Robo Brain - Bộ não dùng chung cho các robot

Thảo luận trong 'Thông tin công nghệ' bắt đầu bởi vtn1, 5 Tháng chín 2014.

  1. Offline

    vtn1

    • Windows 3.0

    Số bài viết:
    2.379
    Đã được thích:
    82
    Điểm thành tích:
    40
    Robo Brain là một repo đám mây, bao gồm kho dữ liệu giúp các robot truy cập tới để học tập lẫn nhau.
    [IMG]
    Các nhà nghiên cứu đang tạo ra một kho chứa mã (repository) khổng lồ, duy nhất về kiến thức robot trên toàn cầu, để các robot có thể học tập lẫn nhau.
    Có tên là Robo Brain, robot có thể truy cập vào kho repo này qua Internet. Hiện thời repo có đến hơn 10 TB dữ liệu. Robo Brain sử dụng kho lưu trữ trực tuyến của Amazon Web Service.
    Thay vì phải dạy cho mỗi robot từng thao tác một để ứng dụng vào thực tế thì bây giờ, nhớ có "bộ não" chung này, robot chỉ việc tham vấn và biết được ngay sẽ thao tác như thế nào. Robo Brain là dự án thu thập dữ liệu, do các nhà khoa học của Cornell, Standford, Brown và đại học California, Berkeley cùng cộng tác đóng góp.
    Để tạo một robot có tính hiệu quả trong đời sống thực thì cần rất nhiều công sức xây dựng, giúp cỗ máy đó học được nhiều tác vụ. Với Robo Brain, mỗi robot sẽ được dạy cùng một thao tác giống nhau, như làm thế nào để mở lon nước ngọt.
    Ngoài ra, mỗi robot cũng cần hiểu được thế giới thực vận hành thế nào, như thế nào là cái bàn vô tri vô giác, thế nào là sinh vật chuyển động và cần đối xử với các đối tượng đó như thế nào.
    Cũng qua Robo Brain, với nhiều loại robot khác nhau, cho dù chỉ là cánh tay robot trong nhà xưởng hay một chiếc xe hơi tự động hoàn toàn, hay robot giúp đỡ người già trong nhà thì chúng đều có thể truy cập được đến kho thông tin Robo Brain này và học được cách những robot khác.
    Nếu máy tính xách tay và điện thoại của chúng ta có thể truy cập đến mọi thông tin mà chúng ta muốn thì khi một robot phải đương đầu với tình huống mà nó chưa gặp lần nào, lúc này nó sẽ truy cập lên Robo Brain trên đám mây để tìm cách xử lý.
    Hồi tháng 7 vừa rồi, đội ngũ các nhà khoa học bắt đầu tải khoảng 1 tỉ hình ảnh, 120.000 video YouTube và 100 triệu tài liệu hướng dẫn và các thao tác ứng dụng thủ công. Họ cũng tải lên mọi thông tin và đào tạo mà học có được qua nhiều robot khác nhau khi thực nghiệm trong phòng thí nghiệm.
    Khi một robot cần học điều gì đó thì nó sẽ có cả kho dữ kiện sẵn có. Đó là cách mà bộ não robot sẽ phát triển và được bổ sung nhiều kiến thức hơn về lâu về dài, truyền lại cho những robot mới hơn sau này.
    Robo Brain được thiết kế để xử lý hình ảnh tải lên và chọn ra những đối tượng thích hợp để xử lý và lưu lại. Nó cũng đang học cách nhận ra vật thể và cách làm thế nào để xử dụng vật thể đó tương xứng với ngôn ngữ và hành vi của con người.
    Nếu một robot cần thông tin, như là làm thế nào để dọn dẹp bàn ăn thì Robo Brain sẽ có thể cung cấp video và hình ảnh liên quan đến tác vụ đó cho robot.
    Một robot không chỉ có thể học biết chiếc tách là vật chứa chất lỏng mà nó còn phải biết cách rót nước hoặc đổ nước ra tách. Robot cũng học biết cách con người sử dụng tách để uống chất lỏng như trà hay cafe.
    Hệ thống này sẽ mở ra khả năng mà các nhà khoa học máy tính gọi là học chuyên sâu, có cấu trúc hoặc thông tin được chứa theo nhiều lớp. Ví dụ một chiếc ghế là một đơn vị trong lớp ghế, lên một lớp nữa, ghế thuộc lớp cao hơn là lớp đồ dùng trong nhà. Hành động ngồi là một thứ gì đó mà con người làm với một chiếc ghế, nhưng một con người cũng có thể ngồi trên thảm cỏ, ghế dài, ghế đẩu.
    Robo Brain trông giống như một đồ thị chia nhánh khổng lồ với khả năng xử lý nhiều truy vấn đa chiều. Nó trông giống một biểu đồ mối quan hệ bạn bè trên Facebook nhưng tầm quy mô lại như một dải ngân hà.
    Hiện thời chỉ mới có 4 viện nghiên cứu trực tiếp đóng góp dữ liệu cho Robot Brain nhưng có thể trong vòng 6 tháng tới, con số này sẽ lên 10 đơn vị và trong vòng 2 năm, có thể sẽ đạt 100 viện nghiên cứu và công ty đóng góp cho "bộ não robot" này.
    [IMG]

    Nguồn: PC WORLD VN
  2. Offline

    vuchinhnghia

    • Thành Viên Mới

    Số bài viết:
    5
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Robo Brain là một repo đám mây, bao gồm kho dữ liệu giúp các robot truy cập tới để học tập lẫn nhau.

Chia sẻ trang này

Advertising: Linux system admin | nukeviet | nukeviet 4 | Upload ảnh miễn phí