Gia Lai Introduction

Thảo luận trong 'Gia Lai' bắt đầu bởi jinyotino, 30 Tháng bảy 2009.

  1. Offline

    jinyotino

    • Friends

    Số bài viết:
    569
    Đã được thích:
    211
    Điểm thành tích:
    140
    Giới thiệu Gia Lai tí nè!
    Vị trí địa lý

    [IMG]

    Với diện tích 15.494,9 km², tỉnh Gia Lai trải dài từ 15°58'20" đến 14°36'36" vĩ Bắc, từ 107°27'23" đến 108°94'40" kinh Đông. Phía bắc giáp tỉnh Kon Tum, phía nam giáp tỉnh Đắk Lắk, phía tây giáp Campuchia với 90 km đường biên giới quốc gia, phía đông giáp các tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định và Phú Yên.
    Sông ngòi

    Gia Lai là nơi đầu nguồn nguồn của nhiều con sông đổ về vùng duyên hải miền Trung Việt Nam và về phía Campuchia như sông Ba(cầu sông ba quê em), sông Sê San(Dòng sê San huyền thoại) và nhiều con suối lớn nhỏ.

    Khoáng sản

    Các loại khoáng sản có trên địa bàn tỉnh này là crom, niken, coban, thiếc, asen, boxit-laterit, vàng, vonframit, molipdenit, caxiterrit v.v.

    Động vật

    Trong địa bàn tỉnh Gia Lai có một số loài thú sinh sống như voi, nai, bò, hoẵng, thỏ rừng, lợn rừng, trăn, rắn, cọp, các loài chim như gà rừng, chim cu đất, gà gô, khướu, công, trĩ sao, gà lôi hồng tía, gà lôi vằn, các loài cá như lúi, phá, sóc, trạch, lăng, chép. Các loại gia cầm, gia súc như trâu, bò, lợn, gà, vịt, ngựa, thỏ v.v.

    Thực vật

    thực vật ở đây cũng không khá phong phú lắm, nhiều nhất là tiêu, chè, điều, lúa, v.v. và một số cây hoa màu nhưng với số lượng không nhiều. Thông, tùng, cà phê, cao su, với số lượng nhiều.


    Biểu trưng

    Tỉnh Gia Lai bao gồm 1 thành phố trực thuộc, 2 thị xã và 13 huyện:
    1. Thành phố Pleiku
    2. Thị xã An Khê(nơi em sinh ra đó mấy pác,oeoeoe):yyc11:
    3. Thị xã Ayun Pa, tên cũ là Cheo Reo
    4. Huyện Chư Păh, huyện lỵ là Phú Hoà
    5. Huyện Chư Prông
    6. Huyện Chư Sê
    7. Huyện Đắk Đoa
    8. Huyện Đak Pơ
    9. Huyện Đức Cơ, huyện lỵ là Chư Ty
    10. Huyện Ia Grai
    11. Huyện Ia Pa
    12. Huyện K'Bang
    13. Huyện Kông Chro
    14. Huyện Krông Pa, huyện lỵ là Phú Túc
    15. Huyện Mang Yang
    16. Huyện Phú Thiện

    Lịch sử

    Vùng Tây Nguyên ngày xưa đa số là những người dân tộc thiểu số sinh sống. Và họ sống với nhau trong những làng mạc mà cha ông họ đã gây dựng nên. Trong một ngày nọ người trưởng làng cảm thấy trong người của mình có vẻ không khỏe nên đã cho gọi 2 người con trai vào và tổ chức một cuộc thi săn bắt để chọn ra người kế vị. Và cuộc thi đã diễn ra nhưng phần thắng đã thuộc về người em. Người anh buồn bã bỏ sang một vùng đất khác để sinh sống. Sau đó người em đã lập ra một làng tên là "pleiku". Ở đây nếu dịch sang nghĩa từ thì Plei là một cái làng, Ku là người em. Pleiku nghĩa là làng của người em (nhớ về chiến thắng của người em). Và cái tên Pleiku được gắn liền với địa danh nay suốt bao năm tháng qua.
    hongoctrien, oliver_phonuiKisi_aoden_ak thích bài này.
  2. Offline

    socola

    • Thành Viên Mới

    Số bài viết:
    86
    Đã được thích:
    52
    Điểm thành tích:
    0
    Hay đó nha!
    Pà con đồng hương Gia Lai - quê hương phố núi có chỗ trú chân hén.
    Có thắc mắc hay tâm sự hoặc đậi loại là muốn chia sẻ gì đó thì lêm đây link với pà con, làng xóm nha. Hơn nữa là Marketing về Phố núi Pleiku lun nhỉ.
  3. Offline

