Tổng quan thương hiệu

Thảo luận trong 'Thương Hiệu' bắt đầu bởi castus, 11 Tháng chín 2009.

  1. Offline

    castus

    • Thành Viên Mới

    Số bài viết:
    51
    Đã được thích:
    30
    Điểm thành tích:
    0
    Thương hiệu là gì ?
    Tại sao doanh nghiệp phải xây dựng thương hiệu ?
    Thương hiệu được coi la tài sản rất có giá của doanh nghiệp . Thương hiệu là dấu hiệu để người tiêu dùng lựa chọn hàng hóa trong vô vàn hàng hóa loại khác . Thương hiệu góp phần duy trì và mở rộng thị trường cho doanh nghiệp, nâng cao văn minh thườn mại và chống cạnh tranh không lành mạnh giữa các doanh nghiệp . Tuy nhiên,ơ Việt Nam vẫn chưa có khái niệm rõ ràng và mang tính pháp lý về vấn đề này .
    I/ Thương hiệu ?
    Theo khái niệm trong maketing thì thuật ngữ thương hiệu được dùng để chỉ một biểu tượng, một hàng hóa,dịch vụ hoặc một doanh nghiệp, đó là dấu hiệu để phân biệt hàng hóa của doanh nghiệp này với hàng hóa của doanh nghiệp khác trên thị trường . Các dấu hiệu có thể là chữ viết, hình vẽ, sự thể hiện màu sắc, âm thanh hay cá biệt trong cách đóng gói bao bì . Nói như vậy thì nội hàm của thương hiệu là đối tượng rộng. Nó có thể là nhãn hiệu hàng hóa, cũng có thể bao ham các yếu tố khác nhau của sở hưu trí tuệ . Thuật ngữ thương hiệu dùng không chỉ đơn thuần là chỉ các dấu hiệu phân biệt hàng hóa, dịch vụ mà cao hơn nhiều đó là hình ảnh về hàng hóa hoặc hình tượng về doanh nghiệp trong tâm trí của khách hàng, nó gắn liền với chất lượng hàng hóa và phong cách kinh doanh, phục vụ của doanh nghiệp .
    II/ Tại sao doanh nghiệp phải xây dựng thương hiệu ?
    Trước hết, xây dựng thương hiệu là nói tới việc tạo dựng một biểu tượng về doanh nghiệp, về sản phẩm trong tâm trí người tiêu dùng qua sự nhận biết về nhãn hiệu hàng hóa, tên doanh nghiệp, tên sản phẩm cũng như bao bì hàng hóa . Thông qua hình tượng đó mà người tiêu dùng tin tưởng hơn và có mong muốn được lựa chọn, tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ của doanh nghiệp đó .
    Xây dựng thương hiệu chính là tạo dựng uy tín của doanh nghiệp với người tiêu dùng . Người sẽ chỉ lựa chọn hàng hóa mà họ tin tưởng . Uy tín cao của thương hiệu sẽ tạo ra sự trung thành của khách hàng với hàng hóa của doanh nghiệp là điều kiện quan trọng để hàng hóa dễ dàng xâm nhập vào thị trường mới .
    Một thương hiệu thành công sẽ mang lại những lợi ích lớn cho doanh nghiệp . Trước hết, do được người tiêu dùng tin tưởng nên hàng hóa của doanh nghiệp sẽ dễ dàng bán hơn, ít bị xét nét hơn, trong nhiều trường hợp hàng hóa của doanh nghiệp có thể bán với giá cao hơn do chính thương hiệu của hàng hóa mang lại .
    Bên cạnh đó khi đã có thương hiệu nổi tiếng, các nhà đầu tư sẽ không e ngại khi rót vốn cho doanh nghiệp, bạn hàng của doanh nghiệp sẽ sẵn sàng hợp tác kinh doanh, góp phần nâng cao sức cạnh tranh cho hàng hóa .
    Thương hiệu luôn là tài sản vô hình của doanh nghiệp. Thực tế chứng minh giá chuyển nhượng của thương hiệu cao hơn so với tổng tài sản hữu hình mà doanh
    nghiệp đang sở hữu. Chính điều đó đã thúc đẩy các doanh nghiệp ngay cả đó là doanh nghiệp vừa và nhỏ trong xây dựng và phát triển thương hiệu .
    III/ Để xây dựng thương hiệu doanh nghiệp cần phải làm gì ?
    1/ Định hình chiến lược chung xây dựng thương hiệu
    Quá trình xây dựng thương hiệu sẽ chịu ảnh hưởng của nhiều yếu tố khác nhau vì vậy cần có một chiến lược cụ thể để ứng phó kịp thời với mọi tình huống . Chiến lược thương hiệu phải nhằm tới thị trường đích của doanh nghiệp, gắn liền với chiến lược sản phẩm, chiến lược đầu tư và kế hoạch tài chính của doanh nghiệp. Trong thực tế doanh nghiệp có thể đi từ thương hiệu cá biệt của từng loại hàng hóa đến thương hiệu chung của doanh nghiệp và ngược lại.
    2/Đặt tên thương hiệu, tạo biểu trưng (ogo)và khẩu hiệu (logan)
    Nguyên tắc chung khi đặt tên thương hiệu là phải dễ phân biệt, không trùng lặp với tên khác. Tên thương hiệu ngắn gọn dễ đọc, dễ nhớ, có tính văn hóa gắn liền với chất lượng hàng hóa. Những tên thương hiệu sau rất dễ trùng lặp Hanosimex và
    Haprosimex, Gimesco và Gimesco....Cũng cần phải thận trọng khi lựa chọn tên thương hiệu vì có thể ngôn ngữ bản địa nó là một từ rất đẹp nhưng sang ngôn ngữ khác nó là một từ rất xấu và bậy bạ.
    Biểu trưng của thương hiệu là dấu hiệu quan trọng để nhận dạng và phân biệt thương hiệu , nó cần được thiết kế sao cho càng đơn giản và gây ấn tượng càng tốt . Tuy nhiên không nên quá gạn lọc và nhồi nhét ý tưởng dễ gây rối rắm khó hiểu.
    Một thương hiệu hoàn chỉnh cần có phần khẩu hiệu. Đây là phần khá quan trọng để phân biệt các loại hàng hóa và sản phẩm với nhau ví dụ như Bitit's- Nâng nui bàn chân Việt, Heinerken- Chỉ có thể là Heinerken..............
    3/ Bảo vệ thương hiệu
    Xây dựng thương hiệu luôn đi kèm với bảo vệ thương hiệu. Để bảo vệ thương hiệu trước hết phải xác định các nguy cơ bị chiếm dụng, địa bàn có thể bị chiếm dụng .....và khả năng bảo vệ của pháp luật để có thể đưa ra phương án hành động cụ thể. Hiện nay trong các văn bản pháp luật của Việt Nam không đề cập đến thuât ngữ thương hiệu. Vì vậy mà đăng ký bảo hộ thương hiệu phải hiểu là đăng ký bảo hộ các đối tượng sở hữu trí tuệ liên quan như nhãn hiệu hàng hóa tên goi xuất xứ ..........
    Xây dựng thương hiệu là một quá trình lâu dài và bền bỉ đòi hỏi phải có một chiến lược cụ thể, hợp lý tùy theo hoàn cảnh và sự sáng tạo, táo bạo của doanh nghiệp
    (Sưu tầm)
  2. Offline

    tplink

    • Thành Viên Mới

    Số bài viết:
    34
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    thanks for share
    bài viết hữu ích

Chia sẻ trang này

Advertising: Linux system admin | nukeviet | nukeviet 4 | Upload ảnh miễn phí