Đặc điểm chung của websiteKhách hàng có thể xem thông tin ở bất kỳ nơi nào, tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp trong những vấn đề như in ấn, gửi bưu điện, fax, thông tin không giới hạn… Thuận tiện cho việc quảng bá sản phẩm, dịch vụ rộng rãi và nhanh chóng, từ đó đem lại sự tiện lợi cho đối tác, khách hàng và hơn nữa đây là xu thế để tồn tại và lớn mạnh của mỗi doanh nghiệp. Khái niệm website động Website động thường có số lượng lớn thông tin(1) được tổ chức bằng một hệ cơ sở dữ liệu (database). Gồm những chức năng giúp cho việc quản lý thông tin cũng như khai thác thông tin rất linh hoạt và dễ dàng. Có thể hiểu website động là một phần mềm chạy trên internet, phần mềm này sẽ trả lại thông tin xuống máy của khách lướt web tương ứng với mỗi yêu cầu. (1) thông tin: ở đây được hiểu là toàn bộ nội dung của một website (văn bản, hình ảnh, âm thanh). So sánh website tĩnh và website động Ưu điểm Website động:Người quản trị dễ dàng thay đổi cập nhật thông tin bất cứ lúc nào một cách đơn giản gần như tất cả những người dùng internet đều có thể làm được. Có thực hiện những vấn đề phức tạp có thể là tính hóa đơn, quản lý đơn hàng, thanh toán online, so sánh, tìm kiếm sản phẩm theo yêu cầu cụ thể ... Số lượng các trang phụ thuộc vào số lượng thông tin mà khách hàng cập nhật các trang này sẽ tự động phát sinh theo các mục tương ứng và có liên kết với nhau. website tĩnh: Tốc độ truy cập nhanh. Các máy chủ tìm kiếm dễ nhận diện website Nhược điểm website động:Tốc độ truy cập chậm hơn website tĩnh lý do là mã lệnh của website động cần webserver biên dịch mã lệnh lập trình thành các thẻ html (hyper text make up language_ngôn ngữ đánh dấu siêu văn bản) rồi mới chuyển đến máy của người lướt web. website tĩnh:Thay đổi thông tin khó khăn (mất nhiều thời gian và đòi hỏi có một số kỹ năng sử dụng html, phần mềm ftp). Do không có mã lệnh lập trình vì vậy việc cập nhật, thay đổi nội dung thông tin của website mang nặng tính thủ công nên cần nhiều thời gian. Số lượng các trang thông tin theo lý thuyết là không giới hạn nhưng với số trang càng lớn càng tốn nhiều thời gian chẳng hạn cần thêm một trang thông tin thì phải sửa tất cả những trang còn lại. Cách thức cập nhật thông tin website động: Thông qua tài khoản quản trị admin, khi đăng nhập sẽ xuất hiện chức năng công cụ quản trị tương ứng với quyền hạn của mỗi người quản trị. Điều này làm cho việc kiểm soát thông tin cũng như cập nhật, thay đổi rất đơn giản. website tĩnh:Xử lý trực tiếp vào các file html thông qua tài khoản ftp đưa lên internet. Ứng dụngKhả năng ứng dụng của website động rất đa dạng riêng ở Việt Nam do nhiều yếu tố khách quan mà vẫn còn bị hạn chế trong những khâu cuối cùng trong việc ứng dụng vào mục đích thương mại điện tử phần lớn mới chỉ dừng lại ở mức xem giỏ hàng, tính hóa đơn, phần thanh toán vẫn thông qua các hình thức thương mại truyền thống. Các chức năng thường gặp của website động và mục đích sử dụngDiễn đàn (forum): Mục tiêu tạo nơi trao đổi ý kiến cho cộng đồng người xem website. Người xem có thể đăng tải chủ đề, câu hỏi của mình lên website, đọc và trả lời những câu hỏi khác … Quyền thao tác trên diễn đàn được phân chia theo nhiều thứ cấp, từ đơn giản là chỉ đọc, đến quyền được trả lời, được tạo chủ đề mới, được kiểm soát bài viết trên diễn đàn ... Đăng ký nhận bản tin (newsletter): Với mục tiêu giữ liên lạc với người đang xem để có thể gửi đến người xem những bản tin cung cấp thông tin hữu ích (và có thể kèm theo thông tin quảng cáo dịch vụ, sản phẩm). Người quan tâm sẽ nhận bản tin qua email theo định kỳ bằng cách cung cấp địa chỉ email của mình qua website. Thông báo tin tức mới (lastest news): Trên một số website nên có chức năng đưng tải thông báo, tin tức mới nhất, hiển thị trên trang chủ để người xem có thể nhìn thấy ngay. Giỏ mua hàng (shopping cart): Dành cho các website bán nhiều mặt hàng, phục vụ nhu cầu chọn lụa hàng hóa mô phỏng quá trình mua sắm ở siêu thị, sẽ liệt kê "hóa đơn" các món hàng chọn mua, số lượng từng món, tổng giá trị ... Cuối cùng là quyết định mua hàng và thanh toán (check-out). Miễn phí (free download): Để thu hút người xem một số website còn cung cấp những thông tin dưới dạng file, chương trình …cho người xem download miễn phí về dùng. Ví dụ như sách báo điện tử (e-book), trò chơi điện tử (game), chương trình ứng dụng nhỏ, hình ảnh đẹp ... Site map: Sơ đồ danh mục chức năng của website giúp cho người xem có cái nhìn tổng quát và có thể đến thẳng nơi cần đến nơi mình cần. Website thương mại thường có các phần nội dung: Trang chủ (home page): Thường là trang đầu tiên khi khách hàng truy cập trang đó, trang này là nơi liệt kê các liên kết đến các trang khác của website, ở đây thường trình bầy các thông tin mới nhất của doanh nghiệp, tóm tắt giới thiệu doanh nghiệp, dịch vụ, sản phẩm, các chương trình khuyến mãi, sự kiện, hội thảo, các thế mạnh điển hình đặc trưng. Trang liên hệ (contact us): Bao gồm các hình thức liên hệ với doanh nghiệp, thông qua email, phone, trực tiếp tại văn phòng, trụ sở, qua các hệ thống trả lời trực tuyến ... thường có form liên hệ để người xem gửi yêu cầu ngay trên website. Trang thông tin giới thiệu về doanh nghiệp (about us): Khi người xem muốn tìm hiểu về nhà cung cấp vì vậy doanh nghiệp cần có một trang giới thiệu về mình, nêu ra những kinh nghiệp, thế mạnh của mình so với những doanh nghiệp khác. Trang giới thiệu về sản phẩm dịch vụ (products/services): Để doanh nghiệp mô tả chi tiết về các danh mục sản phẩm hình ảnh, thông tin về sản phẩm dịch vụ hoạt động của doanh nghiệp mình. Trang hướng dẫn hoặc chính sách (Policies): Dùng để cung cấp thông tin cho người xem trong trường hợp họ muốn mua hay đặt hàng, dịch vụ. Thông tin trong trang này thường hướng dẫn họ làm gì, chính sách của doanh nghiệp như thế nào ... Trang này giúp doanh nghiệp tiết kiệm nhiều công sức trả lời câu hỏi “làm thế nào” của người xem. Thời gian thực hiện: Thường khoảng 30 ngày.