sẽ được giảm đáng kể. Và hiệu quả kết nối cao hơn.
    Đơn cử ta thấy cấu trúc header của gói tin IPV6 bỏ rất nhiều trường so với IPV4 ( các trường được lược bỏ: Options, Header, Checksum, Header Length, Identification, Flags, Fragment, Offset). Đặt biệt là bỏ đi Checksum, làm tốt độ sử lý gói tin nhanh hơn. --> thích hợp với các doanh nghiệp coi trọng QoS(IPTV, VoIP, Truyền hình hội nghị, Elearning...)
    3. Để tìm hiêu thêm :))
  15. Offline

    cuibapvn

    • Windows 2.0

    Số bài viết:
    32
    Đã được thích:
    25
    Điểm thành tích:
    20
    máy câu trên sunboy trả lời rứa là quá hợp lý rồi ^^
    -Các nhà cung cấp dịch vụ và các ISP liệu có chấp nhận phiên bản IPV6 không?
    + câu ni theo mình nghĩ đã có quy định thì các ISP phải thực hiện thôi. cha đẻ của địa chỉ ipv4 cũng đã nói ông rất tiết khi nghĩ địa chỉ ipv4 là quá đủ nên giờ ông đang thôi thúc các nhà cung cấp dịch vụ đưa ipv6 vào sớm nhất !
    sunboy thích bài này.
  16. Offline

    sunboy

    • Thành viên sáng lập

    • No thing
    Số bài viết:
    1.616
    Đã được thích:
    1.340
    Điểm thành tích:
    1.000
    Còn một vấn đề chưa rõ lắm về lợi ích khi triển khai IPV6, đó là bảo mật. Các tài liệu đều nói IPV6 bảo mật ngay cả ở tầng IP (layer3), nhưng mình chưa phân tích được nó bảo mật ở chổ nào... Còn IPV4 thì chúng ta đã biết cấu trúc của nó không có tính năng bảo mật. Thay vì đó chúng ta phải dùng đến IPSec....
  17. Offline

    chip

    • Thành viên sáng lập

    • Chíp sún
    Số bài viết:
    777
    Đã được thích:
    778
    Điểm thành tích:
    560
    Con số 2^128 có thay đổi không? Dân số càng ngày càng tăng hay là giảm? Tôi nêu về vấn đề này không phải vấn đề là dự đoán IPV6 sẽ hết như thế nào? khi nào hết? mà là muốn các bạn biết rằng một số kỹ thuật trước kia áp dụng cho IPV4 nhằm tiết kiệm địa chỉ như Subnetting, VLSM, CIDR,.. cùng sẽ được áp dụng cho IPV6.
    Nếu IPV6 bảo mật ngay ở tầng IP(là tầng nào đây? trong mô hình nào ? Nếu layer 3 trong OSI thì không có tầng nào IP cả, nếu trong TCP/IP thì nó không phải layer 3 mà cũng không phải tên IP đâu nhé?) thay vì không bảo mật IPV4 liệu nó có phá vở cấu trúc và ý định khi sáng tạo ra chồng giao thức này TCP/IP này không? Thực tế IPV6 cũng như IPV4 sẽ không có sự bảo mật ở tầng 3 trong OSI và tầng 2 trong TCP/IP đâu. Câu hỏi đặt ra ở đây là vì sao?

    +Nếu các bạn đã đọc TCP/IP sẽ biết được mục đích của tầng này(network trong OSI và Internet trong TCP/IP) là sự nổ lực tối đa nhằm đưa gói tin đến đích một cách nhanh chóng.Mặt khác như các bạn cần phải biết rằng thứ gì càng có tính bảo mật tốt thì đi kèm theo nó là sự "chậm rãi" đáng kể vì nó phải xác thực, không xác thực thì kiểm tra tính toàn vẹn,..
    +Thứ hai để có thể thực hiện bảo mật thì header IPV6 phải chứa các trường để thực hiện các việc này. Nhưng khi các bạn phân tích header của IPV6 thì hình như không tồn tài trường nào để bổ trợ cho việc bảo mật này.

    --->từ những ý trên IPV6 cũng như IPV4 vẫn sử dụng IPSec để thực hiện bảo mật. Đọc thêm để biết thêm chi tiết http://ipv6.com/articles/security/IPsec.htm
    integertrungqn1 thích bài này.

Chia sẻ trang này

Advertising: Linux system admin | nukeviet | nukeviet 4 | Upload ảnh miễn phí