Câu hỏi học sao cho hiệu quả có lẽ phải đi từ gốc của vấn đề - Học thực chất. Hiện nay trên các diễn đàn truyền thông chúng ta kêu ca nhiều về chất lượng dạy và học. Học sinh, sinh viên, người đi học (đi học buổi tối, doanh nhân đi học…) hầu hết đều thuộc nằm lòng các câu ca thán về lối dạy thụ động của các thầy và đòi hỏi “phương pháp giảng dạy mới”. Thế nhưng, một điều mà rất nhiều người học không bíết đó là để thầy dạy phương pháp mới thì trò cũng phải chuẩn bị để học phương pháp mới. Thực vậy, để theo được các lớp học với phương pháp giảng dạy mới, người học phải hết sức chủ động tham gia vào quá trình học. Họ phải đọc sách, làm bài tập, làm việc nhóm, chuẩn bị tài liệu trước khi lên lớp, để khi lên lớp thì tham gia tích cực vào các thảo luận trên lớp. Nghe thì hay, nhưng để thực sự đầu tư cho một buổi đến lớp thì quả là rất khó với hầu hết người học. Một bộ phận khá lớn chỉ đến giờ thì lên lớp. Lên lớp lúc này là một hình thức tự an ủi về mặt tinh thần là ta cũng có đi học. Thế nên cái lõi quan trọng của việc học là phải học thực chất!.Đọc sách là vấn đề thứ hai cần bàn. Kỹ năng này hết sức quan trọng nhưng lại chưa được đầu tư đúng mức ở người học. Thiếu kỹ năng đọc, chúng ta không thể tiếp cận những vấn đề mới nhất, cập nhật nhất. Quan điểm học tập mới đẩy mạnh vai trò của người học với người thầy đóng vai trò dẫn dắt, chủ yếu hướng dẫn phương pháp tự học, tự tìm kiếm thông tin để giải quyết vấn đề chứ không phải dạy nội dung cụ thể. Thế nên đọc sách, tra cứu tài liệu chuyên ngành trở thành yêu cầu căn bản để học hiệu quả.Để đọc các sách, tài liệu Marketing một cách hiệu quả cần đọc với tư duy so sánh, đối chiếu và phản biện. Mỗi khi đọc một vấn đề lý thuyết, người đọc nên suy nghĩ, tìm những ví dụ minh họa từ thực tiễn mà mình quan sát được, và/ hoặc suy nghĩ về những ứng dụng mà lý thuyết này có thể mang lại cho công việc của mình. Chính cách đọc như vậy sẽ cho chúng ta hiểu thấu đáo các nội dung lý thuyết. Mặt khác, đọc sách hay học Marketing cần có tư duy hệ thống và tổng hợp. Hiện nay, các chương trình quản trị kinh doanh hay marketing dạy khá nhiều môn, như tiếp thị căn bản, nghiên cứu tiếp thị, phát triển sản phẩm, định giá, truyền thông, quảng cáo và khuyến mãi. Nội dung thì nhiều, nhưng lại thiếu chất keo gắn kết những thứ này thành một thể thống nhất, vì suy cho cùng một quyết định marketing thường không đơn lẻ là quyết định giá, hay khuyến mãi mà là sự tổng hợp của rất nhiều các yếu tố trong một chỉnh thể thống nhất. Do vậy, tư duy hệ thống, xác định các mối liên kết giữa các thành phần lý thuyết riêng lẻ thành một khối thống nhất để giải quyết bài toán marketing tổng hợp là vấn đề mấu chốt của việc học marketing.Vấn đề cuối cùng là Internet. Hiện nay internet trở thành một thành phần hữu cơ của xã hội hiện đại và đặc biệt quan trọng đối với các lao động tri thức. Người học marketing hiệu quả phải tận dụng được những tiện ích của internet với các công cụ tìm kiếm đầy quyền năng như google.com, yahoo.com. Đây chính là chìa khóa của kho tàng tri thức nhân loại mà những người học marketing cố gắng làm chủ để trở thành những người học hiệu quả. (trích từ "diễn đàn sinh viên-NgoiNhaChung.Net")