Những điều cần biết về Trụ (Tower) trong DotA

Thảo luận trong 'Thảo luận các vấn đề về game' bắt đầu bởi =DarkHorse=, 11 Tháng tám 2009.

  1. Offline

    =DarkHorse=

    • Cố vấn 2mit

    Số bài viết:
    759
    Đã được thích:
    192
    Điểm thành tích:
    140

    Khởi đầu các trận đấu mỗi phe sẽ có 11 Tower bao gồm 3 Tower level 1, 3 Tower level 2, 3 Tower level 3 và 2 Tower level 4 ở bên cạnh “nhà chính” của mỗi phe. Tower của Sentinel tên là Ancient Protector, Tower bên Scourge là Spirit Tower, bên cạnh tên của Tower là level của chúng. Những Tower này trấn giữ ở những vị trí trọng yếu trên ba đường đi chính của map DotA. Mỗi Tower có một lượng HP khá lớn, giáp dày và có khả năng tấn công mạnh.

    Hơn nữa các Tower còn có khả năng phát hiện tàng hình và là công cụ chính ngăn cho căn cứ của bạn bị quân đối phương tràn vào nhanh chóng. Vì thế việc phá hủy hay bảo vệ một Tower có thể nói là việc hết sức quan trọng trong 1 trận đấu DotA đỉnh cao. Thường những pha push trụ luôn là những pha gay cấn nhất trong 1 game đấu DotA, đặc biệt là những pha tấn công vào các tower level 3.
    [IMG]
    Tower của phe The Sentinel.

    Mỗi hero phá huỷ 1 Tower đối phương sẽ nhận được (402-420)+(50 x lvl tower) gold và đem về cho mỗi Hero trong team 200/240/280/320 gold (theo lvl của Tower); nếu deny Tower bên mình thì sẽ giảm 1 nửa số gold nhận đc của mỗi Hero đối phương. Tổng số gold team bạn có được khi phá hủy Tower có thể lên đến gần 2000 gold . Đây sẽ là một lợi thế rất lớn cho team và cho chính Hero phá được trụ. Thử tưởng tượng một late Hero được mớm cho ăn khoảng 6 Tower bên ngoài, đó sẽ là một lợi thế đáng kể.
    [IMG]
    Tower của phe The Scourge.

    Vì thế nên có những trường hợp Hero sẵn sàng liều chết để deny trụ bên mình hoặc là xông vào ăn trụ đối phương. Tuy nhiên có những lần push Tower vội vàng đã phải trả giá rất đắt: Chết cả team và để đối phương deny được trụ. Để tránh điều đáng tiếc xảy ra, trước khi push hoặc defend 1 Tower, bạn và team của mình nên tính toán kĩ lưỡng, tránh hy sinh vô ích hoặc mất trụ một cách quá dễ dàng.
    [IMG]
    Deny tower là một việc rất quan trọng.

    Không chỉ dừng ở tiền bạc, những lợi ích mà Tower đem lại cho một team còn là khả năng kiểm soát bản đồ. Tower cung cấp tầm nhìn rất lớn trên bản đồ, giúp bạn kiểm soát được tình hình trên các lane và dễ dàng phát hiện Hero địch từ xa để triển khai tác chiến kịp thời. Ngược lại, khi mất các Tower, đồng thời với việc bạn mất đi tầm nhìn ở một vùng rất rộng, lúc đó bạn buộc phải tăng cường cắm thêm các mắt quan sát để tránh rơi vào thế bị động khi giao tranh xảy ra.

    Hơn nữa việc tầm nhìn trên bản đồ bị giảm đi đồng nghĩa với việc bạn phải cẩn thận hơn khi đi farm ở xa. Ngược lại, ở bên kia chiến tuyến, khi phá được các tower địch, họ có thêm được rất nhiều tiền, và có lợi ở chỗ có thể triển khai đội hình vào sâu trong lãnh thổ của đối phương . Vì vậy những team DotA đỉnh cao thường rất coi trọng việc push và def Tower. Trong những pha defend hoặc push thường có 3 -5 Hero teleport (dịch chuyển tức thời) ra Tower cần thiết.
    [IMG]
    Thường có nhiều hero tele ra Tower khi def hoặc push.

    Ở những bản DotA gần đây, Ice Frog đã có nhiều chỉnh sửa làm cho việc tấn công Tower thuận lợi hơn hơn và khiến trận đấu có tiết tấu nhanh hơn và dồn dập hơn. Chỉnh sửa đầu tiên là việc Scroll of Town Portal không còn tăng giáp cho Tower khi có Hero tele vào nữa. Thay vào đó là Glyph of Fortification, được đưa vào từ bản DotA 6.55. Ban đầu là 1 item trong shop giá 0 Gold, có khả năng tăng 9999 giáp (giống như khi dùng Town Portal vào Tower ở các bản trước) cho tower trong 4s và cooldown là 6 phút. Cho đến nay item này đã chuyển thành 1 chức năng trong Circle of Power của mỗi hero và mọi Hero có thể bấm để active nó. Hiệu quả vẫn là 4s nhưng cooldown giảm xuống còn 5 phút.

    Việc mọi Hero đều có thể active dẫn đến việc khó thống nhất ý kiến về thời điểm active Glyph, active Glyph một cách hợp lý sẽ giúp bạn có thể ngăn không cho đối phương tiếp tục push hoặc giết ngược đối phương tại các combat gần tower.

    Scroll of Town Portal cũng đã được chỉnh sửa lại, không teleport thẳng vào tower mà tele ra bên cạnh chòi, gây đổ cây để tránh bị kẹt Hero và cho phép nhiều Hero cùng tele 1 lúc vào 1 Tower, Scroll of TP không bị cancel khi Tower đó nổ (tuy nhiên Boots of Travel vẫn tele thẳng vào tower và vẫn bị cancel khi Tower nổ).
    [IMG]
    Nhà Sentinel khi sử dụng Glyph.

    Những thay đổi trên đã góp phần thay đổi rất nhiều các chiến thuật DotA hiện đại. Đặc biệt là sự trở lại mạnh mẽ của chiến thuật push nhanh nổi tiếng của team SK ngày trước. Với các Hero có skill tác dụng lên Tower như Pugna, Tormented Soul, Twin-Head Dragon (Từ bản 6.60 trở đi), Death Prophet, Rhasta hay những Hero có nhiều đệ tử như Brood Mother, Chen, Enchantress, Enigma, Furion chiến thuật Push nhanh ngày càng trở nên mạnh mẽ và khiến cho những trận đấu DotA trở nên đầy bất ngờ và khó dự đoán.


    (Theo gamek)

Chia sẻ trang này

Advertising: Linux system admin | nukeviet | nukeviet 4 | Upload ảnh miễn phí