    Kisi_aoden_ak

    • Thành Viên Mới

    Số bài viết:
    32
    Đã được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    0
    Bài giới thiệu hay quá đúng với ý nghĩ lun :D
  4. Offline

    chutgidenho_glgl

    • Thành Viên Mới

    Số bài viết:
    5
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Gia lai quê tôi

    Mỗi chúng ta, ai ai cũng có nguồn gốc, có quê hương để nhớ để thương. Nhưng đối với những con người xa quê từ thuở lọt lòng như tôi lại là một chuyện khác. Quê tôi ở Hà Tĩnh nhưng tôi lớn lên từ mảnh đất cao nguyên yêu dấu này - thành phố Pleiku hiền hoà.

    Thành phố Pleiku của chúng tôi là một thành phố trẻ, nhộn nhịp, sôi động nhưng cũng không kém phần thơ mộng. Nói là thành phố trẻ quả thực chẳng sai. Bởi một lẽ đương nhiên con người của thành phố vô cùng sáng tạo, thông minh, yêu đời và thân thiện. Khi các bạn đến đây các bạn sẽ cảm nhận được luồng sinh khí mới ùa về trong tâm hồn. Đó là những hàng cây xanh ngắt một màu, trải dài hai bên đường, những khóm hoa đủ màu, rực rỡ, khoe sắc dưới nền trời xanh thẳm càng tôn thêm vẻ đẹp của thành phố. Đến với Pleiku, không những ta hoà mình cùng thiên nhiên tươi đẹp mà thành phố cũng đang phát triển với tốc độ chóng mặt của thời đại. Những ngôi nhà cao tầng, khách sạn, nhà hàng, công viên ... mọc lên khắp nơi, đáp ứng được hầu hết nhu cầu của người dân thành phố. Những con đường đất đỏ ngày trước cũng đã trở mình, được “nhựa hoá” bền chắc và vững chãi, nâng bước chân ta vững vàng hơn . Nhưng vẻ đẹp thuần khiết của thành phố Pleiku không chỉ dừng lại ở đó. Bởi còn rất nhiều, rất nhiều thứ đã cùng tạo thành vẻ đẹp ấy.

    Có thể đơn cử bằng những danh lam thắng cảnh của thành phố. Đặc biệt là hồ Tơ - nưng. Đây không chỉ là một địa điểm đẹp, nổi tiếng, thu hút nhiều khách tham quan du lịch mà còn là biểu tượng của thành phố Pleiku nói riêng và của toàn tỉnh Gia Lai nói chung. Với làn nước trong vắt, cá bơi tung tăng, phong cảnh hữu tình khiến ai một lần đến đây cũng vô cùng thích thú. Đến đây, nếu bạn là thi sĩ thì những vần thơ sẽ tuôn ra bất tận, nếu bạn là nhạc sĩ thì lời ca, tiếng hát của núi rừng, của đại ngàn sẽ là cảm hứng cho bạn; còn nếu bạn chỉ là một người bình thường bạn sẽ cảm nhận được vô vàn điều thú vị của một thắng cảnh mà xa xưa là vết tích của một miệng núi lửa. Rồi còn có cả những công viên đẹp, dễ thương nữa chứ. Công viên Đồng Xanh với biết bao khu vui chơi, giải trí lí thú với hồ bơi mát lạnh, sở thú đáng yêu và những chú khỉ nghịch ngợm, chú nai vàng ngơ ngác nữa đấy. Còn khu du lịch Về nguồn nữa này. Ôi! Biết bao nhiêu là thứ. Ở đây chúng ta có thể tìm hiểu được nguồn cội của người Việt, tham gia trò chơi vận động rồi cả tham quan những bức tường làm bằng đồ sứ, hoa quả. Nhìn thật bắt mắt và rất tuyệt! Đó cũng chính là những địa điểm lí tưởng để chụp ảnh đấy. Khung cảnh đẹp mê li. Nhưng khi nhắc đến các danh lam thắng cảnh thì chắc chắn không thể thiếu các lễ hội và phong tục truyền thống của người Tây Nguyên rồi.

