[Khởi động RockStorm 2011] - Cảm nhận về một band Power Metal

Thảo luận trong 'Symphony – Power – Progressive' bắt đầu bởi bogia9999, 29 Tháng mười hai 2010.

  1. Offline

    bogia9999

    • Friends

    Số bài viết:
    593
    Đã được thích:
    227
    Điểm thành tích:
    220
    Sonata Arctica(SA) được thành lập năm 1996 ở fía bắc Phần Lan. Biết đến lần đầu tiên với tên Tricky Beans qua 3 demo (Friend till the End, Agre Pamppers, Peace Maker)
    Chơi 2 lần trong 1 show truyền hình về các band của Phần Lan. Sau 1 số thay đổi nhân sự, năm 1997 đổi tên thành Tricky Means, bắt đầu được cộng đồng Metal biết đến.

    Năm 1999, Tricky Means ghi âm demo “Full Moon” ở Tico Tico Studio (tại trị trấn quê nhà Kami). Đội hình lúc đó gồm Tony (vocals/keys), Jani (guitars), Tommy (drums), và Janne (bass). Demo này như 1 thử nghiệm của band với dòng Heavy Metal. Lối chơi nhanh kết hợp với keyboad + giọng vocals trong & cao đặc trưng ra đời. Demo này nhanh chóng thu được thành công lớn tại Phần Lan, từ đây band đổi tên thành Sonata Arctia, theo các thành viên của band là bản sonat bắc cực.

    Single đầu tiền ra đời năm 1999 – “UnOpened”. Đánh dấu bước chuyển mình sang Power Metal. Mọi thứ không bao giờ bắt đầu 1 cách suôn sẻ, có 1 vài trục trặc nhỏ trong khâu sản xuất & phát hành, mặc dù phát hiện kịp thời nhưng trước đó 200 bản đã được bán ra (sau này đã trở thành hàng độc ^^!)

    Mùa thu năm 1999, album đầu tiên ra đời – Ecliptica, ngay lập tức thu được thành công cả trong và ngoài nước:

    Ecliptica
    1999

    01. Blank File
    02. My Land
    03. 8th Commandment
    04. Replica
    05. Kingdom For A Heart
    06. Fullmoon
    07. Letter To Dana
    08. Unopened
    09. Picturing The Past
    10. Destruction Preventer
    11. Mary-Lou [Japanese bonus]

    Đây là 1 album đậm chất power, lối chơi tốc độ lôi cuốn đầy giai điệu, đặc biệt là giọng ca của Tony Kakko, tôi rất thích giọng Tony, nhiều lúc cao vút như trong Picturing the pass, hay sâu lắng như trong Letter to Dana, Replica. Ai nghe kĩ sẽ thấy trong Replica mở đầu có 1 câu là “Remember me? Before the war.
    I'm the man who lived next door”
    Nhưng đến câu cuối cùng thì chỉ là “I’m the man who live”… Chỉ là sống thôi nhưng giờ đây không được nữa rồi, trở về sau chiến tranh mà như đã chết, chiến tranh đã tạo ra rất nhiều những bản sao như thế, trống rỗng với “heart of steel”… Khác với các band power khác, lyric của SA phong phú về chủ đề hơn, đặc biệt là những bản ballad về tình yêu, trong album này là Letter to Dana, 1 track không thể bỏ qua. Fullmoon hay UnOpened rất đáng chú ý, tóm lại là hay toàn tập Yeah

    Sau thành công của Ecliptica, trưởng nhóm Tony Kakko quyết định tập trung vào hát chính (trước đây Kakko kiêm luôn keyboard). Người gia nhập band để hỗ trợ cho Kakko trong vai trò keyboard là Mikko Harkin. Thay đổi này làm cho band đánh sung hơn trong liveshow. Nó đánh dấu sự đặc trưng của SA: 2 keyboard.

    Sự nổi tiếng tăng nhanh vào cuối năm 1999 và đầu năm 2000. Sau thành công của Ecliptica, SA đã được chọn là ban nhạc chơi cùng trong tour diễn vòng quanh châu Âu của Stratovarius, vượt qua 32 band từ 15 công ty thu âm. Tour diễn bắt đầu vảo tháng 4 năm 2000 với Strato và Rhapsody. Kéo dài trong 2 tháng, Sonata đã chơi hơn 30 gigs ở 10 nước, đi qua hàng nghìn kilomet.Tiếp theo tour diễn vô cùng thành công là sự phát hành của CD Successor. Đĩa mới này bao gồm 2 track chưa từng phát hành, 2 track cover cho album tribute sắp tới, một vài live tracks từ Provinssi Rock và một cái được biên tập từ Ecliptica.
    Có 1 sự thay đổi nhỏ về nhân sự, Janne Kivilahti có quyết định rởi bỏ band vì lý do cá nhân. Buổi biều diễn cuối cùng của Janne diễn ra ở Kami vào 30/6/2000. Janne được thay thế bởi Marko Paasikoski, người là thành viên sáng lập của Tricky Beans. Với sự quen thuộc với toàn bộ band, sự thay đổi rất êm ả và nhẹ nhàng, gần như ko có gì xáo trộn.
    Năm 2000 mang đến không chỉ là tour diễn lớn, Sonata được chọn là ứng cử viên cho danh hiệu ban nhạc mới xuất sắc nhất do hiệp hội công nghiệp thu âm Phần Lan bầu chọn trong gala trao giải hàng năm của họ, Emma. Thiên niên kỉ mới cũng rất may mắn với Sonata. Mùa xuân năm 2001, SA thực hiện 2 buổi biểu diễn trong Monster of the Millennium 2001 tour.

