Những kinh ngiệp khi mới bước vào nghề

Thảo luận trong 'QC và quan hệ cộng đồng' bắt đầu bởi chubin, 17 Tháng chín 2009.

  1. Offline

    chubin

    • Thành Viên Mới

    Số bài viết:
    29
    Đã được thích:
    28
    Điểm thành tích:
    0
    Bước vào nghề

    Bắt đầu tạo lập nhiều mối quan hệ từ khi còn đi học là cách hay nhất để bạn đặt chân vào lĩnh vực PR và ghi lại được dấu ấn của mình. Bạn cần phải có động cơ rất lớn, khả năng giao tiếp tốt, nghĩ nhanh và chịu được áp lực. Nói cách khác, bạn cần phải có nghị lực của Anthony Robbins, cái miệng của Gilbert Gottfried và đối đầu được với Maytag.

    Sáng tạo cũng là điều bạn cần có khi mà nhiều lúc một dự án khẩn cấp có mặt trên bàn của bạn 5 phút trước khi bạn cần phải lên hình. Nếu bạn là một người nhút nhát, bạn sẽ không thể trở thành người đại diện cho khách hàng của mình trước công chúng.

    Những thứ bạn cần

    Mặc dù cũng có những bằng cấp trong nghề quan hệ công chúng mà bạn phải đạt được song không nhất thiết bạn phải tiêu tốn quá nhiều thời gian cho nó bởi nghề này đòi hỏi nhiều kinh nghiệm thực tiễn hơn.

    Có thể bạn muốn học những kiến thức căn bản trong việc phát triển và thực hiện một kế hoạch, viết thông cáo& nhưng tất cả những kiến thức trên chỉ là phương tiện. Những điều còn lại bạn phải được thực hành bằng cách học được từ những sai lầm của người khác. Nếu bạn là một người có tầm hiểu biết rộng, bạn có thể làm được nghề này tuy nhiên cần phải suy xét kĩ trước khi bắt đầu.

    Điểm hấp dẫn ở nghề quan hệ công chúng là bạn không phải làm những việc lặp đi lặp lại. Từ việc tìm thời điểm tốt nhất để đưa ra một sản phẩm mới tới việc viết các bài diễn văn bạn hầu như không bao giờ có một ngày lặp lại hay rỗi chân rỗi tay. Ngoài ra bạn còn được giao tiếp với nhiều người, mở rộng mối quan hệ. Tuy nhiên không phải là nghề này không có những mặt trái. Sức ép về thời gian là điều dễ nhận thấy nhất ở nghề này. Đừng ngạc nhiên nếu bạn thấy mình bị vùi đầu vào công việc trong nhiều giờ, cố gắng kết thúc một bản báo cáo cho khách hàng quan trọng trong khi thời gian làm việc đã hết từ lâu. PR còn đòi hỏi ở bạn sự cống hiến hết mình. Bạn phải chuyên tâm tới hoạt động của một kẻ khác trong khi không có nhiều thời gian cho mình. Thật mỉa mai nhưng đó là sự thật.

    Bạn sẽ được hưởng những gì?

    Vị trí PR thường được các công ty rất quan tâm, vì thế lương trả cho cán bộ quan hệ công chúng khá cao. Trung bình trên thế giới, mức lương cho một người mới vào nghề có thể từ 20.000 tới 30.000 USD/năm so với mức lương 150.000 USD của một nhà quản trị cao cấp. Khoảng cách giữa hai vị trí này là khá lớn tuy nhiên bù lại bạn có thể thu thập được nhiều kinh nghiệm trong thời gian leo lên từng bậc trong nấc thang của một công ty PR.

    Bạn đừng mong muốn bắt đầu với những công ty lớn bởi lẽ những công ty này thường đòi hỏi chuyên môn rất cao. Thay vào đó, hãy thử sức với công ty nhỏ, ở đấy bạn có thể phải làm nhiều việc khác nhau nhưng bạn lại có cơ hội học được nhiều hơn trong một thời gian ngắn. Bạn đã có những kĩ năng và động lực cho công việc PR, vậy bạn sẽ phải làm gì?

    Mặc dù bạn không có nhiều kinh nghiệm làm việc với giới truyền thông, bạn có thể đã có kinh nghiệm trong nhiều việc khác như lên kế hoạch tốt nhất cho sự xuất hiện của một nhân vật chính trị. Bạn sẽ phải tốn nhiều thời gian cho điện thoại, viết thông cáo, tổ chức nhiều sự kiện khác nhau như các cuộc họp báo.

    Khi bạn đã có thêm kinh nghiệm, bạn sẽ phải viết diễn văn và thậm chí làm quản lý cho những nhà quản lý cao cấp. Từ một điều phối viên quan hệ với giới truyền thông tới sự tự làm chủ và chịu trách nhiệm trong phòng PR sẽ là một bước không quá xa mà bạn có thể đạt được. Hình ảnh của những nhân viên PR thường là biểu tượng cho sự thành công, bạn có thể là một trong số đó, tại sao không?

Chia sẻ trang này

Advertising: Linux system admin | nukeviet | nukeviet 4 | Upload ảnh miễn phí