Lớp mình mới nhận đồ án về nhà dân dụng ,tuy đây là đồ án đầu tiên nên chăc sẽ có nhiều khó khăn cho các bạn ,mình ko co tài liệu liên quan đến nhà nhà đân dụng nhưng hom nây lên mạng đọc được mấy kinh nghiệm của SV trương DH kiến trúc HN về làm d án nên muốn chia sẻ vói các bạn ,các bạn tham khảo nha.Lo trưởng chúc cấc bạn hoàn athanhf tốt đồ án này nhế.Mình rất sãn sàng giúp đỡ nếu các bạn có nhu cầu/. Một số chia sẻ kinh nghiệm cùng anh em KTS trong quá trình thiết kế trường học.... Trường Tiểu học có lớp bán trú là để phục vụ cho một số học sinh học cả ngày có nhu cầu nghỉ và ăn trưa tại nhà trường. Khác với các trường Nội trú như trường Dân tộc nội trú, Trường dậy con em Liệt sỹ, trẻ mồ côi, Trường học sinh mù, Làng trẻ SOS.. Tại đây học sinh sinh hoạt tại trường 24/24. Trường bán trú thường vẫn lấy yêu cầu giáo dục chung làm mục tiêu chính, việc phục vụ nhu cầu ăn và nghỉ trưa của học sinh bán trú là phụ! Khi thiết kế trường học có lớp bán trú cần lưu ý một số vấn đề sau: - Tỷ lệ % học sinh bán trú là bao nhiêu, Tỷ lệ này tùy thuộc vào thực tế địa phương (nông thôn-thành thị) thường từ 20-30% tổng học sinh toàn trường. - Các không gian phục vụ công tác bán trú bao gồm: bếp, nhà ăn, khu nghỉ trưa cho học sinh, khu nghỉ cô nuôi, kho... Đối với các trường Tư thục có bán trú tùy vào chiến luợc đào tạo, khả năng tài chính, đối tượng đào tạo... mà các không gian này có thể thiết kế độc lập theo tiêu chuẩn KTX (tham khảo Tiêu chuẩn 4602:1988) hoặc các tiêu chuẩn cao hơn nữa. Đối với các trường sử dụng vốn Ngân sách khi thiết kế cần phải thiết kế, tổ chức không gian này cho phù hợp... Trong trường bán trú, có hai không gian phục vụ yêu cầu này là Khu bếp+phòng ăn và khu nghỉ trưa. Như đã nói ở phần trên đối với các trường sử dụng vốn Ngân sách khó có thể xây được khu KTX độc lập. Trong thực tế để đáp ứng được yêu cầu này thường thiết kế các khu này như sau: 1- Khu vực nghỉ trưa nên sử dụng luôn phòng học, lớp nào nghỉ trưa tại lớp đó. Hiện đã có loại bàn kết hợp thành gường ngủ cấu tạo: bàn liền ghế, mặt bạn có 2 lớp khi học gập vào, khi ngủ mở ra dựa lên tựa lưng ghế thành giường ngủ. Kích thước: 800x1100x600 và một số mẫu tương tự khác. Cần thiết kế nhà kho để đựng chăn màn liền với khu nghỉ, diện tích khoảng 0.2-0.5m2/học sinh bán trú. 2- Khu nhà ăn, không nên xây nhà ăn riêng sẽ lãng phí mà nên kết hợp với nhà đa năng, trong trường hợp đặc biệt nếu hạn chế về kinh phí có thể cho các cháu ăn ngay tại lớp. Trong trường hợp đó cần tăng số chậu rửa (hoặc thiết kế khu rửa tay cho các cháu) 3- Khu nhà bếp bao gồm các phần: kho chứa các loại lương thực thực phẩm, bộ phận gia công (Thô-kỹ, nấu, rửa bát đĩa...), nơi soạn phục vụ bàn. Vị trí xây dựng bếp nên ở gần khu ăn, bố trí cuối hướng gió và nơi khuất... đặc biệt lưu ý đến nơi để bình ga hoặc nồi hơi (nếu có) phải bảo đảm an toàn cháy nổ và phải bố trí riêng biệt. Cần có khu vực xử lý rác thải sinh hoạt. Nên có hành lang cầu liên thông. Số lượng phục vụ suất ăn bảo đảm 100% số học sinh bán trú.Tham khảo thêm tiêu chuẩn nhà ăn công cộng. 4- Nhà hiệu bộ trong trường học cần tuân theo Quyết định số: 147/QĐ-TTG ngày 15/07/1999 và Quyết định số: 260/QĐ-TTG ngày 20/09/2006 về tiêu chuẩn, định mức sử dụng trụ sở làm việc tại cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp. Về quy hoạch tổng mặt bằng trường có một số lưu ý: Nên thiết kế đường giao thông xung quanh trường vừa bảo đảm yêu cầu phòng cháy vừa làm đường chạy cho môn học thể chất. Không nên bố trí bồn cây ngay sát lớp học để tiện cho công tác vệ sinh.... Về hình thức kiến trúc cần thống nhất, kiến trúc chủ đạo lấy kiến trúc nhà học. Thông thường dân KTS có quan niệm thiết kế trường học là dễ xong để có một ngôi trường đẹp, công năng hợp lý là rất khó... Vì tương lai thế hệ trẻ rất mong chúng ta cố gắng. Tiêu chuẩn thiết kế chỗ ở nội trú cho học sinh lấy theo tiêu chuẩn