    Trong khoảng thời gian từ mùa xuân năm 2000 -> mùa đông 2001, band tập trung ghi âm album thứ 2: Silence một lần nữa tất cả các ca khúc đều do Tony Kakko sáng tác:

    Silence
    2001

    01. ...Of Silence
    02. Weballergy
    03. False News Travel Fast
    04. The End Of This Chapter
    05. Black Sheep
    06. Land Of The Free
    07. Last Drop Falls
    08. San Sebastian [Revisited version]
    09. Sing In Silence
    10. Revontulet
    11. Tallulah
    12. Wolf & Raven
    13. Respect The Wilderness [Japanese bonus]
    14. The Power Of One

    Một lần nữa SA lại chứng tỏ khả năng của mình, vẫn lối chơi hào nhoáng quyến rũ với Black Sheep, Weballegry. Sâu lắng với Sing in silence, nói về cô gái với căn bệnh hiểm nghèo, không muốn bản thân là gánh nặng cho cha mẹ, những người yêu thương cô bằng tất cả nhưng gì họ có… Lời cuối cùng tuyệt vọng của người cha thật sự gây ấn tượng rất mạnh “How can I erase your pain and aid you
    When Death wants to kiss you and you want kiss Him back...”
    Last drop falls lại là 1 bản tình ca buồn nữa, bài này có tiếng bass chậm, đều làm nền khá lạ và giọng của Kakko không thể hay hơn i love. Power of One & Respec the wilderness thật sự là 1 bản power sáng giá, từ lời ca đến giai điệu, đặc biệt tiếng trống trong bài này rất khỏe, chẳng hề kém các tay trống của thrash. Và nổi bật vẫn là âm thanh của 2 keyboard, khi thì đuổi nhau với tốc độ đáng kinh ngạc, khi thì như cuộn vào nhau đầy mê hoặc. Nhưng cũng phải thừa nhận về chất Power thì album này đứng sau Ecliptica.

    Điểm đặc biệt của album này là được phát hành tại Nhật trước. Dễ hiểu bởi album đầu tiên Ecliptica đã phát hành được hơn 30000 bản tại Nhật. Cũng trong năm nay, Sonata Arctica đánh 1 vài show tại Nhật và rất được các fan ủng hộ. Trong thời gian tiếp theo band nhạc khá bận rộn với 28 show diễn, qua 12 nước và kết thúc tại Helsinki Finland. Đồng thời cho ra mắt Single “Last drop falls”, khiến cái tên Sonata Arctica được biết đến rộng rãi hơn. Đã có cả những show diễn tại Brazil và Chile.

    Tháng 4/2001 Album Songs Of Silence ra đời:

    Songs Of Silence - Live In Tokyo [Live]
    2002

    01. Intro
    02. Weballergy
    03. Kingdom For A Heart
    04. Sing In Silence
    05. False News Travel Fast
    06. Last Drop Falls
    07. Respect The Wilderness
    08. Fullmoon
    09. The End Of This Chapter
    10. The Power Of One [Japanese bonus]
    11. Replica
    12. My Land
    13. Black Sheep
    14. Wolf & Raven
    15. Blank File [Japanese bonus]
    16. Land Of The Free [Japanese bonus]
    17. PeaceMaker [Studio version] [Japanese bonus]

    Đây là album live được thực hiện tại Tokyo, phát hành tại cả châu Á và châu Âu, như 1 lời cảm ơn của band vơi sự ủng hộ của các fans. Sau show diễn cuối cùng trong tour Silenc tại Jorisrock/2002, Mikko Harkon rời nhóm vì lí do cá nhân. Band quyết định thông báo tìm kiếm thành viên mới và nhận được rất nhiều lời đề nghị từ khắp thế giới. Cuối cùng cả nhóm đã quyết định bỏ phiếu cho Henrik Llingenberg, 1 tay chơi keyboard khá nổi ở Phần Lan, đã từng chơi cho Silent Voices & Requiem.