    Nào là lễ hội mừng lúa mới, lễ đâm trâu và lễ hội cồng chiêng nữa đấy. Mới đây Fesival cồng chiêng quốc tế đã diễn ra ngay tại thành phố Pleiku yêu dấu của chúng tôi. Nhằm mục đích gìn giữ và giới thiệu văn hoá cồng chiêng - di sản văn hoá thế giới, Fesival đã thành công tốt đẹp và thành phố Pleiku đã được bạn bè năm châu biết đến. Thật là tuyệt vời đúng không? Không những thế, các món ăn đặc sản của Tây Nguyên cũng được “trình làng” nữa. Có cơm lam nè, dé bò nè rồi cả rượu cần. Bạn bè quốc tế, du khách từ các tỉnh thành trên trên cả nước và toàn bộ cư dân Pleiku đã thực sự được hoà mình vào lễ hội cồng chiêng này.

    Và tất cả mọi thứ trên đây đã thực sự hoà quyện với nhau để tạo nên thành phố Pleiku yêu dấu. Có thể nói dưới con mắt của người dân thành phố thì họ cảm thấy rằng thành phố Pleiku là một nơi tuyệt đẹp, hiền hoà pha chút thơ mộng. Họ cảm nhận được sự ấm áp của Tây Nguyên, của miền đất đỏ badan thân thiện. Chính vì vậy những tính cách khác nhau nhưng cùng chung một cảm nhận đã cùng nhau xây dựng nên thành phố Pleiku ngày càng phát triển năng động với những người con ưu tú nhưng không bao giờ đánh mất bản sắc văn hoá của dân tộc Tây Nguyên.

    Còn đối với tôi, thành phố Pleiku như là quê hương thứ hai, là người mẹ hiền đưa tôi vào cuộc đời còn nhiều chông gai, khó khăn, trắc trở. Thành phố cũng là nơi giúp tôi hiểu được giá trị của cuộc sống: phải biết trân trọng, nâng niu những phút giây ấm nồng của mảnh đất Tây Nguyên và của cuộc sống ban tặng. Tôi - một người con đất Việt, một người con của đại ngàn - mãi mãi nhớ về quê hương, về những hình ảnh thân thương ngày nào.

    Như các bạn đã thấy thành phố Pleiku của chúng tôi rất giản dị, thậm chí rất bình thường; nhưng những người dân thành phố thì coi đó là một nơi thiêng liêng, gắn bó sâu nặng mà không một cái gì thay thế được. Thành phố Pleiku sẽ vẫn mãi trường tồn, vẫn tiếp tục vững vàng đi lên trong âm vang của không gian văn hoá cồng chiêng, với anh hùng Núp, anh hùng Wừu... và sẽ mãi đẹp đẽ, nên thơ như những câu hát: “Còn một chút gì để nhớ, để thương...”.
  5. Offline

    nguoiphonui

    • Thành Viên Mới

    Số bài viết:
    1
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    minh xin chao cac ban . co ai o dakdoa hoac thang binh lecan bao danh an khoai lang nhe . hoang_tran_chi@yahoo.com lien lac nhe cac ban
  6. Offline

    Liar.

    • Thành Viên Mới

    • ลทђ yêข є๓ ŧђì ςó ŧrờเ ๓ớเ ςảท, ทђưทฐ ๓ộŧ кђเ ลทђ đã ทảท, ŧђì đừทฐ ใảทฐ งảทฐ ŧrชớς ๓ặŧ ลทђ
    Số bài viết:
    11
    Đã được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    0
    Nhất gái Gia Lai nhì trai Phố núi...........:D
  7. Offline

    tplink

    • Thành Viên Mới

    Số bài viết:
    34
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    phố núi Gia Lai:x
  8. Offline

    bobo123

    • Thành Viên Mới

    Số bài viết:
    1
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    gia lai quê tôi
    --- Nhập chung bài viết, 7 Tháng tư 2013 ---
    gia lai quê tôi
  9. Offline

    Lê Trường Sơn

    • Thành Viên Mới

    Số bài viết:
    21
    Đã được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    0
    mình cũng pk-gia lai :D :P

Chia sẻ trang này

Advertising: Linux system admin | nukeviet | nukeviet 4 | Upload ảnh miễn phí