Tiêu chuẩn việt nam TCVN 3978 : 1984 Trường học phổ thông - Tiêu chuẩn thiết kế. Theo mục 4. Nội dung công trình và các yêu cầu thiết kế 4.11. Khu phục vụ sinh hoạt. 4.11.1. Khối phục vụ sinh hoạt bao gồm nhà ở, nhà ăn của giáo viên và học sinh trong trường học phổ thông có nội trú. 4.11.2. Thành phần, diện tích của nhà ở được áp dụng theo những quy định trong tiêu chuẩn và quy phạm thiết kế nhà ở hiện hành.l Chú thích: Khu nhà ở của giáo viên phải bố trí độc lập hoặc ngăn cách với khu ở của học sinh. 4.11.3. Phòng ngủ được thiết kế theo tính toán 4m2 Cho một chỗ ngủ. 4.11.4. Phòng ngủ được thiết kế với quy mô 8 đến 10 chỗ ngủ cho học sinh lớp I – IX của trường phổ thông cơ sở và 4 đến 6 chỗ cho học sinh lớp X - XII cho trường phổ thông trung học. 4.11.5. Nhà ăn tập thể của trường nội trú, được áp dụng theo tiêu chuẩn thiết kế nhà ở công cộng và tập thể. Tuy nhiên, Ví dụ đối với trường tiểu học, theo quyết định số 51/2007/Q Đ-BGDDT về việc ban hành điều lệ trường tiểu học, theo Chương IV - Tài sản của nhà trường, điều 42- Trường học Điều lệ trường Tiểu học CHƯƠNG IV:TÀI SẢN CỦA NHÀ TRƯỜNG Điều 42. Trường học 1. Địa điểm đặt trường phải đảm bảo các yêu cầu dưới đây. a) Độ dài đường đi của học sinh đến trường : đối với khu vực thành phố, thị xã, thị trấn, khu công nghiệp, khu tái định cư không quá 500m; đối với khu vực ngoại thành, nông thôn không quá 1km; đối với vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn không quá 2km. b) Môi trường xung quanh không có tác động tiêu cực đối với việc giáo dục, giảng dạy, học tập và an toàn của giáo viên và học sinh. 2. Diện tích mặt bằng xây dựng trường được xác định trên cơ sở số lớp, số học sinh và đặc điểm vùng miền với bình quân tối thiểu 10m2 cho một học sinh đối với khu vực nông thôn, miền núi, 6m2 cho một học sinh đối với khu vực thành phố, thị xã. Đối với trường học 2 buổi trong ngày được tăng thêm diện tích để phục vụ các hoạt động giáo dục toàn diện. Mẫu thiết kế trường tiểu học được thực hiện cho từng vùng, theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. 3. Khuôn viên của trường phải có hàng rào bảo vệ (tường xây hoặc hàng rào cây xanh) cao tối thiểu 1,5m. Cổng trường và hàng rào bảo vệ phải đảm bảo yêu cầu an toàn, thẩm mỹ. Tại cổng chính của trường phải có biển trường ghi bằng chữ rõ ràng, trang nhã, dễ đọc, theo nội dung quy định tại khoản 2 Điều 5 của Điều lệ này. Ngoài các khẩu hiệu chung, mỗi trường có thể chọn khẩu hiệu mang tính giáo dục và phù hợp với yêu cầu cụ thể của nhà trường trong từng năm học. 4. Cơ cấu khối công trình a) Khối phòng học : số phòng học được xây dựng tương ứng với số lớp học của trường và đảm bảo mỗi lớp có một phòng học riêng; b) Khối phòng phục vụ học tập : - Phòng giáo dục rèn luyện thể chất hoặc nhà đa năng; - Phòng giáo dục nghệ thuật; - Thư viện; - Phòng thiết bị giáo dục; - Phòng truyền thống và hoạt động Đội; - Phòng hỗ trợ giáo dục học sinh tàn tật, khuyết tật học hoà nhập. c) Khối phòng hành chính quản trị : - Phòng Hiệu trưởng (những trường quy mô lớn cần có phòng Phó Hiệu trưởng); - Phòng giáo viên; - Văn phòng; - Phòng y tế học đường; - Kho; - Phòng thường trực, bảo vệ ở gần cổng trường. d) Khu nhà ăn, nhà nghỉ đảm bảo điều kiện sức khoẻ cho học sinh học bán trú (nếu có); đ) Khu đất làm sân chơi, sân tập không dưới 30% diện tích mặt bằng của trường. Sân chơi phải bằng phẳng, có đồ chơi, thiết bị vận động cho học sinh và cây bóng mát. Sân tập thể dục có hố nhảy cao, nhảy xa đúng tiêu chuẩn và đảm bảo an toàn cho học sinh; e) Khu vệ sinh dành riêng cho nam, nữ, giáo viên, học sinh; có khu vệ sinh riêng cho học sinh tàn tật, khuyết tật; khu chứa rác và hệ thống cấp thoát nước đảm bảo vệ sinh. Khuyến khích xây dựng khu vệ sinh riêng cho mỗi tầng nhà, mỗi dãy phòng học. g) Khu để xe cho học sinh, giáo viên và nhân viên. (trích http://www.diendanxaydung.vn/showthread.php?t=10188)