    Tuy nhiên album thứ 3 Winterheart's Guild, người đảm nhận vai trò keyboard cùng Tony kakko không phải là Henrik mà chính là Jens Johansson của Stratovarious, trong vai trò khách mời. Jens solo 4 bài trong album này:

    Winterheart's Guild
    2003

    01. Abandoned, Pleased, Brainwashed, Exploited
    02. Gravenimage
    03. The Cage
    04. Silver Tongue
    05. The Misery
    06. Victoria's Secret
    07. Champagne Bath
    08. Broken
    09. The Rest Of The Sun Belongs To Me [Japanese bonus]
    10. The Ruins Of My Life
    11. Draw Me

    Henrik chính thức xuất hiện cùng SA trong show ngày 21/2/2003 ở Torino. Không làm các fans thất vọng, Henrik đã chứng tỏ mình hoàn toàn xứng đáng. Ngay sau đó SA đã có 1 show diễn lớn ở Tavastia – 1 rock club huyền thoại ở Phần Lan.
    Single Victora’s secret thực sự là 1 thành công lớn của SA,chiếm vị trí thứ 2 trong bảng xếp hạng Phần Lan ngay ngày đầu tiên phát hành, chỉ chịu đứng sau single của Darude phát hành cùng thời điểm. Nhưng trong 2 tuần sau, Victoria’s secret đã chiếm vị trí đầu bảng, bỏ lại sau những cái tên như Eminem, Negative và The Ramus. Thành công nối tiếp thành công, ngay tuần đầu phát hành album Winterheart’s Guild đã chiếm vị trí thứ 3 trong bảng xếp hạng của Phần Lan, vượt qua The Rasmus, Eminem, T.A.T.U và cả Stratovarius, 5 tuần liền nằm trong top 10. Sau thắng lợi rực rỡ của album này, ban nhạc quyết định tổ chức 1 tour với 8 show quanh Phần Lan và 4 show tại Phap. Tham gia Sweden Rock Festival cùng những tên tuổi như QueenSryche, Kamelot, Whitesnake…

    Năm 2004 SA được chọn chơi cùng Iron Maiden trong show diễn tại Nhật. Trong năm nay, SA nhận được đề cử cho album “hardrock/heavy Metal” hay nhất tại lễ trao giải Emma Award, các band khác được đề cử là Children of Bodom, HIM và Kotiteollisuu. Album thứ 4 cũng ra đời trong năm nay

    Reckoning Night
    2004

    01. Misplaced
    02. Blinded No More
    03. Ain't Your Fairytale
    04. Reckoning Day, Reckoning Night...
    05. Don't Say A Word
    06. The Boy Who Wanted To be A Real Puppet
    07. My Selene
    08. Wildfire
    09. White Pearl, Black Oceans...
    10. Shamandalie
    11. Jam [hidden track]
    12. Wrecking The Sphere [Japanese bonus]

    Album này đã lọt vào bảng xếp hạng của rất nhiều nước ngay sau khi phát hành. 2 bản single và EP của bài Don’t say a word đã chiếm 2 vị trí trong top 5 ở Phần Lan, single chỉ chịu đứng sau Children of Bodom. Sau album này, SA đã nhận được lời đề nghị từ Nightwish tham gia tour diễn vòng quanh châu Âu, tội gì từ chối Grin.

    Từ 2004 đến nay SA vẫn tham gia khá nhiều các show diễn lớn, ra 1 album collection từ khi bắt đầu sự nghiệp, 1 album live, đặc biệt là DVD For the sake of Revenge (2006) (cái này ko biết có ở VN không >”<). Và tập trung cho album Unia, sẽ phát hành vào 25/5 này, đây là list track của album này

    Unia
    25 May 2007

    01. In Black And White
    02. Paid In Full
    03. For The Sake Of Revenge
    04. It Won't Fade
    05. Under Your Tree
    06. Caleb
    07. The Vice
    08. My Dream's But A Drop Of Fuel For A Nightmare
    09. The Harvest
    10. To Create A Warlike Feel [Digi-Pak bonus]
    11. The Worlds Forgotten, The Words Forbidden
    12. Fly With The Black Swan
    13. Good Enough Is Good Enough
    14. The Follow [Japanese bonus]
    15. Out In The Fields [Japanese bonus] [Gary Moore cover]
    16. My Dream's But A Drop Of Fuel For A Nightmare [Japanese bonus] [Instrumental version]

    Với những gì đã làm được, Sonata Arctica là một đại diện sáng giá của Power Metal đương thời, và chắc chắn còn tiến xa hơn nữa

    Source : Rockpassion.vn

Chia sẻ trang này

Advertising: Linux system admin | nukeviet | nukeviet 4 | Upload ảnh miễn phí