Nhà sản xuất điện thoại di động số một thế giới Nokia cho biết dòng thiết bị lai giữa máy chơi game cầm tay và ĐTDĐ N-Gage sẽ chính thức được hãng cho “hồi sinh” lại trong tuần này. Tuy nhiên, N-Gage sắp ra mắt sẽ không còn giống N-Gage của ngày xưa nữa. N-Gage giờ đây là một dịch vụ game di động đa người chơi tương thích tốt với mọi dòng điện thoại thông minh phổ biến trên thị trường. Trong danh sách nhà cung cấp game cho dịch vụ mới của Nokia có cả những tên tuổi lớn như Electronic Arts và cả những cái tên còn rất ít người biết đến như Digital Chocolate. Những người sở hữu ĐTDĐ tương thích tốt với phần mềm N-Gage giờ đây đã có thể mua, tải về các game mới, chơi game cùng bạn bè, chinh phục các cuộc phiêu lưu hoặc tham gia vào những giải thi đấu game di động lớn. Thất bại vì “đi trước thời đại” Tomi Huttula – một giám đốc quản lý sản phẩm của Nokia – cho biết N-Gage 2003 và N-Gage 2004 QD thực sự là những ý tưởng rất tốt nhưng lại “đi trước thời đại”. “Ngày nay ĐTDĐ đã trở nên mạnh mẽ hơn và thường xuyên được kết nối mạng. Các trục trặc đồ hoạ trước đây đều đã được khắc phục triệt để. Có thể nói ĐTDĐ ngày nay là một thiết bị hoàn hảo phục vụ chơi game di động”. N-Gage 2003 và N-Gage 2004 QD được Nokia thiết kế ra nhằm cạnh tranh với các dòng thiết bị chơi game cầm tay như Nintendo DS hoặc Sony PlayStation Portable. Tuy nhiên, tại thời điểm đó tính chất tiện lợi trong sử dụng thiết bị thực sự là một vấn đề đáng bàn. Người dùng thiết bị của Nokia thường phải tháo pin ra mới có thể lắp được thẻ lưu trữ game vào hoặc phải xoay ngang thiết bị mới thực hiện được các cuộc gọi điện thoại. Thời điểm đó N-Gage bị gọi bằng cái tên “Frankenphone”. “Đó không chỉ là một chiếc ĐTDĐ và một máy chơi game di động bình thường,” ông Brian O”Rourke – chuyên gia phân tích của In-Stat – đánh giá. Nokia chỉ bán được đúng 2 triệu chiếc N-Gage trên thị trường toàn cầu và chỉ ra mắt được đúng 50 game dành cho dòng thiết bị này. Con số này quá thấp so với những gì mà Nokia đã mong đợi chính vì thế mà hãng đã chính thức “khai tử” N-Gage trong năm 2005. Nhưng kể từ sau thời điểm đó thị trường game di động thế giới bắt đầu phát triển ngày một “nóng” hơn. Theo hãng nghiên cứu thị trường M-Metrics, có khoảng 1/4 người dùng ĐTDĐ ở Mỹ và Tây Âu thường chơi ít nhất một game di động trên ĐTDĐ của họ. Dự báo thị trường game ĐTDĐ sẽ đạt tới giá trị khoảng 4 tỉ USD trong năm nay và sẽ tăng lên gấp đôi trong năm 2010. Quyết tâm phục sinh N-Gage Và Nokia trong tư cách nhà sản xuất ĐTDĐ lớn nhất thế giới nắm trong tay 37% thị phần không thể bỏ qua cơ hội đó. Hãng đã ngay lập tức quay trở lại với thị trường game di động không lâu sau khi ra quyết định “khai tử” N-Gage. Nhưng lần này Nokia kêu gọi thêm sự hỗ trợ từ hãng thiết kế Ideo – hãng nổi tiếng với thiết kế con chuột cho các dòng sản phẩm PC của Apple. Trong hai năm – 2005 và 2006 – nhóm phát triển N-Gage của Nokia đã đổ rất nhiều công sức hợp tác với các nhà thiết kế của Ideo, tiến hành khảo sát thị trường tại các thành phố lớn trên thế giới như Barcelona, Tokyo và Thượng Hải nhằm tìm hiểu phương thức chơi game cũng như mong muốn của người dùng đối với loại hình game di động. Sau những cuộc khảo sát như thế lãnh đạo Ideo và Nokia đã đi đến một quyết định: “Người dùng muốn chơi game di động cùng bạn bè và muốn biết kỹ năng chơi của đối tác”. Từ đó mà đưa ra ý tưởng về N-Gage mới. N-Gage mới sẽ cho phép người dùng biết bạn bè của họ đang chơi game gì và người đó hiện có đang “online” sẵn sàng chơi game cùng họ không. Người dùng cũng có thể kiểm tra xem đối tác của họ đã ghi được bao nhiêu điểm trong game nào cũng như khoảng thời gian mà đối tác đã dành ra để chơi game với những người khác. Không những thế Ideo và Nokia còn tìm hiểu kỹ càng những khúc mắc của người dùng khi đang chơi game. Đứng đầu trong danh sách đó là sự thất vọng về những game mà họ mua đã không đúng như mong đợi. Dịch vụ N-Gage mới trước khi ra quyết định mua game nào đó người dùng có quyền được chơi thử hoàn toàn miễn phí. Thông thường người dùng có xu hướng chọn lựa những game liên quan đến bóng đã, câu cá hoặc game giải đố nổi tiếng kim cương Bejeweled. Nokia hiện chưa chính thức công bố giá bán của những game loại này. Ideo cho biết hầu hết người dùng đều chưa khám pháp hết được các tính năng trong phiên bản N-Gage cũ chính vì thế mà công ty đã đề xuất Nokia đưa “shortcuts” liên kết tính năng lên màn hình điều khiển chính. Ngoài ra Ideo còn đề xuất Nokia “kiện toàn” N-Gage bằng cách loại bỏ đi những tính năng không cần thiết. N-Gage sẽ sống lại Dự kiến Nokia sẽ chính thức ra mắt N-Gage phiên bản mới cùng với nền tảng thiết kế game di động và mẫu ĐTDĐ “N-Gage” hoàn toàn mới. Bắt đầu từ mùa thu năm nay Nokia cũng sẽ tung ra các dòng game N-Gage mới tương thích với một số sản phẩm ĐTDĐ S60 đã ra mắt của Nokia. Sang năm tới game N-Gage sẽ tương thích với đủ các dòng ĐTDĐ S60. Con số đó mới chỉ là một phần rất nhỏ trong “chiếc bánh game di động” và cũng chỉ chiếm một phần rất nhỏ trong khoản doanh thu khổng lồ 54 tỉ USD của Nokia. Tuong Huy Nguyen – một chuyên gia phân tích của Gartner – nhận định giờ đây bất kỳ một hãng nào trong lĩnh vực ĐTDĐ đều muốn kiểm soát sự tương tác của khách hàng trong các lĩnh vực nhất là game di động và tải nhạc. “Các hãng đều mong muốn mang đến cho người dùng trải nghiệm tốt nhất bởi đơn giản nếu người dùng cảm thấy thuận lợi họ sẽ sử dụng dịch vụ nhiều hơn, đồng nghĩa doanh thu của nhà cung cấp dịch vụ tăng lên”. Chuyên gia phân tích Tuong Huy của Gartner cho rằng Nokia còn có một động cơ khác nữa trong việc “phục sinh” N-Gage. Đó là tìm kiếm nguồn doanh thu bù lại cho khoản chi phí đã đầu tư trước đây.